Monday, August 19, 2019

Hai đại tướng Không quân Mỹ đến thăm Việt Nam

BM
Đại tướng David L. Goldfein, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ (phải), và Đại tướng Charles Q. Brown Jr., Tư lệnh Không quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương, tại buổi gặp mặt báo chí bàn tròn chiều 18/8 ở Hà Nội.

Trong 2 ngày 18 và 19/8, Đại tướng David L. Goldfein, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, và Đại tướng Charles Q. Brown Jr., Tư lệnh Không quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương, có chuyến thăm Việt Nam. 

Báo Người Lao Động đưa tin, tại buổi gặp mặt bàn tròn báo chí chiều 18/8 ở Hà Nội, Đại tướng David L. Goldfein cho biết trong chuyến thăm, họ có các cuộc gặp gỡ với các quan chức cấp cao của Việt Nam, trong đó sẽ có thời gian làm việc nhiều với Trung tướng Lê Huy Vịnh, Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân.

BM
Đại tướng David Goldfein, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, trong cuộc họp báo chiều nay tại Hà Nội. 

Đại tướng David L. Goldfein, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ phát biểu: “Việt Nam là một chặng dừng chân quan trọng của tôi với nhiều lý do cả công việc chuyên môn và cá nhân. Tôi rất tự hào vì đây là chuyến thăm đầu tiên của một Tham mưu trưởng Không quân Mỹ đến Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc.

Tôi muốn nhấn mạnh đến thông điệp mà ngài Ngoại trưởng và Tổng thống của chúng tôi nhắc đi nhắc lại nhiều lần đó là: Chúng tôi cam kết hỗ trợ Việt Nam trở thành một quốc gia thịnh vượng và hùng mạnh.

Tôi đến đây để thăm một nước đối tác rất quan trọng và nước đối tác có nhiều lợi ích và mối quan tâm của chúng tôi. Sự hiện diện của hai Đại tướng Không quân Mỹ thể hiện cam kết mạnh mẽ của Mỹ với Việt Nam nói riêng và khu vực nói chung.

Chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt với cá nhân cả hai chúng tôi vì trước đây bố của chúng tôi đều có thời gian phục vụ trong quân ngũ và từng tham chiến tại Việt Nam. Cha của Brown có 2 đợt đến Việt Nam làm việc trong lục quân, còn bố tôi là phi công bảo vệ cha của Đại tướng Brown từ trên không“.

BM  

Đại tướng David Goldfein, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ chiều 18/8 trả lời câu hỏi của VnExpress về phản ứng của Mỹ khi Trung cộng điều tàu khảo sát quay lại vùng biển phía nam Biển Đông của Việt Nam: “Chúng tôi muốn tôn trọng sự dẫn dắt của Việt Nam và tôn trọng quyền bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam. Điều chúng tôi có thể làm là hợp tác với chính phủ Việt Nam”.

BM

Tướng Goldfein nhắc lại tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đưa ra khi Trung cộng điều tàu vào vùng biển Việt Nam từ đầu tháng 7. Theo đó ông Pompeo phản đối mạnh mẽ hoạt động của Trung cộng khi xâm phạm chủ quyền chính đáng của Việt Nam. Mỹ muốn đảm bảo tất cả các nước đều có quyền tiếp cận vùng biển và không phận quốc tế. Khi các nước tuân theo quy tắc chung, các nước trong khu vực, trong đó có cả Trung cộng, sẽ trở nên thịnh vượng.

“Chuyến thăm của chúng tôi là một thông điệp về cam kết tăng cường quan hệ của Mỹ với Việt Nam”, để Hà Nội trở nên thịnh vượng hơn và đóng góp nhiều hơn vào ổn định của khu vực, ông Goldfein nói.

BM
Đại tướng Charles Q. Brown Jr., Tư lệnh Không quân Mỹ.

Tướng Brown Jr. khẳng định, hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông đang đi ngược lại mục tiêu của Mỹ là bảo đảm khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương mở và tự do. Trong một số trường hợp, hành động của Trung cộng gây ảnh hưởng đến chủ quyền và vùng đặc quyền kinh tế của các nước ở ven Biển Đông.

Về phản ứng của Mỹ, Brown Jr. cho biết, ông đưa ra các phương án để các lãnh đạo cân nhắc. Các lựa chọn đó sẽ được trao đổi với Việt Nam và các nước liên quan. Và Mỹ sẽ tiếp tục điều máy bay và tàu hoạt động ở khu vực mà luật quốc tế cho phép.

BM
  
Hôm nay (19/8), Goldfein và Brown Jr. sẽ gặp Tướng Lê Huy Vịnh, Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân Việt Nam và một số lãnh đạo Việt Nam. Trao đổi dự kiến sẽ bao gồm diễn biến hiện nay trên Biển Đông.



Thế Tam

BM

Phi trường Kansai nổi lên giữa biển ở Nhật Bản
Trung cộng 'sẽ hở sườn', nếu gây chiến tranh
Nguyễn Ngọc Chấn gởi cháu Hoàng Kiều
Trung cộng giành đất với Úc
Việt Nam và nỗi lo rác 'đè'
Dấu hiệu tụt thang của Tập Cận Bình
Trẻ em Nhật Bản tự vệ sinh trường lớp
Hong Kong không phải Thiên An Môn
NO FREE LUNCH!
Dr. Chris Lữ _ Thư giởi bác Hoàng Kiều
Số phận các ‘đặc khu’ giờ ra sao?
Ta có cần đi bộ 10.000 bước mỗi ngày?
Tại sao Nàng Lu từ chức?
Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung cộng tan tành
Trung cộng đừng mong bắn chìm tàu sân bay Mỹ
Quy định lãnh trợ cấp không được thẻ xanh gây tranh cãi
Mỹ bao vây TC ba mặt
TT Trump _ Mệt mỏi với người nhập cư
Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo vì lo suy thoái kinh tế
Hãy bầu cho Trump _ để thấy Tàu cộng dãy chết từ Kinh Tế đến Quân Sự

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.