Sunday, May 31, 2020

Cần sẵn sàng bỏ Mỹ, xây dựng nội lực, chiến đấu lâu dài

BM
Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường bấm nút bỏ phiếu về luật an ninh Hong Kong ngày 28/5 tại Bắc Kinh

Thừa nhận 'cuộc chiến về Hong Kong' đang diễn ra, Hoàn cầu Thời báo nói việc 'tách khỏi' Hoa Kỳ không làm TC sợ hãi vì nước này chuẩn bị “chiến đấu lâu dài”.

Cùng lúc, có ý kiến bên ngoài cho rằng ông Tập Cận Bình chọn “giải pháp cứng” với Hong Kong để thổi lên sự ủng hộ cho chủ nghĩa dân tộc Trung Hoa.

BM
  
Vào thời gian Quốc hội Trung cộng thông qua Luật an ninh để trực tiếp giải quyết làn sóng biểu tình mà Trung cộng gọi là “các nhóm bạo loạn, ly khai” ở Hong Kong, tờ Hoàn cầu Thời báo của Đảng CSTC có bài xã luận lên án Mỹ.

Bài tiếng Anh của Global Times (27/05/2020) có tựa đề “Era of US intimidating China over” (Thời đại Hoa Kỳ dọa nạt Trung cộng đã qua), nói thẳng về một loạt vấn đề trong quan hệ hai bên.

BM
  
Đầu tiên là về Hong Kong, tờ báo thừa nhận “cuộc chiến đang diễn ra về Hong Kong” và thách thức Hoa Kỳ “tung ra bất cứ lá bài nào họ có trong tay”.

Vấn đề Hong Kong được Trung cộng đặt trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung xấu đi, điều mà một số chính trị gia Phương Tây gọi là 'decoupling' (tách đôi, chia ra) sau nhiều năm hai bên cùng dựa vào nhau để phát triển.

Nay, tờ báo Đảng ở Trung cộng nói “decoupling' nếu diễn ra ở bất cứ lĩnh vực nào thì Trung cộng sẵn sàng ứng phó ở lĩnh vực đó. 

BM
28/5: Người phản đối ở Hong Kong, cầm giấy có cờ Mỹ

Điểm thua thiệt của Trung cộng là lĩnh vực công nghệ cao, tờ báo nói.

Tuy nhiên, Trung cộng “sẽ vận động toàn dân tộc” để đạt mục tiêu có nền kinh tế công nghệ cao, nhưng đã làm khi tự chế ra bom nguyên tử trước đây.

Đằng sau sự sẵn sàng đối đầu này là cảm xúc “bị bắt chẹt”:

“Nhiều người Trung cộng nay hiểu rằng một số chính trị gia Mỹ đang chặn cổ Trung cộng (nguyên văn: seizing China by its throat). Cuộc cạnh tranh dài hạn giữa TC và Mỹ là không thể tránh khỏi. Trước sự hung hăng của Mỹ, TC cần có tâm lý bình tĩnh, và sẵn sàng lâm chiến trong cuộc chiến lâu dài với Hoa Kỳ.”

BM
Biểu tình Hong Kong: Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc dễ dàng

Tờ Hoàn cầu Thời báo cũng nhắc rằng Trung cộng “có vũ khí nguyên tử để răn đe” và có lực lượng quân sự khiến Hoa Kỳ không dám tấn công.

Tờ báo thừa nhận chính sách của Trung cộng sẽ là hướng nội, xây dựng nội lực (internal vitality).

“Chúng ta đã thiết kế ra hệ thống sản xuất hoàn chỉnh, và xây dựng khả năng công nghệ tạo các bước đột phá. Chúng ta cũng có thị trường nội địa rộng lớn. Thật không thể nào cô lập, trói buộc một quốc gia như thế.”

Bài cũng nói nếu xảy ra chiến tranh tài chính, Hoa Kỳ sẽ thua thiệt nhiều hơn. Cùng lúc, Trung cộng sẵn sàng chống đỡ mọi tấn công từ bên ngoài.

BM
Người dân ở Bắc Kinh ngày 28/5

Bài xã luận khẳng định cuối cùng thì chỉ có Trung cộng mới cạnh tranh được với Trung cộng, nhờ vào “khả năng linh hoạt cao và sức sống bền vững”.

Chủ nghĩa dân tộc Trung cộng thời Tập Cận Bình

BM
  
Nhiều ý kiến của các nhà bình luận quốc tế gần đây tập trung lý giải vì sao Chủ tịch TC, ông Tập Cận Bình lại chọn “giải pháp cứng” (nguyên văn: nuclear option) với Hong Kong.

Theo Benjamin Wilhelm, viết trên trang World Politics Review thì chính phủ Trung cộng muốn giải quyết vấn đề Hong Kong sớm hơn hạn 2047.

Trên thực tế, với Luật an ninh mới, Bắc Kinh xóa bỏ công thức “Một quốc gia, hai chế độ” cho Hong Kong đồng ý với Anh sau khi nhận Hong Kong năm 1997.

BM
  
Với đại dịch Covid-19 làm kinh tế TC “rơi vào suy thoái” và các vấn đề quốc tế bề bộn, gồm cuộc đương đầu trong thương chiến với Mỹ chưa xong, ông Tập phải dựa vào lá bài dân tộc chủ nghĩa.

Tuy nhiên, cách làm này sẽ không chỉ kết thúc ở Hong Kong, theo ông Wilhelm.

BM
  
“Nếu Tập thành công trong việc áp dụng chế độ trực trị với Hong Kong và hóa giải được cơn bão tại đây, thì như Brian C.H. Fong, nhà bình luận từ Hong Kong viết... cơn sốt dân tộc chủ nghĩa Trung Hoa sẽ càng được nước, và tham vọng sẽ nổi lên, vươn ra các vùng ven, nhất là Đài Loan và Biển Đông.”


BM

TT Trump ra hành động quyết liệt nhằm vào Trung cộng
Biểu tình 'không còn' là về cái chết của George Floyd
Dân da đen nổi loạn & Ác mộng của đảng Dân Chủ
Mỹ phóng phi thuyền lên trạm không gian
Hoa Kỳ tuyên bố những Thay đổi lớn về chính sách với Trung Cộng
Bài phát biểu của TT Trump về chính sách đối với Trung cộng, WHO và Hồng Kông
Cái chết của George Floyd
ÚC cắt quan hệ với Trung cộng
Tổng thống Donald Trump làm “RUNG CHUYỂN” Trung cộng?
Việt Nam đề nghị Mỹ bảo vệ cộng đồng Việt trước tình trạng kỳ thị người gốc Á
Trăm ngàn người Mỹ chết vì COVID là ‘cột mốc buồn thảm’
Trump ký sắc lệnh hành chính nhằm vào mạng xã hội khổng lồ
Việt Nam và lo ngại người TC ‘thâu tóm đất nơi trọng yếu’
Môn võ cổ giúp người Hong Kong sống thọ và tự tại
TT Trump _ “Tôi có cơ hội phá vỡ thế lực nhà nước ngầm”
Phi cơ ném bom của Mỹ 'bay qua Đài Loan và gần Hong Kong'?
Cây phượng đổ gây thương vong 18 học sinh
Tình trạng phong tỏa làm bùng nổ một 'thế hệ Zoom'
Niềm tin trong xã hội đại lục sụp đổ
Sân sau của Tàu cộng tại California

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.