Monday, August 19, 2019

Biểu tình ở Hong Kong _ Các nước phương Tây lên tiếng

BM  
Phong trào biểu tình ở Hong Kong không có dấu hiệu sẽ sớm chấm dứt, còn Trung cộng tiếp tục chỉ trích mạnh mẽ và coi việc biểu tình là "hành vi gần như khủng bố".

Cho tới hôm 19/8, nhiều xe bán quân sự được nhìn thấy tập trung tại Thâm Quyến, nơi nhìn sang Hong Kong.

Tin tức nói hàng ngàn cảnh sát có vũ trang đã đóng quân tại nơi này.

BM
  
Bắc Kinh tiếp tục nói những gì đang diễn ra tại Hong Kong là công việc nội bộ của Trung cộng, và yêu cầu các nước khác không can thiệp.

Tuy nhiên, các chính trị gia và giới chức nhiều nước trên thế giới không nghĩ như vậy.

Mỹ: Tổng thống Donald Trump cảnh báo

BM
  
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm Chủ Nhật cảnh rằng nếu Trung cộng thực hiện một cuộc đàn áp giống như sự kiện Thiên An Môn 1989 với người biểu tình Hong Kong, thì một thỏa thuận thương mại giữa Washington và Bắc Kinh trở thành "một điều rất khó thực hiện".

Tuy nhiên, ông Trump nói rằng "nếu Chủ tịch Tập ngồi xuống với đại diện của người biểu tình... ông ấy sẽ đạt được cái gì đó."

Ông Trump nói ông Tập là "một người rất thông minh", người có khả năng nhanh chóng đạt được thỏa thuận.

BM
  
Trước đó Quốc Hội Mỹ đưa ra dự luật H.R. 3289: Hong Kong Human Rights and Democracy Act of 2019, dự luật này, nếu được thông qua, sẽ buộc chính quyền Mỹ hàng năm phải duyệt xét lại việc cho Hong Kong hưởng các quy chế đặc biệt như hiện nay.

Anh: Đảng đối lập kêu gọi London thảo luận với Trung cộng

BM
Đại sứ Lưu Hiểu Minh nói tại London rằng "nhiều chính trị gia Anh cứ ngỡ như Hong Kong vẫn đang còn trong thời là thuộc địa của Anh"

Một quan chức cao cấp trong đảng Lao động đối lập ở Anh vừa kêu gọi chính phủ của ông Boris Johnson hãy đối thoại trực tiếp với Trung cộng, và thúc giục Bắc Kinh tôn trọng nguyên tắc 'một quốc gia, hai chế độ' đối với nơi từng là thuộc địa này của Anh.

Được trao trả cho Trung cộng vào năm 1997, Hong Kong theo thỏa thuận giữa London và Bắc Kinh tiếp tục được duy trì một số quyền tự do.

BM
  
"Chúng ta phải có đối thoại thích hợp với chính phủ Trung cộng," ông John McDonnell, người theo dõi vấn đề chính sách tài chính.

"Tôi trông đợi chính phủ Anh nay phải nêu rất rõ ràng quan điểm của mình: đó là chúng tôi trông đợi chính phủ Trung cộng tuân thủ thỏa thuận đó."

Chính phủ Anh đã kêu gọi "tất cả các bên hãy bình tĩnh".

Trước đó, hôm 15/8, Đại sứ Trung cộng tại Anh, ông Lưu Hiểu Minh, nói rằng London "cần phải kiềm chế trong việc nói hoặc làm bất kỳ điều gì có thể can thiệp hoặc làm suy yếu quy tắc pháp quyền tại Hong Kong". 

Canada: Ra tuyên bố chung cùng EU, bảo vệ quyền biểu tình của người dân Hong Kong

BM
Cả phe ủng hộ lẫn phe chống dự luật dẫn độ Hong Kong tập hợp tại nhà ga Broadway-City Hall SkyTrain Station ở Vancouver, Canada hôm 17/8/2019

Canada ra tuyên bố chung với EU, theo đó bảo vệ quyền biểu tình của người dân Hong Kong.

BM
  
Ngoại trưởng Chrystia Freeland và quan chức phụ trách đối ngoại của EU, Federica Mogherini, trong tuyên bố ra tối thứ Bảy 17/8 nói "các quyền tự do căn bản, bao gồm quyền biểu tình ôn hòa... cần phải được tiếp tục tôn trọng."

Cả Canada và EU ủng hộ "quyền tự trị ở mức độ cao" của Hong Kong đối với Trung cộng, bản tuyên bố chung nói thêm.

Tòa đại sứ Trung cộng tại Canada phản ứng với một tuyên bố trên website rằng Canada cần "ngay lập tức chấm dứt việc can thiệp vào quan hệ của Hong Kong và các mối quan hệ nội bộ của Trung cộng."

"Trong tình hình hiện thời, Canada cần phải thận trọng lời nói và việc làm liên quan tới vấn đề Hong Kong," một phát ngôn viên không nêu danh của Tòa Đại sứ tại Canada được trang tin CBC của Canada dẫn lời.

Quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã không mấy suôn sẻ kể từ sau vụ Canada hồi tháng 12 bắt giữ một quan chức cao cấp của hãng công nghệ Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, theo trát bắt của Mỹ, và việc Bắc Kinh trả đũa với việc bắt giữ hai công dân Canada đến nay chưa thả.

Pháp: Giới chức Hong Kong cần đối thoại với người biểu tình

BM
  
Ngoại trưởng Pháp đề nghị giới chức Hong Kong đối thoại với người biểu tình.

Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian hôm thứ Tư 14/8 nói giới chức cần nối lại các cuộc đàm phán với người biểu tình để tìm giải pháp hoàn bình cho cuộc khủng hoảng Hong Kong.

Trước đó, hôm 13/8, Tổng thống Emmanuel Macron và các dân biểu thuộc Đảng La République En Marche (LREM) của ông đã ký một thư ngỏ kêu gọi "huy động lực lượng chính trị" để phản đối tình trạng cảnh sát đàn áp người biểu tình ở Hong Kong.

Úc: Thủ tướng Morrison kêu gọi tìm giải pháp ôn hòa

BM
  
Thủ tướng Scott Morrison hôm thứ Sáu 16/8 thúc giục Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong Carrie Lam hãy "lắng nghe cẩn thận" và hợp tác hướng tới tìm giải pháp ôn hòa cho tình thế hiện thời.

Ngay lập tức, Bắc Kinh phản ứng giận dữ.

BM
  
Đại sứ Trung cộng tại Australia, ông Cheng Jingye trong tuyên bố ra hôm thứ Bảy 17/8 nói rằng đây "hoàn toàn là công việc nội bộ của Trung cộng", và cảnh báo chính phủ ông Morrison chớ can thiệp bằng việc ủng hộ "những kẻ cực đoan bạo lực" tại Hong Kong.

BM

Vì sao Trung cộng chọn bãi Tư Chính?
Những cô gái nếm đồ ăn cho Hitler
Trump nói biến đổi khí hậu nhân tạo là một ‘trò bịp’
Chúng tôi không muốn Thiên An Môn xảy ra ở Hồng Kông
Ảnh hưởng của ngoại hình tới tính cách con người
Hai đại tướng Không quân Mỹ đến thăm Việt Nam
Phi trường Kansai nổi lên giữa biển ở Nhật Bản
Trung cộng 'sẽ hở sườn', nếu gây chiến tranh
Nguyễn Ngọc Chấn gởi cháu Hoàng Kiều
Trung cộng giành đất với Úc
Việt Nam và nỗi lo rác 'đè'
Dấu hiệu tụt thang của Tập Cận Bình
Trẻ em Nhật Bản tự vệ sinh trường lớp
Hong Kong không phải Thiên An Môn
NO FREE LUNCH!
Dr. Chris Lữ _ Thư giởi bác Hoàng Kiều
Số phận các ‘đặc khu’ giờ ra sao?
Ta có cần đi bộ 10.000 bước mỗi ngày?
Tại sao Nàng Lu từ chức?
Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung cộng tan tành

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.