Wednesday, August 28, 2019

Người biểu tình Hong Kong _ 'Bây giờ hoặc không bao giờ'

BM
Bạo lực gia tăng ở Hong Kong trong những tuần qua

Tức giận với thái độ không khoan nhượng của chính phủ đối với tình trạng bất ổn dân sự leo thang, Jason Tse từ bỏ công việc ở Úc và bay về Hong Kong để tham gia vào những gì anh tin là một cuộc chiến sinh tử cho tương lai Hong Kong.

Hong Kong đang vật lộn với cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ khi được Anh Quốc trao trả về cho Bắc Kinh 22 năm trước. Nhiều người dân Hong Kong băn khoăn về can thiệp ngày càng sâu Trung cộng và các cuộc biểu tình liên miên chống lại sự kiểm soát của Bắc Kinh.

BM
  
Trong cuộc chiến giành linh hồn Hong Kong, nhiều người biểu tình quyết tâm bảo vệ tự do của thành phố này bằng mọi giá.

Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam hôm 27/8 nhắc lại rằng đòi hỏi của người biểu tình là không thể chấp nhận được.

Phong trào dân chủ Hong Kong ngày càng phát triển mạnh dù Bắc Kinh đã triển khai lực lượng bán quân sự gần biên giới trong những tuần gần đây.

BM
  
"Đây là thời điểm 'bây giờ hoặc không bao giờ' và đó là lý do tại sao tôi trở về," Tse, 32 tuổi, nói. Tse cũng cho hay rằng kể từ khi tham gia các cuộc biểu tình hồi tháng trước, anh đã trở thành một người tham gia ôn hòa vào các cuộc diễu hành và là một nhà hoạt động trên Telegram.

"Bây giờ, nếu chúng tôi không thành công, thì quyền tự do ngôn luận, quyền con người của chúng tôi sẽ biến mất. Chúng tôi cần kiên trì."

Kể từ khi Hong Kong được trao trả về cho Trung cộng vào năm 1997, giới chỉ trích cho rằng Bắc Kinh đã từ bỏ cam kết duy trì quyền tự chủ và tự do của Hong Kong dưới hình thức một quốc gia hai chế độ.

BM
  
Sự phản đối Bắc Kinh vốn đã hạ nhiệt sau khi chính quyền thành công trong việc trấn áp phong trào biểu tình Dù Vàng chiếm lĩnh đường phố trong suốt 79 ngày năm 2014, nay lại bùng lên.

"Chúng tôi phải tiếp tục chiến đấu. Nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của chúng tôi là chính phủ Trung cộng," một giáo viên 40 tuổi giấu tên nói.

"Đối với chúng tôi, đây là chuyện sống hay chết."

'Nếu tôi chết, anh cũng chết'

BM
Người biểu tình Hong Kong nói 'Không còn gì để mất'

"Chúng tôi đã thua trong cuộc cách mạng năm 2014. Lần này, nếu những người biểu tình không kiên quyết sử dụng bạo lực, dự luật dẫn dộ đã được thông qua rồi," Mike, 30 tuổi, làm việc trong ngành truyền thông nói.

Cuộc biểu tình ôn hòa kéo dài 79 ngày hồi 2014 kết thúc với một số lãnh đạo phong trào bị bỏ tù.

"Điều này chứng minh rằng bạo lực, ở một mức độ nào đó, sẽ hữu ích."

BM
  
Gần 900 người đã bị bắt trong các cuộc biểu tình mới nhất. Các viễn cảnh án tù dài dường như làm nản lòng rất ít nhà hoạt động, nhiều người trong số họ sống chung với gia đình trong những căn hộ nhỏ.

"7000 [đô la Hong Kong] cho một căn hộ giống như một phòng giam và bạn cho rằng chúng tôi sợ bị đi tù ư?" một bức graffiti nguệch ngoạc gần một địa điểm biểu tình viết.

7.000 đô la Hong Kong (tương đương 893 đô la Mỹ) là số tiền để có thể thuê một phòng nhỏ trong một căn hộ chung cư tại Hong Kong.

"Hãy tưởng tượng nếu điều này thất bại. Bạn có thể hình dung ra rằng chế độ độc tài của Cộng sản sẽ còn mạnh hơn nữa ... Nếu chúng tôi bị thiêu sống, anh cũng sẽ bị thiêu sống cùng chúng tôi," Cheng, 28 tuổi, làm việc trong ngành khách sạn, nói về chính quyền Trung cộng.

BM
  
"Đồng hồ đang điểm rồi," Cheng nói thêm, đề cập tới năm 2047 - thời điểm chính sách 'một quốc gia, hai chế độ' hết hiệu lực.

Một cuộc thăm dò vào tháng Sáu của Đại học Hong Kong cho thấy 53% trong số 1.015 người được nhận là người Hong Kong, trong khi 11% nhận là người Trung cộng, mức thấp kỷ lục kể từ năm 1997.

Với việc sở hữu một ngôi nhà ở trong thành phố đắt đỏ nhất thế giới này chỉ là một giấc mơ, nhiều thanh niên Hong Kong nói họ chẳng trông mong gì nhiều khi mà Bắc Kinh ngày càng tăng cường kiểm soát.

BM
Người biểu tình Hong Kong: 'Bây giờ hoặc không bao giờ'

"Chúng tôi thực sự không có gì để mất," Scarlett, 23 tuổi, một dịch giả, nói.

Các thông điệp viết trên tường nói "Hong Kong không phải Trung cộng" và "Nếu bạn muốn hòa bình, hãy chuẩn bị cho chiến tranh".

Tse nói anh tin rằng bạo lực là cần thiết vì chính phủ hiếm khi lắng nghe các cuộc biểu tình ôn hòa.

Trong khi đó hôm 27/8 Ngoại trưởng Trung cộng Vương Nghị nói Hong Kong đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất từ năm 1997 đến nay.

BM
Một sinh viên giương tấm bảng vinh danh thiếu nữ bị bắn vào mắt trong một cuộc biểu tình ở Hong Kong.

Ông Vương Nghị nói với phái đoàn các doanh nhân Hong Kong rằng cần có thêm các hỗ trợ cho chính phủ để chấm dứt các cuộc biểu tình bạo lực đang ngày càng lan rộng ở Hong Kong.

Tờ China Daily của chính phủ Trung cộng vừa đăng một bài xã luận cho hay khoảng cách giữa chính phủ và người biểu tình có vẻ như không thể hàn gắn nổi, và rằng chính phủ không thể chấp nhận các yêu sách mà người biểu tình đưa ra.

BM

Tuy nhiên ông Vương Nghị cũng nói rằng Hong Kong có thể vượt qua khủng hoảng hiện nay với sự hỗ trợ của chính phủ và sự đoàn kết của người dân Hong Kong. 

BM

Hoàng quý phi Thái Lan lái phản lực cơ và bắn súng
Mỹ không chấp nhận Trung cộng kiểm soát Biển Đông
G7 đồng nhất với hầu hết đường lối cứng rắn của TT Trump
Công nghệ nhận diện khuôn mặt TC 'vượt mặt' Amazon, IBM
Cuộc sống ra sao ở một thành phố quá đông du khách?
VN từng có nhiều thủ đô qua các triều đại và chính quyền
Căn bệnh Xô-viết của Trung cộng
Người Việt thế hệ hai vẫn không được chính phủ Campuchia coi là công dân
Đồng nhân dân tệ TC xuống mức thấp nhất 11 năm qua
Tình Phụ Tử và Tình Mẫu Tử
Nước Mỹ ‘không phải của riêng ai’
TC hô hào 'kinh tế ban đêm' thì Việt Nam nên làm tốt 'ban ngày'
Ăn đậu nành có hại cho sức khoẻ phụ nữ không?
Tại sao thiên triều Bắc Kinh lại tấn công chư hầu Hà Nội tại Bãi Tư Chính?
Cột đèn thông minh ở Hong Kong có liên quan đến SkyNet của ĐCSTC?
8 mẹo hay chống lười nhác để đạt thành công
Mỹ _ Đông bình Tây định Á, Âu
Andrew Hastie _ Người gây bão táp!
Pussypedia _ Trang chuyên về 'bộ phân sinh dục nữ' đầu tiên ra đời
Lật tẩy những bộ mặt trí thức trong giới khoa bảng ở Mỹ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.