Sunday, June 9, 2019

Hiểu thêm về Nghị quyết trừng phạt xâm chiếm biển Đông

BM

Nghị Quyết này khi trở thành luật sẽ là một đạo luật ngăn cấm bất cứ tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân nào có hành động xâm chiếm biển Đông để làm của riêng - hoặc có hành động sách nhiễu nước khác ngoài biển Đông - hoặc tìm cách ngăn cản con đường thông thương biển quốc tế điều bị đưa vào danh sách trừng phạt.

Sự trừng phạt không giới hạn chỉ là doanh nghiệp của bất cứ nước nào vi phạm mà luôn cả cá nhân - ví dụ dễ hiểu là Tập Đoàn Dầu Khí Trung cộng đưa giàn khoan ra biển Đông quấy nhiễu thì nếu Doanh Nghiệp Dầu Khí này có tài sản ở nước ngoài - Mỹ sẽ tịch thu - đồng thời sẽ có biện pháp cấm vận tàu bè của Tập Đoàn Dầu Khí này - tài sản của cá nhân, chủ tiệm, lãnh đạo doanh nghiệp này cũng sẽ bị tịch thu - hộ chiếu của cá nhân trong tập đoàn này sẽ bị bác bỏ ở các nước đồng minh với Mỹ - Có nghĩa là các ông chủ tiệm, phó chủ tiệm, lãnh đạo doanh nghiệp dầu khí TC sẽ vĩnh viễn không được đi du lịch ở Mỹ, Âu Châu và các nước đồng minh của Mỹ - Nếu vi phạm sẽ bị dẫn độ sang Mỹ xử tội.

BM
  
Một kiến nghị dài 27 trang do Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio và Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ben Cardin hôm thứ Năm (23/5) chính thức giới thiệu lại Đạo luật trừng phạt Biển Đông nhằm "áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và thực thể Trung cộng tham gia vào các hoạt động phi pháp của Bắc Kinh.

"Tôi hy vọng chúng ta có thể ngăn chặn Trung cộng thiết lập đường cơ sở và một ADIZ (Vùng nhận dạng phòng không)", "Đó là điều mà Bill này nhắm đến. Tôi đoán muộn còn hơn không, nhưng liệu có quá muộn không?" Tiến sĩ Glaser nói.

Một tuyên bố trên trang web của Thượng nghị sĩ Rubio cho biết: "Đạo luật này kịp thời đưa ra những nỗ lực liên tục của Hoa Kỳ để tiến hành tự do hoạt động hàng hải (FONOPs) nhằm hỗ trợ một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở."

Vì các hành vi vi phạm các quy tắc quốc tế liên tục và trắng trợn của chính phủ Trung cộng ở Biển Đông không bị kiểm soát, luật này cho phép các biện pháp trừng phạt mới khiến Bắc Kinh chú ý rằng các bên vi phạm phải chịu trách nhiệm về hành động của mình.

Tuyên bố dẫn lời Thượng nghị sĩ Cardin nói: "Trung cộng đã bắt nạt ở cả vùng biển phía Nam và Đông Trung cộng, xâm lấn và đe dọa các nước láng giềng. Hành vi hung hăng như vậy không thể không được kiểm soát.

BM
  
"Hoa Kỳ sẽ bảo vệ con đường biển thông thương, tự do thương mại và tự do hàng hải, cũng như thúc đẩy giải quyết tranh chấp ngoại giao hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế. Tôi vui mừng tham gia Thượng nghị sĩ Rubio và các đồng nghiệp của chúng tôi để gửi thông điệp lưỡng đảng mạnh mẽ để bảo vệ lợi ích quốc gia của chúng tôi và của các đồng minh và đối tác của chúng tôi ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. "

Đồng tài trợ cho Dự Luật có 13 thượng nghị sĩ khác: Cộng hòa Tom Cotton, Todd Young, Josh Hawley, Rick Scott, Marsha Blackburn, John Cornyn và Mitt Romney; và đảng Dân chủ Tim Kaine, Richard Blumenthal, Kirsten Gillibrand, Joe Manchin, Tammy Duckworth và Doug Jones.

BM
  
Văn bản của Dự luật ghi chú một danh sách dài các tuyên bố tại nhiều diễn đàn của các quan chức cấp cao Hoa Kỳ về các hoạt động của Trung cộng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông. Nó ghi nhận sự quấy rối và khiêu khích các tàu bè của Philippines và Nhật Bản ở Biển Đông và hành động tương tự này xảy ra ở Biển Hoa Đông.

Các biện pháp trừng phạt sẽ được áp dụng cho các công ty và cá nhân liên quan đến bất kỳ hành động nào trong các hoạt động đó, từ nạo vét đến xây dựng, đến vận chuyển đến triển khai phần cứng quân sự. Ngoài ra, người Mỹ sẽ bị cấm tạo điều kiện cho một số khoản đầu tư vào Biển Đông hoặc Biển Hoa Đông.

Nghị quyết đưa ra một danh sách các thực thể Trung cộng có tên và quy định rằng "Bộ trưởng Ngoại giao sẽ phải đệ trình lên các ủy ban quốc hội một bản báo cáo xác định mỗi cá nhân người Trung cộng - Bộ trưởng xác định những cá nhân này đang tham gia vào các hoạt động phi pháp trên biển Đông".

Nghị quyết bắt buộc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ phải giám sát chặt chẽ và báo cáo thường xuyên cho Quốc Hội.

Dự luật cũng yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ không được công bố bất kỳ tài liệu nào liên quan tới sự công nhận quyền tài phán của Trung cộng đối với lãnh thổ ở Biển Đông "được tranh cãi bởi một hoặc nhiều thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á hoặc lãnh thổ hoặc vùng trời của các khu vực Biển Hoa Đông do Nhật Bản hoặc Hàn Quốc quản lý ".

BM
  
(*) Ghi chú quan trọng: Các bạn đọc xong bài này, nếu ủng hộ Nghị Quyết - xin giơ tay. Thùy Trang sẽ làm một Thỉnh Nguyện Thư ở Nhà Trắng để mọi người cùng ký tên ủng hộ - thúc đẩy đưa lên Thượng Viện để Tổng Thống Trump ký trở thành Đạo Luật. Càng nhiều người ủng hộ thì tiếng nói chung rất mạnh. Nếu ỦNG HỘ - Xin Share rộng càng nhiều người biết, càng tốt.



Nguyễn Thùy Trang

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.