Wednesday, April 15, 2015

Bí quyết làm nhiều việc mà không tốn sức

http://baomai.blogspot.com/
Làm thế nào mà gã đó không làm việc cuối tuần mà lại rất thành công? Làm sao bà ấy không bao giờ kiểm tra email định kỳ mà lại lên chức lãnh đạo cơ quan?

Họ có người giúp trông trẻ, nội trợ và làm các việc vặt ở nhà không? Họ có nhân viên bí mật ở văn phòng để hỗ trợ khi cần không? Không, hẳn là không có. Vâng, có thể chỉ là một vài người hỗ trợ họ. Cũng có thể họ biết cách làm việc nhanh hơn và thông minh hơn, làm xong nhiều việc hơn với thời gian ít hơn. Đó là một chủ đề mà LinkedIn Influencers đã tham gia thảo luận. Sau đây là ý kiến của hai trong số họ.

Travis Bradberry, Chủ Tịch của TalentSmart

image
Nên đi nghỉ vào cuối tuần và đừng làm việc gì cả.
Nếu nghĩ là làm việc cả ngày và cả đêm thì ta có thành công và tạo được nhiều sản phẩm hơn không thì nên nghĩ lại.

Một nghiên cứu mới đây ở Trường Đại Học Stanford “đã cho thấy hiệu suất làm việc theo giờ giảm mạnh khi thời gian làm việc vượt 50 tiếng/tuần, và nó tụt hơn nữa nếu làm quá 55 tiếng, tức là không làm thêm cũng chẳng có ích gì nữa”, Bradberry nói trên mạng trong bài mang tên “Làm thế nào để người thành đạt làm việc ít hơn và xong nhiều việc hơn”.

http://baomai.blogspot.com/
Ông lấy trường hợp của Spencer Rascoff làm thí dụ. Ông này cùng ông thành lập Hotwire.com và là giám đốc điều hành trang mạng Zillow về bất động sản. “Điều duy nhất mà ông ta chối từ làm vào cuối tuần là gì?” Bradberry viết. Rascoff không bao giờ đến văn phòng và chỉ kiểm tra email vào buổi tối, ông dùng các ngày cuối tuần để xả hơi và suy nghĩ, nhưng không làm việc.
“Những người thành đạt hiểu rõ tầm quan trọng của việc giảm tốc vào cuối tuần để thư giãn và hồi sức cho các hoạt động” và điều này có nghĩa cơ bản là họ làm việc ít hơn, ông viết.

Nói một cách chính xác là làm thế nào để thành công hơn khi mà làm việc lại ít hơn? Bradberry đề xuất 10 điều mà những người thành đạt hơn làm vào cuối tuần, thay vì làm việc, để tạo trạng thái sẵn sàng cho một tuần sắp tới tốt hơn. Trong số đó có các điều sau đây:

image
Bạn có dùng thiết bị điện tử cả bảy ngày trong tuần không? Nếu có thì nên xem lại có nên hay không.
Cắt kết nối. "Cắt kết nối là chiến lược cuối tuần quan trọng nhất trong danh sách này bởi vì nếu ta không tìm được cách ngưng mình khỏi luồng công việc qua thư từ mạng từ tối thứ Sáu cho tới sáng thứ Hai thì ta không bao giờ thực sự dứt ra khỏi công việc được.” Bradberry viết.

“Giảm thiểu việc vặt. "Công việc vặt là thứ mà, lạ lùng thay, thường choán hết các ngày cuối tuần của ta. Nếu như vậy ta mất cơ hội thư giãn và chiêm nghiệm. Điều tồi tệ hơn là một số lượng lớn việc vặt lại như một công việc chính, và nếu ta dùng các ngày cuối tuần để làm việc vặt là ta đã rơi vào chế độ làm việc 7 ngày/tuần,” ông viết.
“Hãy lập kế hoạch làm việc vặt như thể ta không còn việc gì để làm trong tuần, và nếu ta không hoàn thành đúng hạn thì ta chuyển sang làm tiếp hoặc hoàn tất chúng ở cuối tuần tiếp theo.”

Lên kế hoạch đi chơi. "Hãy mua vé xem kịch hoặc hòa nhạc, hoặc đặt phòng nghỉ ở một khách sạn đẹp mới khai trương ở trung tâm thành phố. Thay vì làm việc một việc mệt nhọc chán ngắt, hãy lập kế hoạch đi chơi đường dài. Hãy thử làm một việc trước đó ta chưa từng làm hoặc đã lâu lắm ta chưa làm,” Bradberry viết. “Khi biết rằng ta sẽ có một việc thích thú cho thứ Bảy tới thì điều này sẽ làm ta phấn khích suốt tuần.”

Qui định rằng buổi sáng là thời gian của mình. "Có thể khó mà có thời gian dành cho ta vào cuối tuần, đặc biệt khi có gia đình. Khi ta tìm ra cách để tham gia vào một hoạt động mà ta say mê làm trước tiên vào buổi sáng thì ta có thể tự nhiên cảm thấy vô cùng sung sướng và giúp đầu óc trong sáng ,” ông viết.

“Tâm trí chúng ta đạt năng lực tột đỉnh vào khoảng từ 2 đến 4 giờ sau khi ta ngủ dậy, vậy nên dậy sớm và làm việc gì đó mang tính thể lực, rồi sau đó ngồi và làm việc gì mang tính trí tuệ khi mà tâm trí ta đang ở đỉnh cao.”

Jason Binn, Người sáng lập và Giám Đốc Điều hành của hãng DuJour, cố vấn trưởng của Gilt.com

image
Bạn có mất nhiều thời gian đọc sách quá không?
Những cách hữu ích nhất để làm việc nhanh hơn là những gì? Ông Binn đề xuất nhiều thứ trong đó có các cách thức sau:

Đọc sách báo nhanh hơn. "Thay vì đọc từng dòng một thì kỹ thuật Spritz để đọc nhanh đang được quảng cáo là di chuyển theo từng từ đơn lẻ với tốc độ nhanh có kiểm soát. Phương pháp này cho phép ta đọc tới 1.000 từ một phút; về lý thuyết có nghĩa là ta có thể đọc hết cuốn sách Harry Potter trong một tiếng đồng hồ, cuốn Chiến Tranh và Hòa Bình trong một ngày,” Binn viết. Điều này làm giảm bớt thời gian để đọc cả trang, lật trang mới hoặc gạt chuyển trang trên màn hình điện tử.

Mua thực phẩm nhanh hơn. "Hãng Amazon vừa bắt đầu giới thiệu thiết bị cầm tay đặt mua hàng, gọi là Dash, để ta có thể mua thịt rau hay thực phẩm khác thường dùng hàng ngày. Ta có thể xem danh sách những gì cần mua trên máy tính hoặc điện thoại di động (Dash hoạt động theo tài khoản AmazonFresh) và hẹn giao hàng,” ông viết. Như vậy ta khỏi phải đi chợ/siêu thị hoặc vào mua đồ ăn trong tuần trên một trang mạng.

Trả tiền cốc cà phê Starbucks nhanh hơn. "Starbucks mới đây có tung ra cách độc đáo trong chương trình ứng dụng mang tên “lắc để trả tiền”, nó tức đưa ra mã vạch cần để trả tiền ở quầy khi ta lắc điện thoại di động một cái," ông Binn viết. Tiết kiệm được thời gian nhấn nút trả tiền trên ứng dụng hoặc tìm lục thẻ khuyến mại cho khách hàng thường xuyên.

image

Hòa giải, giấc mơ 40 năm của dân tộc
Mẹo phát hiện trò 'tẩy não'
Bài chửi mất Nước.. của Mẹ Việt Nam
Dưới bề mặt Trái đất: Sự sống có tồn tại nơi đây?
Con tàu Việt Nam Thương tín
Cuộc chiến tiền tệ
Rùa làm gì khi bị lật ngửa?
VNCH hay VNDCCH 'cũng đều là Việt Nam'
Sự ra đời của "plastic điện tử"
Người Việt thích nổ
Hãy để 30/4 như một ngày bình thường
Bên thắng cuộc...
Mốt nhuộm tròng mắt và xăm mình.
Mẹo đối phó tình trạng mất ngủ
Trong thế giới 'cây cao bóng cả'
Ông Trọng và những 'hố bẫy' do TC cài
Hoa Kỳ kết liễu sự mập mờ của Trung Cộng về đường ...
TRỌNG: Tặng biển đảo & quà đối lập cuội và hào hợp...
Thú sưu tầm tác phẩm khiêu dâm
Phố của thành phố
Dân cần các quan sòng phẳng
Người Việt ít tình cảm?
Xuân Lộc: Tường thuật của BBC tháng 4/1975
Sinh viên người Việt chế ra tủ lạnh khỏi xài điện,...
Nguyễn Phú Trọng đã đầu hàng Tập Cận Bình
20 bức hình về triết lý nhân sinh ở đời
Ghe Dừa
Thông minh quá cũng khổ
Người Hà Nội vùng đứng lên và quyền biểu tình
Về phim 'Đất Khổ'
Chống tay đứng dậy
Vài chuyện trời ơi của du khách Trung Cộng
Trung Cộng gấp rút xây đảo Vành Khăn
TT Obama gửi thư bé gái lớp 3
Việt Nam liệu đã có độc lập, tự do?
Nga nghĩ gì về quan hệ Việt-Mỹ-Trung?
Điều Việt Nam cần làm ngay bây giờ
Chúng tôi vẫn sống
Chuyện cẩu tặc và …đại gia tặc!
Người bán sách trên bãi biển Nha Trang

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.