Thursday, May 2, 2024

Mưa đá ở Nghệ An chiều 01/05 2024

 BM

Khoảng 16 giờ 15 phút hôm 01/05, một trận mưa đá đã trút xuống các mái nhà ở 2 xã Yên Thắng, Yên Hòa (huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An).


Mưa đá với kích thước 3-4 cm tạo ra tiếng động lớn, một số chỗ đá phủ dày 2-3 cm trên mặt đất.


BM


Tại xã Yên Thắng, mưa đá kéo dài hơn 10 phút kèm giông lốc trong 2 tiếng quét qua 7 bản, khiến hơn 200 ngôi nhà bị vỡ ngói, thủng mái tôn.


Cũng tại Nghệ An trong chiều cùng ngày, các huyện Kỳ Sơn, Anh Sơn, Đô Lương, Thanh Chương cũng có mưa giông sau nhiều ngày nắng nóng, oi bức. Người dân huyện Đô Lương ví đây như “cơn mưa vàng giải nhiệt.”


Một tháng vừa qua, các huyện biên giới phía tây Nghệ An thường có mưa đá kèm lốc xoáy. Trong đó, huyện Kỳ Sơn địa hình núi cao, rừng đan xen, là điều kiện lý tưởng hình thành mây vũ tích, gây mưa đá.


BMBM


Theo các chuyên gia khí tượng, mưa đá thường xuất hiện ở miền Bắc và miền Trung vào thời điểm giao mùa từ nóng sang lạnh (tháng 9-11) và từ lạnh sang nóng (tháng 3-5).


Mưa đá xuất hiện khắp nơi, từ vùng núi đến đồng bằng


BM


Tại Việt Nam, chưa năm nào xuất hiện nhiều mưa đá như năm nay. Mưa đá được ghi nhận trên khắp các vùng miền, từ vùng núi đến đồng bằng, và vùng vịnh.


Ở miền Bắc, mưa đá xảy ra tại Lào Cai, Hà Giang, Sơn La, và Hòa Bình khiến hàng ngàn căn nhà bị hư hỏng, thủng mái, nhiều diện tích hoa màu bị ảnh hưởng.


Tại miền Trung, mưa đá xảy ra ở nhiều tỉnh như Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Trị, và Quảng Ngãi gây nhiều thiệt hại cho người dân và nông sản.


Một người bị sét đánh, hơn 600 nhà hư hại sau mưa dông


BM


Tại miền Bắc, sáng sớm 01/05, các tỉnh miền núi xảy ra mưa dông lớn khiến một người tử vong do bị sét đánh, hơn 600 nhà bị bị tốc mái, hư hại, tập trung chủ yếu ở Bắc Kạn và Lào Cai.


Mưa dông cũng khiến hơn 100 hecta lúa, hoa màu bị đổ, một trường học và 2 nhà văn hóa bị hư hại. Mưa dông cũng được ghi nhận tại các tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên.


Miền Bắc mưa dông nhiều ngày


BM


Hôm 01/05, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh, thành phố Đông Bắc Bộ, cùng một số nơi ở Tây Bắc Bộ và Thanh Hóa.


Cơ quan khí tượng dự báo, trong những giờ tới, không khí lạnh này tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ và Thanh Hóa – Nghệ An gây mưa rào kèm dông rải rác. Cục bộ có mưa lớn, có nơi trên 50mm.


Mưa rào và dông có thể kéo dài đến hết ngày 03/05, sau đó miền Bắc tăng nhiệt trở lại và nắng nóng tái diễn vào cuối tuần ở Tây Bắc Bộ.


Miền Trung tiếp diễn nắng nóng, miền Nam thời tiết vẫn gay gắt


BM


Trong khi đó tại miền Trung, các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt trong ngày 02/05. Nhiệt độ có xu hướng giảm nhẹ, dao động 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.


Đến ngày 03/05, nắng nóng giảm từ vùng núi phía tây Nghệ An đến Đà Nẵng, nhiệt độ xuống 35-37 độ C. Mức nhiệt tại các tỉnh từ Quảng Nam đến Phú Yên duy trì trong khoảng 35-38 độ C.


Tại Nam Bộ, thời tiết vẫn chưa được cải thiện. Nhiệt độ cao nhất duy trì ở mức 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C. Sau ngày 04-05/05, nắng nóng tại đây mới có thể suy giảm.




Băng Băng


http://baomai.blogspot.com/
Nếu quý vị là một tên tội phạm _ Đây là quận cần tránh
Giá vàng _ Một chỉ báo đo lường tâm lý nỗi sợ toàn cầu
Giá vàng tăng vọt báo hiệu điều gì cho năm 2024?
Ngân hàng Republic Bank tại Philadelphia sụp đổ
Đường dây đưa người di cư trái phép
Biến đổi khí hậu đang ngăn cản châu Phi
Nhà thờ chính tòa, một ngọn núi và mặt trăng thẳng hàng
Phạm Tội Ngoại Tình _ Adultery Crime
Kháng cáo của cựu TT Trump về quyền miễn trừ
Công ty công nghệ đang tiêu thụ điện và nước của Mỹ như thế nào?
Một hợp chất trong cà phê chống lại tình trạng mất cơ do tuổi tác
6 cách tối ưu việc nhập viện bất ngờ và phục hồi...
Miệt mài với công việc viết lách chuyên mục
Chính phủ Hoa Kỳ chi tiền cho cuộc tấn công của Iran vào Israel?
Đột tử khi ngủ: Nguyên nhân, dấu hiệu cảnh báo và cách phòng ngừa
Không kích Isfahan... Trả đũa?,... hay Thăm dò trách nhiệm?
Vụ kiện cựu TT Trump đã lộ rõ sự thiếu lương thiện của phe Dân Chủ
Bạn có nghiện đường không?
Melania Trump ra mắt chiếc vòng cổ cho Ngày Từ Mẫu

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.