Saturday, September 16, 2023

Dự luật California không quy định việc nhân viên đối đầu với kẻ trộm đồ là bất hợp pháp

 BM

Vào tháng 9 năm 2023, những người dùng mạng xã hội đã tuyên bố sai sự thật rằng một dự luật được thông qua gần đây của California sẽ khiến các cửa hàng đối đầu hoặc chống trả những kẻ cướp bóc là bất hợp pháp, những tên trộm và những kẻ trộm đồ trong cửa hàng. Dự luật yêu cầu các doanh nghiệp phải có kế hoạch phòng chống bạo lực tại nơi làm việc.

YÊU CẦU: Đảng Dân chủ đã đề xuất một dự luật quy định việc đối đầu hoặc chống trả những kẻ cướp bóc, trộm và trộm đồ là bất hợp pháp, một động thái về cơ bản hợp pháp hóa tội phạm.

BM

ĐÁNH GIÁ CỦA AP: Sai. Dự luật SB 553 của California, đang chờ chữ ký của thống đốc sau khi được thông qua vào thứ Ba, không hợp pháp hóa tội phạm hoặc cấm nhân viên đối đầu với những kẻ trộm đồ. Dự luật sẽ yêu cầu các doanh nghiệp phải có kế hoạch phòng chống bạo lực tại nơi làm việc bao gồm một số điều khoản. Các phiên bản trước của dự luật có một điều khoản cấm các doanh nghiệp yêu cầu nhân viên không đảm bảo an ninh phải đối đầu với những kẻ trộm đồ và những kẻ nổ súng, nhưng nội dung đó đã bị xóa bỏ.

BM

SỰ THẬT: Người dùng mạng xã hội đang chia sẻ các bài đăng tuyên bố sai sự thật rằng dự luật của California yêu cầu kế hoạch phòng chống bạo lực tại nơi làm việc sẽ khiến nhân viên không thuộc lực lượng an ninh giải quyết tội phạm tại địa điểm kinh doanh của họ là bất hợp pháp.

“Đảng Dân chủ California đã đề xuất Dự luật 553, quy định việc đối đầu hoặc chống trả những kẻ cướp bóc, trộm và trộm đồ là BẤT HỢP PHÁP,” một bài đăng trên Instagram với hàng nghìn lượt thích tính đến thứ Sáu cho biết.

Tuyên bố sai sự thật cũng được chia sẻ bằng tiếng Tây Ban Nha, nói rằng, "Đảng Dân chủ đang hợp pháp hóa tội phạm theo đúng nghĩa đen."

BM

Tuy nhiên, SB 553 nhằm mục đích bảo vệ nhân viên khỏi bạo lực tại nơi làm việc và yêu cầu người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch phòng ngừa bạo lực tại nơi làm việc. Kế hoạch này sẽ bao gồm một số điều khoản như yêu cầu người sử dụng lao động duy trì nhật ký về các vụ việc bạo lực.

Các bài đăng nhắm mục tiêu đến phiên bản trước đó của dự luật, phiên bản này đã được sửa đổi để loại bỏ phần bị chỉ trích. Phần đó cấm người sử dụng lao động và doanh nghiệp “duy trì các chính sách yêu cầu nhân viên không phải là nhân viên an toàn chuyên trách phải đối đầu với những kẻ xả súng đang hoạt động hoặc những kẻ bị nghi ngờ là trộm cắp trong cửa hàng.”

Phòng Thương mại California, đại diện cho nhiều nhóm doanh nghiệp lo ngại về luật này, đã phản đối dự luật vì nhiều lý do, Denise Davis, người phát ngôn của phòng, cho biết trong một email.

BM

CalChamber, hay còn được biết đến là tập đoàn, ban đầu lập luận rằng dự luật sẽ làm tăng chi phí cho các doanh nghiệp và sẽ không khả thi đối với một số doanh nghiệp nhỏ. “SB 553 đặc biệt cấm các nhà bán lẻ ‘đối đầu’ với bất kỳ kẻ tình nghi trộm cắp nào. Mặc dù những sửa đổi gần đây đã bổ sung một ngoại lệ đối với 'nhân viên đảm bảo an toàn chuyên dụng', nhưng hầu hết các nhà bán lẻ không đủ khả năng để có những nhân viên như vậy khiến cho việc sửa đổi trở nên vô ích,” tổ chức này viết vào tháng 8.

Tuy nhiên, dự luật đã được sửa đổi vào cuối tháng 8. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Dave Cortese, tác giả chính của dự luật, nói với Associated Press rằng ngôn ngữ đã được sửa đổi sau khi “làm việc với” Cal/OSHA, hoặc Ban An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp California.

BM

Davis xác nhận rằng với những sửa đổi cuối cùng trong dự luật, viện hiện đã giữ thái độ trung lập và rút lại sự phản đối của họ.

Cortese nói rằng không bao giờ có ngôn từ trong phiên bản hiện tại và trước đó của dự luật là “hợp pháp hóa tội phạm” hoặc cấm các hoạt động samaritan tốt của nhân viên, như một số người dùng mạng xã hội đã tuyên bố sai. Ông nói thêm rằng ông hiểu những bức xúc xung quanh hành vi trộm cắp trong cửa hàng và phản ứng của cơ quan thực thi pháp luật, nhưng nhấn mạnh rằng dự luật cuối cùng là yêu cầu người sử dụng lao động phải có kế hoạch phòng ngừa bạo lực tại nơi làm việc và là “dự luật tuân thủ hành chính”.

Dù vậy, dự luật không thay đổi rằng hành vi trộm cắp vẫn là bất hợp pháp, Michael S. Romano, giám đốc và người sáng lập Dự án Ba lần đình công tại Trường Luật Stanford cho biết.

BM

Romano viết trong email gửi AP: “Nếu một kẻ trộm đối đầu, đe dọa hoặc chạm vào nhân viên cửa hàng, bất kể giá trị của hàng hóa liên quan, tội đó sẽ được nâng lên thành trọng tội bạo lực bắt buộc với hình phạt lên tới 5 năm tù”.

https://apnews.com/article/fact-check-california-bill-553-shoplifiting-illegal-false-808408149947



AP  _  BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.