Sunday, May 3, 2020

Tình hình du lịch sẽ ra sao trước khi có vaccine?

BM
Những cách tăng giãn cách xã hội tại bãi biển có thể bao gồm việc tách rời người tắm bằng tấm mica

Ghế tắm nắng cách nhau bằng tấm mica. Xét nghiệm máu và xịt thuốc khử trùng trước khi bay.

Những điều này nghe có vẻ cực đoan, nhưng chúng thực sự là những biện pháp mà một số người trong ngành du lịch đang tìm cách khiến khách du lịch cảm thấy an toàn và thoải mái trong một thế giới sau bị phong tỏa.

Vẫn còn quá sớm để nói khi nào du lịch quốc tế có thể khởi động lại - chẳng hạn, Argentina đã gia hạn lệnh cấm bay cho đến tháng 9 và một bộ trưởng Anh nói rằng ông sẽ không sớm đặt kỳ nghỉ hè.

Nhưng những chuyến đi nước ngoài sẽ như thế nào khi chúng có thể được thực hiện lại?

Đây là những gì bạn có thể mong đợi.

Phi trường

BM

Nhiều phi trường, trong đó có phi trường ở London, đã đưa ra các biện pháp phục vụ cho khách du lịch thiết yếu dựa trên các hướng dẫn của chính phủ - vì vậy chúng sẽ nghe có vẻ quen thuộc.

Những biện pháp này gồm lúc nào cũng phải duy trì khoảng cách từ một đến hai mét (không tính những người chung sống), thuốc khử trùng tay phân phối khắp sân bay và nỗ lực hơn để trải đều hành khách ra các nhà ga.

Tại Mỹ, Cơ quan An ninh Giao thông (TSA) cho biết khách du lịch nên rửa tay trong 20 giây - theo hướng dẫn chính thức - trước và sau quá trình kiểm tra an ninh.

Nhưng, tại sân bay quốc tế Hong Kong, việc thử nghiệm đang được tiến hành trên một thiết bị khử trùng toàn thân. Điều này, sân bay cho biết, có thể tẩy thân người dùng trong vòng 40 giây, sử dụng thuốc xịt diệt vi khuẩn và vi rút trên da và quần áo.

BM
Phi trường Quốc tế Hong Kong đang thử nghiệm cách khử trùng toàn thân

"Giống như việc lấy chất lỏng và thiết bị khi đi qua máy móc đã trở thành chuẩn mực, thì các hướng dẫn giãn cách xã hội mới cũng sẽ trở thành chuẩn mực", ông nói thêm: "Có thể chúng ta sẽ thấy việc giới thiệu một hộ chiếu miễn dịch."

Đầu năm nay, một số phi trường tuyên bố họ đang giới thiệu "sàng lọc phát hiện nhiệt" trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus từ nước ngoài.

BM
  
Tuy nhiên, các chuyên gia còn đang tranh cãi về hiệu quả của cách này, vì một số người có thể đã nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng, và nhiều phi trường sẽ không làm theo.

BM
  
Tuy nhiên, một số đã tiến xa hơn với Emirates cung cấp cho hành khách các xét nghiệm máu nhanh chóng xem họ có bị nhiễm Covid-19 không trước khi lên máy bay tại các nhà ga của phi trường Dubai. Emirates cho biết các xét nghiệm máu nhanh có kết quả trong vòng 10 phút.

Trên máy bay

Khi ngồi vào ghế, bạn sẽ phải tưởng tượng ra những nụ cười thường thấy từ các tiếp viên, giờ đây rất có thể sẽ phải đeo khẩu trang.

Bạn có thể chọn cười đáp lại, nhưng có lẽ bạn cũng sẽ mang khẩu trang luôn - vì ngày càng có nhiều quốc gia khuyên nên sử dụng.

Tâm trí của bạn, trong khi đó, sẽ thoải mái khi biết rằng hầu hết các hãng hàng không lớn sẽ đẩy mạnh các quy trình làm sạch và vệ sinh của họ, khiến bàn khay, chỗ ngồi và dây an toàn được khử trùng một cách phù hợp. 

 BM
Khoang hành khách của chuyến bay Delta Delta nội địa giữa Minneapolis và Baltimore vào ngày 25/4/2020

Nếu bạn đã đặt chuyến bay với Korean Air, đừng hoảng hốt nếu mọi người xuất hiện trên lối đi mang đầy đủ thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE), vì hãng hàng không cho biết họ có kế hoạch cung cấp áo choàng, găng tay và kính che mắt cho phi hành đoàn.

BM
  
Đây có thể là thời điểm tốt nhất để bạn đánh giá cao việc bạn sẽ không chia sẻ tay vịn của mình, vì hầu hết các hãng hàng không đều nói rằng các chuyến bay sẽ không kín khách, và ghế giữa sẽ được giữ trống (ít nhất là trong thời gian đầu).

Một phi công của hãng hàng không Tui, người được yêu cầu được gọi là Christian trong bài này, nói rằng trong khi rải khách xa nhau hợp lý nghĩa đối với các hướng dẫn giãn cách xã hội, nó có thể "cực kỳ nghiêm cấm" và tốn kém.

"Mất một phần ba số ghế đồng nghĩa với việc các hãng hàng không bị thua lỗ, hoặc chúng ta quay trở lại thời kỳ xa xưa khi một vé khứ hồi từ Paris đến Nice phải tốn 1.250 đôla tính theo tiền ngày nay."

Christian cho biết các quốc gia phụ thuộc nhiều vào du lịch đã liên hệ với các hãng hàng không. "Tôi tin rằng chúng ta sẽ thấy một sự khởi động lại nhỏ của các chuyến bay đến một số địa điểm đến đã chọn vào cuối mùa hè." 

 Tại điểm đến

BM
  
Hãy hình dung chúng ta đến một thành phố biển ở Ý? Chà, bạn có thể thấy mình đan xen giữa những tấm plexiglass cao được sử dụng để tách những chiếc ghế phơi nắng khi tìm kiếm một chỗ râm mát trên cát.

"Tôi đã nhìn thấy những bức vẽ", Ulf Sonntag thuộc Viện nghiên cứu du lịch ở Bắc Âu nói, "họ đang nghiêm xem xét ý tưởng này ở Ý."

Ông Sonntag cho biết các điểm đến ở châu Âu cũng đang tìm cách quản lý khách tại các khách sạn, bao gồm chỉ cho phép 50% khách sạn được mở hoặc 50% phòng trong tòa nhà được có khách

"Nếu mục tiêu chính là giãn cách xã hội, thì họ phải làm việc với giới hạn đó. Có vẻ như hồ bơi sẽ không được mở tại các khu nghỉ mát Địa Trung Hải", ông nói thêm.

Trong khi các nhà hàng đang nhìn chuẩn bị kê bàn xa nhau hơn, một chuỗi khách sạn của Bồ Đào Nha, Vila Gale, cho biết họ đã "tích trữ thuốc khử trùng tay" và "vẽ ra một thực đơn mới để thay thế các món ăn tự chọn".

Nikolaos Sipsas, giáo sư y khoa ở Athens, đồng ý rằng các bữa ăn tự chọn là một rủi ro lớn, cùng với hồ bơi, quán bar và bãi biển.

"Tôi thấy các bãi biển Hy Lạp đang rất thưa thớt, nói cách khác cũng có người tắm, nhưng người ta không ở gần nhau. Chúng ta sẽ không thấy hiện tượng các bãi biển có tổ chức với khăn tắm ngay cạnh nhau", ông nói.

Các quốc gia châu Âu khác đã thảo luận về "hành lang du lịch" để kết nối các khu vực và các quốc gia thành viên ít bị ảnh hưởng nhất bởi Covid-19.

Croatia, ví dụ, nói rằng có thể cho khách du lịch từ Cộng hòa Séc và Slovakia quyền truy cập đặc biệt đến các bãi biển của nước này vào mùa hè năm nay.

Điều này sẽ mãi mãi thay đổi tương lai của du lịch?

BM
  
Bạn có thể không thích những hình ảnh kỳ nghỉ ở nước ngoài giả định vừa được đưa ra. Và có lẽ bạn sẽ không cô đơn. Thực tế là, nhiều ngày lễ nghỉ trong tương lai có thể sẽ được thực hiện tại nhà.

"Mọi người có thể sẽ ít đi du lịch quốc tế ít hơn, những gì từng được gọi là du lịch tại chỗ sẽ thay đổi và có thể trở thành thông lệ", Andy Rutherford, người sáng lập công ty lữ hành Fresh Eyes có trụ sở tại Anh, nói.

Trước đại dịch toàn cầu, du lịch trên du thuyền, kỳ nghỉ trượt tuyết và các chuyến bay dài có thể mất đi sức hấp dẫn, đặc biệt là khi trọng tâm trở lại với công nghệ xanh và cách để giải quyết khủng hoảng khí hậu, ông Rutherford nói. "Cam kết của chúng ta về du lịch phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, đoàn kết và trách nhiệm."

Ông Sonntag đồng ý rằng đại dịch có thể dẫn đến thay đổi thói quen: "Du lịch trong nước có thể khiến mọi người nhận ra rằng bạn không cần phải luôn đi xa như vậy."

Một cuộc khảo sát gần đây của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho thấy 60% số người được hỏi sẽ đợi hai tháng trước khi đặt chuyến bay sau khi virus corona hết lây lan - 40% cho biết họ sẽ đợi ít nhất sáu tháng.

Boeing, công ty đã cắt giảm 10% lực lượng lao động toàn cầu để đáp ứng với Covid-19, cho biết họ không hy vọng du lịch hàng không sẽ trở lại mức 2019 cho đến ít nhất là năm 2023.IAG, công ty mẹ của British Airways, cho biết có thể sẽ mất "vài năm".

BM

Amabie _ 'bùa yểm' chống Covid-19 của người Nhật
Sài Gòn _ bốn mươi lăm năm nhìn lại
Ngày 30/4 hãy gọi là ngày ‘Tưởng niệm’
Làm sao thoát khỏi sự thống trị của thời gian?
Số người chết vì Covid-19 tại Mỹ vượt qua số quân nhân chết trong chiến tranh VN
NASA sáng chế ra máy thở mới trong 37 ngày
Mike Pence _ Anh hùng thầm lặng ẩn sau ánh hào quang
Tàu cộng chết thì Việt cộng cũng băng hà
Các thuyết âm mưu 'chọi nhau' từ Mỹ và Trung cộng
Lật tẩy kế hoạch tiêu diệt Mỹ và Thế Giới của Tập Cận Bình
New York Post kêu gọi ‘tắt máy thở’ _ Trung Hoa đang hấp hối
Tác hại của virus corona không chỉ ở phổi
Nước Mỹ đã tỉnh sau đòn tấn công của Tàu cộng
Mỹ đứng đầu thế giới về số người chết vì Covid-19
Vì sao tỷ lệ tử vong do virus corona mỗi nước mỗi khác?
Khi lính Mỹ đầy… đường!
Gửi bạn bè và gia đình về sự nghiêm trọng của Covid-19
Trung cộng đã trỗi dậy và hung hãn bất chấp lương tri
Đừng để Bắc Kinh thoát tội về đại dịch toàn cầu
Giãn cách xã hội _ bao lâu thì chống được Covid-19?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.