Tuesday, September 28, 2021

Niềm vui bất ngờ khi viết nhật ký

 BM

Nếu bạn nghĩ cách muốn cải thiện hoặc làm phong phú cho bản thân, thì viết nhật ký là một cách phù hợp.


Có vô số cách để viết nhật ký và mỗi cách sẽ đưa bạn đến gần với chính mình hơn.

 

Tôi đang ở trong hiệu sách để tìm một quyển nhật ký mới. Tôi đã lôi được một quyển có tranh Đêm đầy sao của Vincent Van Gogh trên bìa ra khỏi kệ, xem nó có bao nhiêu trang và coi giá cả của nó. Tôi thấy là nó có in dòng sẵn. Một cuốn nhật ký không có lề sẽ tốt hơn cho việc vẽ và phác thảo, điều mà tôi thích làm; nhưng quyển này thì khác nhưng lại có vẻ hoàn hảo. Nó có một dải ruy băng được khâu vào lõi của sách để sử dụng làm dấu trang và nó có đủ số trang mà tôi có thể dùng trong vài tháng.


BM


Tôi cố gắng trở thành một người giản tiện nhất có thể, nhưng mỗi năm, ba hoặc bốn lần tôi sẽ chọn một quyển nhật ký. Nó khiến tôi lạc quan và cảm thấy hứng khởi. Đối với tôi, bắt đầu một quyển nhật ký mới luôn giống như tìm một người bạn mới.

 

Viết lách cải thiện sức khỏe của bạn

 

Bạn làm gì với tất cả những suy nghĩ của mình? Làm thế nào để bạn sắp xếp thông qua các ý tưởng của bạn? Làm cách nào để bạn bảo đảm rằng bạn đang đi đúng hướng để hướng tới lối sống lành mạnh và có tư tưởng chân chính? Tôi tin rằng bất kỳ ai cũng có thể có được lợi ích từ việc viết nhật ký. Bạn không cần phải là một nhà văn. Bạn không cần phải biết cách đánh vần. Đặc biệt nếu bạn có tư duy năng động — hoặc bạn đang tìm cách cải thiện cuộc sống — thì việc ghi nhật ký sẽ hữu ích.


BM


Thật vậy, các chuyên gia nói rằng viết nhật ký có thể cải thiện cảm xúc của bạn, giảm căng thẳng hàng ngày, giúp giải quyết vấn đề và giúp cho tinh thần và cảm xúc của bạn minh mẫn hơn.

 

Marjorie Ingall, tác giả cuốn sách “Mamaleh Knows Best: Những gì các bà mẹ Do Thái làm để nuôi dạy những đứa trẻ thành công, sáng tạo, thấu cảm, độc lập và ngày càng phát triển,” viết trong một bài báo trên tạp chí Real Simple rằng: “Ngày càng có nhiều nghiên cứu về những lợi ích của việc viết nhật ký.”


BM


“Các nghiên cứu cho thấy thói quen này có thể tăng cường hệ miễn dịch, giảm nhịp tim và giảm một số triệu chứng trầm cảm, lo âu và PTSD. Viết nhật ký cũng có thể cải thiện hình ảnh cơ thể của bạn.”

 

Trong một loạt các thí nghiệm khác nhau được thực hiện vào cuối những thập niên 1980 và những thập niên 1990, Tiến sĩ James Pennebaker, giáo sư tâm lý học tại Đại học Texas – Austin, và các đồng nghiệp của ông cũng phát hiện ra rằng viết nhật ký có một số lợi ích cho sức khỏe. Như Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ giải thích trong một bài báo đánh giá, Pennebaker đã phát hiện ra rằng viết về những trải nghiệm căng thẳng hoặc đau thương đã giúp mọi người giảm số lần đến gặp bác sĩ, có phản ứng hệ miễn dịch tốt hơn và thậm chí cải thiện huyết áp của họ.

 

Nghiên cứu này thực sự gây được tiếng vang với Shevawn Armstrong, người đang học lấy bằng thạc sĩ về Lãnh đạo cho Giáo dục Bền vững tại Đại học Portland state ở Portland, Oregon. Armstrong đã viết nhật ký hầu như mỗi ngày trong hơn 23 năm, bắt đầu từ khi cô còn là một thiếu niên.


Không giống như tôi, Armstrong luôn sử dụng cuốn sổ đen trắng có kích thước tương tự để ghi lại những suy nghĩ của cô ấy. Cô ấy có tất cả các cuốn nhật ký của mình, được sắp xếp theo thứ tự thời gian, trên giá trong phòng khách của ngôi nhà nhỏ của cô ấy. Các trang nhật ký của cô ấy thường bao gồm danh sách việc cần làm, mục lịch và các cụm từ có ý nghĩa mà cô ấy muốn ghi nhớ.

 

Armstrong nói: “Viết nhật ký là cách giúp tôi loại bỏ mọi thứ để đầu óc thanh thản và là một phương thức điều chỉnh cảm xúc của tôi. Tôi càng học nhiều về giáo dục người lớn, [thì] tôi càng nghĩ rằng sự suy ngẫm là rất quan trọng đối với quá trình học tập.”

 

Có thật là nhiều cách viết nhật ký


BM


Ingall viết: “Cho dù bạn đang tìm kiếm sự bình an, viễn cảnh hay một lối thoát sáng tạo, thì vẫn có một phương pháp ghi nhật ký có thể hữu ích.”

 

Đúng rồi. Bạn có thể viết nhật ký sáng tạo, nhật ký ước mơ, nhật ký tập thể dục, nhật ký ẩm thực, nhật ký tri ân, nhật ký thơ ca, nhật ký du lịch hoặc các loại nhật ký khác. Và bạn có thể viết vào đó hàng ngày, một lần mỗi tuần, hoặc chỉ viết thường xuyên khi bạn cảm thấy thích nó hoặc bạn tình cờ nhớ được. Đó là một trong những điều yêu thích của tôi khi viết nhật ký: Không có đáp án nào là chính xác để làm điều đó.


Tuy nhiên, nếu bạn muốn tối ưu việc viết nhật ký, hãy thử làm theo nhà văn Julia Cameron. Trong cuốn sách được đánh giá cao của mình, “Con đường nghệ sĩ: Con đường tinh thần gia tăng sáng tạo,” cô ấy đã khuyên bạn nên làm những gì cô ấy gọi là “những trang giấy buổi sáng.” 


BM


Bản thân Cameron đã xuất bản tiểu thuyết, thơ ca, truyện phi hư cấu, thậm chí viết nhạc kịch và đạo diễn một bộ phim truyện. Cô ấy ghi nhận việc thực hành các trang buổi sáng đã giúp cô ấy vượt qua các khối sáng tạo. Trang buổi sáng là ba trang viết về dòng ý thức bạn làm vào mỗi buổi sáng ngay khi thức dậy. Ý tưởng là viết bất cứ thứ gì và mọi thứ xuất hiện trong đầu bạn, không có sự kiểm duyệt hay phán xét, “trước khi bản ngã [của bạn] thức tỉnh.” Những trang giấy buổi sáng cũng chính là phiên bản thiền định buổi sáng của Cameron.

 

Cameron giải thích, khoảnh khắc bạn cảm thấy mình không còn đủ thứ để viết thường là lúc bạn đạt được thành tựu. Bạn có thể ngạc nhiên bởi khả năng sáng tạo sẽ liên tục xuất hiện khi bạn tiếp tục viết. Cameron nói rằng một số ý tưởng sáng tạo tốt nhất của cô đã xuất hiện từ “những trang giấy buổi sáng.” 


BM


Cho dù những trang giấy buổi sáng không thể trở thành kịch bản hoặc tiểu thuyết, Cameron vẫn khẳng định rằng nó sẽ giúp bạn giải tỏa đầu óc và cải thiện một ngày của mình.

 

Giống như Cameron, Tiến sĩ Beth Jacobs khuyên bạn nên viết ba trang hoặc khoảng viết khoảng 30 phút. Đây là khoảng thời gian bạn khám phá những ý tưởng và trút bỏ cảm xúc của chính mình. Jacobs là một nhà tâm lý học lâm sàng ở Chicago và là tác giả của “Tạp chí Phật giáo: Thực hành có hướng dẫn dành cho nhà văn và người thiền định.” Cô ấy tin rằng sau khi dành ra vài phút để chủ động viết ra hoặc ghi lại những câu hỏi phản chiếu theo dòng suy nghĩ lan man sẽ giúp bạn tận dụng tối đa trải nghiệm viết nhật ký.

 

Viết nhật ký thật nhanh chóng và dễ dàng


BM


Erin Stone, một huấn luyện viên sức khỏe và cuộc sống ở Ashland, Oregon, là một người ủng hộ nhiệt tình việc viết nhật ký, đặc biệt là một phương pháp được gọi là “nhật ký năm phút.”


Cách viết nhật ký có hướng dẫn này tập trung vào những khía cạnh đặc biệt của một ngày. Nó bao gồm liệt kê những gì bạn đã cảm thấy biết ơn, cũng như những gì giúp bạn có một ngày tuyệt vời. Stone cho biết cô thường xuyên chia sẻ cách viết nhật ký đơn giản và hiệu quả này với khách hàng của mình.

 

“Viết nhật ký là một công cụ tuyệt vời để làm rõ [trọng tâm] trong ngày, vượt qua bất kỳ câu hỏi hóc búa nào có thể nảy sinh. Nhật kỹ cũng là không gian và nơi chốn của bạn để bạn bày tỏ lòng biết ơn,” Stone nói.

 

Stone cho biết cô ấy gặt hái nhiều thành quả từ quá trình này như những khách hàng của mình.

 

Cô nói: “Đó thực sự là công việc dễ chịu, nó đã tạo nên sự khác biệt rất lớn trong tâm trí đầy lo lắng của tôi.” 

 

Còn về nhật ký giấc mơ thì sao?


BM


Bác sĩ chỉnh hình ở Ashland, Oregon, Tiến sĩ Timothy March đã bắt đầu quan tâm đến việc ghi nhật ký giấc mơ cách đây 10 năm trong nỗ lực khám phá và tìm hiểu thêm về bản thân. Anh ấy muốn tìm hiểu bản thân “ở mức độ sâu sắc nhất có thể.” 

 

Vì vậy, March đặt một cuốn sách nhỏ và một chiếc bút bên cạnh giường của mình. Bất cứ khi nào anh ấy có một giấc mơ ấn tượng, March sẽ ghi vào nhật ký của mình. Anh ta làm điều này ngay khi anh ta bắt đầu thức dậy, ghi lại giấc mơ với càng nhiều chi tiết càng tốt. Anh sử dụng nhật ký giấc mơ này như một công cụ để đánh giá bản thân, để khám phá và chú ý đến “ý nghĩa tiềm ẩn hoặc sự thật sâu sắc hơn” của biểu tượng được tiết lộ bởi tiềm thức của anh ấy.

 

March nhận thấy rằng nhật ký về giấc mơ của anh đặc biệt hữu ích trong suốt thời điểm anh có những giấc mơ dữ dội hoặc lặp đi lặp lại. Khi những giấc mơ của anh ấy lặp đi lặp lại một cách nhất quán, anh biết rằng đó là một tín hiệu cần chú ý. 


BM


Nhưng viết nhật ký không nhất định là để khám phá bản thân ở một cấp độ sâu sắc hơn.

 

Bạn tôi Paula Lynam, một nhà giáo dục cũng sống ở Ashland, là một người có đầu óc thiên nhiên. Trong suốt mùa hè, cô ấy cố gắng đi cắm trại vào thứ Năm hàng tuần, thăm những nơi xa xôi ở bắc California, nam Oregon và tiểu bang Washington.

 

Lynam thích yên tĩnh một mình và hòa mình vào thế giới tự nhiên. Vì vậy, cô ấy giữ một cuốn nhật ký thiên nhiên, ghi lại và phác thảo các loài thực vật, chim và động vật trên hành trình của mình. Cô ấy nói rằng nhật ký về thiên nhiên không chỉ là một bản ghi lại những cuộc phiêu lưu mà còn giúp cô chú ý và cảm nhận sự kết nối với vẻ đẹp tự nhiên của vùng Bờ Tây.


BM

Một trang từ tạp chí thiên nhiên mà Paula Lynam mang theo khi đi cắm trại ở Washington, Oregon và California.

 

BM

Paula Lynam cho xem một trang từ tạp chí thiên nhiên mà cô ấy mang theo khi đi cắm trại.

 

Tôi đặt lại tạp chí Van Gogh trên giá và chọn một quyển nhật ký có mức giá dễ chịu hơn với hoa hồng trên bìa. Các trang giấy của quyền này không có đường viền, vì vậy tôi sẽ có chỗ để vẽ. Tôi nóng lòng muốn tự pha cho mình một tách trà xanh và bắt đầu viết vào đó. Ngay khi về đến nhà, tôi đã làm ngay. Chỉ nghĩ đến việc viết nhật ký thôi cũng khiến tôi cảm thấy an dịu hơn, sáng suốt hơn và có chủ đích hơn. Cuốn nhật ký mới ngay dưới cánh tay tôi đang ngập tràn trong hạnh phúc. Bất cứ điều gì đều có thể viết và các trang giấy trống đang vẫy gọi tôi.

Bắt đầu như thế nào?

 

Có lẽ bạn cũng đã được thuyết phục rằng bạn cũng nên thử viết nhật ký. Tuy vậy, bạn sẽ bắt đầu từ đâu?

 

1_ Chọn kiểu nhật ký: viết tay, phần mềm trực tuyến hay ghi âm giọng nói


BM


Bạn có thể sử dụng một ứng dụng, một chương trình trực tuyến hoặc theo kiểu thông dụng cũ là mua cho mình một cuốn sách trống hoặc đóng bìa để viết vào. Nếu bạn muốn sử dụng giấy rời (chuyên gia viết nhật ký Julia Cameron đã khuyến nghị điều này), hãy kiếm cho mình một tập giấy lót hoặc một xấp giấy trắng để bắt đầu. Nếu bạn không thể nghĩ đến việc viết lách, nhưng bạn vẫn muốn viết nhật ký, hãy lưu tâm đến việc ghi âm giọng nói hàng ngày thay vì các mục bằng văn bản.

 

2_ Tập hợp các công cụ viết lách của bạn.

 

Tất cả những gì bạn thực sự cần là một chiếc bút mà bạn thích, nhưng cũng rất hữu ích nếu bạn có một cây bút chì mài, một số bút màu và thậm chí có thể là một số kỷ vật gần đây (chẳng hạn như vé xem phim hoặc may mắn cookie) để dán hoặc kẹp vào nhật ký của bạn.

 

3_ Quyết định xem bao lâu viết một lần 

 

Lập kế hoạch cho thời gian bạn sẽ viết nhật ký. Điều đầu tiên vào buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ mỗi tối? Khi bạn đang nghỉ trưa tại cơ quan? Chia sẻ mục tiêu của bạn với bạn bè hoặc người thân và yêu cầu họ kiểm tra với bạn về mục tiêu đó để giúp bạn đi đúng hướng.

 

4_ Thu thập lời nhắc nhở.

 

Marelisa Fabrega, người điều hành trang web DaringtoLiveFully.com, đã cung cấp 119 lời nhắc viết nhật ký kết thúc mở trên trang web của cô ấy (những thứ như “điều gì khiến bạn sợ hãi?” và “những nơi bạn thích ghé thăm”). Fabrega khuyên bạn nên giữ những lời nhắc đó trên tờ giấy trong lọ và chọn một cái mỗi ngày để tạo cảm hứng cho việc thực hành viết nhật ký của bạn.

 

5_ Tìm thấy niềm vui khi viết nhật ký

 

Hãy nhớ rằng không có cách nào đúng để viết nhật ký, chính tả không quan trọng và bạn có thể viết bất cứ thứ gì bạn muốn. Một câu mỗi ngày cũng tốt như năm trang mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn làm được điều đó, đó là một cách luyện tập tuyệt vời giúp ích cho sức khỏe của bạn và cho hạnh phúc của bạn. Hãy tận hưởng viết lách và hãy xem nó là một nguồn cảm hứng sống tích cực của bạn. 

 

BM



Jennifer Margulis  _  Thiên Thiên

***

Nhật ký Covid-19 của nhà văn Phương Phương _ Vũ Hán

 BM
Bà Phương Phương viết về tất cả mọi thứ, từ những thách thức của cuộc sống hàng ngày đến tác động tâm sinh lý do bị cô lập bắt buộc.

Một cuốn nhật ký của nữ tác giả người Trung cộng từng đoạt giải thưởng văn học, ghi lại cuộc sống của bà ở Vũ Hán trong những ngày đầu đại dịch virus corona hiện đã được dịch sang tiếng Anh.

***

Virginia Woolf _ Tôi luôn nói sự thật

  BM

Virginia Woolf đặt câu hỏi, chúng ta nghe thấy chính giọng nói của bà qua đoạn ghi âm “Làm thế nào để chúng ta kết hợp các từ cũ theo thứ tự mới để chúng tồn tại, để chúng tạo nên vẻ đẹp, để chúng nói lên sự thật?”

https://baomai.blogspot.com/2021/05/virginia-woolf-toi-luon-noi-su-that.html


BM

Truyền thông Trung cộng tấn công Hoa Kỳ
Đừng bỏ đi gốc hành lá và các loại rau thơm _ hãy trồng chúng!
Một Steve Jobs khác _ trước cảnh cửa Thiền
Cựu binh Mỹ gốc Việt và nỗ lực giúp người phiên dịch Afghanistan thoát khỏi nguy hiểm
Vĩnh biệt Hùm Xám đường số 4
Những bí ẩn quanh Salvator Mundi _ bức họa đắt nhất thế giới
Những chuyện ám ảnh khi làm từ thiện ở Sài Gòn
Vì sao đảng Cộng sản Trung cộng muốn hủy diệt Triệu Vy?
Cuộc chiến giữa Hoa Kỳ và Trung cộng về kim loại đất hiếm
Điều gì sẽ xảy ra nếu nền kinh tế Trung cộng sụp đổ?
Hồi ký của cựu nhà báo trồng cần sa ở Úc
Chăm sóc bản thân và tập thể dục là chìa khóa mang lại món quà cho cuộc sống
Sống chung với Covid
Chúa có lầm đưa Con qua đây?
Trò lừa bịp về nguồn gốc của virus Trung cộng
Khi nỗi sợ là món hàng đắt giá _ Đại dịch bán được bao nhiêu?
Trí tuệ của Tự nhiên
Sự lầm lẫn về sứ mệnh của CDC
Câu chuyện về Jacky Ly
Đức tin và Tình yêu thương trong thời COVID

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.