Tàu
ngầm hạt nhân từ lâu đã là chủ đề được yêu thích trong các phim khoa học viễn
tưởng, từ bộ phim 'The Hunt for Red October' đến loạt phim truyền hình 'Voyage
to the Bottom of the Sea'.
Chúng
cũng thường xuyên được miêu tả là những công cụ địa chính trị tuyệt vời, với
khả năng thực hiện các nhiệm vụ bí mật một cách thầm lặng.
Tuy
nhiên đến cuối đời, tàu ngầm hạt nhân trở thành những mối nguy trôi nổi trên
biển.
Trong
những năm qua, hải quân các nước đã phải tốn nhiều công sức để xử lý những
chiếc tàu ngầm hạt nhân trang bị tên lửa đạn đạo có từ thời Chiến Tranh Lạnh.
Điều
này đã tạo ra những nghĩa địa công nghiệp kỳ lạ nhất trên thế giới, trải dài từ
Tây Bắc Thái Bình Dương đến thành phố Vladivostok
của Nga.
Những
cái xác rỉ sét
Nghĩa
địa tàu ngầm ở Vịnh Olenya, phía tây bắc bán đảo Kola của Nga, là một cảnh
tượng dễ gây kinh ngạc: những lớp vỏ rỉ sét thủng nhiều lỗ, để lộ những bệ
phóng ngư lôi phía trong, những buồng chỉ huy bị méo mó đến dị dạng và những
phần thân bị gãy lìa, như những chiếc vỏ trai bị đập vỡ trên đá.
Liên
Xô đã biến Biển Kara thành một "bể chứa rác thải phóng xạ," Quỹ
Bellona của Na Uy, một tổ chức bảo vệ môi trường, nhận xét.
Lòng
biển chứa khoảng 17.000 container chất thải phóng xạ, 16 lò phản ứng hạt nhân
và 5 tàu ngầm hạt nhân - trong đó một chiếc vẫn còn chứa đầy nhiên liệu.
Biển
Kara giờ đây là mục tiêu của các công ty dầu khí, và bất cứ mũi khoan nào đâm
trúng những bãi rác thải này cũng có thể dẫn dến nguy cơ làm chất phóng xạ bị
lan ra các khu vực đánh bắt cá, ông Nils Bohmer, giám đốc điều hành của Quỹ
Bellona, cảnh báo.
Những
nghĩa địa tàu ngầm chính thức thì dễ nhìn thấy hơn. Bạn có thể tìm chúng trên
Google Maps hay Google Earth, chỉ cần zoom vào bãi rác thải hạt nhân lớn nhất
của Hoa Kỳ tại Hanford , Vịnh Sayda, Washington hay các hải cảng gần thành phố Vladivostok .
Đó
là những hộp kim loại khổng lồ dài 12m được xếp nối tiếp nhau trên Vịnh Sayda,
hoặc được neo trôi nổi trên biển gần căn cứ tàu nầm Pavlovks gần Vladivostok.
Một
bãi rác hạt nhân ở Vladivostok
Hút
cạn
Những
hộp kim loại này là những gì còn lại của hàng trăm tàu ngầm hạt nhân, sau những
quy trình xử lý tinh vi.
Trước
hết, các tàu ngầm không còn được sử dụng được kéo về cảng, nơi toàn bộ nhiên
liệu bên trong được hút ra ngoài.
Lượng
nhiên liệu này sau đó được đưa lên tàu lửa để chuyển đến các nhà máy xử lý chất
thải.
Xác
tàu, dù không còn chứa nhiên liệu, nhưng chất liệu kim loại bên trong vẫn còn
nhiễm phòng xạ và vì vậy, chúng sẽ được tách rời khỏi thân tàu.
Tuy
nhiên cách thức này không phải khi nào cũng dễ thực hiện, ông Bohmer nói.
Một
số tàu ngầm của Liên Xô có lò phản ứng được làm lạnh bằng kim loại lỏng.
Khi
các lò phản ứng ngưng hoạt động, chất bismuth đóng băng, biến chúng thành những
khối cồng kềnh.
Bohmer
nói vẫn có hai tàu ngầm như vậy chưa được xử lý và phải được di chuyển tới hai
cảng hẻo lánh ở Vịnh Gremikha, Bán đảo Kola, vì lý do an toàn.
Cho
đến nay Nga đã xử lý được 120 tàu ngầm hạt nhân của Hạm đội phương Bắc và 75
tàu từ Hạm đội Thái Bình Dương.
Hoa
Kỳ cũng đã tháo gỡ 125 tàu ngầm thời Chiến Tranh Lạnh.
Nga
sắp đưa thêm nhiều loại tàu ngầm mới vào sử dụng
Lo
ngại về môi trường
Các
tổ chức bảo vệ môi trường từ lâu đã bày tỏ lo ngại về việc bảo quản nhiên liệu
hạt nhân ở Hoa Kỳ.
Phòng
Thí nghiệm Quốc gia Idaho là điểm đến của tất cả các nhiên liệu cao cấp không
còn được sử dụng của Hải quân Hoa Kỳ kể từ khi tàu ngầm hạt nhân đầu tiên, USS
Nautilus, đi vào hoạt động năm 1953.
"Lò
phản ứng của USS Nautilus được thử nghiệm tại INL và từ đó, tất cả nhiên liệu
đã qua sử dụng của các tàu hạt nhân của hải quân đều được đưa về Idaho",
bà Beatrice Brailsford, từ Snake River Alliance, một tổ chức bảo vệ môi trường,
nói.
"Số
nhiên liệu đã qua sử dụng này được trữ trên mặt đất, nhưng những chất thải còn
lại được chôn phía trên tầng ngậm nước. Điều này đang khiến nhiều người dân ở Idaho lo ngại", bà
nói thêm.
Ngay
cả khi được bảo quản tốt, chất phóng xạ vẫn có thể rò rỉ. Ví dụ như ở INL và Hanford , cây bụi bên
ngoài rơi vào các bể làm nguội, dính nước phóng xạ và sau đó bị gió thổi bay ra
bên ngoài.
Các
quy trình xử lý tốn kém có vẻ như không làm cho các nhà chiến lược quân sự
ngưng chế tạo thêm tàu chiến.
"Hải
quân Hoa Kỳ tin rằng các tàu ngầm hạt nhân là một thành công lớn và hiện những
lớp tàu ngầm chính đang được thay thế", ông Edwin Lyman, một nhà phân tích
chính sách hạt nhân từ Cambridge ,
nhận định.
Không
chỉ có Hoa Kỳ, Nga cũng đang chế tạo 4 tàu ngầm hạt nhân mới tại Severodvinsk và có thể
chế tạo thêm 8 chiếc nữa trước năm 2020.
Có
vẻ như các nghĩa địa tàu ngầm sẽ còn khá bận rộn trong thời gian tới.
Paul
Marks
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.