Friday, June 28, 2019

Từ biểu tình trên đường phố Hong Kong đến G20-Osaka

BM  
Cuộc tranh đấu chống Luật Dẫn độ và Bảo Vệ Nền Dân Chủ của người dân đã được những người tranh đấu Hong Kong mở rộng ra thế giới. Mặt trận để tấn công nhà cầm quyền Bắc Kinh đã loan tỏa đến Osaka - Nhật Bản, nơi mà 20 lãnh tụ quốc gia hội họp với sự theo dõi của truyền thông thế giới.

Sử dụng truyền thông quốc tế để kêu gọi sự quan tâm của G20   

BM

Trước ngày khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh G20, Phong trào tranh đấu tại  Hong Kong đã cậy đăng một thư ngỏ gửi đến các lãnh đạo quốc gia tham dự G20 để kêu gọi "Stand With Hong Kong" "Sát cánh với Hong Kong". Thư ngỏ này đã được đăng tải trên hơn 10 trang báo lớn, nổi tiếng quốc tế, điển hình như The New York Times ở Hoa Kỳ, The Guardian ở Anh, Japan Times ở Nhật, The Globe and Mail ở Canada, Süddeutsche Zeitung ở Đức, The Chosun Ilbo ở Nam Hàn.

BM
BM

Chi phí đăng tải thư ngỏ đến từ một chiến dịch gây quỹ công cộng trên mạng "crowdfunding". Trong thời gian ngắn đã có hơn 20 ngàn người đóng góp với tổng số tiền gây được là 5 triệu đô la HK. 

Biểu tình trước các lãnh sự quán ngoại quốc tại Hong Kong và tại Osaka 

Thứ Tư, 2 ngày trước khi G20 khai mạc, hàng trăm người dân Hong Kong, mặc áo đen, đã biểu tình trước nhiều lãnh sự quán ngoại quốc ở Hong Kong để yêu cầu các nguyên thủ quốc gia tại G20 quan tâm và giải quyết những vấn đề của Hong Kong. Hàng ngàn người cũng đã biểu tình tại Toà Thị Chính với thông điệp “Free Hong Kong! Democracy now!” 

BM
Biểu tình trước Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Hong Kong. 

BM
Một cuộc biểu tình nhỏ cũng đã được tổ chức tại Osaka một ngày trước khi G20 khai mạc. Những khẩu hiệu "Save Hong Kong", "No Extradition", "Anti-Supression" đã được sử dụng. 

BM

Thứ 6, trong khi G20 đang diễn ra, hàng ngàn người đã xuống đường tại Osaka để kêu gọi sự ủng hộ của các nguyên thủ quốc gia tham dự G20 đối với cuộc tranh đấu của Hong Kong. Đối tượng vận động chính của đoàn biểu tình là Tổng thống Donald Trump. 

BM

Cùng lúc, người lãnh đạo trẻ nổi trội của phong trào là Joshua Wong cũng đã lên tiếng bày tỏ rằng những nguyên thủ quốc gia tại G20 có thể hỗ trợ công cuộc bảo vệ tự do cho Hong Kong và yêu cầu những nhà lãnh đạo quốc gia hãy lên tiếng, bày tỏ quan ngại đối với tình hình tại Hong Kong và những đe doạ đến từ Bắc Kinh. Joshua Wong cũng đã kêu gọi các nguyên thủ, đặc biệt là Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hãy tiếp nối hành động mở đầu của Thủ tướng Nhật đã lên tiếng những quan tâm của ông đối với Tập Cận Bình về vấn đề Hong Kong. 

BM

Thủ tướng Nhật bày tỏ quan tâm vấn đề Hong Kong với Tập Cận Bình

BM
Vào thứ Năm, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đưa ra những quan tâm của ông về Hồng Kông với Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Trung cộng Tập Cận Bình. 

Thư ký báo chí của Bộ Ngoại giao Nhật Bản - ông Takeshi Osuga cho biết Thủ tướng Shinzo Abe đã nhấn mạnh tầm mức quan trọng của một “Hồng Kông tự do và cởi mở” trong hệ thống “Một quốc gia, hai chế độ”. Thủ tướng Nhật Bản cũng đã yêu cầu Bắc Kinh tôn trọng nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. 

Từ những đường phố tại Hong Kong, sang đến diễn đàn báo chí quốc tế, đến ngay tại Osaka, phong trào tranh đấu của Hong Kong tiếp tục lan toả và dâng cao. 

Nguồn tham khảo: 

- https://www.hongkongfp.com/2019/06/28/g20-protests-osaka-hong-kong-extradition-law-japans-abe-raises-concerns-chinas-xi-jinping/
- https://www.hongkongfp.com/2019/06/28/stand-hong-kong-g20-appeal-extradition-law-crisis-appears-10-intl-newspapers/
- https://www.nytimes.com/2019/06/26/world/asia/hong-kong-protests.html
- https://www.aninews.in/news/world/asia/hong-kong-protesters-take-to-streets-of-osaka-to-appeal-for-g20-leaders-support20190628190956/
- https://www.cnbc.com/2019/06/28/world-leaders-must-raise-hong-kong-at-g-20-activist.html
- https://www.aa.com.tr/en/asia-pacific/protesters-urge-g20-leaders-to-discuss-hong-kong-issue/1516561 



Dân Làm Báo

BM
Nhân tài chạy xe ôm
Nghỉ thai sản ở các nước phát triển
Điều tra vụ tai nạn chết người, ‘tài xế bỏ đi’
Tổng thống Trump đổi giọng, đe dọa đánh thuế đối với hàng Việt Nam
Trung cộng thấm đòn tương chiến Mỹ
Hàng tỉ đôla hàng hóa TC né thuế quan Mỹ nhờ xuất khẩu từ VN
7 thứ bạn không thể nào giấu được Google
Bàn về xã hội Việt Nam và 'công thức người bị ghét'
Việt Nam qua những gương mặt
Mỹ rút khỏi hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật_TC lạnh sống lưng
Trump đả kích Việt Nam là 'kẻ lạm dụng' thương mại
Cách khắc phục hệ thống thực phẩm tàn phá môi trường
Trump và các cuộc gặp gai góc tại Thượng đỉnh G20
Tôi đã lên tiếng nhưng không ai tin tôi
Con trai bị đưa đi châu Âu và cuộc gặp sau 43 năm
Đối phó với áp lực của Mỹ, Iran gồng mình chờ thời cơ
Bao giờ có Zelensky Việt Nam?
Nhút nhát có thể khiến bạn kém hạnh phúc?
Thế hệ thứ hai ở Anh làm nghệ thuật 'theo trái tim mách bảo'
Trump chính thức đạp cho Tàu cộng té vào bẫy nợ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.