Saturday, May 4, 2024

Gần 1 triệu người Mỹ chưa nhận tiền hoàn thuế

 BM

Sở Thuế vụ (IRS) cho biết hơn 1 tỷ USD tiền hoàn thuế chưa yêu cầu nhận từ năm tính thuế 2020 sẽ hết hạn chỉ sau hai tuần nữa kể từ thứ Sáu tuần này (03/05).


Cơ quan này cho biết, khoảng 940,000 người đóng thuế trên khắp Hoa Kỳ có thời hạn đến thứ Sáu, ngày 17/05 để nộp tờ khai thuế năm 2020 của họ để nhận được khoản hoàn thuế chưa nhận. Số tiền hoàn thuế trung bình được cho là ở vào khoảng 932 USD.


Trong một năm tiêu chuẩn, người đóng thuế có ba năm để yêu cầu các khoản hoàn thuế trong quá khứ trước hạn chót ngày 15/04. IRS cho biết thời hạn đã được kéo dài đến ngày 17/05 do đại dịch COVID-19.


BM

Theo IRS, sau thời hạn ngày 17/05, những khoản tiền hoàn thuế chưa nhận đó sẽ trở thành tài sản của chính phủ liên bang. Mới đây, cơ quan này cho biết, vì thời hạn kể trên đang đến rất nhanh, nên người đóng thuế nên hành động nhanh chóng để có được những tài liệu đó.


Nhưng IRS đã lưu ý trong một bản tin trước đó rằng khoản hoàn thuế năm 2020 có thể bị cơ quan thuế giữ lại nếu một người chưa nộp tờ khai thuế của năm 2021 hoặc năm 2022. Ngoài ra, nếu còn nợ thuế với IRS hoặc cơ quan thuế tiểu bang, thì khoản hoàn thuế của năm 2020 sẽ được sử dụng để trả số thuế còn nợ đó hoặc trả các khoản nợ tồn đọng khác như tiền cấp dưỡng nuôi con.


BM


“Có một khoản tiền còn lại dành cho hàng trăm ngàn người chưa nộp tờ khai thuế năm 2020,” Ủy viên IRS Danny Werfel cho biết trong một tuyên bố gần đây. “Người đóng thuế nên bắt đầu sớm để bảo đảm họ không bỏ lỡ.”


Cơ quan này cho biết một số người lao động có thu nhập thấp và trung bình cũng có thể đủ điều kiện nhận Tín thuế Thu nhập Kiếm được (EITC) năm 2020, có thể trị giá lên tới 6,660 USD đối với những người đóng thuế có con đủ điều kiện.


BM

Tính theo từng tiểu bang, cư dân Texas có tổng số tiền hoàn thuế cao nhất, với hơn 100 triệu USD mà IRS nợ của khoảng 93,400 cư dân. Ở vị trí thứ hai là California, với 94 triệu USD nợ của 88,200 cư dân. IRS cho biết tiểu bang New York đứng ở vị trí thứ ba với 60 triệu USD nợ của 51,400 cá nhân.


IRS cho biết thêm, cơ quan này đang nợ khoảng 58 triệu USD tiền hoàn thuế chưa nhận của khoảng 53,000 cư dân Florida, và 43 triệu USD tiền hoàn thuế chưa nhận của 38,600 cư dân Pennsylvania.


Tuyên bố gần đây của Ủy viên Werfel cho biết thêm, “Mọi người có thể đã bỏ qua những khoản hoàn thuế này, trong đó có cả tiền của sinh viên, nhân viên bán thời gian, và những người khác. Một số người có thể không nhận ra rằng họ có thể được hoàn lại tiền.”


Làm cách nào để nhận tiền hoàn thuế


BM


Theo cơ quan này, người đóng thuế có thể biết liệu IRS có còn đang giữ số tiền hoàn thuế từ những năm trước hay không bằng cách nộp tờ khai thuế cho năm đó. Trang web và công cụ “Tiền Hoàn Thuế Của Tôi Ở Đâu” của IRS chỉ cho biết trạng thái hoàn thuế cho những người đã khai thuế trong một năm nhất định.


Để khai thuế cho năm 2020, người đóng thuế sẽ phải thu thập các tài liệu cần thiết cho năm đó, bao gồm cả Mẫu đơn W-2 do chủ doanh nghiệp cung cấp cho năm đó. Các tài liệu khác có thể bao gồm Mẫu đơn 1099 được sử dụng để báo cáo các khoản thanh toán cho những hạng mục như công việc tự do, hợp đồng, thu nhập từ lãi, và nhiều nguồn thu nhập khác. Mẫu đơn 5498 cũng có thể cần thiết đối với những người báo cáo các khoản đóng góp vào tài khoản hưu trí.


Nếu một người không thể truy xuất những tài liệu đó từ chủ doanh nghiệp hoặc ngân hàng, thì trang web “Lấy Hồ Sơ Thuế Của Quý Vị” của IRS có thể được sử dụng để yêu cầu bản ghi tiền lương và thu nhập, bản ghi này sẽ có các tài liệu được yêu cầu nộp cho năm đó.


BM

“Một lựa chọn khác là mọi người nộp Mẫu đơn 4506-T cho IRS để yêu cầu ‘bản ghi tiền lương và thu nhập,’” IRS cho biết. “Bản ghi tiền lương và thu nhập hiển thị dữ liệu từ các tờ khai thông tin mà IRS nhận được, chẳng hạn như các Mẫu đơn W-2, 1099, 1098, Mẫu đơn 5498, và thông tin đóng góp vào tài khoản hưu trí cá nhân (IRA). Người đóng thuế có thể sử dụng thông tin từ bản ghi này để điền vào tờ khai thuế của họ.”


Nhưng IRS cảnh báo rằng “những yêu cầu bằng văn bản này có thể phải mất vài tuần,” nghĩa là đối với một số người đóng thuế, có thể đã quá muộn để họ nhận khoản tiền hoàn thuế của mình. Cơ quan này cho biết, “Mọi người được khuyến khích thử các lựa chọn khác trước.”




Jack Phillips  _  Vân Du

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.