Friday, September 15, 2023

Ông Hunter Biden bị truy tố các trọng tội về súng

 BM

Con trai của Tổng thống (TT) Joe Biden, ông Hunter Biden, đã bị truy tố các trọng tội về súng tại một tòa án liên bang ở Delaware.


Các tài liệu tòa án được đệ trình lên Tòa án Địa hạt Delaware của Hoa Kỳ hôm 14/09 cho thấy ông Hunter Biden đã bị truy tố ba tội danh liên quan đến các cáo buộc rằng ông đã nói dối một đại lý súng để được sở hữu một khẩu súng trong khi sử dụng ma túy.


Hai trong số các tội danh liên quan đến các cáo buộc rằng ông Hunter Biden “cố tình đưa ra tuyên bố bằng văn bản sai sự thật và phi thực tế, với ý định và có khả năng để lừa dối” về một khẩu súng mà ông Hunter “đã đưa ra tuyên bố bằng văn bản trên Mẫu 4473 xác nhận rằng ông không phải là người sử dụng trái phép và nghiện đối với bất kỳ chất kích thích, ma túy, hoặc chất bị kiểm soát nào khác, trong khi trên thực tế, như ông ấy biết, tuyên bố đó là sai sự thật và phi thực tế,” bản cáo trạng viết.


BM


Giống như hai tội danh còn lại, tội danh thứ ba liên quan đến việc ông Hunter sở hữu một khẩu súng lục ổ quay Colt Cobra 38PL trong khi sử dụng và nghiện ma túy, vi phạm các mục trong Đề mục 18 của Bộ luật Hoa Kỳ.


Tội danh nghiêm trọng nhất thuộc điểm buộc tội số một và số ba có hình phạt tối đa là 10 năm tù, phạt tiền 250,000 USD và ba năm quản chế.


BM

Bản cáo trạng có chữ ký của Biện lý Đặc biệt David Weiss, người được Tổng Chưởng lý Merrick Garland bổ nhiệm dẫn đầu cuộc điều tra.


Theo một mẫu thông tin bị cáo, các hướng dẫn đã được đệ trình hôm 14/09 về việc ban hành trát lệnh để ông Hunter ra ra trình diện lần đầu, mặc dù không có thêm thông tin chi tiết nào về ngày ra tòa.


Nhóm pháp lý của ông Hunter chưa có phản hồi ngay lập tức về bản cáo trạng này.


BM


Một thỏa thuận trước đó, theo đó ông Hunter sẽ nhận tội hai khinh tội về thuế và tham gia vào một chương trình nhằm tránh bị truy tố về các tội danh liên quan đến súng đã bị bác bỏ trong phiên điều trần hồi tháng Bảy trong một bước ngoặt đáng kinh ngạc.


Bản cáo trạng được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện mở cuộc điều tra đàn hặc TT Biden liên quan đến các giao dịch kinh doanh ở ngoại quốc của con trai ông.


Ủy ban Giám sát Hạ viện đã công bố hơn 20 ví dụ về bằng chứng liên kết TT Biden với các giao dịch kinh doanh của con trai ông.


‘Muối bỏ biển’


BM


Capitol Hill và những nơi khác đã nhanh chóng phản ứng với bản cáo trạng này.


Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện James Comer (Cộng Hòa-Kentucky), người đang dẫn đầu cuộc điều tra tham nhũng đối với gia đình ông Biden, nói với phóng viên Jackson Richman nói rằng: Bản cáo trạng này chỉ là một diễn biến nhỏ so với bối cảnh lớn hơn của cuộc điều tra của ủy ban.


“Đây là tội nhẹ nhất trong số những trọng tội mà cậu ta đã phạm và là tội duy nhất mà quý vị không thể liên kết với cha cậu ta,” ông Comer nói và cho biết thêm rằng cuộc điều tra của ủy ban tập trung vào TT Biden.


“Thế còn trốn thuế thì sao? Còn rửa tiền thì sao? Còn vi phạm Đạo luật Ghi danh Đại diện Ngoại quốc thì sao? Và danh sách này vẫn tiếp tục,” ông Comer tiếp tục, liệt kê các cáo buộc khác chống lại con trai tổng thống.


BM


Một vụ kiện gần đây được đệ trình chống lại Bộ Tư pháp và ông Garland cáo buộc rằng họ đã không thực hiện nghĩa vụ yêu cầu ông Hunter ghi danh là đại diện ngoại quốc trong khoảng thời gian ông ấy giữ một vị trí trong hội đồng quản trị của công ty năng lượng Burisma của Ukraine.


“Chúng ta sẽ xem ông Weiss sẽ giải quyết những cáo buộc này, nhưng tôi ra sao không nghĩ rằng bất cứ ai theo dõi cuộc điều tra mà muốn thấy sự thật được phơi bày sẽ bị ấn tượng bởi bản cáo trạng này,” ông Comer nói thêm.


BM

Ông Comer cũng chỉ trích thỏa thuận nhận tội đã thất bại hồi tháng Bảy, nói rằng các công tố viên đã trao cho ông Hunter Biden “quyền miễn trừ toàn diện” và việc điều tra của Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện về gia đình ông Biden có thể đã đóng một vai trò nào đó trong thỏa thuận nhận tội vốn đã bị thẩm phán bác bỏ.


“Nhưng một lần nữa, đây chỉ là một hạt muối bỏ biển khi quý vị xem xét những hành vi phạm tội mà người đàn ông này đã gây ra,” ông Comer nói thêm, đề cập đến cáo buộc sử dụng súng.


Phản ứng trước bản cáo trạng này, Dân biểu Nicole Malliotakis (Cộng Hòa-New York) nói với The Epoch Times rằng “rất nhiều người trong chúng tôi nghi ngờ điều đó sẽ xảy ra,” đồng thời đề cập đến thỏa thuận nhận tội bị thất bại rằng “không còn nghi ngờ gì nữa, thỏa thuận ưu ái mà họ đang cố gắng đạt được là không thỏa đáng.”


“Có lẽ tất cả những gì mà Đảng Cộng Hòa đang làm để phơi bày ông Hunter Biden về mặt tinh thần và gia đình đang khiến họ phải xem xét kỹ hơn một số hành vi phạm tội mà ông ta đã phạm phải,” bà nói, và đưa ra lập luận tương tự như ông Comer rằng sự giám sát kỹ lưỡng của Đảng Cộng Hòa đối với gia đình ông Biden đang khởi tác động rộng rãi.


‘Gây tổn hại cho Tổng thống về mặt chính trị’


BM


Các nghị sĩ Đảng Dân Chủ than phiền rằng bản cáo trạng này có thể sẽ gây tổn hại về mặt chính trị cho TT Biden.


Dân biểu Adam Schiff (Dân Chủ-California) nói với các phóng viên của The Epoch Times tại Capitol Hill rằng: “Tôi nghĩ rằng điều đó gây tổn hại cho tổng thống về mặt chính trị nếu con trai ông ấy sẽ phải trải qua điều gì đó như thế này.”


Tuy nhiên, ông Schiff cho biết ông hy vọng cử tri sẽ “phân biệt giữa tổng thống và con trai ông ấy” và đánh giá TT Biden dựa trên thành tích của ông thay vì bị lung lay bởi những vụ bê bối đang nhấn chìm ông Hunter Biden.


Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez (Dân Chủ-New York) nói với các phóng viên tại Capitol Hill rằng bản cáo trạng này cho thấy hệ thống tư pháp đang hoạt động bình thường.


Bà Ocasio-Cortez nói: “Tôi nghĩ chúng tôi có một hệ thống tư pháp hoạt động hiệu quả” và cung cấp “trách nhiệm giải trình.”


Bà nói thêm: “Tôi nghĩ điều đó cho thấy chúng ta có một hệ thống tư pháp đối xử bình đẳng với mọi người.”


BM

Dân biểu Chip Roy (Cộng Hòa-Texas), một cựu công tố viên, cho biết ông chưa xem kỹ chi tiết bản cáo trạng này nhưng dựa trên các báo cáo trước đó, các cáo buộc này có vẻ “có căn cứ.”


Phản ứng trước các báo cáo về bản cáo trạng này, Phó chủ tịch cao cấp của Hiệp hội Các chủ sở hữu Súng Mỹ (GOA) Erich Pratt nói với The Epoch Times trong một tuyên bố gửi qua thư điện tử rằng ông nghĩ là con trai của Tổng thống nên được đối đãi như bao người khác trước pháp luật.


“Các chủ sở hữu Súng Mỹ phản đối mọi biện pháp kiểm soát súng, nhưng chừng nào vị Tổng thống này còn tiếp tục sử dụng mọi công cụ theo ý mình để quấy rối và hình sự hóa súng, chủ sở hữu súng và đại lý súng, thì con trai ông ấy sẽ phải nhận được sự đối xử và giám sát giống như tất cả chúng tôi,” ông nói.


Thỏa thuận nhận tội


BM


Ban đầu, các công tố viên đồng ý cho phép ông Hunter tham gia một thỏa thuận chuyển hướng trước khi xét xử mà có thể giúp ông tránh được mọi án tù, nhưng thỏa thuận đó đã thất bại.


Các luật sư của ông Hunter đã cung cấp một bản sao của thỏa thuận chuyển hướng mà thân chủ của họ sẽ phải tuân theo.


Thỏa thuận quy định ông Hunter phải tuân thủ một số điều kiện nhất định, bao gồm việc không mua hoặc sở hữu súng trong 24 tháng.


Trong một tuyên bố kèm theo thỏa thuận, ông Hunter thừa nhận đã sử dụng ma túy đá và ma túy dạng bột bắt đầu từ năm 2016 và trở thành “người sử dụng thường xuyên” vào năm sau đó.


Ông Hunter sử dụng những loại ma túy này “thường xuyên và liên tục” cho đến tháng 05/2019.


Tháng 10/2018, ông Hunter thừa nhận đã mua một khẩu súng sau khi đánh dấu vào ô trên biểu mẫu liên bang mà ghi khống rằng ông không phải là người sử dụng hoặc nghiện ma túy bất hợp pháp.


Theo tuyên bố, ông Hunter sở hữu khẩu súng này từ ngày 12/10 đến ngày 23/10 trước khi ném nó vào thùng rác bên ngoài một siêu thị ở Delaware.


BM


Trước đó, Tòa Bạch Ốc đưa ra tuyên bố nêu rằng TT Joe Biden luôn sát cánh bên con trai mình khi ông Hunter phải đối mặt với những rắc rối pháp lý.


“Tổng thống và Đệ nhất phu nhân yêu quý con trai của họ và ủng hộ cậu ấy khi cậu ấy tiếp tục làm lại cuộc đời,” phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Ian Sams nói: “Chúng tôi sẽ không bình luận gì thêm.”

 

Trong một tuyên bố trước đó với các hãng thông tấn, ông Clark, cựu luật sư của ông Hunter Biden, cho biết thân chủ cũ của ông muốn tiếp tục cuộc sống của mình.


“Tôi biết ông Hunter tin rằng điều quan trọng là phải chịu trách nhiệm về những sai lầm mà ông ấy đã mắc phải trong giai đoạn hỗn loạn và nghiện ngập trong cuộc đời mình,” ông Clark nói. “Ông ấy mong muốn được tiếp tục hồi phục và tiến về phía trước.”




Tom Ozimek  _  Nguyễn Lê

***

Gia đình Biden và các cộng sự nhận được 21 triệu USD từ “Nước – Ngoài”

 BM

Hôm 09/08 vừa qua, ủy ban này đã ra báo cáo thứ Ba về thu nhập mà ông Hunter Biden (con trai của tổng thống) nhận được liên quan đến các hoạt động kinh doanh của ông ở ngoại quốc.

https://baomai.blogspot.com/2023/08/gia-inh-biden-va-cac-cong-su-nhan-uoc.html


BM

Thu thập dữ liệu cá nhân của các loại TV và máy giặt
Chú cáo cụt đuôi
Trung cộng cố tình leo thang cuộc chiến bản đồ đầy sát thương tại châu Á
Acid Linoleic: Thành phần có tính phá hoại nhất trong thực đơn ăn uống
Chưa bao giờ cướp bóc loạn cào cào như thế!
Nhiều gia đình Mỹ gặp khó khăn hơn so với một năm trước
Trường ca: Con Đường Cái Quan
Cộng Hòa _ Dân Chủ _ hay nhà nước Toàn Trị?
Hoa Kỳ chỉ trích ‘sự giả dối’ của Trung cộng về vụ xả nước thải ở Fukushima
Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang
President Biden in Vietnam
Quạ mượn lông Công
Hội chứng vi sóng đang gia tăng một cách đáng lo ngại
Gia đình ở Úc đang trong tình trạng căng thẳng do chi phí sinh hoạt
Kinh tế đang trong trạng thái tồi tệ hơn những gì Toà Bạch Ốc tuyên bố
Biden đang dập tắt giấc mơ sở hữu nhà của người Mỹ
Kim Vui: “Chân Trời Tím”
Thoát nạn nhờ vượt phong tỏa của cảnh sát
Tăng sức khỏe trí óc cho trẻ em và người lớn tuổi
Hoa Kỳ muốn được tiếng hay làm việc thiện tại Đài Loan

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.