Việt Nam cần phải
tham gia vào Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược Xuyên Thái Bình Dương (TPP),
một kế hoạch thương mại toàn diện được hỗ trợ bởi Mỹ. Hiệp định sẽ cho phép nền
kinh tế Việt Nam có thể hội nhập hoàn toàn với thế giới hiện đại; và điều này sẽ
đi cùng với viễn cảnh dân chủ hóa tốt hơn tại Việt Nam.
"Việt Nam không thể đảm nhiệm vai trò địa chính trị quan trọng của mình cho tới khi kinh tế phát triển đầy đủ và cải cách chính trị mạnh mẽ hơn," theo Giáo sư Tương Lai
Quan trọng không
kém, TPP, bao gồm 12 quốc gia Thái Bình Dương trừ Trung Cộng, sẽ điều chỉnh lại
các mối quan hệ địa chính trị giữa các thành viên trong khu vực và giúp ngăn chặn
chủ nghĩa bành trướng của Trung Cộng tại Biển Đông – một đóng góp quan trọng
cho chiến lược tái cân bằng của Mỹ đối với Châu Á.
Việt Nam có 3.500km
đường bờ biển đối diện Biển Đông, một vùng biển mang tính trọng yếu đối với
thương mại quốc tế. Gần 1/3 lượng dầu thô trên thế giới và trên một nửa lượng
khí gas đã di chuyển qua đây trong năm 2013. Tuyến đường này cũng là con đường
ngắn nhất từ phía tây Thái Bình Dương đến Ấn Độ Dương, một chặng đường thiết yếu
của hải quân nhiều nước, kể cả Mỹ.
Những điều cần khắc
phục
Nhưng Việt Nam không
thể đảm nhiệm vai trò địa chính trị quan trọng của mình cho tới khi kinh tế
phát triển đầy đủ và cải cách chính trị mạnh mẽ hơn. Và việc đáp ứng các yêu cầu
của TPP – công đoàn tự do, giảm vai trò của nhà nước trong nền kinh tế, tăng cường
tính minh bạch – sẽ giúp Việt Nam đi theo con đường đó.
Sau nhiều năm cô lập
về mặt kinh tế, Việt Nam đã có những bước tiến ấn tượng sau năm 1986, khi bắt đầu
mở cửa với thế giới bên ngoài. Việt Nam đã đạt được một trong những tỷ lệ tăng
trưởng GDP cao của thế giới trong giai đoạn 1990 – 2010.
Việt Nam tham gia
vào Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2007, và từ đó đã ký nhiều hiệp định
thương mại quan trọng. Việt Nam đã từng là quốc gia xuất khẩu gạo và cà phê lớn
thứ 2 trên thế giới trong năm 2013. Năm ngoái, Việt Nam là nước ASEAN xuất khẩu
hàng đầu vào Mỹ tính bằng giá trị USD, vượt trên Malaysia và Thái Lan.
Nhưng đây chỉ là
giai đoạn 1 của quá trình phát triển, dựa rất nhiều vào xuất khẩu nguyên vật liệu,
các ngành công nghiệp dùng nhiều lao động và ít giá trị gia tăng. Việt Nam hiện
tại đang đối mặt với nguy cơ vướng vào bẫy thu nhập trung bình. Tỷ lệ tăng trưởng
GDP đã chậm lại khá đáng kể trong những năm gần đây.
Việt Nam đang đứng
cuối trong số các ứng cử viên gia nhập TPP về mặt phát triển kinh tế, với GDP
bình quân đầu người vào khoảng 1.910 USD, so với khoảng 6.660 USD của Peru, một
quốc gia xếp hạn áp chót.
TPP cung cấp một lộ
trình cho giai đoạn 2 của sự phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam. Như Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu vào tháng 2 năm nay, trích dẫn hiệp định này
và các thỏa thuận thương mại khác, “Các hiệp định này đòi hỏi chúng ta phải cởi
mở hơn. Do đó thị trường của chúng ta cần phải trở nên năng động và hiệu quả
hơn”.
Ví dụ, TPP đồng
nghĩa với một sự giảm thiểu đáng kể thuế nhập khẩu áp dụng cho hàng may mặc của
Việt Nam vào các thành viên TPP khác, điều này sẽ tăng cường tính cạnh tranh của
các sản phẩm đó so với những mặt hàng tương tự từ Trung Cộng, Ấn Độ, Indonesia và
Thái Lan. Nhưng Quy tắc Xuất xứ của TPP cũng đòi hỏi nguyên liệu sử dụng trong
thành phẩm xuất khẩu cần phải được sản xuất tại địa phương.
Quy định này sẽ buộc
Việt Nam phải phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ và mở rộng cơ sở sản xuất
của mình – cùng lúc giúp Việt Nam bớt lệ thuộc vào Trung Cộng hơn, trong bối cảnh
Trung Cộng hiện đang cung cấp phần nhiều nguyên vật liệu dùng trong ngành dệt
may Việt Nam.
TPP cũng yêu cầu những
thành viên của mình chấp nhận công đoàn lao động tự do, quyền sở hữu trí tuệ và
minh bạch trong pháp luật, trong quy định và thực thi. Có lẽ điểm nổi bật nhất
đối với Việt Nam là kỳ vọng của các quốc gia TPP sẽ không có các đối xử đặc biệt
đối với doanh nghiệp nhà nước, nếu không nó sẽ tạo ra những biến dạng trong
thương mại. Điều này có nghĩa là cần giảm thiểu một cách đáng kể vai trò của
các công ty thuộc loại này tại Việt Nam.
Hiện nay ở Việt Nam
các doanh nghiệp nhà nước vẫn còn đang áp đảo trong các lĩnh vực chính của nền
kinh tế - như ngân hàng thương mại, sản xuất năng lượng và vận tải – sử dụng
đòn bẩy tài chính rất cao, nạn tham nhũng đầy rẫy.
Việc hạn chế ảnh hưởng
của các doanh nghiệp này sẽ gây nên các cuộc đối đầu trực diện với một số cán bộ
cao cấp có quyền lợi tài chính và bám chặt vào “ý thức hệ” để duy trì quyền lực
gắn với lợi ích. Một bộ phận không nhỏ trong thế lực ấy hiện nay vẫn cố trì kéo
việc chuyển đổi, nhằm đeo đuổi tình hình tồi tệ này, một phần cũng bởi vì bộ
máy hành chính hoạt động kém hiệu quả.
Điều này có nghĩa là
hiện nay Việt Nam đang còn, tuy không nhiều, những trở ngại gia nhập TPP.
Chẳng hạn như, nhà
nước đã đồng ý cho phép công đoàn lao động độc lập tại xí nghiệp. Chính phủ gần
đây cũng nỗ lực tuân theo các quy chuẩn quốc tế về nhân quyền mà trước đây họ vẫn
lẩn tránh, trả tự do cho một vài nhà hoạt động xã hội nổi bật và hạn chế bắt giữ
những người bất đồng quan điểm. Chính phủ cũng đang thực thi quyền sở hữu trí
tuệ, với việc lực lượng công an thực thi khám xét những cơ sở hoạt động vi phạm
luật bản quyền.
Lực cản từ Trung Cộng
Nếu nói đến lực cản
Việt Nam gia nhập TPP thì duy nhất chính là sự phá rối từ phía Trung Cộng và những
người hậu thuẫn cho mưu toan đó.
Giới lãnh đạo Việt
Nam đang có nhiều chuyến công du quốc tế nổi bật
Bắc Kinh đang cố chống
lại chiến lược tái cân bằng của Washington đối với Châu Á – chính sách được gọi
là trọng tâm của Chính phủ Obama – bằng cách thúc đẩy khu vực thương mại tự do
của họ, quảng bá Giấc mơ Châu Á – Thái Bình Dương, mở ra một ngân hàng đầu tư
khu vực và rót hàng tỷ đô vào các dự án cơ sở hạ tầng to lớn.
Trung Cộng cũng đang
đặt rất nhiều áp lực lên các nhà lãnh đạo Việt Nam để Việt Nam không gia nhập
TPP, cũng như họ đã từng làm trước khi Việt Nam ký Hiệp định WTO và hiệp định
thương mại song phương với Mỹ.
Một ví dụ nổi bật là
khi các thông tin với độ tin cậy ngày càng cao gần đây về chuyến đi của Tổng Bí
thư Đảng Cộng sản Việt Nam thăm Mỹ vào tháng 6 thì Bắc Kinh cũng bất ngờ mời Tổng
Bí thư sang Trung Cộng tham dự cuộc họp cấp cao trong tuần này.
Chính vì vậy, với
nhiều lý do về kinh tế, chính trị và chiến lược, Việt Nam không thể không gia
nhập TPP.
Nhưng để làm được điều
đó sẽ đòi hỏi nhiều thay đổi khó khăn về chuyển đổi cơ cấu về nhiều mặt trong đố
nội, và sự chống trả với sức ép từ phía Trung Cộng đang ngày một dữ dội. Việt
Nam cần, và xứng đáng nhận được tất cả sự hỗ trợ có thể từ phía Mỹ. Phải có một
nỗ lực phối hợp nhất quán để đẩy lùi tham vọng bành trướng ngày càng tăng của Trung
Cộng trong khu vực.
Giáo sư Tương Lai
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.