Sunday, August 11, 2019

Thương chiến Mỹ-Trung: 'Chúng ta đều phải trả giá'

BM
Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang làm mất công ăn việc làm và làm cho giá cả đắt đỏ ở cả hai bên bờ Thái Bình Dương

Sherrill Mosee, một trong rất nhiều người đã bị cuốn vào cuộc chiến thuế quan giữa Hoa Kỳ và Trung cộng, than thở: "Tôi đã cố gắng xây dựng và phát triển doanh nghiệp của mình từ năm này qua năm khác. Thế rồi cuộc chiến thương mại xảy ra."

Bà Mosee là người sáng lập hãng túi xách và ba lô MinkeeBlue, có trụ sở tại Philadelphia nhưng sản xuất tại Trung cộng và sau đó nhập vào Mỹ.

Đây là một trong những công ty khổng lồ - từ các nhà sản xuất giày đến các công ty hóa chất và nhà cung cấp công nghệ - đang phải đối mặt với tác động của cuộc chiến thương mại tạo nhiều bầm dập giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Bà Mosee cũng phải chứng kiến thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm của mình tăng hơn hai lần trong vài tháng qua.

Các nhà đàm phán thương mại hàng đầu từ Mỹ và Trung cộng đã gặp nhau tại Thượng Hải trong tuần này, bắt đầu các cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên kể từ tháng Năm. Nhưng các cuộc họp rất ngắn gọn và không đưa ra được giải pháp tức thời nào.

BM
Sherrill Mosee đối mặt mức thuế tăng gấp đôi với những chiếc túi mà cô nhập từ Trung cộng

Cả hai bên đã áp đặt thuế lên hàng tỷ đô la hàng hóa của nhau, dẫn đến chi phí cao hơn cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Bà Mosee nói rằng thuế nhập khẩu đối với túi xách của bà "vốn đã cao" ở mức 17,6% trước khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung bắt đầu - hiện con số này là 42,6%.

BM
Các nhà đàm phán thương mại của Mỹ và Trung cộng có thể đã gặp nhau trong tuần này nhưng không có dấu hiệu cuộc chiến thương mại này sẽ sớm kết thúc

Để đưa sản phẩm của mình vào Mỹ, mức thuế đó phải được thanh toán tại biên giới. Bà Mosee nói rằng bà phải "vật lộn để có thêm tiền" trả cho các khoản thuế hơn, bao gồm cả việc đi vay.

"Là một doanh nghiệp nhỏ, tài chính của tôi vốn đã eo hẹp. Tôi phải tìm ra cách xoay xở tiền để vận hành doanh nghiệp. Tất cả chúng ta đều phải trả giá cho cuộc chiến thương mại này, không chỉ [Trung cộng]", bà nói.

Bà Mosee đã phải tăng giá một số túi khoảng 25% để bù đắp tác động của thuế nhập khẩu cao hơn.

Những việc tăng giá đó có nghĩa là khách hàng của bà Mosee, những người mua trực tuyến từ các quốc gia như Vương quốc Anh, Dubai, Canada và Úc, đang dần cảm thấy tác động của cuộc chiến thương mại.

Di rời chuỗi sản xuất

Để tránh mức thuế cao, một số công ty đang chọn cách rời khỏi Trung cộng.

Một cuộc khảo sát gần đây của Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Trung cộng và Thượng Hải cho thấy 40% số người được hỏi đang xem xét chuyển đổi hoặc đã chuyển cơ sở sản xuất Trung cộng của họ - chủ yếu sang Đông Nam Á.

Một công ty cũng phải rút việc sản xuất ra khỏi Trung cộng là công ty bán túi xách và phụ kiện du lịch khác của Mỹ, Litegear.

Các sản phẩm của hãng này, hầu hết được làm từ chai nhựa tái chế, trước đây đều được sản xuất tại Trung cộng.

BM

Khi thuế quan đối với một số hàng hóa tăng 10% vào tháng 12 năm ngoái, giám đốc điều hành Magi Raible đã dự đoán tình trạng này có thể kéo dài, và đã nhanh chóng chuyển một số công việc sản xuất từ Trung cộng sang Campuchia. Sau đó, mức thuế đã tăng thêm 15%.

Giờ khoảng một nửa sản phẩm của hãng Litegear - chủ yếu là các phụ kiện nhỏ hơn - được sản xuất tại nước nằm trong vùng Đông Nam Á. Phần còn lại vẫn được sản xuất tại Trung cộng.

Ngay cả khi hành động nhanh chóng như vậy, sản suất cũng bị gián đoạn một thời gian, tổng thể việc tăng thuế đã khiến lợi nhuận của Litegear giảm tới 15%.

"Quá trình chuyển đổi là một con đường dốc rất cao," bà Raible nói.

Việc sáp nhập với một công ty bán hành lý theo kế hoạch trước đó phải bị loại bỏ vì đối tác tiềm năng của Litegear không thể chịu được chi phí cao hơn, hoặc chuyển giá thành cao đó cho người tiêu dùng.

BM
Giám đốc điều hành của Litegear Magi Raible nói rằng bà thấy như chính mình đang chiến đấu trong cuộc chiến thuế quan

"Công ty đối tác đó đã phải đóng cửa và tôi mất cơ hội để tăng gấp đôi quy mô kinh doanh của Litegear. Điều đó thực sự khủng khiếp đối với chúng tôi, "bà Raible nói.

"Tôi đang chiến đấu với cuộc thương chiến này và tôi đang điều chỉnh, nhưng điều đó có nghĩa là phải cho một số công nhân nghỉ việc, tạm dừng việc phát triển doanh nghiệp, và lợi nhuận bị giảm."

Bà Raible không phản đối mục đích chung là thúc ép Trung cộng phải sửa đổi các hoạt động giao dịch nhưng không hài lòng với chiến lược hiện tại.

"Tôi cảm thấy rằng cách tiếp cận này đang làm tổn thương người Mỹ nhiều hơn là giúp cho người Mỹ."

Ngưng tuyển người

Ngay cả đối với các công ty ở bên ngoài Trung cộng, hiệu ứng gợn sóng đang bắt đầu được một số người cảm nhận, chẳng hạn các nhà sản xuất chất bán dẫn ở Singapore.

BM

Singapore là một trung tâm của ngành công nghiệp, sản xuất các vi mạch được sử dụng trong một loạt các thiết bị điện tử, nhiều thiết bị được sản xuất tại Trung cộng. Kết quả là, lĩnh vực này đang cảm thấy hậu quả của việc áp thuế, Ang Wee Seng, giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Singapore cho biết.

"Thực tế rằng căng thẳng thương mại đã bắt đầu tác động trực tiếp đến doanh nghiệp ở đây và khu vực là điều ai cũng thấy," ông nói. "Toàn cầu bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại này."

Thêm vào đó việc Washington bỏ công ty viễn thông khổng lồ Huawei của Trung cộng vào danh sách những công ty không được hợp tác cũng đã ngăn chặn hoạt động kinh doanh.

Ngành công nghiệp bán dẫn đang phải đối mặt với sự chậm lại tổng quát và ông Ang nói rằng cuộc chiến thương mại đã khiến môi trường kinh doanh trở nên khó khăn hơn.

Ông nói rằng các cuộc họp gần đây với các nhà sản xuất chip ở Singapore cho thấy công ăn việc làm trong lĩnh vực này đang bị ảnh hưởng.

"Mỗi công ty đều ngừng tuyển nhân viên và nếu mướn người thì họ đang tuyển dụng ở dạng rất chọn lọc", ông nói. "Đó là một dấu hiệu cho thấy đã có một sự chậm lại trên thị trường."



Virginia Harrison 

BM

Những đứa trẻ bị bỏ quên, chết trong xe ô tô
Tổng kho Long Bình _ Hệ thống kho ngầm đã được mở khóa hay chưa?
Hình ảnh Trung cộng trong thập niên 1980
Mỹ bày trận chống Trung cộng tại Thái Bình Dương
Những mối đe dọa lâu dài lớn nhất mà loài người phải đối mặt
Vì sao đồng nhân dân tệ của Trung cộng sụt giá?
Vì sao trải nghiệm thất bại có thể là động cơ để dẫn tới thành công
Biển Đông _ Hòa đồng người Việt
Thực phẩm có thể cải thiện đời sống tình dục?
Thế giới ngầm rộng lớn dưới đất ở Việt Nam
Mảnh đất Mỹ ở Bắc Carolina vĩnh viễn thuộc về Anh
Máy bay thả “bom kẹo” và “sô cô la” thay bom chiến đấu
Ngôi sao mới Kamala Harris
Tại sao người Mỹ làm việc bất chấp tuổi hưu?
Phụ nữ ép đàn ông quan hệ tình dục, đó có phải là cưỡng hiếp?
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ _ Thương chiến Mỹ-Trung
Facebook trả 5 tỷ USD để dàn xếp quan ngại về quyền riêng tư
Quy tắc đơn giản giúp đoán trước được tương lai
Khi ông Đại Sứ nói lời thẳng thắn
Boris Johnson trúng cử lãnh đạo đảng Bảo thủ và thủ tướng đề cử của Anh

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.