Thursday, May 16, 2024

Thủ tướng Slovakia Robert Fico bị ám sát

 BM

Hôm thứ Tư (15/05), văn phòng Thủ tướng Slovakia cho biết Thủ tướng Robert Fico đã bị bắn sau một cuộc họp của chính phủ.

Một phóng viên của hãng thông tấn TASR cho biết ông Fico đã bị bắn nhiều phát súng gần một nhà văn hóa ở Handlova, tọa lạc ở miền trung Slovakia, và một kẻ tấn công đã bị bắt giữ. Danh tính của người này chưa được tiết lộ.

Trung tâm Điều hành Dịch vụ Y tế Khẩn cấp nói với TASR rằng hiện vẫn chưa rõ về tình trạng của ông Fico. Tuy nhiên, theo trang hồ sơ mạng xã hội của thủ tướng, ông đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Trang Facebook của Thủ tướng Fico cho biết ông đã được thuyên chuyển đến bệnh viện Banska Bystrica bằng trực thăng, cách Handlova 63 dặm (khoảng 101 km), bởi vì di chuyển đến Bratislava sẽ mất quá nhiều thời gian trong khi cần phải tiến hành cấp cứu ngay. “Vài giờ tiếp theo sẽ mang tính quyết định,” bài đăng cho biết.

“Khi những tiếng súng vang lên, tôi đã bị choáng váng đến mức gần như không nghe thấy gì cả,” một người phụ nữ ẩn danh nói với hãng truyền thông địa phương. Bà cho biết ông Fico, 59 tuổi, đã ngã xuống đất trong trạng thái bị thương ở ngực và đầu. Bà tường thuật thêm rằng đã có ba hoặc bốn phát súng vang lên.

BM

Một đoạn video được cho là quay tại hiện trường cho thấy đội bảo vệ của ông Fico đưa ông lên một chiếc xe hơi màu đen.

Bà Zuzana Caputova, tổng thống sắp mãn nhiệm của Slovakia đã chỉ trích gay gắt vụ tấn công ông Fico, đồng thời nói trong một tuyên bố rằng bà cảm thấy hết sức “bàng hoàng” và cầu chúc cho ông “mạnh mẽ” trong thời khắc then chốt này để hồi phục sau vụ tấn công.

“Tôi cảm thấy thất kinh trước điều mà lòng thù ghét đối với sự bất đồng quan điểm chính trị có thể dẫn tới. Chúng ta không nhất thiết phải đồng ý với nhau về mọi thứ, tuy nhiên có rất nhiều cách để bày tỏ sự bất đồng của mình một cách dân chủ và hợp pháp.”

Cùng lúc đó, Tổng thống đắc cử Peter Pellegrini cho biết ông cầu chúc “thủ tướng nhanh chóng bình phục”, đồng thời nói thêm rằng “hành động điên rồ và tàn bạo này sẽ trở thành mục tiêu mà tất cả mọi người lên án.”

“Tôi cảm thấy hết sức bàng hoàng trước cuộc tấn công tàn ác nhắm vào người bạn của tôi, Thủ tướng Robert Rico. Chúng tôi cầu nguyện cho ông ấy khỏe mạnh và nhanh chóng bình phục! Chúa phù hộ ông ấy và đất nước của ông!” Thủ tướng Hungary Viktor Orban, đôi khi được xem là đồng minh của ông Fico tại Liên minh Âu Châu, viết.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk viết: “Quả là một tin tức chấn động từ Slovakia. Robert, tâm trí của tôi hướng về ông trong thời điểm đầy khó khăn này.”

Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, đã lên án điều mà bà cho là một cuộc tấn công đáng lo ngại nhắm vào ông Fico.

“Tôi cực lực lên án cuộc tấn công hèn hạ nhắm vào Thủ tướng Robert Fico. Những hành vi bạo lực như thế này không được phép tồn tại trong xã hội của chúng ta, những hành vi phá hoại nền dân chủ, giá trị chung quý giá nhất của chúng ta. Tâm trí của tôi hướng về Thủ tướng Fico và gia đình ông ấy,” bà viết trên mạng xã hội.

BM

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg viết trên nền tảng xã hội X rằng ông “bàng hoàng và sửng sốt trước vụ nổ súng.”

Trong khi đó, Thủ tướng Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng “cuộc tấn công nhắm vào Thủ tướng Slovakia Robert Fico thật khủng khiếp” và “chúng tôi cực lực lên án hành vi bạo lực nhắm vào vị nguyên thủ quốc gia đối tác láng giềng của chúng tôi.”

Trong sự nghiệp kéo dài ba thập niên, đầu tiên ông Fico gia nhập Đảng Cộng sản Tiệp Khắc vào năm 1986 trước khi gia nhập một đảng kế nhiệm đảng này vào năm 1996. Là một thành viên của phe trung tả Slovakia trong nhiều năm, ông đã thay đổi quan điểm từ lập trường ủng hộ châu Âu chính thống sang chủ nghĩa dân tộc phản đối Liên minh Âu Châu và Hoa Kỳ. Ông cũng thể hiện thái độ sẵn lòng thay đổi định hướng tùy theo dư luận hay sự chuyển biến trong thực tế chính trị.

Sau vụ nổ súng, đảng đối lập lớn nhất của Slovakia đã hủy bỏ một cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch từ trước. Cuộc biểu tình phản đối việc cải tổ đài phát sóng công cộng của chính phủ này đáng lẽ sẽ diễn ra vào tối thứ Tư (15/04).

“Chúng tôi hoàn toàn và cực lực lên án bạo lực cũng như vụ nổ súng nhắm vào Thủ tướng Robert Fico ngày hôm nay,” lãnh đạo Đảng Cấp Tiến Michal Simecka tuyên bố. “Đồng thời chúng tôi kêu gọi các chính trị gia hãy kìm nén cảm xúc và hãy khoan thực hiện những hành động mà có thể đẩy căng thẳng lên cao hơn nữa.”

Đảng của ông Fico, Smer hay Direction được mô tả là trung tả, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử nghị viện vào tháng 09/2023 của quốc gia này.


Jack Phillips  _  Tuệ Chân


BM
Trung cộng thâu tóm đất của Hoa Kỳ
Các bà mẹ chuẩn bị tinh thần để quyết định cuộc bầu cử năm 2024
Mấy kiếp rong chơi?
Kích thích ống tai bằng điện điều trị cho chứng ù tai
Tối cao Pháp viện cảnh báo về thực trạng của nước Mỹ
Những người thành đạt có nguy cơ tự tử cao hơn
Nhân chứng trong vụ án của cựu TT Trump ở New York
5 kẻ thù của giấc ngủ ngon
Những điểm then chốt rút ra từ 4 tuần xét xử cựu TT Trump
Điều gì đang diễn ra đằng sau cuộc khủng hoảng thiếu bác sĩ ở Mỹ?
Người Việt Quốc Gia Houston đi biểu tình chống quyết định 1334 của CSVN
Làm thế nào để trở nên cuốn hút?
Sinh ngày 30 tháng 2!
Giá vàng miếng SJC tăng lên mức kỷ lục mới
CDC đã tìm thấy bằng chứng vaccine COVID-19 gây tử vong
Chính phủ TT Biden chi phối Big Tech
Những tấm lòng đẹp ngày 30 tháng Tư
Gần 1 triệu người Mỹ chưa nhận tiền hoàn thuế
Những tiểu bang theo khuynh hướng bảo tồn truyền thống
Lốc xoáy thổi sập nhà, mưa, lụt nhiều nơi

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.