Tuesday, September 5, 2023

VinFast lao dốc sau chuỗi sáu ngày liên tiếp tăng điểm

 BM

Công ty do người Việt Nam sở hữu này đã đạt mức 82.35 USD một cổ phiếu hồi đầu tuần, với giá trị thị trường là 188.84 tỷ USD.


Tuy nhiên, theo Barron’s, cổ phiếu của công ty sau đó đã giảm 44% vào ngày hôm sau, xuống còn 46.10 USD một cổ phiếu, khiến khoảng 90 tỷ USD giá trị thị trường bị xóa sạch.


Được thành lập vào năm 2017, VinFast đã ra mắt công chúng lần đầu tiên (IPO) với giá 22 USD một cổ phiếu trên sàn NASDAQ hôm 15/08, sau khi hoàn tất thương vụ sáp nhập với công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) Black Spade.

Kể từ khi ra mắt lần đầu, công ty đã nhanh chóng vươn lên trở thành nhà sản xuất xe hơi có giá trị thứ ba sau Tesla và Toyota, được định giá lần lượt ở mức 746.03 tỷ USD và 272.01 tỷ USD.


Cổ phiếu VinFast tăng và giảm do tâm lý của nhà đầu tư


BM


Giám đốc điều hành VinFast Lê Thị Thu Thủy nói với hãng truyền thông CNN hồi đầu tuần rằng công ty “rất ngạc nhiên trước sự chào đón nồng nhiệt của thị trường” và “chúng tôi nghĩ rằng thị trường đã công nhận năng lực của chúng tôi.”

Bất chấp sự háo hức của thị trường, công ty khởi nghiệp xe điện này vẫn chưa có lãi và vẫn phải đối mặt với một bài kiểm nghiệm lớn trước khi có thể cạnh tranh nghiêm túc với các nhà sản xuất xe hơi lâu năm, những hãng đã rót hàng tỷ USD vào thị trường xe điện.


Trang tin xe hơi InsideEVs cho biết, Vinfast được thành lập dưới hình thức hợp tác với Chevrolet để đổi lấy quyền độc quyền bán thương hiệu này tại Việt Nam và quyền sở hữu nhà máy GM ở Hà Nội để sản xuất một “chiếc xe hơi cỡ nhỏ toàn cầu, hoàn toàn mới.”


BM


Tính đến tháng 09/2022, các chủ sở hữu và nguồn tài chính của công ty đã đầu tư khoảng 7.5 tỷ USD để tài trợ cho chi phí hoạt động và chi phí vốn.


Theo hồ sơ đệ trình lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) vào tháng Mười Hai, VinFast đã lỗ 1.3 tỷ USD vào năm 2021 và gần 1.5 tỷ USD trong ba quý đầu năm 2022 trước khi IPO vào mùa hè này.


Công ty được người đàn ông giàu nhất Việt Nam hậu thuẫn

BM

Người giàu nhất Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng, là chủ sở hữu của tập đoàn Vingroup, công ty mẹ của VinFast và là cổ đông chính của nhà sản xuất xe hơi này.


Theo một bài báo đăng hôm 29/08 trên Forbes, ông được cho là có khối tài sản cá nhân trị giá 55.9 tỷ USD. Theo hồ sơ của SEC, ông Vượng kiểm soát 99.7% cổ phần Vinfast, một phần thông qua vợ ông và một phần thông qua cổ phần của ông trong công ty mẹ, khiến phần lớn cổ phiếu của Vinfast nằm ngoài tầm tay các nhà đầu tư.


Lượng nhỏ cổ phiếu được chào bán công khai ra thị trường đã khiến cổ phiếu của công ty dễ biến động hơn trước khi xảy ra đợt lao dốc gần đây.


BM


Giám đốc điều hành của VinFast thừa nhận với Bloomberg rằng vào thời điểm đó, ông Vượng không có kế hoạch đích thân đầu tư thêm tiền vào công ty, mặc dù thực tế là công ty đang chậm tiến độ trong kế hoạch xây dựng nhà máy ở North Carolina và đã cắt giảm 80 nhân viên.


Khi được hỏi liệu công ty có kế hoạch gọi thêm vốn hay phát hành thêm cổ phiếu hay không, bà Thủy nói với CNN: “Chúng tôi tiếp tục khám phá các cơ hội cho các giao dịch tiếp theo và tôi dự đoán rằng chúng tôi sẽ có thể thực hiện được điều đó trong vài tháng tới.”


“Hầu hết cổ phiếu cũng sẽ không còn bị khóa trong vòng sáu tháng đến một năm tới, do đó, thị trường sẽ có nhiều thanh khoản hơn.”


Bà Thủy nói rằng số tiền 2.5 tỷ USD mà ông Vượng và tập đoàn Vingroup đã cam kết “sẽ giúp chúng tôi hòa vốn và có lãi.”


Kể từ đợt sụt giảm ngày hôm qua, ông Vượng đã mất khoảng 67 tỷ USD tài sản trên giấy tờ, khi giá trị cổ phần của ông trong công ty giảm từ khoảng 141 tỷ USD xuống còn khoảng 74 tỷ USD.


Công ty khởi nghiệp xe điện mới của châu Á thâm nhập thị trường Mỹ


BM


VinFast đã tổ chức lễ khởi công vào cuối tháng Bảy cho nhà máy được quy hoạch tại quận Chatham, North Carolina. Nhà máy này dự kiến sẽ sản xuất ba mẫu xe vào năm 2025 là VF 7, VF 8, và VF 9.


Công ty dự định sẽ bắt đầu sản xuất thử nghiệm tại cơ sở ở North Carolina vào năm 2024, nhưng hiện sẽ xuất cảng xe điện từ nhà máy ở Hải Phòng, Việt Nam sang Hoa Kỳ.


Vinfast hy vọng sẽ sử dụng nhà máy ở North Carolina làm cơ sở cho doanh số bán hàng ở Bắc Mỹ, nhưng danh tiếng của nhà sản xuất xe hơi này tại Hoa Kỳ đã bị tổn hại khi phải chịu một loạt đánh giá tiêu cực về mẫu xe SUV VF 8 của họ.

Một loạt chậm trễ, một phần do các đợt thu hồi vào nửa đầu năm 2023, đã cản trở đợt giao hàng đầu tiên tại Mỹ.


Mẫu SUV 5 chỗ VF 8 là mẫu xe duy nhất có mặt tại Hoa Kỳ, nhưng mẫu SUV VF 9 có ba hàng ghế đã được dự trù giao hàng vào cuối năm nay.


Bà Thủy cho biết, sự chậm trễ là do cần phải có giấy chứng nhận của Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) để tăng phạm vi lái xe của VF 8 lên 207 dặm (khoảng 435 km).


Theo S&P Global Mobility, hầu hết các mẫu xe điện của công ty hiện không có sẵn kể từ tháng Sáu và cho đến nay chỉ có 137 chiếc xe VinFast được ghi danh tại Hoa Kỳ.


Khi được hỏi tại sao hãng xe nhỏ của Việt Nam lại quyết định cạnh tranh tại thị trường đông đúc ở Hoa Kỳ, bà Thủy nói với CNN rằng “nếu chúng tôi có thể thành công ở đó, thì chúng tôi có thể gây dựng được thương hiệu của mình và có mặt ở bất cứ đâu.”


Nhà sản xuất xe điện Việt Nam đối mặt với cạnh tranh toàn cầu gay gắt


BM


Đợt ra mắt diễn ra vào thời điểm nhu cầu xe điện đang chậm lại và nhà sản xuất lớn nhất toàn cầu, Tesla, đang tiến hành cuộc chiến giá cả để bảo vệ sự thống trị của mình trên thị trường.


Theo trang web của Vinfast, công ty hiện có 122 phòng trưng bày trên khắp thế giới, tại các quốc gia như Việt Nam, Hoa Kỳ, Canada và một số quốc gia ở châu Âu.


VinFast có kế hoạch sử dụng các đại lý để thúc đẩy doanh số thay vì áp dụng cách tiếp cận bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng của Tesla.


Đồng thời, nhà sản xuất xe điện này dự định sẽ cung cấp 50,000 xe điện trong năm nay, so với mục tiêu 1.8 triệu xe của Tesla và mục tiêu 1.5 triệu xe mỗi năm của Toyota vào năm 2026.


Hãng xe Việt Nam chỉ bán được 24,000 xe trên toàn cầu vào năm 2022, so với mức giao hàng lần lượt là 8.3 triệu và 4.2 triệu của Volkswagen và Ford.


CNN đưa tin cho biết, theo một bài thuyết trình của công ty hồi tháng Bảy, VinFast đã giao được 11,300 xe, với doanh số 18,700 xe điện trong sáu tháng đầu năm 2023.


Theo bà Thủy, công ty cũng đang chuẩn bị thâm nhập thị trường châu Âu và đang lên kế hoạch ra mắt trong tương lai tại châu Á và Trung Đông.




Bryan Jung & Reuters  _  Minh Ngọc


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.