Vụ
tai nạn máy bay số hiệu 9525 của Germanwings hiện được cho là do phi công phụ
tự để máy bay rơi tự do, nhân lúc phi công chính ra khỏi phòng lái.
Vụ
tai nạn máy bay số hiệu 9525 của Germanwings hiện được cho là do phi công phụ tự
để máy bay rơi tự do, nhân lúc phi công chính ra khỏi phòng lái. Trong 20 năm
qua đã có năm vụ tai nạn máy bay được cho là những thảm kịch do phi công tự tử.
“Phi
công tự tử” đầu tiên
Ngày
21-8-1994, Younes Khayati đã lao chiếc máy bay số hiệu 630 của Hàng không hoàng
gia Morocco cùng toàn bộ 43 người trên đó vào dãy núi Atlas phía bắc châu Phi.
Suốt
60 năm đầu tiên, kể từ khi ngành hàng không dân dụng bắt đầu đi vào đời sống từ
những năm 1930, lịch sử hàng không thế giới không ghi nhận bất cứ trường hợp
phi công tự sát nào theo cách thảm sát tất cả hành khách như thế.
Trước
đó cũng từng có một số trường hợp phi công tự sát khi bay một mình.
Cũng
có trường hợp phi công người Nga đánh cắp chiếc Antonov rồi lao vào khu căn hộ
là nơi ở của người vợ anh ta đã ly hôn, khiến 12 người thiệt mạng năm 1976.
máy bay ATR-42
Nhưng
Khayati là trường hợp phi công đầu tiên bị nhà điều tra khẳng định đã tự sát và
khiến hơn 40 hành khách vô tội phải chết theo khi lao chiếc máy bay ATR-42 vào
dãy núi Atlas ngay sau lúc cất cánh khỏi Casablanca.
Cũng
từ sau vụ việc đó, giả thuyết “phi công tự tử” đã được nhiều người chấp nhận
như một cách lý giải có thể tin được trong một số thảm kịch máy bay.
Cũng
đã có người cho rằng đây là nguyên nhân phía sau vụ mất tích bí ẩn chiếc MH370
của hàng không Malaysia
năm ngoái dù đến nay vẫn chưa có gì chứng minh được.
Những
trùng lặp đáng sợ
Năm
1999, cơ phó người Ai Cập Gamil al-Batouti lao chiếc Boeing 767 xuống Đại Tây
Dương, cướp đi sự sống của 216 con người.
Điều
kinh ngạc là các tình tiết trong vụ đó có những điểm trùng khớp kinh ngạc với
vụ máy bay Hãng Germanwings.
Theo
The Global And Mail, chỉ sau gần nửa giờ cất cánh khỏi New York hôm 31-10-1999,
trong lúc cơ trưởng rời buồng lái đi vệ sinh, cơ phó al-Batouti ở lại một mình
và lẩm nhẩm nhiều lần câu nói: “Con phó thác mình cho Chúa Trời” rồi tắt hệ
thống tự động điều khiển máy bay.
Sau
đó anh ta kéo van điều khiển khiến cả hai động cơ máy bay ngừng hoạt động và
mặc cho nó lao xuống Đại Tây Dương, khu vực ngoài khơi đảo Nantucket, bang
Massachusetts (Mỹ).
Những
dữ liệu ghi âm buồng lái trong hộp đen tìm được sau đó cho thấy cơ trưởng, sau
khi trở lại, đã vô cùng hốt hoảng và cố hết sức cứu vãn nhưng không thể. Người
ta vẫn còn nghe tiếng cơ trưởng hét lên với cơ phó: “Tại sao anh lại tắt các
động cơ?”.
Tuy
nhiên cả Chính phủ Ai Cập lẫn gia đình cơ phó al-Batouti đều kiên quyết phản
đối kết luận điều tra của Mỹ cho rằng anh này đã cố ý tiến hành cuộc “giết
người hàng loạt”. Nguyên do là gì vẫn không ai biết.
Ngoài
ra còn phải kể tới vụ cơ trưởng người Singapore Tsu Way Ming đã lao chiếc
Boeing 737 với 97 hành khách và sáu thành viên phi hành đoàn xuống sông Musi ở
Indonesia vào tháng 10-1997.
Theo
The Global And Mail, ngay sau khi máy bay đạt độ cao ổn định, hộp đen ghi âm
buồng lái bất ngờ ngừng hoạt động. Sau đó các nhà điều tra xác minh thấy nguồn
điện cho hộp đen bị ngắt. Sáu phút sau đó hộp đen ghi lại dữ liệu hành trình
bay cũng bị ngắt điện.
Các
nhà điều tra Mỹ sau đó khẳng định máy bay không hề hỏng hóc gì và vụ tai nạn rõ
ràng là chủ ý của phi công. Viên cơ trưởng của Hãng SilkAir bị cho là nợ nần
khá nhiều và muốn tự tử để “thoát nợ”.
Ngày
29-11-2013, cơ trưởng người Mozambique Herminio dos Santos Fernandes bị cho là
tự sát và khiến 32 người phải chết theo anh ta khi lao máy bay số hiệu TM470
của Hãng Mozambique Airlines xuống vùng hẻo lánh ở đông bắc Namibia.
Trong
vụ này, cơ trưởng chờ cơ phó rời buồng lái thì chốt cửa để hành động.
Hàng
loạt vụ tử tự của phi công trong lịch sử hàng không
Không
chỉ ra đi một mình, việc cố tình làm rơi máy bay của những phi công này còn
khiến hàng trăm con người vô tội thiệt mạng.
1999:
Chuyến bay 990 của Egypt Air
Chỉ
30 phút sau khi cất cánh từ New York để bay thẳng đến Cairo, Ai Cập, chiếc máy
bayBoeing 767 chở đủ khách đã rơi từ độ cao 36.000 feet xuống 19.000 feet chỉ
trong nửa phút. Việc bổ nhào nhanh chóng đã khiến máy bay bị vỡ thành nhiều
mảnh lớn. Ở độ cao 19.000 feet, máy bay Boeing đã biến mất khỏi màn hình radar,
các mảnh vỡ sau đó rơi xuống Đại Tây Dương. Tất cả 217 hành khách và phi hành
đoàn đều thiệt mạng.
Cơ trưởng Gamil
al-Battouti, người đã thiệt mạng trong chuyến bay 990 của hãng
Egyptair năm 1999.
Các
nhà điều tra đã phát hiện ra cơ trưởng Gamal al-Batouti đã lẩm bẩm một cụm từ
tiếng Ả Rập: “Con tin vào Chúa” – thường nói trong khoảnh khắc trước khi chết -
trong vài lần rồi ngắt hệ thống lái tự động, để máy bay lao xuống.
Vị
trí đuôi máy bay được tìm thấy giữa đống đổ nát. Điều này cho thấy người ngồi ở
bên trái, al-Batouti đã đẩy cần điều khiển để máy bay lao xuống trong khi phi
công còn lại cố kéo nó lên.
Ủy
ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ kết luận rằng không có trục trặc kỹ thuật có
thể gây ra vụ tai nạn. Ai Cập lại không chấp nhận kết luận rằng al-Batouti cố
tình làm rơi máy bay và điều này khiến nhiều thuyết âm mưu được đưa ra.
1997:
chuyến bay 185, hãng Silk Air của Indonesia
Chuyến
bay 185 của SilkAir là một chuyến bay chở khách theo lịch trình từ Jakarta,
Indonesia đi Singapore, bị rơi xuống sông Musi ngày 19 tháng 12 năm 1997. Cuộc
điều tra do Mỹ dẫn đầu kết luận rằng vụ tai nạn là do có chủ ý, có
thể là do cơ trưởng nhưng Indonesia
lại bỏ lửng kết quả. Chiếc Boeing 737, mới đưa vào sử dụng được 1 năm đã bị rơi
xuống một con sông ở Palembang ,
Indonesia .
Chiếc máy bay 2 động cơ do phi công người Singapore Tsu Way Ming điều khiển đã
rơi từ độ cao 35.000 feet xuống một con sông chỉ trong vòng 1 phút. Tốc độ rơi
chóng mặt khiến 104 người đều thiệt mạng. Thiết bị ghi âm buồng lái đã bị cắt.
Điều này có chỉ có thể được thực hiện bằng cách cố tình vô hiệu hóa công tắc
điện.
Đây được cho một động cơ
của chiếc Boeing 737-300 bị rơi xuống sông Musi năm 1997.
Một
nhà báo người Úc có tham gia vào cuộc điều tra đã viết rằng một số
nhà chức trách Indonesia đồng ý với kết luận của Mỹ đó là Tsu đã cố tình để máy
bay rơi trong khi cơ phó rời khỏi buồng lái nhưng phía Indonesia đã giữ bí mật
chuyện này. Cơ trưởng của chuyến bay này gặp phải những vấn đề cá nhân khá
nghiêm trọng.
1994:
Royal Air của Maroc
Vừa
mới cất cánh khỏi Agadir, cơ trưởng 32 tuổi của hãng hàng không quốc gia Maroc
đã ngắt kết nối thiết bị lái tự động và cố tình để chiếc máy bay ATR-42 lao vào
một sườn núi. Toàn bộ 44 người trên máy bay thiệt mạng. Báo chí khi ấy cho biết
cơ trưởng gặp trục trặc trong chuyện tình cảm. Liên đoàn phi công ban đầu còn
bất đồng về kết luận phi công tự sát nhưng vụ tai nạn sau đó vẫn được
coi là do phi công tự sát.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.