
Các quan chức tìm kiếm câu trả lời sau khi tàu cao Cuauhtémoc đâm vào cầu, khiến học viên América Yamilet Sánchez tử vong
Một trong hai người
tử vong trên tàu cao Cuauhtémoc của hải quân Mexico, đâm vào Cầu Brooklyn ở
Thành phố New York vào đêm Thứ Bảy, đã được xác định là một học viên nữ của Hải
quân Mexico đến từ Veracruz, theo thống đốc tiểu bang.
Thống đốc Veracruz
Rocío Nahle García đã xác định học viên này là América Yamilet Sánchez đến từ
Xalapa trong một bài đăng trên X vào Chủ Nhật.
"Tôi vô cùng thương tiếc về sự ra đi của học viên América Yamilet Sánchez của Veracruz", thống đốc viết trong một bài đăng đã dịch. "Tôi xin gửi tình yêu, sự ủng hộ và tình đoàn kết của tôi đến gia đình cô ấy. Tôi biết ơn @SEMAR_mx và cầu chúc những người bị thương sớm bình phục. Veracruz luôn ở bên các bạn."
Sánchez đã tử vong khi con tàu, được mô tả là tàu huấn luyện của học viện, đâm vào Cầu Brooklyn vào khoảng 8:20 tối.
Cảnh tượng này đã được
nhiều nhân chứng ghi lại trên video, cho thấy con tàu - đang treo một lá cờ
Mexico lớn - di chuyển nhanh theo hướng ngược lại về phía cây cầu gần bờ
Brooklyn của Sông Đông.
Khi những người đứng
xem tiếp tục theo dõi, ba cột buồm của con tàu đã đập vào nhịp cầu và gãy từng
cái một khi con tàu cao tiếp tục lao vào cầu.
Các video đã ghi lại cảnh giao thông đông đúc trên nhịp cầu vào thời điểm xảy ra va chạm, mặc dù không có ai trên cầu bị thương.
Có thể nhìn thấy các
thủy thủ trên cao trên dây buộc của các cột buồm bị hư hỏng, mặc dù các quan chức
lưu ý rằng đáng chú ý là không có ai rơi xuống nước.
Thượng nghị sĩ
Charles Schumer, D-N.Y., cho biết vào Chủ Nhật trong một bài đăng trên X rằng
ông đang đấu tranh để có câu trả lời về việc liệu Tổng thống Trump và Bộ Hiệu
quả Chính phủ có tác động đến việc kiểm soát giao thông đường thủy hay không.
"Chúng tôi biết
họ đã can thiệp vào việc biên chế nhân sự của Cảnh sát biển Hoa Kỳ",
Schumer cho biết. "Trump đã miễn nhiệm Đô đốc Linda Fagan khỏi vị trí Chỉ
huy của USCG, và vị trí đó vẫn còn bỏ trống. Và lệnh đóng băng tuyển dụng đã hạn
chế khả năng của USCG trong việc biên chế nhân sự cho Dịch vụ Giao thông Xe cộ,
đó là hoạt động kiểm soát giao thông của họ hoạt động giống như Kiểm soát Không
lưu nhưng trên mặt nước. Chúng ta cần hành động vì an ninh quốc gia, bảo vệ cơ
sở hạ tầng và an toàn công cộng của chúng ta".
Bộ An ninh Nội địa
(DHS) đã phản hồi cáo buộc của Schumer rằng lệnh đóng băng tuyển dụng đã dẫn đến
tình trạng thiếu nhân sự cho Dịch vụ Giao thông Tàu thuyền của Cảnh sát biển, gọi
họ là "SAI".
"Cảnh sát biển
Hoa Kỳ đã được hỗ trợ đầy đủ và được miễn lệnh đóng băng tuyển dụng. Ngoài ra,
sự cố này không liên quan gì đến Dịch vụ Giao thông Tàu thuyền - khi một con
tàu mất lực đẩy ở khu vực có dòng chảy mạnh, tàu cần phải huy động mọi khả năng
để dừng lại và lý tưởng nhất là có tàu kéo ở gần để hỗ trợ", DHS cho biết
trong một bài đăng trên X. "Chúng tôi khuyến khích Lãnh đạo phe thiểu số
Schumer làm rõ sự thật trước khi ông ta đánh lừa người dân Mỹ".
Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum gọi thảm kịch này là một tai nạn trong một video được El Universal, một ấn phẩm của Mexico chia sẻ.
"Chúng tôi lấy
làm tiếc khi điều này bị lợi dụng vì mục đích chính trị vì đây là một tai nạn",
Sheinbaum nói khi nói chuyện với các phóng viên từ bên trong một chiếc xe vào
Chủ Nhật.
Phó thị trưởng phụ trách an toàn công cộng của Thành phố New York, Kaz Daughtry, đồng tình với Sheinbaum khi gọi sự cố này là một "tai nạn" trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Fox News.
Tàu buồm khổng lồ đâm vào Cầu Brooklyn
"Đây có vẻ là một tai nạn hoàn toàn", Daughtry nói. "Tuy nhiên, chúng tôi sẽ để các nhà điều tra xác định nguyên nhân gây ra… sự cố cơ học này, có thể là do hệ thống đẩy, hệ thống điện…"
Ông tiếp tục, nói rằng
nguyên nhân là điều mà các kỹ sư sẽ phải xác định vì đây là tàu hải quân mà các
quan chức thành phố không có trách nhiệm, hoặc thậm chí không có khả năng lên
tàu.
Daughtry nói thêm rằng
chính quyền liên bang sẽ làm việc với chính phủ Mexico để xác định ai sẽ chỉ đạo
cuộc điều tra, có thể là Ủy ban An toàn và Giao thông Quốc gia hoặc cơ quan
tương đương NTSB của Mexico.
Theo hải quân Mexico, Cuauhtémoc – dài khoảng 297 feet và rộng 40 feet – đã ra khơi lần đầu tiên vào năm 1982. Theo chính phủ Mexico, cột buồm chính của tàu cao 160 feet. Hàng năm, Cuauhtémoc lên đường vào cuối giờ học tại trường quân sự hải quân để hoàn thành khóa đào tạo học viên. Năm nay, tàu rời cảng Acapulco của Mexico trên bờ biển Thái Bình Dương vào ngày 6 tháng 4, theo hải quân Mexico.
Lãnh sự quán Mexico
cho biết tàu đã đến Thành phố New York vào ngày 13 tháng 5, khi du khách được
chào đón trong nhiều ngày. Con tàu được lên lịch ghé thăm 22 cảng ở 15 quốc gia
trong 254 ngày, trong đó có 170 cảng trên biển.
Không rõ nguyên nhân
khiến tàu đi chệch hướng và một số cơ quan đang tiến hành điều tra, bao gồm cả
Ban An toàn và Giao thông Quốc gia (NTSB).
Cầu Brooklyn, khánh
thành năm 1883, có nhịp chính dài gần 1.600 foot được hỗ trợ bởi hai tòa tháp
xây. Theo sở giao thông của thành phố, có hơn 100.000 phương tiện và ước tính
32.000 người đi bộ qua lại mỗi ngày. Lối đi bộ trên cầu là một điểm thu hút
khách du lịch lớn.
Giao thông đã dừng lại
sau vụ va chạm nhưng được phép tiếp tục sau khi kiểm tra, các quan chức thành phố
cho biết.
Khi nửa đêm đến gần,
con tàu bị hỏng được di chuyển chậm rãi ngược dòng sông East, đi qua và chui
qua Cầu Manhattan, với sự hỗ trợ của một loạt tàu kéo, trước khi cập bến tại một
bến tàu.
Greg Wehner
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.