Sunday, June 14, 2020

Nơi đàn ông tự do trao đổi vợ

BM
Sống dọc theo dòng sông Indus, Ấn Độ, người Drokpa nổi tiếng với truyền thống được phép thể hiện tình cảm nơi công cộng và tự do trao đổi vợ cho nhau.

BM
  
Người Drokpa sinh sống từ đời này qua đời khác trong các bộ lạc nhỏ thuộc thung lũng Dahanu, vùng Ladakh, ven sông Indus, miền Bắc Ấn Độ. Drokpa là bộ tộc có nguồn gốc từ người Aryan cổ đại. Họ có ngôn ngữ, văn hóa riêng biệt và độc đáo. Trong đó, tục lệ hôn nhau công khai và trao đổi vợ là hai truyền thống nổi bật của bộ tộc.

BM

Trang phục truyền thống cổ xưa của phụ nữ Drokpa là váy len, áo khoác da dê, chiếc mũ đội đầu được trang trí nhiều hoa và các trang sức thủ công phức tạp làm từ lông, vỏ sò... Thời trang là một phần quan trọng trong văn hóa bộ lạc. Người phụ nữ tô điểm cho mình để thu hút bạn đời và được đàn ông lựa chọn cầu hôn.

BM

Về vẻ bề ngoài, người Drokpa khác biệt với các tộc người khác. Họ có vóc dáng cao, làn da trắng, gò má cao, mũi thẳng và mắt sáng màu. Ngoài ra, một số người còn có mái tóc màu vàng. Ngày nay, xu hướng kết hôn ngoại tộc đang ảnh hưởng tới việc bảo tồn văn hóa truyền thống của bộ tộc. Nhiều người lo ngại bộ tộc này sẽ dần biến mất.

BM

Đàn ông trong bộ tộc Drokpa thường mặc váy len hoặc quần dài và đội những chiếc mũ đầy màu sắc phủ đầy hoa và đồng tiền kim loại. Phụ nữ lẫn đàn ông đều mang giày len. Khác với các quy tắc xã hội thông thường, người Drokpa xem việc cởi mở về mặt cảm xúc là bình thường và được khuyến khích.

BM

Họ tự do hôn nhau nơi công cộng dù một trong hai đã có chồng hoặc vợ. Anh trai có thể chia sẻ vợ cho em ruột để tránh phân chia tài sản. Khi nhiều người cho rằng truyền thống này không văn minh, chính quyền đã cấm bộ tộc thực hiện ở nơi công cộng. Tuy nhiên, họ vẫn có thể thực hiện ở nhà hoặc hội trường cộng đồng khi không có người lạ.

BM

Nhà làm bằng đá là nơi ở truyền thống của người Drokpa để sinh tồn và thích nghi dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Ngày này, nhiều ngôi nhà kiên cố hơn đã được xây dựng. Đời sống người dân phụ thuộc nhiều vào năng lượng mặt trời khi nguồn điện để sử dụng ở đây còn hạn chế.

BM

Cuộc sống ở đây dễ dàng và tự do hơn so với hầu hết bộ lạc cổ xưa và nhiều vùng nông thôn khác. Người Drokpa trồng hoa quả và rau trong những khu vườn trù phú. Thức ăn chủ yếu là tsampa (bột lúa mạch rang) và sữa yak. Nông sản là nguồn thu nhập và niềm tự hào chính của họ.



Bích Phương


BM

Cảnh sát bắn chết người da đen tại Atlanta
Tôi đã thấy 10 lần tổng thống Mỹ điều quân ra phố
Làm cách nào để tranh luận với người phân biệt chủng tộc
Mỹ đối diện làn sóng dịch Covid-19 thứ hai
Tác giả cẩm nang ‘đánh Mỹ’ nói về Đài Loan và Hong Kong
Lười nhác có phải bản chất của con người?
Pelosi và Đảng Dân chủ “Anh hùng hóa” một tội phạm?
Vụ kiện khiến cả nước Mỹ cảm thấy xấu hổ
Cô gái gốc Việt phục vụ cộng đồng trong đại dịch COVID-19
Dối trá về Kỳ Thị và Hận Thù
Nên ra ngoài trời nhiều để tăng sức đề kháng cho cơ thể
Đại dịch virus corona 'còn lâu mới hết'
Việt Nam nên làm gì để đón Apple đưa nhà máy tới?
Vũ Hán có thể đã bị virus corona từ sớm qua ảnh vệ tinh
Người gây chia rẽ vĩ đại
Lại chuyện bạo động dân da đen
Nên dựa vào cá nhân giỏi hay tập thể trung bình để thành công?
Sức mạnh thần thánh của sự nhàm chán
Thần đồng 9 tuổi tốt nghiệp đại học
Bức thư đầy mãnh lực của Đức TGM Viganò gửi TT Trump

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.