Friday, June 21, 2019

G20 tại Osaka là đấu trường để ông Trump “nổ tung” Tàu cộng với WTO

BM

Sau thảm họa ngày 11/9/2001 tại nước Mỹ thì ngày 11/12/2001, Tàu cộng đã được chánh quyền Bush con đặt cách vào Tổ chức thương mại Thế giới - WTO. Như vậy tính tới nay thì Tàu cộng đã được 18 tuổi rưỡi tại WTO. Tuy nhiên những cam kết của Tàu cộng với luật chơi WTO chỉ là một trang giấy trắng tinh, Tàu cộng luôn phớt lờ và vi phạm luật chơi của WTO.

Một trong những vi phạm nghiêm trọng nhất của Tàu cộng theo nguyên tắc của WTO đó là tội vi phạm "Hiệp định về trợ cấp và các biện pháp đối kháng" của WTO về việc "Giải thích và Áp dụng Điều khoản VI, XVI và XXIII" đã được thảo luận trước đây tại Vòng đàm phán Tokyo năm 1973 - 1979.

Theo nguyên tắc của WTO thì Tàu cộng đã vi phạm "Trợ cấp ĐÈN ĐỎ", một dạng trợ cấp mà hiện nay tất cả các thành viên WTO đều bị cấm áp dụng. Cụ thể cho các hành vi trợ cấp thuộc diện BỊ CẤM này là:

BM
  
- Trợ cấp xuất khẩu: Là việc trợ cấp căn cứ vào kết quả xuất khẩu, đơn cử như hành vi "thưởng xuất khẩu, trợ cấp nguyên liệu đầu vào để xuất khẩu, miễn thuế/giảm thuế cao hơn mức mà sản phẩm tương tự bán trong nước được hưởng, ưu đãi bảo hiểm xuất khẩu, ưu đãi tín dụng xuất khẩu…; hoặc:

- Trợ cấp nhằm ưu tiên sử dụng hàng nội địa so với hàng nhập khẩu.

BM
  
Tuy nhiên Hiệp định trên cũng công nhận rằng trợ cấp có thể đóng vai trò quan trọng trong các chương trình phát triển kinh tế của các nước ĐANG PHÁT TRIỂN và các nước đang dịch chuyển từ NỀN KINH TẾ KẾ HOẠCH như Việt cộng, Tàu cộng sang NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG THUẦN KHIẾT nhưng "trợ cấp bị cấm" sẽ không bị tính trong vòng 7 năm kể từ ngày hiệp định này có hiệu lực.

Hiệp định trên cũng ưu tiên các nước KÉM PHÁT TRIỂN và những nước ĐANG PHÁT TRIỂN NHƯNG CÓ TỔNG SẢN PHẨM QUỐC DÂN - GNP bình quân đầu người ít hơn 1.000 USD (một ngàn Dollar) sẽ được miễn khỏi những qui tắc về trợ cấp xuất khẩu bị cấm và hưởng miễn trừ đối với trợ cấp bị cấp trong một khoảng thời gian nhất định.

Như vậy, căn cứ vào tuổi của Tàu cộng tại WTO, căn cứ vào bản chất của nền kinh tế kế hoạch của Tàu cộng và căn cứ trên Tổng sản phẩm quốc dân - GNP của Tàu cộng thì hầu như tất cả các sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu của Tàu cộng hiện nay đều vi phạm vào hành vi "Trợ cấp ĐÈN ĐỎ" theo qui định của WTO. Đây chính là mấu chốt mà ông Trump muốn khoét sâu vào để yêu cầu WTO hoặc phải mạnh tay ngăn cấm, trừng phạt Tàu cộng hoặc có thể lựa chọn một trong hai đó là "buộc Tàu cộng ra khỏi WTO hoặc Mỹ sẽ rút ra khỏi WTO" để tự quyết định luật chơi riêng sòng phẳng, công bằng với tất cả các quốc gia đang vi phạm "Trợ cấp ĐÈN ĐỎ".

BM
  
Vì vậy đã nhiều lần ông Trump yêu cầu WTO phải xác nhận Tàu cộng là nước PHÁT TRIỂN chứ không đồng ý việc Tàu cộng vẫn nhận mình là nước ĐANG PHÁT TRIỂN, ai đời nước đang phát triển mà vác tiền bẩn rải khắp năm châu để bẫy nợ thế giới nhưng vẫn thọc tay giành giựt các khoản vay ưu đãi dành cho các nước nghèo. Tuy nhiên phía WTO đã nhiều lần cam kết sẽ CẢI TỔ và gần đây nhất là WTO đã hứa sẽ đưa chủ đề CẢI TỔ cũng như các vấn đề liên quan đến Tàu cộng ra mổ sẻ tại G20 ở Osaka nên ông Trump đã tạm đình chỉ 1 vụ kiện Tàu cộng ra WTO vào ngày 15/6 vừa qua cho tới tháng 12/2019 này mới tính tiếp. Đáp lại, vào ngày 18/6 vừa qua, phía Tàu cộng cũng đã quyết định dừng theo đuổi tranh chấp với Liên Âu liên quan vấn đề qui chế nền kinh tế thị trường trong WTO.

Bởi vì Tàu cộng biết chắc chắn rằng tại G20 tới đây, ông Trump sẽ cho nổ tung nghị trường với chủ đề CẢI TỔ WTO, đặc biệt là vi phạm "Trợ cấp ĐÈN ĐỎ" của Tàu cộng suốt 8 năm trời sau ngày đã hết ưu đãi của WTO. Sau G20 sẽ là hoặc Tàu cộng tuân thủ luật chơi của WTO, tự nhận mình là nước phát triển sau khi WTO cam kết thực thi cải tổ theo yêu cầu của Mỹ hoặc Tàu cộng phải rời WTO hoặc là Mỹ sẽ rời khỏi tổ chức ăn bồ này để rảnh tay thực thi công đạo.




Tran Hung

BM

51 năm sau, đứa trẻ mồ côi thành tướng…
Việt Nam có đang xích lại gần Hoa Kỳ, xa Trung cộng?
Dọn dẹp gọn gàng khiến ta hạnh phúc hơn
Nancy Pelosi là nỗi ô nhục đối với gia đình bà ta
Tập Cận Bình rất sợ gặp Trump tại G20 ở Osaka
Đất hiếm không khan hiếm với Mỹ
Trump 'hoàn toàn hài lòng' khi đánh Trung Cộng bằng thuế quan
Trung cộng vớ phải Trump là đáng đời
Thuyền trưởng Anh trên Biển Đông _ 'Tôi có nghĩa vụ cứu người cần cứu giúp'
Bài phát biểu xúc động của TT Trump ở lễ kỷ niệm trận Normandy
Chống Mỹ là công việc, định cư ở Mỹ là cuộc sống
Hỏa tiễn SM-6
Hiểu thêm về Nghị quyết trừng phạt xâm chiếm biển Đông
Ô nhiễm ở Hàn Quốc _ Có phải Trung cộng gây ra 'bụi mịn'?
Stalingrad và Kursk mới quyết định về Thế Chiến 2
Cuộc đổ bộ Normandy
Một vài hình ảnh tài liệu của Thế Chiến 2
Mỹ - TC đối đầu nẩy lửa tại Shangri-La
Tại sao một số người không nhớ được giấc mơ của mình
Nơi duy nhất trên Trái Đất người không phải sống với chuột

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.