Thursday, September 14, 2023

Thu thập dữ liệu cá nhân của các loại TV và máy giặt

 BM

Tổ chức có tên là Which? này kết luận rằng các thiết bị thông minh đang thu thập nhiều dữ liệu hơn mức cần thiết, thậm chí còn gắn nhãn hiệu cho các thiết bị gia dụng là “gián điệp trong nhà.”


Họ đã phân tích chính sách quyền riêng tư của các loại loa, camera, và chuông cửa có thương hiệu nổi tiếng và nhận thấy rằng các thiết bị này đều đòi hỏi người dùng cung cấp nhiều thông tin cá nhân hơn mức cần thiết để hoạt động.


Điều đó bao gồm các loại camera và chuông cửa thông minh do công ty Trung cộng Hikvision sản xuất, mà các chuyên gia giám sát cho rằng hệ thống camera an ninh (CCTV) của công ty này ẩn chứa rủi ro an ninh.


Nghiên cứu cho thấy camera và chuông cửa thông minh Ezviz được các nhà bán lẻ lớn trên đường phố bán ra gồm Argos, có thiết bị theo dõi từ ít nhất hai công ty Trung cộng khác, bao gồm bộ phận tiếp thị kinh doanh của TikTok, Pangle và Huawei.


Which? đã phát hiện ra hệ thống thông minh này cũng có các thiết bị theo dõi từ Google và Meta giúp thu thập dữ liệu cá nhân.


Loa thông minh Bose vừa chia sẻ dữ liệu người dùng với Meta vừa chia sẻ thông tin với các sản phẩm Google Nest, vốn yêu cầu thông tin liên lạc và thông tin định vị.


Arlo, thuộc sở hữu của thương hiệu hệ thống báo trộm Verisure; Eufy một công ty khác của Trung cộng cũng như Ring thuộc sở hữu của Amazon, công ty sản xuất chuông cửa thông minh, muốn có quyền truy cập vào “vị trí nền” (background location) của người dùng.


Which? khẳng định, nếu chỉ để cảnh báo người dùng khi hệ thống an ninh gia đình của họ được kích hoạt thì yêu cầu này là không cần thiết


Phần lớn việc thu thập dữ liệu được thực hiện thông qua các ứng dụng di động được kết nối với các thiết bị này.


Hiện tại, nhóm đang kêu gọi cơ quan giám sát quyền riêng tư của Anh Quốc can thiệp và thúc giục người tiêu dùng thận trọng hơn trước khi họ đồng ý với yêu cầu mà thiết bị đưa ra.


Tính minh bạch


Nói về nghiên cứu của nhóm người tiêu dùng này, bà Rocio Concho, giám đốc phụ trách vấn đề chính sách và vận động chính sách của Which?, cho biết việc công chúng tiếp tục phải “trả giá” bằng dữ liệu cá nhân của họ để sử dụng các loại thiết bị thông minh đó là không thể chấp nhận được.


Bà Concho nói: “Người tiêu dùng đã trả tiền cho các sản phẩm thông minh, trong một số trường hợp là hàng nghìn bảng Anh, vì vậy việc họ phải tiếp tục ‘trả giá’ bằng thông tin cá nhân của mình là quá đáng.”


“Các công ty không nên thu thập nhiều dữ liệu hơn những gì họ cần để cung cấp dịch vụ sẵn có này, đặc biệt nếu họ định vùi lấp thông tin quan trọng này trong các điều khoản và điều kiện dài dòng văn tự.”


Bà Concho kêu gọi Văn phòng Ủy viên Thông tin (ICO) xem xét việc cập nhật các hướng dẫn để bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn khỏi việc vô tình để lộ lượng lớn dữ liệu của chính họ mà không nhận ra.


Bà nói: “Theo luật bảo vệ dữ liệu, các công ty phải minh bạch về những gì họ thu thập cũng như cách xử trí thông tin và việc thu thập phải phù hợp và chỉ được thực hiện khi cần thiết.”


“Tuy nhiên, Which? cho hay, các lý do để lấy thông tin thường quá rộng để người tiêu dùng hiểu rõ được giá trị, khi mà các công ty khẳng định về ‘các lợi ích hợp pháp’ của họ.”


Báo cáo được công bố hôm thứ Năm (07/09) của Which? cho biết, người tiêu dùng cần phải “phân tích kỹ càng” điều khoản thỏa thuận trước khi họ nhấn nút “chấp nhận” khi đăng ký các thiết bị và ứng dụng mới.


Bản hướng dẫn có tên là “Gián Điệp Trong Nhà” này cho biết nhiều người không hiểu đầy đủ chính xác những gì họ đang ghi danh vì các chính sách bảo mật thường dài dòng và khó hiểu.


Một khảo sát dành cho các thành viên của Which? cho thấy tỷ lệ người không đọc bất kỳ chính sách quyền riêng tư nào chiếm tới một phần ba, hai phần ba còn lại nói rằng họ chỉ đọc lướt qua.


Chính sách của Google Nest dài 20,000 từ, sẽ mất 1 giờ 20 phút để một người đọc bình thường có thể đọc hết.


Tự giao nộp thông tin


BM

Trình bày tại phiên chất vấn gần đây của Hạ Nghị viện Anh về các thiết bị được kết nối, Tiến sĩ Efpraxia Zamani, giảng viên cao cấp về hệ thống thông tin tại Khoa Thông tin thuộc Đại học Sheffield, cho biết các điều khoản và điều kiện phức tạp đến mức người tiêu dùng không phải là đồng ý chia sẻ dữ liệu mà là “tự giao nộp” thông tin đó.


Ủy ban Văn hóa, Truyền thông và Thể thao của Hạ Nghị viện Anh gần đây đã kêu gọi chính phủ chuẩn hóa giao diện quyền riêng tư cho các thiết bị được kết nối để khắc phục vấn đề này.


Hưởng ứng trước báo cáo này, phát ngôn viên của Amazon cho biết: “Chúng tôi thiết kế các sản phẩm của mình để bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật của khách hàng, đồng thời giúp khách hàng kiểm soát trải nghiệm của họ.”


“Chúng tôi không bao giờ bán dữ liệu cá nhân của họ, và chúng tôi không bao giờ ngừng nỗ lực để giữ an toàn cho thông tin của họ. Chúng tôi sử dụng dữ liệu một cách có trách nhiệm để cung cấp những gì khách hàng của chúng tôi mong đợi: những sản phẩm mà họ yêu thích và những sản phẩm luôn được cải thiện để trở thành phiên bản tốt hơn.”


Phát ngôn viên của Google nói rằng: “Google luôn tuân thủ đầy đủ luật bảo mật hiện hành và cung cấp sự minh bạch cho người dùng về dữ liệu mà chúng tôi thu thập và cách chúng tôi sử dụng dữ liệu đó.”




Patricia Devlin  _  Tịnh Nhi

***

Những chi tiết mới về việc chính phủ Hoa Kỳ theo dõi người dân Mỹ

 BM

Trong những năm qua, các dịch vụ thu thập dữ liệu cá nhân đã tích lũy thông tin có được thông qua giao dịch thương mại (commercially available information, CAI), trong đó bao gồm dữ liệu tiết lộ cao về hàng triệu công dân Mỹ, trong đó có dữ liệu về vị trí, điện thoại thông minh, và trình duyệt web.

https://baomai.blogspot.com/2023/06/nhung-chi-tiet-moi-ve-viec-chinh-phu.html

***

Biden ủng hộ quyền riêng tư kỹ thuật số _ nhưng các chính sách thì ngược lại

 BM

Hôm thứ Hai (06/03), các đại diện của Tòa Bạch Ốc và Bộ Thương mại đã kêu gọi cần phải có luật liên bang để bảo vệ dữ liệu người dùng trực tuyến, đồng thời cho biết chính phủ Tổng thống (TT) Biden cam kết bảo vệ quyền riêng tư kỹ thuật số.

https://baomai.blogspot.com/2023/03/biden-ung-ho-quyen-rieng-tu-ky-thuat-so.html

***

Làm cách nào để bạn có thể trốn khỏi mạng lưới internet?

 BM
"Trong tương lai, mọi người sẽ ẩn danh trong 15 phút." Nghệ sĩ Banksy từng nói. Nhưng sau khi vội vàng đưa mọi thứ lên mạng, từ tình trạng quan hệ đến các nơi đi nghỉ hè, liệu chúng ta có thể thực sự ẩn danh - thậm chí chỉ trong một thời gian ngắn - trong thời đại internet?

Câu nói "15 phút nổi danh" nổi tiếng của Andy Warhol, đã được giải thích rất nhiều kiểu bởi cả người hâm mộ lẫn chỉ trích. Nhưng nó nhấn mạnh những khó khăn của việc giữ bất cứ điều gì riêng tư trong Thế kỷ 21.
https://baomai.blogspot.com/2019/09/lam-cach-nao-e-ban-co-tron-khoi-mang.html


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.