Monday, October 29, 2012

Siêu bão Sơn Tinh: Quá lớn, quá bất ngờ

image

"12 năm rồi mới đón trận bão lớn và bất ngờ như thế này", "Điện mất, nến cũng sắp tàn, đèn dầu không có, di động còn vạch pin cuối cùng"... nhiều độc giả đã chia sẻ thông tin về cơn bão Sơn Tinh hoành hành tối 28/10.


image
Một cây xanh trên đường Phan Bội Châu, Hải Phòng


Tối 28/10, bão Sơn Tinh hoành hành khắp các huyện ven biển từ Ninh Bình tới Hải Phòng làm ít nhất 3 người chết, hàng nghìn ngôi nhà bị tốc mái. Tháp truyền hình cao nhất miền Bắc đặt ở TP Nam Định cũng bị quật đổ. Sáng nay, bão suy yếu, quét qua ven biển Hải Phòng - Quảng Ninh rồi đổi hướng tiến về khu vực giáp ranh giữa biên giới Việt Nam - Trung cộng.

Trên khắp các diễn đàn, Facebook, thông tin về bão ở nhiều địa phương được cư dân cập mạng nhật "nóng hổi". Tin tức từ vùng tâm bão được chia sẻ và cập nhật từng giờ, từng phút để những người xa quê nắm tình hình. Chia sẻ với PV, nhiều người Nam Định bất ngờ khi chứng kiến cường độ siêu mạnh của bão.

image

"12 năm rồi Hải Hậu, Nam Định mới đón một trận bão lớn và bất ngờ như thế này. Không biết dự báo kiểu gì mà người dân ở đây không ai kịp chuẩn bị gì. Thiệt hại vô kể", nickname Nguyen Van Thanh chia sẻ. Còn nickname Thiep viết trong nỗi lo hai con sẽ không có chỗ trú nếu nhà bị tốc mái: "Tôi đang ở giữa tâm bão mà lo lắng như chưa bao giờ có. Mong cho bão qua, nhà tôi cứ rung lên từng đợt".

image

Diễn biến bão được độc giả Đạt cập nhật liên tục: "Bây giờ là 00:01, gió vẫn mạnh quá, mất điện toàn thành phố. Mưa ngập tràn đường, mái tôn tốc và bay loảng xoảng, cây cối nghiêng ngả. Tôi đang ở thành phố Nam định mà gió mạnh như thế này, không biết những người ở vùng giáp biển còn khổ như thế nào nữa. Mong cho bão tan sớm".

image

Hay tin bão, những người con Nam Định xa quê nóng lòng liên lạc với người thân: "Mẹ thông báo mái tôn chống nóng bị gió cuốn phăng sang nhà hàng xóm. Bình nước năng lượng mặt trời cũng bị bão quăng xuống đất bẹp dí... Rồi cây cối đổ nghiêng ngả, điện mất, nến cũng sắp tàn, đèn dầu không có, liên lạc bằng điện thoại cố định bị cắt, di động còn vạch pin cuối cùng...".

image

Trên Facebook, những dòng chia sẻ của người dân Thành Nam cũng "nóng" lên theo diễn biến cơn bão: "Cứ 15 giây, Sơn Tinh lại nổi giận một lần, kiên trì và nhẫn nại 5 tiếng. Quật gió vào ngọn cây, lùa qua cửa vào cái giường tối om. Ngồi đếm xem đến bao giờ ông ta mệt".

Sáng nay, những người vừa trở về từ tâm bão cho hay "Hàng quán ven đường, lều lán cái bay, cái xiêu vẹo. Tin vui là không thấy ai bị thương và thiệt mạng".


image


Nằm trong vệt quần thảo của bão Sơn Tinh, Thái Bình và Hải Phòng cũng hứng chịu hậu quả nặng nề. Những dòng comment như lời khẩn khoản mọi người hãy cập nhật tin tức ở nhiều vùng quê khiến cư dân mạng xúc động.

"Có ai ở Tiền Hải cập nhật giúp mình tình hình ở đó với. Tôi không thể gọi về nhà được. Lo cho mọi người ở nhà quá!", độc giả Kim Chi viết. Lo lắng cho người thân, nickname Công Đường sốt ruột: "Sau 7 năm giờ lại một siêu bão nữa đổ bộ vào vịnh Bắc Bộ không biết ở nhà giờ thế nào rồi. Mất hết tín hiệu rồi, không liên lạc được".

image

Vừa trở về Hà Nội từ Nam Định, nickname Hoan "hoàn hồn" vì cuối cùng cũng về đến nhà yên bình: "Đoàn tôi 30 người vừa đi từ Nam Định về Thái Bình. 19h, đúng thời điểm bão mạnh chúng tôi phải quay về Hà Nội. Gió mạnh làm xe bồng bềnh như muốn văng khỏi đường. Trên đường không một bóng xe qua lại, cây cối đổ rạp, cột điện đường cao tốc mới Nam Định - Hà Nam đổ như ngả dạ. Hú vía, nhiều người lần đầu mới biết thế nào là bão biển, mưa rừng".

image

Từ Đồ Sơn (Hải Phòng), độc giả Quyendq thông báo, gió to cấp 8, điện nước mất, cây ngoài đường Phạm Văn Đồng đổ nhiều. Sáng nay, mưa không to nhưng gió giật mạnh. "Nền nhà tôi rất cao nhưng nước bắt đầu tràn vào. Mọi người không ngủ và chuyển đồ đạc lên tầng 2. Bãi ôtô bên cạnh đã ngập nước, còi báo động ôtô kêu inh ỏi, một số xe đã ngập hết bánh. Chưa bao giờ Hải Phòng lụt khủng khiếp như vậy. Mong sao nước xuống", một độc giả chia sẻ.

image
Tháp truyền hình cao nhất miền Bắc ở Nam Định bị gió quật đổ.

Trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), thủy thủ Hua Trung Son kể: "Xoảng xoảng!... Tiếng vỡ đổ của cốc ly chai lọ trên quầy bar trong khi tàu xoay tròn cứ như kim la bàn. Gió không theo chiều nhất định nào cả, còn tàu cứ quăng quật lung tung. Anh em mỗi người một bộ đàm đã vào vị trí: 3 người ở mũi tầng trực neo, một người cuối tàu xem có 'bò neo' gần núi không, còn thuyền trưởng thì đang 'quay nước mía' trên cabin vã mồ hôi trong khi thời tiết đêm xuống hơi lạnh".

Không sinh ra và lớn lên ở những vùng thường bị ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, nickname Thành Vinh bày tỏ sự chia sẻ với người dân tại đó: "Tôi sinh sống và làm việc ở Hà Nội, chẳng bao giờ biết đến cơn bão với sức gió cấp 6 trở lên. Nhưng khi xem báo, đài và đọc những dòng comment tôi thật sự xúc động! Nghẹn ở cổ và nước mắt cứ muốn trào ra! Cầu mong sự bình an cho mọi người dân Việt, đặc biệt những người sống ở vùng ven biển - nơi hứng chịu nhiều sự khắc nghiệt của thiên nhiên", Thành Vinh tâm sự.

image

"Không ngủ được", độc giả Việt Hưng từ Hà Nội nóng lòng hướng về quê nơi có vợ con đang chống trọi với bão. "Anh ở Hà Nội, nằm trong căn phòng kiên cố khô ráo, em và hai con ở nhà lo gió mạnh tốc mái, lo nước ngập vào giường. Thương lắm. Hôm nay anh phải trực không về được. Em và hai con cố chịu mấy tháng nữa nhà trên đây xây xong anh đón 3 mẹ con lên. Còn vài tháng nữa thôi".

Không chỉ trong nước, lòng những người con đang học tập và định cư ở nước ngoài cũng "như lửa đốt". "Đang ở nước ngoài học tập mà lòng mình như lửa đốt. Mong cho nhà mình không bị sao. Mọi người đều mình an hết", nickname Do Thi Duyen viết.

Ngoài những dòng chia sẻ, nhiều lời chúc bình an và mong cho cơn bão sớm qua nhanh của cư dân mạng cũng được gửi tới người dân vùng bão.



Bình Minh


TIN CẬP NHẬT VỀ VỤ ÁN VIỆT KHANG VÀ TRẦN VŨ ANH BÌNH THÀNH VIÊN CỦA TUỔI TRẺ YÊU NƯỚC

image

Tin SaigonSáng nay SB-TN đã nhận được một thông cáo báo chí của nhóm Tuổi trẻ yêu nước Hà Nội Huế Saigon, gửi đến những tin mới nhất về vụ án Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình là thành viên của nhóm này sẽ bị đem ra xử vào ngày thứ ba 30 tháng 10 sắp tới. Tin cho biết cái gọi là Tòa Án Nhân Dân Thành Phố sẽ đem hai nhạc sĩ này ra xử cùng một phiên tòa vào lúc 8 giờ sáng thứ ba tại địa chỉ 131 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Nghé, Quận 1 Saigon. Theo nguồn tin này, ngồi ghế thẩm phán chủ tọa phiên tòa là Phó chánh án tòa án Nhân dân thành phố là Vũ Phi Long. Nhóm Tuổi Trẻ Yêu Nước khẳng định cái gọi là Tòa Án Nhân Dân và Vũ Phi Long là công cụ đàn áp hai nhạc sĩ vô tội của nhà cầm quyền độc tài Cộng sản Việt Nam, nhằm mục đích bức hại tinh thần yêu nước của toàn dân Việt Nam, khi lên tiếng bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương tổ quốc trước họa xâm lấn của Trung Cộng. 

Dù phiên tòa chưa diễn ra, mà người ta đã biết trước kết quả của phiên tòa sẽ xử nặng hai nhạc sĩ này với bản án cho Việt Khang sẽ bị lãnh án 7 năm tù giam, 3 năm quản thúc; còn Trần Vũ Anh Bình có thể nhận mức án 6 năm tù giam và 2 năm quản thúc. Tuổi Trẻ Yêu Nước đã lên tiếng kêu gọi toàn thể đồng bào Việt Nam trong nước đừng sợ hãi, bằng hành động bằng cách cô lập, tẩy chay cá nhân và gia đình Vũ Phi Long. Tại hải ngoại, xin mọi người tham gia biểu tình yểm trợ tinh thần đấu tranh của giới trẻ Việt Nam trong nước đừng sợ hãi, bằng hành động bằng cách cô lập, tẩy chay cá nhân và gia đình Vũ Phi Long. Tại hải ngoại, xin mọi người tham gia biểu tình yểm trợ tinh thần đấu tranh của giới trẻ Việt Nam trước tình trạng độc tài Cộng sản Việt Nam đang ra sức dùng mọi thủ đoạn đàn áp khốc liệt để tiêu diệt tinh thần đấu tranh của Tuổi Trẻ trong nước, đặc biệt vào ngày 30 tháng 10 đối với hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình.


image
image


Là công dân khi nước nhà nguy biến
Anh nói li yêu nước, xót thương quê
Ti sao đng không cho anh lên tiếng
Li bt anh nht bit, chng cho v ???

Bt nht anh ? Ðng ti sao làm thế ?
Anh ti gì ? Anh có nói gì sai ?
Anh ch hát li đau thương thế h ...
Khi thy dân mình m ti tương lai !!!

Ðt nước Vit do tin nhân bi đp
Trao li cho toàn dân nước ViNam
Không ai có quyn đi trao, chia ct
Mà phi gi gìn lãnh th, giang san

Khi thy đng ct quê dâng Tàu cng
Anh hi đng rng " VIT NAM TÔI ÐÂU "
Thy đng đánh người vn cùng nòi ging
Không th làm ngơ, nhc ti cúi đu

Nhìn thng bo quyn, đau lòng, anh hi
"ANH LÀ AI" mà chà đp dân lành
Câu hi bình thường, có gì là ti
Sao đng tr thù bng lut rng xanh ?!

Hi ViNam, hi công bình, bt khut
Hãy nói lên tiếng nói ca lương tâm
Hi thế gii, nhng người yêu s tht
Ðng đ đc tài bt chúng tôi câm !!!

Hi toàn quc, đng lên nào, đng lot
Ta cùng nhau đi mt đng hung tàn
Cho đng biết người dân không hèn nhát
Hãy th ngay v NHC SĨ VIT KHANG !!!

Hãy tr t do cho người yêu nước
Mà đng âm mưu bc hi, giam cm
Dân tc ViNam s không nhân nhượng
Vì đng giết người, cướp ca, dã tâm !

Hi thế gii văn minh trong bn cõi
Xin nhìn vào thc trng nước, dân tôi
Ðng bt VIT KHANG, gán anh bao ti
Ti biết yêu quê, xót ging, thương nòi

Ti VIT KHANG ư ? ti anh đã hát
Hát tiếng lương tâm, hát tiếng con người
Hãy tr VIT KHANG v cho dòng nhc
Dòng nhc hào hùng thế h chúng tôi !!!

Ngô Minh Hng




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.