Thursday, May 24, 2018

Bữa ăn đậm nét Tây Ban Nha là thế nào?

https://baomai.blogspot.com/
Ở Tây Ban Nha, mục đích đi ăn trưa là để gặp mặt bạn bè hoặc gia đình.

Không có từ nào tương đương trong tiếng Anh, mặc dù khái niệm là đơn giản: sobremesa là thời gian ngồi lại bàn ăn sau khi đã ăn xong.

Tây Ban Nha là một đất nước yêu thích ẩm thực, nổi tiếng với mọi thứ, từ món ăn nhanh tapas đến đầu bếp tiên phong, đến những công thức các món đơn giản thanh lịch đã tồn tại qua nhiều thế hệ. Vì vậy, sẽ có vẻ phản trực giác và thậm chí dị thường khi nói rằng điều quan trọng nhất của bữa ăn trưa không phải là thức ăn. Nhưng đúng là như vậy.

Ấy, đừng ngạc nhiên mà đánh đổ súp, hãy để tôi nói rằng người Tây Ban Nha không coi nhẹ thức ăn của bữa trưa đâu, họ rất coi trọng.

Là một người Tây Ban Nha nói chung thích ăn ngon, đặc biệt vào bữa trưa, tôi đề cập đến chủ đề ăn ở đâu với cùng mức độ suy nghĩ và nghiên cứu như một số người đề cập đến chủ đề mua một chiếc xe mới.

https://baomai.blogspot.com/

Tất nhiên, tôi muốn biết liệu thức ăn có ngon không, nhưng tôi cũng muốn biết liệu đó có phải là một nơi thoải mái để ngồi vài giờ không. Chọn món ngon đi, nhưng ở Tây Ban Nha mục đích đi ăn trưa không chỉ là ăn uống, đó là vui cùng bạn bè hay gia đình, kể chuyện và cười xóa tan những căng thẳng gây ra bởi nhiều thứ mà, với một góc nhìn hẹp, bạn thấy nó chẳng quan trọng gì. Nếu tất cả điều bạn muốn là thức ăn, thì bạn cũng có thể ở nhà và gọi thức ăn mang tới.

Thức ăn là rất quan trọng ở Tây Ban Nha, nhưng khía cạnh xã hội của nó còn quan trọng hơn.

https://baomai.blogspot.com/

Ví dụ, ăn trưa không kết thúc khi mọi người không ăn được nữa. Đó là lúc sobremesa bắt đầu. Không có từ tương đương trong tiếng Anh, mặc dù khái niệm này là đơn giản: sobremesa là thời gian ngồi tại bàn sau khi ăn xong.

Thông thường, có tiếng cười kéo theo, và hầu như luôn là một cuộc trò chuyện dễ dàng, thân quen mà chỉ những thú vui của một bữa ăn lớn mới có thể truyền cảm hứng được.

"Ở mức độ cá nhân, sobremesa là cơ bản," Dani Carnero, bếp trưởng tại La Cosmopolita ở Málaga, nơi các đầu bếp tốt nhất của Tây Ban Nha, kể cả Ferran Adrià, Joan Roca, José Andrés và Andoni Luis Aduriz, đến đây ăn khi họ tới thành phố.

"Là một đầu bếp, khi tôi thấy người ta dành thời gian ở bàn ăn sau bữa trưa, tôi cảm thấy đó là một dấu hiệu rằng mọi việc đang êm đẹp, nhưng thường người ta vui vẻ, thậm chí còn hơn cả khi họ đang ăn. Sobremesa có thể là phép thuật kỳ diệu."

https://baomai.blogspot.com/
Sobremesa là thời gian ngồi lại bàn sau khi đã ăn xong.

Khi tôi từ Zaragoza chuyển đến Madrid, tôi đã liên lạc với Ben Curtis, một blogger người Anh đã sống ở Tây Ban Nha 20 năm và có lẽ đã dạy nhiều người về phong tục Tây Ban Nha hơn bất cứ ai khác.

Chúng tôi đã trao đổi email một thời gian về những thứ liên quan đến văn hóa Tây Ban Nha, nhưng chúng tôi chưa bao giờ gặp nhau, vì vậy tôi đề nghị cùng đi uống bia ở ngoài. Ông ấy khôn ngoan gợi ý nên đi ăn trưa.

Mọi việc diễn ra suôn sẻ đến mức chúng tôi đã ăn trưa với nhau ít nhiều là một tuần một lần trong sáu năm qua. Và bữa trưa, không có nghĩa là một chiếc sandwich ở một khu ẩm thực chung hoặc một hamburger, mà là một bữa ăn trưa ngồi đàng hoang đúng kiểu, với ba món Tây Ban Nha, và tất nhiên có rượu vang. Không biết còn cách nào tốt hơn để hình thành tình bạn hơn là ăn trưa đều đặn với nhau.

Theo kinh nghiệm của tôi, các món ăn mới lạ sẽ không tạo ra một sobremesa tốt vì ta sẽ tập trung nói nhiều về món đó.

Đó là lý do tại sao tôi thích các nhà hàng casas de comida cổ điển và khiêm tốn, hoặc nhà hàng gia đình với thức ăn như ở nhà, thành phần đơn giản và nấu ngon.

Tôi biết Ben cũng cảm thấy như vậy bởi vì chúng tôi thường xuyên khám phá chủ đề quan trọng này trong những cuộc trò chuyện nhàn nhã sau khi ăn no, khăn bàn trắng rải rác đầy vụn bành mỳ và lốm đốm vết rượu vang.

Nghiên cứu không chính thức của tôi cho thấy rằng thức ăn càng tốt, thì sobremesa càng hay; nhưng điều lạ là, bạn có thể ăn thức ăn tầm thường và vẫn có một bữa ăn trưa tuyệt vời nếu bạn hợp cạ với những người cùng ăn.

Chỉ có vài lời chỉ dẫn về sobremesa. Điều quan trọng nhất là không ai đứng dậy ra về, tất nhiên là ngoại trừ có việc khẩn cấp.

Bạn phải ngồi lại bàn, giữa đống lộn xộn sau bữa trưa với khăn ăn nhàu nát, gói giấy đường vương vãi và những miếng đét xe cuối cùng có thể chưa ăn hết. Sobremesa là việc kéo dài bữa trưa bởi vì bạn đã có một khoảng thời gian tuyệt vời đến mức bạn không muốn nó kết thúc; nếu bạn rời khỏi bàn là bùa mê kết thúc.

https://baomai.blogspot.com/

Bầu không khí đầm ấm của sobremesa thường có thể dẫn đến những cuộc trò chuyện không thể có được nếu không có nó, bắt đầu bằng những câu như "Bạn đã truyền cảm hứng cho tôi để tôi …" hoặc "Tôi muốn nói rằng điều đó rất có ý nghĩa đối với tôi vì bạn đã … ".

Nhưng đó cũng là môi trường sống tự nhiên của diễn viên hài. Truyện cười không bao giờ được thưởng thức tốt hơn khi người nghe đã no nê và ngà ngà say. Tất cả những gì bạn phải làm là nói điều gì đó hơi buồn cười một chút, và thậm chí nếu bạn nói nhầm thì người ta vẫn cười.

Trên thực tế, đặc biệt là nếu bạn nói nhầm. Mẹ tôi có thói quen kể chuyện cười và cười phá lên, không cưỡng được, trước khi bà kể đến điểm chốt gây cười. Những câu chuyện cười không phải lúc nào cũng buồn cười đến thế, nhưng cách kể của bà lần nào cũng thành công.

Đôi khi, sobremesa kéo dài bằng thời gian ăn, và nếu vui quá, thậm chí dài hơn.

Tôi sinh ra ở phía nam Tây Ban Nha, nơi những mùa hè nóng bỏng đặc biệt khuyến khích sobremesas. Đi ra ngoài là nóng điên, vì vậy tốt nhất là ngồi nguyên tại chỗ. Trong những câu chuyện ăn trưa của gia đình tôi, câu chuyện yêu thích là về một bữa ăn trưa của cha tôi với một người bạn thân mà sobremesa kéo dài quá lâu nên họ lại đói và ở lại ăn tối luôn. Tôi chưa có được bữa ăn kẹp đôi như vậy, một kỳ công mà tôi thích gọi nó là Sự Móc Nối Huyền Thoại, nhưng biết đâu một ngày nào đó …

https://baomai.blogspot.com/
Sobremesa là việc kéo dài bữa trưa bởi vì bạn đã có một khoảng thời gian tuyệt vời mà bạn không muốn nó kết thúc.

Tất nhiên, bữa trưa suốt ngày không phải xảy ra hàng ngày. Các sobremesa dài là việc ấn định vào những dịp như sinh nhật và ngày kỷ niệm và chủ nhật với gia đình. Nhưng ngay cả trong tuần, nhiều người vẫn dành thời gian để có một bữa ăn trưa lớn, và khi nó kết thúc thì không ai quá vội vã rời đi.

Không thấy nói về sobremesa sau bữa tối, nó thường là sự kiện buổi chiều. Người ta bảo một bữa trưa lớn thay vì một bữa tối lớn thì lành mạnh hơn, nhưng đó có lẽ chỉ là một sự trùng hợp may mắn thôi. Ăn trưa thì vui hơn.

Tôi thích một bữa trưa lớn đến nỗi, ngay cả khi không có thời gian cho nó, tôi vẫn thích nhìn người khác ăn bữa trưa lớn.

Tôi sẽ đi tha thẩn và rẽ góc phố và nhìn qua cửa sổ của một nhà hàng lân cận, và thấy một bàn với bốn phụ nữ lớn tuổi, vui cười và tán chuyện trong khi một người phục vụ thắt nơ con bướm rót cà phê đã khử cafein cho họ.

https://baomai.blogspot.com/

Đôi khi, đặc biệt là trong một kỳ nghỉ, bạn sẽ thấy một bàn 15 hoặc 20 người đàn ông, khề khà và ở vòng hai của rượu gin và rượu bổ, hát hò và nói chung là quá ầm ĩ, nhưng ở thời khắc vui vẻ như thế bạn chỉ có thể mỉm cười. Trẻ con thì gần như tự do thoải mái trong thời gian sobremesa vì cha mẹ cũng đang vui quá nên buông lỏng kiểm soát chúng. Đó là tình trạng cùng có lợi cho các bên liên quan.

Bạn có thể coi bữa ăn trưa ở Tây Ban Nha như một cái cớ để sobremesa. Khi thực hiện cái cớ này, thì nó khá hay đấy. Thức ăn thì gần như bao giờ cũng tuyệt vời, mà khi bạn nghĩ đến nó, đó là một phần thưởng hấp dẫn.




Mike Randolph

https://baomai.blogspot.com/

Trump tuyên bố hủy thượng đỉnh Mỹ - Triều
Người Trung cộng ồ ạt mua nhà giá rẻ ở VN
Những bài tựa đề có chữ "thù" "tức" "nhục" "giận"
Đám đông thích tỏ phẫn nộ trên Facebook
Đường 9 đoạn 'ăn vào 67 lô dầu khí VN'?
Tác dụng của thiền được lăng xê quá mức?
Hậu Cộng sản: cuộc chuyển đổi 'chưa có điểm kết'
Bắc Hàn không nên 'chơi' Trump
Trừng phạt mạnh chưa từng có với Iran
Đoạn văn trên bia mộ
Đốt đuốc đi tìm lãnh đạo cấp chiến lược
Khi tiền mặt biến mất
Vì sao mọi người dễ trở nên cay nghiệt khi online?...
Donald Trump làm náo loạn thế giới
Một kỹ năng để đánh máy nhanh hơn rất nhiều
Bị đe dọa vì đội nón “Make America Great Again”
Dân tộc Việt đang bị diệt vong vì vũ khí ho...
Hiệp sĩ đường phố hãy tỉnh lại
Bác sĩ tị nạn CS lừng danh thế giới
Nữ Giám đốc CIA đầu tiên của nước Mỹ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.