Tuesday, June 16, 2020

Biểu tình lập khu “tự trị” ở Seattle

BM  
Mấy hôm nay, nhóm dân quân khủng bố cực tả #Antifa và người biểu tình #BlackLivesMatter đã tràn vào nội đô Seattle, thành phố lớn nhất của bang Washington. Họ chiếm các toà nhà, kiểm soát một vài khu vực trung tâm, thiết lập vùng không-cảnh-sát mà họ gọi là “Khu Tự trị Capitol Hill” (Capitol Hill Autonomous Zone, viết tắt là #CHAZ), hay “Nước Cộng hoà Nhân dân Capitol Hill” (People’s Republic of Capitol Hill).

BM
  
Vượt qua chướng ngại vật ở các chốt kiểm soát được canh giữ bởi những người có vũ trang, là các biển cảnh báo “bạn đang rời khỏi lãnh thổ Hoa Kỳ” (you are now leaving the USA), “không gian này giờ đây là tài sản của nhân dân” (this space is now property of the people), kèm theo khẩu hiệu “hãy giết cảnh sát” (kill the police) ở khắp mọi nơi.

Nhóm khủng bố Antifa và người biểu tình Black Lives Matter đưa ra một loạt yêu sách (xem phần tham khảo, mục [5], [8], đặc biệt là [10]), trong đó họ đòi chính quyền:

BM
  
- Bãi bỏ 100% lực lượng cảnh sát, ngưng vĩnh viễn việc trả lương hưu cho cảnh sát, thay thế cảnh sát bằng chuyên viên tư vấn tâm lý xã hội; bãi bỏ cảnh sát di trú ICE;

- Trước khi có thể hoàn toàn giải tán cảnh sát, thì trong thời kỳ quá độ, phải cấm cảnh sát dùng bất kỳ loại vũ khí hay công cụ hỗ trợ nào (bao gồm súng, dùi cui, khiên, súng điện, bom khói, vv);

- Ngân sách cho cảnh sát từ nay phải được dùng để chi trả, trợ cấp cho người nhập cư bất hợp pháp và người da đen;

BM
  
- Phải gọi người nhập cư bất hợp pháp là “người chưa có giấy tờ”, vì bản chất con người không thể nào bất hợp pháp; phải cung cấp dịch vụ di trú miễn phí, từ đó tiến tới cấp quốc tịch cho người ở Mỹ “chưa có giấy tờ”;

- Bãi bỏ toàn bộ hệ thống nhà tù theo từng giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu phải ngay lập tức thả những người bị bắt vì tội sử dụng cần sa, ma tuý, bạo động, hoặc chống người thi hành công vụ;

- Bãi bỏ hệ thống toà án, những ai đang bị cầm tù do tội hình sự phải được đưa ra để hội đồng “nhân dân” xét xử lại;

BM

- “Nhân dân” phải được trao quyền lập các ấp chiến lược tự trị có vũ trang để phòng chống tội phạm ở địa phương;

- Chính phủ phải miễn học phí đại học, cao đẳng; miễn phí tiền nhà ở công cho “nhân dân”; đối với nhà tư nhân cho thuê, chính phủ phải kiểm soát không cho họ tăng giá;

- Phải cho phép tầng lớp công nhân lao động lên nắm chính quyền bằng việc thay đổi, và đơn giản hoá thể thức bầu cử;

BM  

- Các bệnh viện phải tuyển riêng y tá, bác sĩ người da đen để chăm sóc bệnh nhân da đen;

- Chính quyền và “nhân dân” phải ủng hộ việc kinh doanh của các doanh nghiệp do người da đen làm chủ (tức là hãy tới hàng quán của người da đen mua sắm, ăn uống thay vì đi chỗ của người da trắng hay châu Á);

BM
  
- Thị trưởng Seattle Jenny Durkan (Đảng Dân chủ) phải từ chức nếu bà không chấp nhận yêu cầu bãi bỏ sở cảnh sát (mặc dù bà này cùng phe với họ);

- Vân vân...

BM
  
Sự việc bắt đầu gây chú ý lớn từ chiều hôm qua, sau khi cảnh sát phải rút lui để tránh gây căng thẳng. Các cuộc biểu tình trong khu vực bị chiếm đóng vẫn khá “ôn hoà”, nhưng cũng có một số báo cáo về xảy ra bạo lực. 

BM
  
Ban đầu, người biểu tình được sự ủng hộ công khai của ủy viên Hội đồng thành phố Seattle là bà Kshama Sawant, một người theo chủ nghĩa xã hội cấp tiến thân Đảng Dân chủ. Về sau, cả thống đốc tiểu bang Washington lẫn thị trưởng thành phố Seattle, đều là người của Đảng Dân chủ, đã đồng thanh ủng hộ phe ”ly khai”.

BM
  
Trước tình hình đó, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter rằng: “Thống đốc cực tả Jay Inslee và thị trưởng Seattle (Jenny Durkan) đang bị chế nhạo, bị chơi xỏ ở một mức độ mà đất nước tuyệt vời của chúng ta chưa bao giờ chứng kiến. Hãy lập lại trật tự của thành phố ngay. Nếu các ông bà không làm, tôi sẽ làm. Đây không phải là trò chơi. Những kẻ vô chính phủ gớm ghiếc này cần phải bị ngăn chặn ngay lập tức. Hãy làm nhanh!”

BM
  
Đáp lại lời kêu gọi của tổng thống, bà thị trưởng Seattle Jenny Durkan đã mỉa mai ông Trump (hình dưới): “Hãy để cho tất cả chúng tôi an toàn. Quay trở lại hầm trú ẩn (bên dưới Nhà Trắng) của ông đi.”

Trước đó, trả lời câu hỏi của phóng viên, thống đốc Washington Jay Inslee cho biết ông “chưa hề nghe” việc những kẻ cực đoan tuyên bố lập “Khu Tự trị Capitol Hill” ở Seattle, bất chấp hình ảnh, video và tin tức lan truyền khắp các mạng xã hội về tình hình thành phố.

BM
  
Mới đây nhất, cả thị trưởng thành phố và thống đốc bang đều lên tiếng chống lại việc Tổng thống Trump có ý muốn can thiệp. Họ cảnh báo ông Trump không được đưa Vệ binh Quốc gia tới “xâm lược” Seattle, và thề sẽ bảo vệ nhóm vô chính phủ mà họ gọi là “người biểu tình ôn hoà”.

Tính tới thời điểm bài viết này, chỉ một số báo đài cánh hữu và các kênh truyền thông địa phương ở Seattle đăng tải thông tin. Báo chí cánh tả, cùng với lãnh đạo Đảng Dân chủ, chọn cách làm ngơ không lên tiếng, vì đối với họ, đây là những người biểu tình “ôn hoà” đang đòi hỏi quyền lợi “chính đáng”.

BM
  
Trước sau gì truyền thông cánh tả cũng phải đưa tin, nhưng họ đang câu giờ nhằm tìm ra cách tường thuật bẻ cong, theo hướng tô vẽ, giảm nhẹ những hành động mang tính ly khai của người biểu tình. Khi nào các tờ The New York Times, CNN hay Washington Post đăng bài, tôi đoán họ sẽ ví von chuyện này giống như những em bé đang chơi đồ hàng, một buổi ca nhạc kịch ngoài trời, không có gì nghiêm trọng.

Qua những yêu sách nêu trên của phe Antifa và Black Lives Matter, người ta không khó nhận ra tư tưởng vô chính phủ, nặng mùi cộng sản, cùng ý muốn phá hoại nền cộng hoà.

BM
Sở Cảnh sát Seattle bị biến thành “Ủy ban Nhân dân Seattle”.

Tất nhiên bài này không bàn tới quyền biểu tình hòa bình được Hiến Pháp Hoa Kỳ quy định, nhưng chắc chắn những kế hoạch, những hành động táo bạo đòi tự trị, ly khai không thể xuất phát từ một nhóm biểu tình “tự phát”. Thế lực nào đứng đằng sau họ, đó là một câu hỏi có lẽ sẽ sớm được giải đáp.

BM
  
“Nước Cộng hoà Nhân dân Capitol Hill” (People’s Republic of Capitol Hill) là tên gọi mà dân quân Antifa và người biểu tình Black Lives Matter đặt cho khu “tự trị” do họ chiếm được tại trung tâm thành phố Seattle, bang Washington.

* Chú thích: Phong trào khủng bố Antifa chủ yếu bao gồm những người da trắng theo tư tưởng cực tả “chống phát-xít” (hiểu theo nghĩa của họ, thì bất kì ai chống họ đều là phát-xít). Antifa chủ trương vô chính phủ, tán thành việc sử dụng bạo lực để đạt được mục đích. Những người da trắng thuộc phong trào này rất thù ghét đồng loại người da trắng. Thành viên của Antifa chủ yếu theo Đảng Dân chủ, hoặc không có đảng phái nhưng ủng hộ Đảng Dân chủ.

BM  

“Hãy giết cảnh sát” (kill the police) là một trong những khẩu hiệu của phong trào khủng bố Antifa và người biểu tình Black Lives Matter tại khu “tự trị” ở Seattle.

BM  

* Cập nhật 1: Hơn 8 tiếng sau khi tôi đăng bài này, tờ The New York Times (NYT), đúng như dự đoán bên trên, mới bắt đầu đưa tin theo hướng nói giảm nhẹ cho người biểu tình. Họ không đề cập tới sự liên quan của phong trào khủng bố cực tả Antifa, lờ đi các khẩu ngữ bạo lực kêu gọi “giết cảnh sát”. NYT cũng chỉ nói người biểu tình có nhiều yêu sách, mà không nêu ra những yêu sách cực đoan đó là gì. Họ không nhắc tới việc người dân và doanh nghiệp trong khu “tự trị” bị người biểu tình yêu cầu kiểm tra ID mỗi khi ra vào, bị yêu cầu đóng góp tiền bạc, vật chất cho phong trào. Ngay trong phần bình luận của tờ báo cánh tả này, đọc giả cũng bất bình trước cách NYT đưa tin thiên lệch. Xem bài của tờ NYT ở mục [12].

BM
  
* Cập nhật 2: Hãng CNN, Washington Post, vv...cũng bắt đầu đưa tin, sau The New York Times. Link đã được thêm vào.

BM  
Bản đồ những khu vực mà nhóm Antifa và người biểu tình đã chiếm được tại trung tâm Seattle (tính tới tối 09/06)

BM  



Phẩm Thai


BM

Khi Isaac Newton bị cách ly
Các cuộc nổi loạn ở Mỹ được tổ chức từ Cộng Sản
Lo ngại Covid-19 tái phát làm tăng nguy cơ tái phong toả
Thế giới sẽ thay đổi thế nào do dịch Covid-19
Phát biểu của TT Trump tại lễ bế giảng Học viện Quân sự West Point 2020
Giải mã tâm lý đòi giật sập tượng các nhân vật lịch sử
Nhiều tiểu bang ghi nhận số ca nhiễm virus Corona tăng mạnh
Bên trong tòa Bạch Cung _ Những điều ít biết về Trump
Hoa Kỳ quyết can dự mạnh mẽ hơn _ ủng hộ Asean trước Trung cộng?
Cuộc bầu cử 2020 tập trung vào vấn đề Trung cộng
Tôi đã thấy 10 lần tổng thống Mỹ điều quân ra phố
Làm cách nào để tranh luận với người phân biệt chủng tộc
Mỹ đối diện làn sóng dịch Covid-19 thứ hai
Tác giả cẩm nang ‘đánh Mỹ’ nói về Đài Loan và Hong Kong
Lười nhác có phải bản chất của con người?
Pelosi và Đảng Dân chủ “Anh hùng hóa” một tội phạm?
Vụ kiện khiến cả nước Mỹ cảm thấy xấu hổ
Cô gái gốc Việt phục vụ cộng đồng trong đại dịch COVID-19

1 comment:

  1. Nhiều Anh,Chị,Em bên Seattle tâm sự,tôi viết vài dòng đây là rất chân thành đến với Quý vị.Người dân bây giờ người ta thương T.T.Trump nhiều lắm.Có người khóc vì thương ông ấy.Người ta không còn thờ ơ như trước nữa. Nhà cửa,quán xá người ta dùng ván đóng kín mít hết. Seattle như là thành phố ma.Người ta căm ghét bà Thị trưởng.Bà cố ý cho bọn Antifa vào chiếm cơ quan cảnh sát.Họ nói với nhau là T.T.Trump kéo dài thời gian để cho bọn nó trồi đầu lên hết.Họ biết có bọn cộng sản tàu tiếp trợ thức ăn,nước uống,khẩu trang rất đầy đủ.Chúng nó cắt 6 block đường,làm trại và phòng thủ,có canh gác.
    Mọi người trong khả năng,nên tích cực vận động cho T.T.Trump. Chuyện đắc cử là không có gì bàn cải.Nhưng cần thắng áp đảo để có uy thế lảnh đạo vượt trội...
    Trân trọng,

    nam Giang

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.