Saturday, May 5, 2018

Trump quyết định trục xuất 57.000 người Honduras

https://baomai.blogspot.com/ 
Sau El Salvador, Honduras là quốc tịch lớn thứ hai bị mất TPS, vốn được cấp cho nước này vào năm 1999 sau khi Bão Mitch tàn phá nặng nề.

Chính quyền Trump hôm thứ Sáu cho biết sẽ chấm dứt những sự bảo vệ tạm thời dành cho những người nhập cư ở Mỹ đến từ Honduras vào ngày 5 tháng 1 năm 2020, khiến 57.000 người rơi vào diện bị trục xuất.

Đây là quyết định mới nhất trong một loạt các quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc đình chỉ Tư cách Được Bảo vệ Tạm thời (TPS) cấp cho những người nhập cư sau thiên tai hoặc xung đột bạo lực khiến họ không thể quay trở về quê hương một cách an toàn.

https://baomai.blogspot.com/

Chính phủ Honduras hôm thứ Sáu nói họ "hết sức lấy làm tiếc về việc hủy bỏ chương trình này" và cam kết hỗ trợ pháp lý và lãnh sự miễn phí cho người Honduras sinh sống ở Mỹ.

Marlon Tabora, đại sứ Honduras tại Mỹ, nói hiện đất nước Trung Mỹ này không có đủ điều kiện để ứng phó với việc hàng chục ngàn người hồi hương như vậy.

https://baomai.blogspot.com/

"Những gia đình này đã sống ở Mỹ suốt 20 năm và tái hội nhập họ sẽ không dễ dàng nếu họ quyết định trở về," ông nói.

Sau El Salvador, Honduras là quốc tịch lớn thứ hai bị mất TPS, vốn được cấp cho nước này vào năm 1999 sau khi Bão Mitch tàn phá nặng nề.

Chính phủ Mỹ cho biết họ đã xét duyệt lại và nhận thấy "các điều kiện ở Honduras kể từ sau cơn bão đã cải thiện đáng kể." Thời hạn 18 tháng để chấm dứt chương trình này sẽ cho phép "các cá nhân có TPS thu xếp rời đi hoặc tìm cách khác để nhập cư hợp pháp," Bộ An ninh Nội địa nói trong một thông cáo.

https://baomai.blogspot.com/

Ủy ban Luật sư vì Dân quyền và Công lý Kinh tế, một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý đặt tại thành phố Boston, hôm thứ Sáu nói họ sẽ chỉnh sửa một đơn khiếu kiện pháp lý đệ trình vào tháng 2 để bao gồm những người Honduras bị ảnh hưởng. Đơn khiếu kiện ban đầu đã thách thức quyết định của chính quyền Trump chấm dứt một chương trình tương tự bảo vệ những người nhập cư đến từ Haiti và El Salvador.

Vào tháng 1, chính quyền Trump đã chấm dứt phân loại TPS đối với khoảng 200.000 người Salvador, những người đã được cho phép sống và làm việc tại Mỹ kể từ năm 2001. Tư cách của họ sẽ hết hạn vào năm 2019.

https://baomai.blogspot.com/

Chính quyền gần đây cũng đã chấm dứt chương trình dành cho người Nepal.

Những người chỉ trích TPS phàn nàn việc triển hạn liên tục khoảng thời hạn sáu đến 18 tháng, đôi khi kéo dài qua mấy thập niên, trên thực tế đã cho những người thụ hưởng tư cách thường trú nhân tại Mỹ.

Hồi tháng 11, quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Elaine Duke đã ấn định hạn chót sáu tháng để đưa ra quyết định về TPS cho Honduras, một trong những nước bạo lực nhất ở Tây Bán cầu và gần đây đã rúng động vì các cuộc biểu tình phản đối sau cuộc bầu cử tổng thống.

https://baomai.blogspot.com/

Bà Duke không còn nắm quyền và đã được thay thế bởi bà Kirstjen Nielsen.

Hầu hết các nước khác được xét duyệt lại TPS đều đã bị đình chỉ tư cách, ngoại trừ Syria, nước đang chìm trong cuộc nội chiến gây tàn phá.

Canada đã trở thành mục tiêu lựa chọn cho những người lo sợ bị trục xuất khỏi Mỹ. Năm ngoái, gần 10.000 người Haiti đã vượt biên bất hợp pháp vì lo ngại tư cách được bảo vệ tạm thời của họ ở Mỹ có thể bị đình chỉ.

https://baomai.blogspot.com/

Khi chết Marx vẫn là người 'vô tổ quốc'
Nơi người chết được treo trên vách đá
Một cách nhìn khác về nước Mỹ dưới thời Donald Tru...
Bộ Quốc phòng Mỹ cấm cửa điện thoại Huawei và ZTE
Kim Yo Jong chủ đạo thúc đẩy hòa bình cho bán đảo ...
Triều Tiên chỉnh múi giờ đồng nhất với Hàn Quốc
Cuộc gặp lịch sử sẽ dẫn tới hòa bình lâu dài?
Thứ Năm đầu tiên của Tháng 5 là Ngày Quốc gia cầu ...
Ngưỡng tuổi để học ngoại ngữ tốt nhất
Những điều có lẽ chúng ta phải biết ơn Marx
Tâm trí quyết định sức khoẻ như thế nào?
Kim Jong-un trở về Triều Tiên sau hội nghị thượng ...
Thời trang của Đệ nhất phu nhân Mỹ
Nhìn đầm có thể bị phạt từ 90€
Giang brothers 'đã chuẩn bị hoàn hảo cho vòng sau'...
Bảo Yến qua ca khúc “Phố Biển Tôi Về”
Bàn Môn Điếm_ nơi tôi từng ghé thăm
Đời người có 4 cảnh giới khó nhất….
Củ khoai Yên Bái
Khung cửa hẹp_ trước một thế giới bất an

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.