Monday, June 10, 2019

Trump 'hoàn toàn hài lòng' khi đánh Trung Cộng bằng thuế quan

BM  
Trump 'hoàn toàn sung sướng' khi áp dụng thuế quan mới đối với Trung Cộng, Steven Mnuchin nói

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ đưa ra quyết định về việc có nên đập Trung Cộng với nhiều mức thuế hơn sau khi gặp gỡ người đồng cấp Trung Cộng vào cuối tháng này tại Nhật Bản.

Đó là theo Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin, người đã nói với CNBC vào Chủ nhật rằng nhà lãnh đạo Mỹ sẽ cố gắng xác định liệu Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình có sẵn sàng "đi đúng hướng" trong một thỏa thuận nhằm định hình lại mối quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

BM
  
"Chúng tôi sẽ cần phải xem hành động, và Tổng thống Trump sẽ cần phải đuợc bảo đảm rằng ông ấy có được rõ ràng rằng chúng ta đang đi đúng hướng để thỏa thuận," Mnuchin nói với CN Hung, bà Nancy Hungerford. "Tổng thống sẽ đưa ra quyết định sau cuộc họp."

Trump trước đây đã chỉ đưa ra rằng ông dự định sẽ đưa thêm kế hoạch cho các quyết định chiến tranh thương mại của mình sau cuộc họp G-20 đó.

"Nếu Trung Cộng muốn tiến tới với thỏa thuận, chúng tôi sẵn sàng tiến theo với các điều khoản chúng tôi đã đưa ra. Nếu Trung Cộng không muốn thực tâm hợp tác, thì Tổng thống Trump hoàn toàn vui mừng với quyết định thuế quan để tái lập cân bằng thương mại " ông ta nói.

BM
  
Hai tổng thống đã gặp nhau lần cuối vào tháng 12 năm 2018 tại Buenos Aires - sau vài tháng trong cuộc chiến thương mại leo thang của họ. Vào thời điểm đó, Xi và Trump đã đồng ý đình chỉ tăng thuế theo kế hoạch khi cả hai bên đã tăng cường nỗ lực đàm phán. Vài tháng sau đó không thấy sự leo thang nào nữa giữa các vòng đàm phán lặp đi lặp lại ở cả Washington và Bắc Kinh, nhưng đã kết thúc vào tháng 5 khi Trump bất ngờ nói trên Twitter rằng chính quyền của ông sẽ đánh thuế mới đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ đô la của Trung Cộng- và ông đe dọa thậm chí sẽ nhiều hơn để đạt đến thỏa thuận.

Trong 10 tháng, Trung Cộng đã trả thuế quan cho Hoa Kỳ 25% cho 50 tỷ đô la công nghệ cao và 10% cho 200 tỷ đô la hàng hóa khác. 

Những khoản thanh toán này chịu trách nhiệm một phần cho kết quả kinh tế tuyệt vời của chúng tôi. 10% sẽ tăng lên 25% vào thứ Sáu. 325 tỷ đô la hàng hóa bổ sung do Trung Cộng gửi cho chúng tôi vẫn chưa được quyết định, nhưng sẽ sớm thôi, với tỷ lệ 25%. 

Thuế quan trả cho Hoa Kỳ ít có tác động đến giá thành sản phẩm, chủ yếu do Trung Cộng chịu. Thỏa thuận điều đình thương mại với Trung Cộng vẫn tiếp tục, nhưng quá chậm, nên thuế vẫn tiếp tục áp dụng!

"Chúng tôi đã ngừng đàm phán"

BM
  
Các quan chức Mỹ đã nhiều lần tuyên bố rằng hành động là để đáp trả lại những lãnh vực mà Trung Cộng đã muốn đàm phán lại khi thỏa thuận mà họ đã đồng ý trước đó - điều mà Bắc Kinh đã bác bỏ - và triển vọng về thuế quan bổ sung đối với các hàng hoá Trung Cộng trị giá 325 tỷ USD sẽ treo tùy thuộc vào mối quan hệ song phương trong tháng 6 này.

Mnuchin nói: "Chúng tôi đã đạt được những tiến bộ lớn. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã có một thỏa thuận gần như đã hoàn thành 90%. Trung Cộng muốn đi ngược lại về những điều đã đồng ý". "Do đó, chúng tôi đã ngừng đàm phán."

Bây giờ, theo Bộ trưởng Tài chính, tùy thuộc vào Trump để quyết định khi nào ông và Xi gặp nhau tại Osaka, Nhật Bản vào cuối tháng Sáu.

Mnuchin nói: "Trong trường hợp của Buenos Aires, chúng tôi đã có dữ kiện từ hai tổng thống, (Trump) đưa ra sự gia tăng. Tổng thống sẽ đưa ra quyết định sau cuộc họp", Mnuchin nói.

"Tôi tin rằng nếu Trung Cộng sẵn sàng tiến tới các điều khoản mà chúng ta đang thảo luận, chúng ta sẽ có một thỏa thuận. Nếu không, chúng tôi sẽ tiến hành áp dụng thuế quan", ông nói thêm.

Những vấn đề nhức nhối

BM
  
Mnuchin cân nhắc về một số đối tượng gai góc nhất được cho là đang tách rời hai bên Mỹ và Trung Cộng khỏi một thỏa thuận.

Cá nhân ông, ông nói rằng vấn đề loại bỏ hàng rào phi thuế quan của Trung Cộng đối với các công ty của những nước khác vẫn là trọng tâm của lập trường Hoa Kỳ trong các cuộc đàm phán.

Mnuchin nói: "Khi đàm phán thỏa thuận của chúng tôi, một trong những phần lớn của thỏa thuận luôn là về các hàng rào phi thuế quan, là về chuyển giao công nghệ bắt buộc. Đây là những vấn đề rất quan trọng đối với chúng tôi và quan trọng đối với bất kỳ thỏa thuận nào".

"Đây là những vấn đề mà chúng tôi đã đạt được nhiều tiến bộ và bất kỳ thỏa thuận nào chúng tôi có, chúng tôi sẽ cần chắc chắn rằng đó là điều bao gồm."

BM
  
Các quan chức và doanh nghiệp Mỹ từ lâu đã lập luận rằng các quy tắc chính thức và không chính thức của Trung Cộng khiến các công ty ngoại quốc gặp những bất lợi tại nước này. Một trong những ví dụ được trích dẫn thường xuyên nhất là sự ràng buộc "phải chuyển giao công nghệ" - trong đó các công ty bị ép buộc chia sẻ công nghệ tiên tiến và bí quyết của họ với các tổ chức Trung Cộng để đổi lấy thị trường rộng mở của TC .

Trump cũng đã gợi ý rằng ông có thể muốn các nhóm đàm phán của mình ràng buộc vấn đề tiền tệ của Trung Cộng, nhưng Mnuchin hôm Chủ nhật đã bác bỏ quan điểm rằng Bắc Kinh đang tích cực giữ đồng nhân dân tệ ở mức thấp nhằm nỗ lực giành lợi thế trong thương mại so với Mỹ.

Thay vào đó, ông nói, bất kỳ điểm yếu nào hiện có ở đồng tiền Trung Cộng là kết quả của áp lực kinh tế đi xuống - một phần do thuế quan của Trump đối với nước này.

"Tôi nghĩ tiền tệ của họ đã chịu áp lực", Bộ trưởng Tài chính nói. "Không có câu hỏi nào, khi chúng tôi áp dụng thuế quan, mọi người sẽ chuyển sản xuất ra khỏi Trung Cộng, sang các khu vực khác và điều đó sẽ có tác động rất xấu đến nền kinh tế của họ. Và tôi nghĩ bạn thấy điều đó phản ánh bằng tiền tệ."

BM
  
Các vấn đề của Hoa Vi là 'tách biệt với thương mại', Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết

Một chủ đề khác làm gia tăng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington là công ty khổng lồ viễn thông Trung Cộng Hoa Vi. Chính phủ Hoa Kỳ đã trừng phạt những công ty liên quan, đưa vào danh sách đen một cách hiệu quả việc kinh doanh với các doanh nghiệp Mỹ, trên căn bản tuyên bố đây là một rủi ro bảo mật. Lý do, theo chính quyền Trump là sự tham gia của công ty vào công nghệ mạng nhạy cảm có thể có khả năng bị Bắc Kinh thúc đẩy để làm gián điệp hoặc các hành động độc hại khác. Cả Trung Cộng và công ty đều phủ nhận nguy cơ như vậy tồn tại.

Mnuchin nhấn mạnh rằng danh sách đen của Hoa Vi chỉ là vấn đề an ninh quốc gia và không phải là mặt trận phi thuế quan trong cuộc chiến thương mại - mặc dù Trump đã gợi ý rằng công ty viễn thông có thể được bọc trong một thỏa thuận rộng hơn.

"Chúng tách biệt với thương mại: Cả chúng tôi và Trung Cộng đều thừa nhận rằng trong các cuộc thảo luận của chúng tôi", ông nói. 

"Bây giờ, tất nhiên, Tổng thống Trump, khi ông có cuộc họp, đến mức ông cảm thấy thoải mái nhất định về Hoa Vi hoặc các vấn đề khác, rõ ràng chúng ta có thể nói về các vấn đề an ninh quốc gia, nhưng đây là những vấn đề riêng biệt, chúng không liên quan đến buôn bán."

Ngoài thung lũng

BM
Thế giới đang bước vào giai đoạn công nghệ viễn thông 5G

5G là gì - và tại sao Mỹ và Trung Cộng chiến đấu vì nó? 5G là gì ?

Ông nhấn mạnh tuyên bố của Mỹ - khi thuyết phục các đồng minh trong nỗ lực kiểm soát sự lan rộng của công nghệ Hoa Vi - rằng những bình luận trước đó của Trump không tiết lộ nỗ lực giành đòn bẩy thương mại đối với Bắc Kinh: "Tôi nghĩ rằng tổng thống đang nói gì, nếu chúng ta không nghĩ về thương mại, có lẽ  tổng thống sẽ sẵn sàng có một số quyết định nhất định trên Hoa Vi nếu có sự tiến bộ từ Trung Cộng về một số bảo đảm nhất định. "

Cuộc họp tiếp theo

BM
  
Quan chức Mỹ nói với CNBC rằng ông gần đây đã gặp Yi Gang, thống đốc ngân hàng trung ương Trung Cộng, để thảo luận về việc chuẩn bị cho cuộc gặp sắp tới giữa hai tổng thống.

Mnuchin từ chối đi vào chi tiết về sự tương tác đó, nhưng nói rằng ông và Yi "đã có một cuộc trò chuyện riêng tư và nó rất thẳng thắn và mang tính xây dựng" về chủ đề cuộc gặp của Trump và Xi.

Bộ trưởng Tài chính cho biết ông không thấy trước bất kỳ cuộc đàm phán thương mại nào giữa các nhà ngoại giao Washington và Bắc Kinh trước khi các tổng thống gặp nhau, và về phần mình, Mnuchin đã từ chối cho biết những gì ông tiên đoán sẽ xảy ra ở Osaka.

BM
  
"Những gì tôi sẽ nói là chúng tôi mong đợi họ gặp nhau, họ đã có một cuộc thảo luận rất hiệu quả ở Buenos Aires - đó là điều dẫn đến các vòng đàm phán này", ông nói về Trump và Xi. "Tôi biết họ có mối quan hệ rất mật thiết và nếu có mong muốn về phía Trung Cộng để đạt được thỏa thuận thực sự với chúng tôi, chúng tôi sẽ đàm phán với thiện chí.



Everett Rosenfeld _ Luong Nguyễn, FL dịch

BM

Trung cộng vớ phải Trump là đáng đời
Thuyền trưởng Anh trên Biển Đông _ 'Tôi có nghĩa vụ cứu người cần cứu giúp'
Bài phát biểu xúc động của TT Trump ở lễ kỷ niệm trận Normandy
Chống Mỹ là công việc, định cư ở Mỹ là cuộc sống
Hỏa tiễn SM-6
Hiểu thêm về Nghị quyết trừng phạt xâm chiếm biển Đông
Ô nhiễm ở Hàn Quốc _ Có phải Trung cộng gây ra 'bụi mịn'?
Stalingrad và Kursk mới quyết định về Thế Chiến 2
Cuộc đổ bộ Normandy
Một vài hình ảnh tài liệu của Thế Chiến 2
Mỹ - TC đối đầu nẩy lửa tại Shangri-La
Tại sao một số người không nhớ được giấc mơ của mình
Nơi duy nhất trên Trái Đất người không phải sống với chuột
Vì đâu nên lỗi Tập Cận Bình phải “Vạn lý trường chinh”?
Việt Nam được đánh giá tự do đến đâu?
Dấn thân và Xã hội
Thực hư phía sau mục đích sản xuất sexbot của Trung cộng
Chiến tranh Việt Nam 'tồi tệ, lẽ ra Mỹ đừng tham chiến'
Sự gia tăng của các quán bar không rượu
Người duy nhất trong lịch sử nhân loại được “an nghỉ” trên Mặt Trăng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.