Wednesday, August 21, 2019

Chính sách thị thực du học Mỹ khuyến khích gián điệp TC

baomai.blogspot.com
Chế độ Trung cộng và nhiều quốc gia thù địch với Mỹ đang khai thác chính sách thị thực du học quốc tế của Mỹ để thực hiện hoạt động gián điệp công nghiệp và quân sự nhắm vào nhiều mục tiêu tại Mỹ, chuyên gia Mỹ cảnh báo trong một hội thảo tại National Press Club, ở Washington D.C hôm 20/8.

Trong cuộc thảo luận, ông Dan Cadman – học giả tại Trung tâm Nghiên cứu Nhập cư (CIS), tác giả của tài liệu nghiên cứu mới xuất bản có tựa: “Các chính sách trao đổi du khách và sinh viên nước ngoài của Mỹ đã gây tổn hại tới an ninh quốc gia như thế nào”, cho biết khách du lịch thời vụ tới Mỹ có thể nhận được thị thực có thời hạn 90 ngày hoặc 6 tháng, nhưng với sinh viên và học giả nghiên cứu nước ngoài, thời gian thị thực của họ kéo dài từ 6 tới 8 năm.

BM
  
Đặc biệt, những sinh viên và học giả nước ngoài này có thể hoạt động tự do trong môi trường cởi mở tại Mỹ, cụ thể là trong các trường cao đẳng và đại học. Ông Cadman cho rằng mặc dù việc tiếp nhận sinh viên và các học giả quốc tế có thể có điều tốt cho Mỹ, nhưng “thực tế đối với các sĩ quan an ninh chính phủ thì điều đó giống như lời (cựu Chủ tịch Trung cộng) Mao Trạch Đông từng nói, tạo ra một vùng biển cho cá có thể bơi”.

“Mặc dù câu nói của ông Mao là đề cập tới du kích trong quần chúng, nhưng nó thực sự tương đồng khi (có thể nói) cộng đồng sinh viên và học giả nước ngoài với quy mô và sự đa dạng của họ và sự cởi mở của môi trường học thuật (Mỹ) đóng vai trò là nơi hoàn hảo cho những người làm gián điệp hoặc những người có ý định xấu có thể che dấu thân phận của họ mà ít có khả năng thực sự nghiêm trọng sẽ bị phát hiện, ít nhất cho tới khi họ hết thời gian (học tập, nghiên cứu tại Mỹ). 

BM
  
Có quá nhiều (sinh viên, nghiên cứu sinh nước ngoài) để các quan chức chính phủ, các điệp viên tình báo, các điệp viên phản gián, và lực lượng thực thi pháp luật Mỹ có thể theo sát (phát hiện đối tượng khả nghi),” ông Cadman nói.

Theo ông Cadman, từ năm 2013 tới năm 2017, có hơn 2 triệu sinh viên và học giả trao đổi không định cư nhập cảnh vào Mỹ theo dạng thị thực du học. 

Trong đó, nhiều người trong số này đến từ các quốc gia công khai thù địch hoặc đang cạnh tranh khốc liệt với Mỹ.

BM
  
Ông Cadman dẫn số liệu từ Viện Giáo dục Quốc tế chỉ ra rằng trong năm học 2017 – 2018, đã có 363.341 sinh viên Trung cộng ghi danh học tại Mỹ. 

Số liệu này chưa bao gồm các học giả trao đổi. Cũng theo số liệu trên, ngoài sinh vein từ Trung cộng, còn có hàng nghìn sinh viên tới từ Ả Rập Saudi (hơn 44.000), Venezuela (hơn 18.000), Iran (gần 13.000), Thổ Nhĩ Kỳ (10.000), Pakistan (7.500), Nga (5.000) và Syria (726), Việt Nam ( hơn 38.000 )  

Chẳng hạn, Trung cộng Cộng sản “rất tập trung vào nơi họ muốn đến, điều họ muốn đạt được, nơi họ muốn ở với sự thống trị toàn cầu của mình,” ông Cadman giải thích.

BM
  
“Và đối với gián điệp của chính phủ Trung cộng, bạn có thể nói, là một chuyện gia đình. Mọi thứ đều hướng tới tích lũy lợi thế công nghệ. Nếu điều gì đó dù trong lĩnh vực quốc phòng và quân sự, hay trong lĩnh vực bí mật thương mại mà họ thấy có thể rút ngắn thời gian và tiền bạc đổ vào nghiên cứu bằng cách đánh cắp các bí mật, thì họ sẽ làm điều đó,” ông Cadman nói thêm.

Ngoài các gián điệp do nhà nước chỉ định từ trước, cũng có “những gián điệp cơ hội”. Những người này đến Mỹ thuần mục đích học tập, nghiên cứu, nhưng một khi “bản thân họ đã thông thạo mọi ngõ ngách” ở đây, họ có thể lấy “những bí mật mà họ có thể chuyển về quê nhà”.

BM
  
Trước những phát biểu nêu trên của ông Cadman khoảng hai tháng, Phó Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ Mark Warner đã cảnh báo rằng Trung cộng đang ép du học sinh của họ tại Mỹ phải làm gián điệp. Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray cũng đã từng đưa ra những cảnh báo tương tự.

“Đa số áp đảo những trường hợp phản gián tại đất nước chúng ta hiện nay đều liên quan tới công dân Trung cộng,” ông Warner nói. “Các cơ quan gián điệp Trung cộng thực sự đang đe dọa các gia đình Trung cộng.”

Ông Warner tiết lộ rằng giới chức Trung cộng nói với người nhà của du học sinh rằng nếu con em của họ không mang về tài sản trí tuệ Mỹ bất hợp pháp, thì “gia đình của họ sẽ gặp nguy hiểm”.

Trong phiên thảo luận hôm 20/8, ông Cadman cũng đề cập tới một vấn đề là các trường học Mỹ rất khó cưỡng lại các khoản tiền thu được từ sinh viên nước ngoài. 

Chính khoản thu nhập này khiến các trường cao đẳng và đại học Mỹ có động lực mạnh mẽ để thu hút nhiều sinh viên ngoại quốc.

BM
  
Theo ông Cadman, sinh viên quốc tế phải trả học phí cao hơn, vì vậy khuyến khích các trường lấp đầy khuôn viên của mình bằng sinh viên nước ngoài. 

Những du học sinh này thường được chính phủ của họ chi trả tiền học phí và sinh hoạt phí trong suốt thời gian học tập tại Mỹ.

Ông Cadman cảnh báo rằng việc nhận nhiều sinh viên nước ngoài như vậy theo thời gian sẽ khiến nhiều thanh niên Mỹ không có cơ hội học tập. 

Điều này đặc biệt đáng quan ngại đối với các ngành học liên quan tới STEM – khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Một quan chức cấp cao nói rằng các cơ quan thực thi pháp luật tại Mỹ cũng dự kiến sẽ đào tạo cho các quan chức giới học thuật về cách phát hiện gián điệp và trộm cắp trên mạng. 

BM
  
“Mỗi sinh viên Trung cộng được gửi đến Mỹ học đều phải trải qua quá trình phê chuẩn của Đảng và Chính phủ”, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết. 

“Có lẽ mục đích ở đây không phải là gián điệp theo nghĩa truyền thống, nhưng không có sinh viên Trung cộng nào có thể đến đây mà không thông qua những ràng buộc của nhà nước Cộng sản Trung cộng”.

Nhưng từ Ivy League (Liên đoàn Ivy) đến một số trường đại học được Chính phủ Mỹ tài trợ thì rất lo lắng.

Hầu hết thời gian năm 2018 họ phải đi khắp nơi vận động phản đối Chính phủ về việc thay đổi visa du học sinh trong mùa hè này, cũng như các quy định có thể dẫn đến giảm nguồn sinh viên ở Trung cộng. Trung cộng là nguồn sinh viên nước ngoài lớn nhất tại Mỹ hiện nay.

Học phí và các khoản phí khác của 360.000 sinh viên Trung cộng mỗi năm mang đến chiếc bánh lên đến 14 tỷ đô la Mỹ cho các trường đại học và cao đẳng của Mỹ. 

BM
  
Nếu những sinh viên này đến học tại các nước khác thì nguồn thu nhập của các trường cao đẳng và đại học Mỹ có thể bị ảnh hưởng.

Theo nguồn tin, một số trường thuộc Ivy League và các trường đại học nghiên cứu hàng đầu khác, chẳng hạn như MIT và Đại học Stanford, đang rất lo lắng, khiến họ nỗ lực tìm cách nhằm ngăn chặn thực tế này.

Các nhà chức trách Mỹ cho rằng họ có lý do chính đáng để xem xét vấn đề này nghiêm ngặt hơn, họ chỉ ra các trường hợp gián điệp được công bố gần đây cũng như các trường hợp bị nghi ngờ gián điệp liên quan đến các cựu sinh viên của Đại học bang Louisiana, Đại học Duke và Viện Công nghệ Chicago Illinois (the Illinois Institute of Technology in Chicago). 

BM
Giám đốc FBI Christopher Wray.

Ông Wray cho biết tất cả 50 bang nước Mỹ đều mở các cuộc điều tra về gián điệp Trung cộng.

“Về quan điểm phản gián, trong nhiều khía cạnh, tôi cho rằng Trung cộng đại biểu cho mối đe dọa rộng lớn nhất, thách thức nhất và đáng kể nhất mà đất nước chúng ta phải đối mặt”, ông Wray nói tại Diễn đàn An ninh Aspen.

Giám đốc FBI giải thích rằng mối đe dọa này là rất lớn vì đại diện cho “nỗ lực toàn quốc” của chế độ Trung cộng.

“Đó là gián điệp kinh tế, cũng như gián điệp truyền thống, đó là những người thu thập thông tin phi truyền thông, cũng như các hoạt động tình báo truyền thống, đó là các nguồn nhân lực, cũng như các phương tiện mạng trực tuyến”, ông Wray cho biết.

BM
  
Ông Wray thông tin rằng các cuộc điều tra của FBI về gián điệp kinh tế Trung cộng bao phủ “mọi lĩnh vực từ giống cây ngô ở Iowa tới tua-bin gió ở Massachusetts và mọi thứ khác”.

Trung cộng là mối đe dọa đáng bận tâm  vì họ có một kế hoạch chặt chẽ, định vị bản thân nước họ là “siêu cường thống trị duy nhất”.

“Họ đang cố gắng thay thế vai trò của Mỹ và vì vậy trò chơi dài hạn của họ tập trung vào mọi lĩnh vực công nghiệp, mọi lĩnh vực xã hội bằng nhiều cách. 

Họ tham gia vào học thuật, họ tham gia vào nghiên cứu và phát triển, họ tham gia vào mọi thứ từ nông nghiệp tới công nghệ cao. 

BM
  
Và do đó, trò chơi của họ là một cách tiếp cận phổ biến hơn, rộng lớn hơn và xét nhiều khía cạnh cũng là mối đe dọa lâu dài hơn đối với (nước Mỹ)”, ông Wray cảnh báo.



Xuân Thành

BM

Chủ doanh nghiệp 'đổi tiền lấy thẻ xanh’ bị truy tố vì lừa 110 triệu USD
Kinh tế Mỹ đang tiến đến suy thoái?
BF là gì?
Tàu cộng lạnh sống lưng trước những con số của Mỹ - Nhật - Đài
Baby in the Box
Nên hay không nên ăn chất béo bão hòa?
5 'cái khó' trên đầu doanh nghiệp VN
Thương chiến _ TC đường cùng ngõ cụt
Biểu tình ở Hong Kong _ Các nước phương Tây lên tiếng
Vì sao Trung cộng chọn bãi Tư Chính?
Những cô gái nếm đồ ăn cho Hitler
Trump nói biến đổi khí hậu nhân tạo là một ‘trò bịp’
Chúng tôi không muốn Thiên An Môn xảy ra ở Hồng Kông
Ảnh hưởng của ngoại hình tới tính cách con người
Hai đại tướng Không quân Mỹ đến thăm Việt Nam
Phi trường Kansai nổi lên giữa biển ở Nhật Bản
Trung cộng 'sẽ hở sườn', nếu gây chiến tranh
Nguyễn Ngọc Chấn gởi cháu Hoàng Kiều
Trung cộng giành đất với Úc
Việt Nam và nỗi lo rác 'đè'

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.