Saturday, August 24, 2019

Trump lệnh cho các công ty Mỹ rời TC

BM

Ngay sau khi Trung cộng loan báo sẽ áp thuế trả đũa lên hàng hóa của Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump lập tức đưa ra cảnh báo nghiêm trọng tới các công ty Mỹ đang làm ăn với Trung cộng, ra lệnh cho họ tìm nơi thay thế Trung cộng để sản xuất kinh doanh và gọi Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình là “kẻ thù”, một chỉ dấu cho thấy nguy cơ thương chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể sớm chuyển thành chiến tranh lạnh.

BM
Các công ty Mỹ được lệnh tìm kiếm phương án thay thế Trung cộng ngay lập tức

“Nước ta đã bị mất, một cách ngu ngốc, hàng nghìn tỷ USD cho Trung cộng trong vòng nhiều năm qua. Họ đã ăn cắp tài sản trí tuệ của ta ở mức hàng trăm tỷ USD một năm và họ muốn tiếp tục như vậy. Tôi sẽ không để điều đó xảy ra! Chúng ta không cần Trung cộng và nói thẳng ra, ta sẽ tốt hơn nhiều nếu không có họ”, ông Trump viết trên Twitter.

“Số tiền khổng lồ được tạo ra và ăn cắp bởi Trung cộng từ Mỹ, năm này qua năm khác, trong hàng chục năm, sẽ và phải chấm dứt. Do đó, kể từ bây giờ, các công ty vĩ đại của Mỹ được lệnh ngay lập tức bắt đầu tìm kiếm phương án thay thế Trung cộng, bao gồm cả việc đưa công ty về NHÀ và sản xuất sản phẩm ở Mỹ. Tôi sẽ có phản ứng đối với việc Trung cộng đánh thuế chúng ta vào chiều nay.

BM
  
Đây là cơ hội tuyệt vời cho nước Mỹ. Ngoài ra, tôi cũng ra lệnh cho tất cả các hãng chở hàng, bao gồm Fed Ex, Amazon, UPS và Bưu Điện liên bang, phải sàng lọc và từ chối mọi đơn hàng vận chuyển Fentanyl từ Trung cộng (hoặc bất cứ nơi nào khác). Fentanyl giết chết hơn 100.000 người Mỹ một năm. Chủ tịch Tập nói rằng việc này sẽ chấm dứt – nhưng nó không xảy ra. Nền kinh tế của chúng ta, nhờ những thành tựu đạt được trong 2,5 năm qua, đang lớn mạnh hơn rất nhiều so với Trung cộng. Chúng ta sẽ giữ nó như thế.”

BM

Đây có thể được xem như một lời tuyên chiến sau khi Trung cộng vượt qua “lằn ranh đỏ” của ông Trump – loan báo áp thuế trả đũa lên hàng hóa Mỹ. Tối nay (23/8), Bắc Kinh thông báo họ sẽ áp thêm 10% thuế lên khoảng 75 tỷ USD hàng hóa của Mỹ, nhằm đáp trả lên đòn thuế 10% đánh lên 300 tỷ USD hàng Trung cộng mà ông Trump loan báo vào tháng trước.

“Trung cộng bị buộc phải có quyết định thi hành các khoản thuế bổ sung do chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ của Mỹ”, Bộ Thương mại Trung cộng viết trong thông báo hôm nay.

Trước đó, ông Trump đã cảnh báo Trung cộng chớ có đáp trả bởi nếu không, Mỹ sẽ có “đòn trả đũa tối hậu”.

Trên Twitter, ông Trump đã ám chỉ Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình, người thường được ông gọi là “bạn tốt”, đã trở thành “kẻ thù”.

“Như thường lệ, Fed không làm gì cả! Thật khó tin rằng họ có thể “nói” mà không biết hoặc hỏi rằng tôi đang làm gì, một điều sẽ sớm được thông báo. Chúng ta có một đồng đô la rất mạnh và một Ngân hàng trung ương rất yếu. Tôi sẽ làm việc ‘xuất sắc’ với cả hai, và Mỹ sẽ đạt kết quả tuyệt vời. Câu hỏi duy nhất của tôi là, ai là kẻ thù lớn hơn của chúng ta: Jay Powel (chủ tịch Fed), hay Chủ tịch Tập?”

BM

Hiện chưa rõ bước đi tiếp theo của Tổng thống Mỹ đối với Trung cộng là gì. Bộ Tài Chính Mỹ đã liệt Trung cộng vào danh sách các nước thao túng tiền tệ sau khi Bắc Kinh cho trượt giá đồng Nhân Dân Tệ vào hồi đầu tháng. Ông Trump cũng liên tục gây sức ép yêu cầu ngân hàng trung ương của Mỹ (hay cục dự trữ liên bang – Fed) sớm giảm lãi suất để cạnh tranh kinh tế với Trung cộng và các nước Châu Âu khác.

BM

Các nhà kinh tế học đã báo động việc thương chiến leo thang sẽ gây ra cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu mới, và việc Mỹ, Trung cộng cắt đứt hoàn toàn quan hệ kinh doanh có thể làm xáo trộn chuỗi cung ứng toàn cầu, đẩy hai bên vào một cuộc chiến tranh lạnh mới.

BM
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông là “người được chọn” để đối đầu với Trung cộng trong cuộc thương chiến đang diễn ra sau khi có quá nhiều tổng thống trước đó đã không chịu đảm nhận nhiệm vụ này, và ngụ ý rằng vận mệnh của ông là phải chiến đấu với Bắc Kinh.

Ông Trump gần đây khẳng định ông là “người được chọn” để đương đầu với Trung cộng và ông sẽ không bao giờ lùi bước trong cuộc chiến thương mại này cho dù nó gây ra ảnh hưởng cho nền kinh tế Mỹ trong ngắn hạn.



Trọng Đức

BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.