Sunday, June 9, 2019

Chống Mỹ là công việc, định cư ở Mỹ là cuộc sống

BM
Chính quyền Trung cộng nổi tiếng sử dụng đội ngũ dư luận viên được mệnh danh là "Quân đội 50 xu" (50 cent army)

Gần đây Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã yêu cầu người xin thị thực vào nước này phải khai báo tài khoản mạng xã hội. Và kết quả thật bất ngờ khi chỉ trong vài ngày, số người nói xấu Hoa Kỳ ở các trang mạng Trung cộng đột nhiên giảm mạnh. Biệt đội “5 hào” hay “ngũ mao”, “hồng vệ quân” (tức dư luận viên) đã biến mất với số lượng lớn. Dân mạng Trung cộng gửi lời cảm ơn Tổng thống Trump vì đã giúp làm sạch các mạng trong nước.

Ngày 31/5 vừa qua, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bắt đầu yêu cầu hầu hết những người xin thị thực Hoa Kỳ phải kê khai tài khoản mạng xã hội với lý do mạng xã hội có thể trở thành nơi tập trung chủ yếu để truyền bá tư tưởng và hoạt động khủng bố, nhằm sàng lọc những kẻ khủng bố.

BM
  
Mẫu đơn xin thị thực không di dân Hoa Kỳ DS-160 cũng bổ sung mục yêu cầu người nộp đơn phải điền vào các tài khoản mạng xã hội của mình. Theo đó có liệt kê một danh sách các tên phương tiện truyền thông xã hội, bao gồm: Douban, Facebook, Instagram, Twitter, Youku, QQ, Sina Weibo, Tencent Weibo, v.v.

Ngoài các mạng xã hội, người xin thị thực cũng được yêu cầu gửi email và số điện thoại đã được sử dụng trong 5 năm. Theo ước tính của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, quy định mới này có thể ảnh hưởng đến khoảng 710.000 người xin thị thực nhập cư và 14 triệu người xin thị thực không di dân. Chỉ một số người xin visa ngoại giao và công vụ không bị ảnh hưởng bởi quy định mới này.

Sau khi có các quy định thị thực mới của Hoa Kỳ vào ngày 31/5, nó đã ngay lập tức thu hút sự chú ý trên mạng internet ở Trung cộng. 

Trên Weibo và WeChat ở Trung cộng, số người chửi Mỹ đột nhiên giảm mạnh, “ngũ mao đảng” hay “hồng vệ quân” đã “biệt tích”. 

BM
Nhiều cư dân mạng đại lục ủng hộ các quy định thị thực mới của chính phủ Mỹ.

“Ngũ mao đảng” hay “đảng 5 hào” được cho là các dư luận viên được trả 5 hào (50 xu) cho mỗi một bình luận theo hướng ủng hộ chính quyền hoặc định hướng dư luận theo hướng có lợi cho chính quyền. Tuy nhiên cũng có ý kiến như của Giáo sư Gary King thuộc Đại học Harvard cho hay, các bình luận viên này thực chất là công chức nhà nước được yêu cầu làm thêm như một phần trách nhiệm công việc và không được trả lương. Họ được gọi là đội quân “Võng lạc bình luận viên” hay “ngũ mao đảng”, “hồng vệ quân” là những cái tên mang nghĩa mỉa mai.

BM
  
Nhiều người còn nghi ngờ về sự tồn tại của đội quân “ngũ mao” đã ngạc nhiên rằng, “hóa ra đó là sự thật” khi lực lượng này biệt tăm trên các trang mạng xã hội mấy ngày nay. Người sử dụng mạng cho rằng quy định mới này sẽ đánh vào những “ngũ mao” mà phương châm của họ là: “chống Mỹ là công việc, đi Mỹ là cuộc sống”.

Nhiều năm trước, sau khi di cư sang Mỹ, một dư luận viên của ĐCSTC là Tư Mã Nam đã được hỏi tại sao chân trước đá Mỹ, chân sau lại đến Mỹ cư trú. Tư Mã Nam nói: “Chống Mỹ là công việc, định cư ở Mỹ là cuộc sống”. Ông ta đã bị dân mạng Trung cộng gọi là: “Hán gian thời đại mới”.

BM
Sự xâm nhập âm thầm của Đảng Cộng sản Trung cộng dưới danh nghĩa Khổng Tử

Đối với các quy định mới nhất của Mỹ, một dân mạng là “Bản …” đăng bài viết rằng: “Từ đây có thể thấy, những người hai mang theo đuổi “chống Mỹ là công việc, đi Mỹ là cuộc sống” sẽ không dám bừa bãi điên cuồng chửi rủa “Đế quốc Mỹ” nữa. Giờ đây họ mau chóng xóa bài viết có còn kịp không?”

Một dân mạng có tên tài khoản là “Thùy Liễu …” viết: “Đối với những người ‘chống Mỹ là công việc, đi Mỹ là cuộc sống’ đó thì Trời đánh sét đánh, miệng thì chửi rủa Mỹ nhưng lại đem tiền và con cái sang Mỹ”.

Người sử dụng internet khác có tên tài khoản “Dol…” viết: “Chửi Mỹ là công việc, đi Mỹ là cuộc sống. Thị trường của họ bắt đầu lụi tàn rồi”.

Ngoài ra còn có dân mạng Trung cộng đăng những lời chế giễu: “’Fan đỏ’ đang khóc ngất trong nhà vệ sinh”. Có người hỏi: “Hu, hu, hu…, tôi không thể đến Mỹ được nữa rồi sao?”

Một số dân mạng cảm ơn Tổng thống Trump vì đã có “ý nghĩa quan trọng trong việc thanh lọc các mạng trong nước (Trung cộng)”. Đồng thời ca ngợi “Bắt đầu từ Trump, nước Mỹ đã thức tỉnh”.

Cũng có những dân mạng Trung cộng nghĩ rằng họ không phải điền thông tin tài khoản xã hội một cách trung thực. Về vấn đề này, các quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng cảnh báo rằng người xin thị thực có thể tự điền rằng mình không sử dụng mạng xã hội, nhưng nếu được chứng minh là nói dối, họ sẽ phải đối mặt với “hậu quả nghiêm trọng”.

BM
Người dùng Weibo khen ngợi quy định thị thực mới.

Ngoài ra, nhiều người dùng Weibo kêu gọi Mỹ công bố và đóng băng các tài sản tại Mỹ của các quan chức tham nhũng của ĐCSTC và của biệt đội “ngũ mao”: “Hầu hết các chiêu thuật chưa được thực hiện, đó là công bố tài sản ở Mỹ của người chửi Mỹ”; “Mấu chốt là sau này có trục xuất con cái những người ấy ra khỏi Mỹ không, việc này sẽ đánh gẫy xương sống của họ … “;

“Trục xuất gia đình của các quan chức tham nhũng ở Mỹ trở về Trung cộng, tất cả tài sản đều phải bị đóng băng”.

Ngày 3/6, một ngày trước ngày tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn, tài khoản Weibo chính thức của Đại sứ quán Mỹ tại Trung cộng đã công bố “Luật Trách nhiệm Nhân quyền Toàn cầu”, chủ yếu nhằm trừng trị những người vi phạm nghiêm trọng nhân quyền như những quan chức có hành vi tham nhũng, như hạn chế thị thực và đóng băng tài sản của họ ở Mỹ. Đây được coi là lời cảnh báo đối với những kẻ đàn áp nhân quyền của ĐCSTC.

Một số lượng lớn dân mạng Trung cộng đã nô nức bình luận trên Weibo của Đại sứ quán Mỹ. Nhiều người bày tỏ sự ủng hộ. Một số người đã kêu gọi “đóng băng tất cả tài sản của các quan chức Trung cộng tại Mỹ, đó đều là tài sản bất nghĩa”. Một số người cũng ca ngợi “Đây là điều mà ‘đại ca của thế giới’ nên làm, thật ‘bá đạo’”.



Lương Nghĩa – Thanh Lâm biên dịch

BM

Hỏa tiễn SM-6
Hiểu thêm về Nghị quyết trừng phạt xâm chiếm biển Đông
Ô nhiễm ở Hàn Quốc _ Có phải Trung cộng gây ra 'bụi mịn'?
Stalingrad và Kursk mới quyết định về Thế Chiến 2
Cuộc đổ bộ Normandy
Một vài hình ảnh tài liệu của Thế Chiến 2
Mỹ - TC đối đầu nẩy lửa tại Shangri-La
Tại sao một số người không nhớ được giấc mơ của mình
Nơi duy nhất trên Trái Đất người không phải sống với chuột
Vì đâu nên lỗi Tập Cận Bình phải “Vạn lý trường chinh”?
Việt Nam được đánh giá tự do đến đâu?
Dấn thân và Xã hội
Thực hư phía sau mục đích sản xuất sexbot của Trung cộng
Chiến tranh Việt Nam 'tồi tệ, lẽ ra Mỹ đừng tham chiến'
Sự gia tăng của các quán bar không rượu
Người duy nhất trong lịch sử nhân loại được “an nghỉ” trên Mặt Trăng
Bàn về công nghệ viễn thông 5G
Mỹ phá chiến thuật TC
Bật mí chuyện vui Ông Ngoại
Phá thai ở Mỹ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.