Tôi nhìn em bằng
tia nhìn đăm đăm không chớp và tôi nghĩ người khác cũng sẽ nhìn em như thế. Khuôn
mặt 22 tuổi của em được xăm bằng một dấu thập tự giá thật lớn, lằn dọc chạy từ
trán xuống cằm, lằn ngang từ má phải qua má trái. Đầu em cạo trọc, chữ và hình
xăm đậu chi chít trên ấy, khiến người ta có cảm tưởng đang xem một quả trứng Easter
với những hình vẽ kỷ hà. Đặc biệt hơn, tròng trắng hai mắt em được nhuộm một đỏ
bầm, khiến đôi mắt đục ngầu như nhuộm máu trông thật kinh khủng.
Tôi bắt đầu cuộc
phỏng vấn,
“Em có từng đi
làm chưa?”
Em lắc đầu, trả
lời:
“Chưa và em thế
này, không ai muốn mướn em”
Tôi nhìn em ái
ngại,
“Biết thế sao
em lại xăm cả hình lên mặt và khắp người”
Em nhún vai, cười
khinh bạc
“Tuổi trẻ mà
chị”
Gần đây, nghệ
thuật xăm hình trên da người bỗng dưng được ưa chuộng và nở rộ như những bông
hoa vào độ đương xuân. Nó có sức cuốn hút và gây nhiều ấn tượng mạnh mẽ trong mắt
người nhìn nhất là giới trẻ. Nghệ thuật xăm hình lan rộng từ các nước Á Đông sang
Tây Âu và đến cả Việt Nam .
Tới một quán rượu, vào một party, ra ngoài bãi biển, hoặc những nơi công cộng,
nếu bạn để ý nhìn, bạn sẽ phát hiện những hình xăm hiện diện đây đó, không nhiều
thì ít. Nó có mặt ở nhiều nơi trên thân thể người qua lại, tứ chi, chỗ kín mà
thậm chí nó còn lồ lộ trên đầu, trên mặt người xăm như một khoe bày, tạo sự chú
ý, hay nhơn nhơn cố ý tựa một thái độ thách thức. Kỹ nghệ xăm hình tạo thêm nhiều
việc làm mới và hàng loạt những cửa hàng mở ra nhằm phục vụ nhu cầu nóng bỏng. Chúng ở nhan nhản trong các khu mua sắm thương
mại, hoặc những studio nằm khuất ở một góc con phố nào đó trong lòng đô thị.
Mới ngày nào đây
tôi giật mình khi nhận ra quanh mình có những em trai ,gái, lớn lên đua nhau tìm
nơi xỏ lỗ, đeo khoen, vòng, bi, tùm lum, trên mi mắt, mũi, môi, lưỡi. Rồi quần
rộng, quần túm, tóc dựng, tóc bím, vàng, xanh, tím, đỏ, loạn lên. Giờ thì họ đổi
gu quay ra xăm hình, căng tai, nhuộm tròng mắt, trông vừa lạ kỳ vừa cho chúng
ta cái cảm tưởng đang du hành trên cỗ máy thời gian đi ngược dòng lịch sử về thưở
hồng hoang. Cái thưở con người xăm hình như quái thú để cá tưởng lầm là đồng loại.
Hay tục vẽ mặt, căng tai, kéo cổ cho dài như một tập tục làm đẹp của dân tộc “cà
răng, căng tai”. Hoặc trở về thời kỳ những năm 1843, khi người Mỹ tiên phong đi
khai phá đất đai gặp phải những thổ dân da đỏ xăm hình, vẽ mặt rằn ri. Người da
đỏ vẽ mặt vì mỗi khi trải qua một sự việc, sự kiện đáng lưu ý trọng đại trong đời,
họ thường xăm lên mình những ký hiệu nào đó để ghi nhớ. Chẳng hạn để nhớ những chiến
tích, nhiều người già đã xăm đầy những hoa văn trên mặt, vai, bụng, ngực, lưng,
đùi và thậm chí khắp người.
Còn ngày nay
người ta xăm hình vì cái gì? Có nhiều lý do. Đua đòi theo thời trang. Yêu hình
vẽ nghệ thuật. Gây tự tin và sức mạnh
cho chính mình. Muốn thể hiện một phong cách riêng, một cá tính mạnh mẽ ít người
có. Hơn thế nữa, trong những băng đảng của xã hội đen, xăm hình như một biểu tượng,
một dấu ấn, đặc trưng. Nó còn là một nhãn hiệu riêng để họ dễ nhận ra nhau và để
thị uy cùng các băng đảng khác.
Với sự tiến bộ
của nhân loại, đời sống xã hội phát triển, tư duy con người có thoáng hơn xưa,
xăm hình không còn là một đặc trưng dành riêng cho giới giang hồ nữa. Ở Mỹ chỗ
nào bạn cũng có thể bắt gặp một người có hình xăm. Ngay ở Việt Nam, trong một vài
bài báo phỏng sự gần đây, đã tiết lộ thông tin rằng giới được gọi là có học như
sinh viên, học sinh, ca sĩ, văn nghệ sĩ và cả cán bộ nhà nước cũng thi nhau đi
xăm hình lên người. Có thể nói xăm hình đã trở thành một phong trào, một cái mốt.
Không biết cái mốt này sẽ kéo dài bao lâu, nhưng dấu ấn của nó có lẽ còn để lại
dài dài. Chính vì hình xăm rất khó xoá, mặc dù ngày nay kỹ thuật đã tân tiến có
thể xoá bằng tia laser nhưng nó chỉ mờ đi
hoặc tốt hơn thì xoá gần hết nhưng vẫn để lại các vết thẹo. Hình xăm ở các nơi
kín khi xoá còn che được bằng quần áo, chứ nếu lồ lộ trên mặt, cổ hay trán, khi
xoá để lại thẹo, còn khó coi hơn là để nguyên hình xăm.
Do đó, một người
khi quyết định đi xăm hình phải suy nghĩ thật là kỹ. Nó không phải là một sự tùy
tiện, càng không nên là một sự đua đòi theo thời trang, thấy hay hay thì đi làm
thử. Mỗi hình xăm còn có một ý nghĩa riêng. Nó có thể là hình ảnh của một kỷ niệm
đẹp, một vết đau cần xăm để nhắc nhở, một thần tượng đã được ngưỡng mộ, con số,
tên hay tuổi của những người thân yêu của người muốn được xăm. Đơn giản hơn có
thể là những con vật dễ thương, một bờ môi nồng cháy, hoa, bướm, rồng, cọp, hoặc
bất cứ một mẫu hoa văn đẹp mắt nào hạp nhãn người chọn.
Tuy nhiên người
được xăm phải trải qua một kinh nghiệm đau đớn và hình xăm sẽ theo họ mãi trọn
đời. Có người xăm tên người yêu và những thần tượng yêu thích, nhưng có một ngày
bị người yêu phụ bạc hay thần tượng sụp đổ, giận quá đi xoá hình xăm nhưng sau
khi xoá, mỗi lần nhìn vết thẹo lưu lại, nỗi đau xưa lại tươm máu.
Còn có những cái
giá phải trả cho những người thích xăm hình là họ phải đối đầu với thành kiến của
con người và xã hội. Ngày nay, tuy quan niệm và tư duy của nhiều người đã thay
đổi, cái nhìn về thẩm mỹ có khác và thoáng hơn xưa nhưng những thành kiến và giềng
mối đạo đức ngày nào vẫn còn ăn sâu vào đầu óc của họ. Những ấn tượng xấu và sự
đối xử thiên lệch với những người có xăm hình vẫn là điều không thể tránh trong
cả xã hội Âu lẫn Á. Có người mất người tình, bị bạn bè, gia đình hờ hững, ruồng
bỏ, mất, hay không tìm được việc làm, chỉ vì đã để lộ hình xăm.
Ngày 5 tháng 1
năm 2015, trong một phiên toà xét xử một phạm nhân hình sự có tên Jason Barnum,
39 tuổi, can án giết một cảnh sát ở Anchorage ,
Alaska , Hoa Kỳ. Khuôn mặt của anh ta đã gây ấn tượng mạnh cho những
người tham dự phiên toà hôm đó. Những hình xăm trên đầu và mặt Jason khiến ai lỡ
nhìn vào một lần, sẽ hết hồn khiếp vía. Ngoài hình xăm một cái sọ người trên đầu,
hiện diện giữa trán anh ta là một con mắt thứ ba. Trên môi và má phải, lởm chởm
hình hàm răng và những nanh nhọn như một đe doạ hãi hùng. Đặc biệt nhất là
tròng trắng mắt phải, được nhuộm đen, khiến mắt anh mang một nét ma quái, kinh
dị. Chính con mắt quái đản này đã tạo cho Jason biệt danh là “Eyeball” trong giới
giang hồ.
Jason Barnum
Trong phần luận
tội, phía Công Tố đã yêu cầu Quan Toà hãy nhìn mặt Jason để biết rằng những
hình xăm trên mặt anh ta đã tiết lộ những gì về con người anh. Công tố buộc tội,
“Chính Jason đã quyết định một đời sống gây hấn, thù địch loài người và chọn
xăm hình như vậy để biểu lộ nhân cách mình.”
Jason đã đứng
lên biện hộ cho hành động của mình như sau. “Mọi người đều biết tôi không phải
là người tốt. Tôi biết tôi làm bậy, nước đổ rồi, không thể hốt lại được. Tuy
nhiên tôi cũng không thể sống khác hơn được ,vì đời sống vào tù ra khám của
tôi. Sau khi ra tù, tôi không nhà, chẳng biết đi đâu, đi tìm việc nhưng với “khuôn
mặt đẹp đẽ” này của tôi, ai mà mướn” .
Với một diện mạo
quái đản như thế, ấn tượng xấu về con người Jason, chắc chắn sẽ có trong cái
nhìn đầu tiên của người đối diện. Bao nhiêu cái không hay, cái dữ, và tội ác, sẽ
đổ lên đầu Jason như một điều tất yếu. Ai dám lại gần con người này chứ?. Sự
thiên vị có xảy ra trong những phán quyết của quan toà hay bồi thẩm đoàn không?
Một khuôn mặt bị xăm hình quỷ dữ có phải chất chứa những tâm điạ ác độc của
loài quỷ dạ xoa? Một tròng mắt bị nhuộm, có phải là một biểu lộ cảm xúc thù địch
với thế giới con người? Và nếu đôi mắt là cửa sổ của linh hồn chúng ta, thì một
đôi mắt nhuộm màu sẽ nói lên điều gì ở tâm hồn người nhuộm tròng mắt? Còn một
điều nguy hiểm nữa mà người nhuộm mắt sẽ gánh chịu, nếu bị rủi ro, mắt có thể bị
nhiễm trùng, viêm và mù như hội American Optometric Association cảnh báo.
Sau phiên toà,
Jason Barnum bị kết án 22 năm tù ở.
Trịnh Thanh Thủy
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.