Friday, June 28, 2019

Tổng thống Trump đổi giọng, đe dọa đánh thuế đối với hàng Việt Nam

BM
Tổng thống Trump hiện tiếp tục chiến tranh thương mại với Trung Cộng. Mỹ đã đánh thuế 25% đối với 200 tỷ mỹ kim hàng nhập cảng của Trung Cộng. Cả hai bên đang bị khóa chặt trong các cuộc đàm phán để chấm dứt cuộc tranh chấp đã kéo dài hơn một năm.

Giờ đây, tổng thống Donald Trump có thể đang chuẩn bị sẵn sàng để mở một mặt trận mới chống lại nước láng giềng của Trung Cộng là Việt Nam. Vào hôm thứ Tư (26/6), Trong cuộc phỏng vấn với Fox Business, tổng thống Donald Trump đã gợi ý rằng ông có thể sẽ áp thuế đối với Việt Nam, nước đang được hưởng lợi từ tranh chấp thương mại Mỹ-Trung.

BM
  
Trong hội nghị thượng đỉnh tháng 2 với chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-Un tại Hà Nội, tổng thống Trump từng ca ngợi nỗ lực của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trong việc giảm thiểu tình trạng mất cân bằng thương mại. Theo hãng tin Politico, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện các giao dịch mua máy bay phản lực và các thiết bị khác trị giá 20 tỷ mỹ kim.

Việt Nam là một đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ ở châu Á. Theo Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, hồi năm 2017, giao dịch của Hoa Kỳ với cộng sản Việt Nam lên tới 58.2 tỷ mỹ kim.

BM

Một trong những lý do khiến chính phủ Trump đổi thái độ, đó là vì Mỹ tin rằng Việt Nam đang là sân sau của Trung Cộng trong việc biến đổi hàng hóa Trung Cộng thành made in Vietnam.

Thấy rõ hiểm hoa trước mắt, trong tháng này, Hà Nội tuyên bố đã ra tay đàn áp việc các công ty Trung Cộng vận chuyển hàng hóa đến Việt Nam để lấy giấy chứng nhận xuất xứ và nhãn “made in Vietnam” nhằm tránh thuế nhập cảng của Hoa Kỳ. Theo Tổng cục Thống kê cộng sản Việt Nam, lượng xuất cảng của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã tăng 28% so với cùng thời kỳ năm ngoái từ tháng 1 đến tháng 5, và đạt 22.6 tỷ mỹ kim. Hoa Kỳ là thị trường xuất cảng lớn nhất của Việt Nam. Trong khi đó, tại Trung Cộng lượng xuất cảng giảm 2.6% xuống còn 13.4 tỷ mỹ kim trong cùng thời kỳ.

BM
 
Ông Walter Bình, giám đốc điều hành tại T&M Forwarding ở Hải Phòng, một trong những nhà vận chuyển hàng hóa tư nhân lâu đời nhất tại Việt Nam, cho biết chính quyền CSVN và các công ty hậu cần hoàn toàn nhận thức được việc này, và lo sợ bị Mỹ áp thuế.

BM

Trung cộng thấm đòn tương chiến Mỹ
Hàng tỉ đôla hàng hóa TC né thuế quan Mỹ nhờ xuất khẩu từ VN
7 thứ bạn không thể nào giấu được Google
Bàn về xã hội Việt Nam và 'công thức người bị ghét'
Việt Nam qua những gương mặt
Mỹ rút khỏi hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật_TC lạnh sống lưng
Trump đả kích Việt Nam là 'kẻ lạm dụng' thương mại
Cách khắc phục hệ thống thực phẩm tàn phá môi trường
Trump và các cuộc gặp gai góc tại Thượng đỉnh G20
Tôi đã lên tiếng nhưng không ai tin tôi
Con trai bị đưa đi châu Âu và cuộc gặp sau 43 năm
Đối phó với áp lực của Mỹ, Iran gồng mình chờ thời cơ
Bao giờ có Zelensky Việt Nam?
Nhút nhát có thể khiến bạn kém hạnh phúc?
Thế hệ thứ hai ở Anh làm nghệ thuật 'theo trái tim mách bảo'
Trump chính thức đạp cho Tàu cộng té vào bẫy nợ
Thế trận mới tại Biển Đông...
Nàng dâu Mỹ viết về món ăn Việt
Chiến lược toàn cầu: thực tế đối chọi với ảo tưởng
Việt Kiều Mỹ bị tuyên án 12 năm tù tội 'âm mưu lật đổ chính quyền'

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.