Wednesday, August 14, 2019

Giới chức của Trump sửa câu thơ trên Nữ Thần Tự do để bảo vệ luật di dân

BM
Một giới chức di dân hàng đầu của Mỹ đã sửa đổi một câu thơ khắc trên Tượng Nữ thần Tự do để bảo vệ quy định di dân mới, khước từ hỗ trợ thực phẩm cho người di dân hợp pháp.

Người đứng đầu Dịch vụ Di trú và Nhập tịch điều chỉnh đoạn thơ: "Hãy trao cho tôi những người mệt mỏi, đói nghèo, quần chúng hỗn độn đang khao khát được hít hở tự do của bạn".

Giới chức này cho thêm vào câu thơ dòng chữ "những ai có thể tự đứng bằng hai chân và những ai không trở thành gánh nặng xã hội".

Sau đó, giới chức này nói rằng bài thơ trên đề cập đến "những người đến từ châu Âu".

BM

Ken Cuccinelli, người đứng đầu cơ quan Dịch vụ Di trú và Nhập tịch của chính quyền Trump, hôm thứ Hai công bố tiêu chuẩn "gánh nặng xã hội" mới, nhằm hạn chế người di dân hợp pháp đi xin những lợi ích công cộng như nhà ở, viện trợ thực phẩm, hoặc được cho là có thể làm như vậy trong tương lai.

BM
Bài thơ New Colossus do nhà thơ sinh ra ở New York Emma Lazarus viết năm 1883

Quy định mới, được gọi là "quy tắc gánh nặng xã hội", được công bố trong sổ Đăng ký Liên bang hôm thứ Hai và sẽ có hiệu lực vào ngày 15 tháng 10.

Quy định này được đưa ra nhằm củng cố "lý tưởng tự tìm kế sinh nhai", các quan chức cho biết. Giới chỉ trích cho rằng quy định này sẽ ngăn cản cư dân Hoa Kỳ có thu nhập thấp tìm sự giúp đỡ.

Các giới chức nói gì?

Hôm thứ Ba, ông Cuccinelli được NPR hỏi liệu bài thơ năm 1883 có tựa đề New Colossus được khắc tại Tượng Nữ thần Tự do trên Đảo Ellis của New York có còn được áp dụng hay không.

"Ông có đồng ý rằng những lời của Emma Lazarus khắc trên Tượng Nữ thần Tự do," Hãy trao cho tôi những người mệt mỏi, người nghèo khổ của bạn", là một phần chuẩn mực của người Mỹ? " Phóng viên Rachel Martin của NPR hỏi.

BM
Ken Cuccinelli, quyền giám đốc của cơ quan Dịch vụ Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ

"Chắc chắn là như vậy," ông Cuccinelli trả lời. "Hãy cho tôi những người mệt mỏi và nghèo đói của bạn - những người có thể tự đứng bằng hai chân của mình và những người sẽ không trở thành gánh nặng xã hội."

BM
  
"Tấm biển đó đã được đặt trên Tượng Nữ thần Tự do gần như cùng lúc với luật 'gánh nặng xã hội' đầu tiên được thông qua - thời điểm rất thú vị," ông Cuccinelli nói thêm.

Một phần của đoạn thơ trên viết: "Hãy cho tôi người mệt mỏi, người nghèo đói, quần chúng hỗn độn đang khao khát được hít thở tự do của bạn, những người khốn khổ mà bờ biển đẹp đẽ của bạn khước từ. Trao những người này, người vô gia cư, người đang bị bão tố đến tôi, tôi sẽ nhấc đèn bên cánh cửa vàng!

BM
  
Trong cuộc phỏng vấn, ông Cuccinelli nói thêm rằng những người di dân được chào đón "một lần nữa, là những người có thể tự đứng bằng hai chân, tự lập, tự kéo mình lên bằng quai giày của mình, như trong truyền thống Mỹ".

Sau khi phóng viên NPR hỏi liệu chính sách mới này có "dường như thay đổi định nghĩa về giấc mơ Mỹ", ông nói: "Chúng tôi mời mọi người đến đây và tham gia với chúng tôi như một đặc quyền.

"Không ai mà không sinh ra ở đây với tư cách là người Mỹ có quyền trở thành người Mỹ''.

Sau đó, ông Cuccinelli bị CNN hỏi dồn về bình luận của mình và có phải ông đang cố tình viết lại bài thơ. Ông khăng khăng nói chỉ đang trả lời một câu hỏi và buộc tội những người cánh tả đã "vặn vẹo" bình luận của mình.

BM
  
Sau đó, khi được Erin Burnett hỏi nước Mỹ đại diện cho điều gì, ông nói: "Tất nhiên bài thơ đó đề cập đến những người đến từ châu Âu - một xã hội dựa trên giai cấp, nơi mà mọi người bị xem là khốn khổ nếu họ không ở trong đúng tầng lớp."

Hai người sau đó đã thảo luận về tổ tiên di dân của chính họ, qua đó bà Burnett chỉ ra rằng quy định của ông sẽ "loại trừ" gia đình bà.

BM
  
"Tôi ở đây vì tổ tiên tôi được phép vào Mỹ và giờ tôi là một phóng viên của CNN," bà nói.

Beto O'Rouke, một ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ từ Texas, chia sẻ một đoạn clip từ cuộc phỏng vấn và cho biết các bình luận cho thấy chính quyền của ông Trump "nghĩ rằng Tượng Nữ thần Tự do chỉ áp dụng cho người da trắng".

Ai sẽ bị ảnh hưởng bởi quy định mới?

Những người nhập cư đã là thường trú nhân tại Hoa Kỳ dường như không bị ảnh hưởng bởi sự quy định mới này.

Nó cũng không áp dụng cho người tị nạn và người xin tị nạn.

Nhưng người xin gia hạn visa, xin thẻ xanh hoặc quốc tịch Hoa Kỳ sẽ có thể bị ảnh hưởng.

Những người không đáp ứng được tiêu chuẩn thu nhập hoặc những người được xem là có thể sẽ cần những hỗ trợ xã hội như Trợ cấp y tế (do chính phủ điều hành) hoặc hỗ trợ chi phí nhà ở trong tương lai có thể bị chặn không cho vào nước này.

BM
Số người nhập cư chưa hợp pháp và hợp pháp ở Mỹ tính đến 2014    

Đơn của những người hiện đang ở Mỹ cũng có thể bị từ chối.

Ước tính hiện có 22 triệu người di dân hợp pháp tại Hoa Kỳ không có quốc tịch và nhiều người trong số này có thể bị ảnh hưởng.

Tổng thống Trump đã biến nhập cư thành một chủ đề then chốt của chính quyền mình. Động thái mới nhất này là một phần trong nỗ lực nhằm hạn chế nhập cư hợp pháp của nội các Trump.

Đã có những phản ứng gì?

Ủy ban An ninh Nội địa do Đảng Dân chủ lãnh đạo lên án việc sửa đổi bài thơ của ông Cuccinelli trong một tweet, gọi những từ này là "rẻ tiền và không phải là người Mỹ".

"Rõ ràng Chính quyền Trump chỉ muốn cấm một số người nhất định vào Mỹ", ủy ban viết và gọi ông Cuccinelli là "một nhân vật kỳ thị, chống nhập cư, không có lý do để phục vụ trong chính phủ".

Những người khác vạch ra quá khứ của ông thời còn là Bộ trưởng Tư pháp của tiểu bang Virginia, lúc đó ông lãnh đạo một chiến dịch bảo thủ chống nhập cư và giới đồng tính luyến ái.

Khi được hỏi về phát biểu của ông Cuccinelli hôm thứ ba, Tổng thống Trump không trả lời trực tiếp về câu thơ trên Tượng Nữ thần Tự do, nhưng nói: "Tôi không nghĩ rằng việc người dân Mỹ đóng thuế trả tiền cho những người di dân vào Hoa Kỳ là công bằng."

BM  

"Tôi rất chán tình trạng người dân phải đi đóng thuế cho tất cả những ai vào nước này và ngay lập tức đi xin phúc lợi và nhiều thứ khác.

"Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng ta đang làm đúng."

BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.