Ngày 14/4, hơn 150
thương phế binh VNCH không khỏi bất ngờ khi được tin chương trình chăm sóc sức
khỏe định kỳ của họ bị hủy bỏ đột ngột. Nơi đến quen thuộc và đầm ấm là Nhà thờ
Chúa cứu thế, Kỳ Đồng, đã im lặng sập cửa mà không một lời giải thích, theo lệnh
của linh mục Giám tỉnh là ông Giuse Nguyễn Ngọc Bích.
Không chỉ riêng các
thương phế binh VNCH sửng sờ, mà chính những người tham gia phục vụ chương
trình này cũng không nói nên lời. Với nhiều người, phục vụ cho những con người
khốn khó này là niềm vui và ước nguyện chân thành của họ. Đặc biệt, trong bối cảnh
của một nước Việt Nam với vết thương nội chiến vẫn chưa lành, sự kỳ thị với những
cựu quân nhân VNCH vẫn là một chủ trương thấy rõ.
Có cái gì đó rất bất
thường đang diễn ra ở nhà thờ Dòng Chúa cứu thế, Kỳ Đồng, nơi mà lâu nay, được
khắp nơi ngưỡng mộ là ngôi nhà của lòng lành và công lý. Ngay sau sự kiện buộc
ngừng khám bệnh cho thương phế binh, còn có nhiều tin tức nói rằng chẳng bao
lâu nữa, nội dung lễ Công lý và Hòa Bình hàng tháng sẽ bị kiểm duyệt chặt chẽ.
Phòng truyền thông Chúa cứu thế VNRs và phòng Công lý & Hòa Bình cũng sẽ
đóng cửa hoặc bị kiểm soát theo kiểu ra lệnh áp đặt. Các nhân viên thư viện
cũng sẽ bị đuổi việc và thay bằng người mới "đáng tin cậy" hơn. Dưới
sự kiểm soát của linh mục Giuse Nguyễn Ngọc Bích, có vẻ đang có một cuộc “thay
máu”, mà mọi thứ như chỉ để thuần phục trước cuộc đời thế tục bên ngoài.
40 năm sau 1975, từ
nhà thờ Chúa cứu thế, người ta đã chứng kiến sự lên tiếng cho cái đúng, kêu gọi
cho lòng nhân ái và ra sức bảo vệ con người. Không chỉ riêng người Công giáo,
mà cả những Phật tử, tu sĩ Cao Đài, Hòa Hảo… cũng đều kính trọng những gì mà
các linh mục nhiều đời nơi đây gìn giữ. Điểm son mới nhất, và có lẽ cũng là một
cột mốc lịch sử nhân văn, đó là phong trào vận động hủy bỏ án tử hình tại Việt
Nam, cũng như việc đấu tranh cho các án oan. Cụ thể là trường hợp của tù nhân Hồ
Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng. Sức tác động của truyền thông Chúa cứu thế là một
trong những lý do khiến tòa án phải dừng ngày tử hình và suy xét lại vụ án.
Linh mục Giuse Nguyễn
Ngọc Bích đã khiến nhiều tín đồ Công giáo ngạc nhiên trước sự thay đổi mà ông tạo
ra. Những thay đổi này, có thể biến thay đổi diện mạo của ngôi nhà của Chúa, một
cách hết sức chính trị, theo chiều hướng chống lại lẽ phải và tự nhiên. Nhiều
năm nay ở Việt Nam, đã có không ít chùa, đền, nhà thờ… đã tự mình thay đổi như
vậy, một cách vừa dễ hiểu, vừa khó hiểu.
Sự kiện của nhà thờ
Chúa cứu thế không là ngoại lệ. Phật giáo, một tôn giáo ước lượng có đến 20 triệu
tín đồ ở Việt Nam cũng không khác gì. Theo tiết lộ của Wikileak, năm 2005, khi
về Việt Nam, Thiền sư Nhất Hạnh nói rằng ông tìm thấy có quá nhiều sự sắp đặt
chính trị trong các nhân sự và chùa tại Việt Nam, gây nên những tác động xấu.
Thậm chí, theo ông mô tả, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng lệ thuộc Nhà nước về
tiền bạc.
Tệ hại hơn, trong
năm 2007, khi Thiền sư Nhất Hạnh tổ chức cầu siêu cho những người chết trong
chiến tranh, chết oan ức, bao gồm tù cải tạo, thuyền nhân… nhưng ngay sau buổi
lễ, một nhân vật cao cấp của giáo hội là hòa thượng Thích Trí Quảng đã đi lên,
cầm micro và tuyên bố ngược, nói rằng lễ cầu siêu này chỉ dành riêng cho liệt
sĩ của chế độ.
Đi tìm một lý do cho
những thay đổi tại nhà thờ Chúa cứu thế, Kỳ Đồng, ít có ai tin rằng đây là một
nhiệm vụ được giao từ tòa Tổng giám mục mà linh mục Nguyễn Ngọc Bích phải thi
hành. Cũng có giả thuyết cho rằng, hành động của ông Bích có đích đến là chức
giám mục của Dòng Chúa cứu thế, vốn đang để trống. Dĩ nhiên, mọi việc sẽ thuận
lợi hơn sau 4 năm tại nhiệm, nếu làm vui lòng chính quyền thế tục. Tuy nhiên,
trước khi điều gì sẽ đến, lúc này, mọi người đang im lặng ôm một nỗi đau không
có lời giải thích.
Tuy nhiên, dù ở
cương vị giám tỉnh, tức quyền uy tuyệt đối, linh mục Giuse Nguyễn Ngọc Bích
cũng vẫn phải đối diện với sứ mạng mà ông đã tuyên thệ cả đời. Sự kiện xua đuổi
các thương phế binh VNCH đã được mời từ trước có thể chứng cứ quan trọng chống
lại ông từ đây về sau. Sách Hiến pháp và Quy luật Dòng Chúa cứu thế, trang 30,
chương 1, có ghi rõ “… chúng ta đặc biệt phải chăm sóc người nghèo, người thấp
hèn và người bị áp bức. Việc rao giảng cho những người này là một dấu chỉ của sứ
vụ thiên sai (x.Lc4,18), và Đức Kitô, một cách nào đó, đã muốn đồng hóa chính
mình Ngài với họ (Mt 25,40)". Những gì ông Bích làm, đã đi ngược với quy
luật được tòa thánh Vatican phê chuẩn vào tháng 10-1965. "Vì quy tắc căn bản
của đời tu là đi theo Chúa Kitô như đã được trình bày trong Tin Mừng, nên điều
này phải được xem là quy luật tối thượng trong Dòng của chúng ta" (HP74),
theo thư của Bề trên Tổng quyền Josef. G. Pfab, Css.R, viết năm 1982 cho tất cả
linh mục của Dòng Chúa cứu thế.
Lẽ ra chuyện xảy đến
trong lòng nhà thờ Chúa cứu thế là chuyện nội bộ của một địa phận tôn giáo,
không nên bàn tới. Thế nhưng, với những hoạt động lâu nay, mà tên tuổi ngôi nhà
của Chúa và Dòng Chúa cứu thế đã vượt xa khỏi nước Việt Nam, cũng như là niềm
tin và sự kính trọng của nhiều người khác, kể cả người ngoại đạo, đã khiến sự
kiện hôm nay cần phải được đặt ra suy xét. Người người đang nhìn vào đó, để xem,
liệu bầy tôi của Chúa có đủ đức tin để vượt thoát được vòng vây thế tục trên đất
nước này, để còn phụng sự cho con người và công lý hay không?
Tuấn Khanh
*****
Thư xin lỗi quý
Thương phế binh VNCH
VRNs (15.04.2015) –
Sài Gòn – Kính thưa quý TPB VNCH đang sống tại các tỉnh/thành phố Sài Gòn, Đăk
Lăk, Lâm Đồng, Bình Dương, Bến Tre, An Giang, Kiên Giang, Vĩnh Long, Tiền
Giang, Long An, Đồng Tháp, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Cà Mau, Bình Thuận, Đà Nẵng,
Quảng Ngãi và Tây Ninh.
Trước hết, Ban tổ chức
chúng tôi thành thật xin lỗi quý anh em đã được gọi về DCCT Sài Gòn ngày
17.04.2015 sắp tới để được kiểm tra sức khoẻ đợt 7 vì chương trình này đã
bị huỷ.
Kế đến chúng tôi xin
gửi lời xin lỗi sâu xa đến quý y, bác sĩ thiện nguyện, quý vị hảo tâm xa gần,
quý anh chị em tình nguyện viên, tổ phục vụ cơm trưa, 4 Phòng khám Đa khoa mà
chúng tôi đã làm hợp đồng xét nghiệm cận lâm sàng.
Nguyên nhân tạm
thời lúc này chúng tôi không được phép tổ chức.
Quyết định được
thông báo quá gần ngày tổ chức. Chúng tôi biết việc huỷ bỏ ngày kiểm tra sức
khoẻ này gây ra cho anh em nhiều hụt hẫng và bất tiện vì anh em đã chuẩn bị mọi
sự để lên đường. Chúng tôi biết rằng quý y, bác sĩ và các tình nguyện viên cũng
rất buồn lòng. Chúng tôi sẽ cố gắng thông tin đến từng người.
Ban tổ chức chúng
tôi thành thật xin lỗi tất cả quý vị về sự việc đáng tiếc này.
Trong tương lai, với
tư cách cá nhân Tu sĩ, Linh mục DCCT, chúng tôi sẽ tìm cách để quý anh em
TPB VNCH được phục vụ tiếp tục, vì lương tâm chúng tôi xác tín rằng quý
anh em chính là những người bơ vơ tất bạt, những người bị bỏ rơi hơn cả, là đối
tượng của Tu sĩ DCCT chúng tôi.
Lm. Giuse Đinh Hữu
Thoại, C.Ss.R
Chút Hy Vọng Cho Anh Tôi Ấm Áp!
ReplyDeleteMột chân, anh vẫn ngang tàng
Miệng cười rạng rỡ, phong sương oai hùng
Áo anh, nón gió chập chùng
Nỗi đau gợi nhớ, thửa xưa kiêu hùng!
Trải qua kiếp số bão bùng
Anh ơi, chiến sĩ đường cùng, bi thương
Chân anh để lại chiến trường
Hồn tôi vương vấn để nơi quê nhà!
Việt Nam sẽ phải đi qua
Các anh đợi nhé, vỡ oà niềm vui
Ngày dân tộc sẽ chôn vùi,
Cộng gian chủ nghĩa, xác khô Ba Đình!
Hoàng Hạc