Thursday, October 5, 2017

30 tỷ đồng chạy chức vào đại biểu quốc hội

https://baomai.blogspot.com/

Mạng xã hội đang nóng lên trước thông tin một cựu đại biểu quốc hội khai từng chi 1,5 triệu đôla (khoảng 30 tỷ đồng) để chạy vào cơ quan lập pháp của Việt Nam.

https://baomai.blogspot.com/

Bà Châu Thị Thu Nga, từng làm Tổng giám đốc Tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất - Housing Group, hai lần xin được khai báo về khoản tiền này trước tòa hôm 5/10, nhưng không được chủ tọa cho phép vì "không nằm trong phạm vi vụ án", theo báo chí trong nước.

https://baomai.blogspot.com/
Bà Châu Thị Thu Nga tại tòa.

Tin cho hay, tại phiên tòa xét xử tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, luật sư bào chữa cho bà Nga, ông Hoàng Văn Hướng, đã đề cập đến khoản tiền khoảng 30 tỉ đồng mà thân chủ của mình đã khai là dùng để "chạy" làm đại biểu Quốc hội Việt Nam.

Bà Nga xin phép trả lời nhưng chủ tọa nói rằng “nội dung này nằm trong tổng số tiền hơn 157 tỉ đồng chi không có chứng từ của bà” và rằng nó "không nằm trong phạm vi vụ án nên luật sư không hỏi làm mất thời gian”.

Sau khi luật sư đã thẩm vấn xong, bà Nga còn nán lại vành móng ngựa xin được trả lời về nội dung này nhưng chủ tọa phiên tòa yêu cầu bà về chỗ.

https://baomai.blogspot.com/
Luật sư Trần Vũ Hải nói rằng trong phiên tòa xử ông Hà Văn Thắm (ảnh) mới đây, "toà đã để các bị cáo khai đưa tiền cho ai".

Bình luận về động thái này, luật sư Trần Vũ Hải viết: “Vị chủ toạ không cho bị cáo khai về số tiền "chạy đại biểu Quốc hội" (lấy từ tiền thu của khách hàng) với lý do không trong phạm vi vụ án là không khách quan, vô tư và trái luật tố tụng lẫn thực tiễn xét xử”.

“Chính phiên toà xử Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn ngay tại Toà án Hà Nội này mấy tuần trước, toà đã để các bị cáo khai đưa cho ai tiền chi lãi ngoài, kể cả những vụ công an đang điều tra", ông Hải lấy ví dụ.

Luật sư của bị cáo Nga cần khiếu nại ngay vị chủ toạ, yêu cầu triệu tập những người bị tố cáo nhận tiền của bị cáo ra đối chất!

Luật sư Trần Vũ Hải nói:

"Các tình tiết thành khẩn khai báo và tích cực giúp đỡ các cơ quan pháp luật phát hiện tội phạm là những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, nay toà không cho bị cáo nói là tước đi quyền của bị cáo”.

Luật sư Hải viết tiếp trên Facebook: “Theo tôi, luật sư của bị cáo Nga cần khiếu nại ngay vị chủ toạ, yêu cầu triệu tập những người bị tố cáo nhận tiền của bị cáo ra đối chất! Toà phải là nơi sự thật, công lý, bình đẳng được bảo đảm, chứ không phải nơi thẩm phán theo lệnh của ai đó chặn họng bị cáo và luật sư!” Tuy nhiên, ông Hải không nói rõ về sự cáo buộc của mình.

Vụ hối lộ "chạy" vào Quốc hội Việt Nam của bà Nga là một trong những tin được tìm kiếm nhiều nhất tối 5/10 trên cả Google lẫn Facebook.

Đây là lần đầu tiên có người công khai thông tin về chuyện chi tiền chạy vào quốc hội Việt Nam, dù các nhà quan sát cho rằng “việc chạy chọt” vào các cơ quan công quyền của Việt Nam không phải là chuyện lạ.

https://baomai.blogspot.com/ 
Việt Nam là một trong những nước tham nhũng nghiêm trọng nhất thế giới, theo tổ chức Minh bạch Quốc tế.

Phiên sơ thẩm xét xử cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan tới các dự án nhà đất bắt đầu vào sáng 2/10, và dự kiến kéo dài trong 18 ngày.

Tin cho hay, hơn 500 bị hại cùng hơn 70 người, tổ chức có quyền, nghĩa vụ liên quan được triệu tập. Theo khung hình phạt truy tố, bà Nga đối mặt mức án cao nhất lên tới tù chung thân.

Bà Nga trở thành đại biểu quốc hội khóa 13 năm 2011, nhưng bị miễn nhiệm vị trí này năm 2015 sau vụ bê bối “bán nhà ảo” trị giá hàng trăm tỷ đồng.

https://baomai.blogspot.com/

Mới đây, tổ chức theo dõi về tình trạng tham nhũng trên thế giới có tên gọi Minh bạch Quốc tế (TI) cho biết rằng Việt Nam đứng thứ 113 trong số 176 nước trong bảng xếp hạng toàn cầu 2016.

https://baomai.blogspot.com/
Về cuộc chiến chống tham nhũng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói: "Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy".

Đầu năm nay, tổ chức này đã công bố một khảo sát, trong đó nói rằng Việt Nam đứng thứ 2 về mức độ tham nhũng trong số 16 nước châu Á - Thái Bình Dương.

Trong phúc trình công bố hồi tháng Ba, trong đó có nhắc tới Việt Nam, TI nhận định rằng “nhiều nước ở châu Á – Thái Bình Dương thất bại trong cuộc chiến chống tham nhũng”, và rằng 900 triệu người ở 16 nước trong khu vực đã phải hối lộ.

Phát biểu tại một phiên họp về chống tham nhũng hôm 31/7, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập tới chuyện "lò" và "củi" trong việc chống vấn nạn này.

https://baomai.blogspot.com/

Ông Trọng nói: “Khi tiếp xúc cử tri, tôi hay nói: Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy. Củi khô, củi vừa vừa cháy trước, rồi cả lò nóng lên, tất cả các cơ quan vào cuộc, có ai đứng ngoài đâu. Và không thể đứng ngoài được. Cá nhân nào muốn không làm cũng không thể được, thế mới là thành công”.

https://baomai.blogspot.com/

Kazou Ishiguro giành giải văn chương Nobel 2017
Các loại mũ nón trên thế giới
Người tài cũng cần gặp thời mới thành công?
Vì sao nhiều người chi tiêu `thoải mái’ khi đi du ...
Chuyện hai bé gái dưới hầm đồi Đồng Long, An Lộc 1...
Sơ Anna Trần Thị Phượng_Dòng mến Thánh giá Vinh
Một số nét về súng ở Mỹ
Thư gửi các bạn thời trẻ dại
Phỏng vấn tác giả “Sài Gòn Calling”, hoạ sĩ Marcel...
Bên trong đất nước 'bí ẩn' nhất thế giới
Đạo diễn Lynn Novick: 'Cơ hội để người Việt hiểu q...
Đồng bằng sông Cửu Long không thể giàu nếu cứ trồn...
NỐI LẠI TÌNH XƯA
Tác giả trẻ gốc Việt thắng giải thơ Anh quô...
Chào hay không chào Quốc Kỳ?
Những người thầm lặng giải cứu Apollo 13
Michelle Võ nạn nhân vụ xả súng Las Vegas
Cảnh sát lần ra ‘bạn gái của nghi phạm xả súng’
Marilou Danley: Las Vegas Sheriff as a “person of ...
Lai lịch nghi can xả súng ở Las Vegas

1 comment:

  1. Bàn thêm cho vui:
    Chủ nghĩa Tư bản xuất hiện trước đây 3 thế kỷ. Giai đoạn đầu của Chủ nghĩa tư bản cũng thối nát xấu xa như tại VN hiện nay (nhưng nó dàn trải ra thưa thớt hơn), dầu sao tại phương TÂY cũng đã xuất hiện CN Thực dân, CN Đế quốc, cực điểm xấu xa là CN Phát xít . . .và mới nẩy nòi ra CN CS (ông Các Mác người Đức), sau đó vì nhân dân các nước đấu tranh kịch liệt, và vì TB cũng đã giầu có lên được, các thành phố hiện đại lên và ngày càng nguy nga, nên CON NGƯỜI mới tiến bộ dần dần, luật pháp được xây dựng tử tế, nghiêm minh dần dần lên ĐỂ ĐƯỢC VĂN MINH TỬ TẾ NHÂN ĐẠO TỐT ĐẸP ĐƯỢC NHƯ HIỆN NAY. Còn VN mới nhập vào CN Tư bản từ năm 1975, anh nông dân, phu đồn điền, thợ hầm mỏ mới MẦY MÒ đi lên từ ABC , , ,nếu máy móc mà đoán, thì VN cũng phải mất ít nhất 1-2 thế kỷ nữa mới chống hết mọi sự xấu sa tồi tệ, trong đó dẫn đầu là nạn tham nhũng, . . .rồi mới lên được như Phương Tây hiên nay. Nhưng cũng may, người đi sau học người đi trước, lại có giới Trí thức và giới TB hiện đại của VN và của nước ngoài họ hỗ trợ, thì chắc cũng không đến 1 thế kỷ nữa đâu, mà có lẽ VN cũng chỉ cần vài chục năm nữa chắc cũng theo được VĂN MINH PHƯƠNG TÂY hiện nay ! (Thì Phương Tây lại đã tiến xa lên hơn nữa, nếu nước Mỹ không chia rẽ, tan nát,)

    Vũ Duy Phú

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.