Saturday, September 23, 2023

Quan niệm thẩm mỹ của người phương Đông và phương Tây khác nhau như thế nào?

BM

Khi người Á Đông đi đến các nước phương Tây, có thể đã từng có trải nghiệm, hoặc từng nghe nói đến những điều như: phụ nữ châu Á vốn có dung mạo bình thường, nhưng lại rất thu hút khiến phái mạnh người da trắng phải ái mộ.

 

Mỗi nền văn hóa đều có quan niệm riêng về cái đẹp. Mặc dù có những điểm tương đồng nhưng văn hóa châu Á và phương Tây thường có những tiêu chuẩn thẩm mỹ khác nhau. Vẻ đẹp và ý nghĩa của cái đẹp mang tính chủ quan và thường được xác định bởi lịch sử, văn hóa và giá trị quan của mỗi cá nhân. Có vẻ đẹp bên ngoài và có vẻ đẹp bên trong.

 

Nữ nhà văn Mabel Kwong đã sống ở cả châu Á và phương Tây. Cô nhận thấy các dân tộc và nền văn hóa khác nhau có sự nhận định về vẻ đẹp rất khác nhau. Điều hấp dẫn đối với một người, nhưng lại có thể không hấp dẫn đối với những người khác. Bằng trải nghiệm của bản thân mình, cô đã viết blog về một số nhận thức chung và sự khác biệt về tiêu chuẩn sắc đẹp giữa châu Á và phương Tây. Dưới đây là một số điểm nổi bật.

 

1_ Mắt


BM

Đôi mắt nai tròn to và hai mí thường được các nền văn hóa châu Á ưa chuộng, trong khi mắt một mí thường bị cho là quá bình thường và kém hấp dẫn.


Phẫu thuật chỉnh hình mí mắt, cũng gọi là phẫu thuật mắt hai mí, là một trong những thủ thuật thẩm mỹ phổ biến nhất đối với phụ nữ ở Trung cộng, Nhật Bản và Nam Hàn. Người phương Đông thường cho rằng đôi mắt nai nữ tính hơn, giống như búp bê. Điều này phù hợp với quan niệm về vẻ đẹp kinh điển “nước là sóng mắt trôi ngang, núi là dáng mi hội tụ.” Cũng giống như thi hào Nguyễn Du từng ví “làn thu thủy nét xuân sơn.”

 

Đối với nhiều người da trắng, mắt to hay nhỏ, và mắt một mí hay hai mí không phải là vấn đề, mà màu mắt như thế nào mới hấp dẫn nhất, mới là điều đáng bàn luận nhất. Nghiên cứu cho thấy, đôi mắt xanh dường như được người phương Tây đặc biệt ngưỡng mộ.

2_ Mũi


BM

Mũi của người châu Á thường thấp và rộng hơn so với người phương Tây. Nhiều phụ nữ châu Á có khuynh hướng thích chiếc mũi xinh xắn, thon gọn và thẳng. Loại mũi này được cho là bắt chước hình dạng mũi của người phương Tây ở một mức độ nào đó, chỉ là kích thước thu nhỏ hơn.

 

Điều thú vị là một số người phương Tây cho rằng mũi to sẽ đẹp hơn.


3_ Khuôn mặt


BM

Về cấu trúc khuôn mặt, phụ nữ châu Á rất mong muốn có được khuôn mặt hình chữ V (cỡ bằng bàn tay): trán tròn, mắt tròn, cằm và xương hàm thon gọn. Đây là những tiêu chuẩn làm đẹp của phụ nữ Nam Hàn. Tuy nhiên, phụ nữ da trắng dường như lại thích gò má cao và nhô ra.

 

Về mặt trang điểm, người châu Á có xu hướng trang điểm tự nhiên và thích làn da sáng bóng như thủy tinh, toát lên vẻ trẻ trung, hồn nhiên và trong sáng. Phong cách trang điểm của người phương Tây thường đậm hơn. Chẳng hạn như phụ nữ phương Tây thích gò má với đường nét sắc nét và táo bạo … 


Điều này rất phù hợp với hình tượng điển hình của người da trắng hướng ngoại, thân thiện với làn da rám nắng.


4_ Màu da


BM

Người châu Á yêu thích làn da trắng ngần. Một số người còn cố gắng mọi cách để làn da của mình trắng hơn. Bởi vậy, họ thường hay mặc trang phục dài tay và dùng ô để che nắng. Các sản phẩm làm trắng da cũng rất phổ biến tại nhiều nơi ở châu Á.

 

Trong dòng sông dài lịch sử của văn hóa phương Đông, đặc biệt là văn hóa Trung cộng, làn da trắng ngần là tiêu chí của đặc quyền và đẳng cấp. Đây là điều mà con người khao khát, tượng trưng cho một cuộc sống xa hoa thoải mái, không phải làm việc cật lực trên cánh đồng “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời.”

 

Nói cách khác, “da đen” bị xem là “xấu xí và nghèo khổ.” Ngoài ra, phơi nắng thường dẫn đến nhiều nếp nhăn và tổn thương cho làn da. Bởi vậy, người châu Á thường rất hãnh diện với làn da trắng vì trông họ có vẻ trẻ hơn tuổi.

 

Ngược lại, người phương Tây lại muốn có làn da sẫm màu hơn. Nhiều người thích tắm nắng trên bãi biển vào mùa hè, và cho rằng làn da rám nắng mới có sức hấp dẫn.


5_ Hình thể


BM

Ở châu Á, phương Tây và rất nhiều nền văn hóa khác, vóc dáng thon thả thường được xem là hình ảnh thu nhỏ của sắc đẹp.

 

Người phương Tây thường có vóc dáng to lớn, chẳng hạn như thân thể cao to và cơ bắp cường tráng hơn. So với châu Á, người phương Tây thông thường cảm thấy tự hào và đón nhận kiểu thể hình này.


6_ Bàn chân


BM

Trong lịch sử Trung cộng, ngoài khuôn mặt nhỏ và thân hình nhỏ nhắn, bàn chân nhỏ cũng được xem là đẹp. Trong các triều đại nhà Tống, nhà Minh và nhà Thanh, việc phụ nữ bó chân đã trở thành một phong tục, đây chính là quan niệm “sen vàng ba tấc.”

 

Trong văn hóa phương Tây, không có nhiều bàn luận về mối quan hệ giữa bàn chân và sắc đẹp. Tuy nhiên, nếu bạn có bàn chân to thì thường khó tìm được giày dép có kích cỡ phù hợp.


7_ Trang phục


BM

Ở châu Á, phong cách “kawaii” (đáng yêu, dễ thương) khá phổ biến, đặc biệt là ở Nhật Bản. Trang phục kiểu hồn nhiên, trẻ con là một phần của vẻ ngoài dễ thương (còn được gọi là thời trang châu Á dễ thương). Mặc đồ màu hồng, dịu dàng, khiến bạn trông trẻ trung và đáng yêu.

 

Ở phương Tây, trang phục màu đen được ưa chuộng nhất vì nó có thể kết hợp với nhiều trang phục khác nhau trong các mùa khác nhau.


 


Hạ Du  _  Sương Sương


http://baomai.blogspot.com/

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.