Friday, May 29, 2020

Việt Nam đề nghị Mỹ bảo vệ cộng đồng Việt trước tình trạng kỳ thị người gốc Á

BM
Sheila Vo (đầu tiên từ phải) cùng những người Mỹ gốc Á khác trong Uỷ ban người Mỹ gốc Á của tiểu bang Massachusetts biểu tình bên ngoài toà quốc hội tiểu bang ở Boston hôm 12/3, để phản đối sự kỳ thị và thông tin sai lệch nhắm vào cộng đồng người Á ở Mỹ giữa đại dịch COVID-19.

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc vừa bày tỏ quan ngại về sự gia tăng kỳ thị người gốc Á, gồm cả Việt Nam, trong thời gian qua liên quan tới nguồn gốc xuất xứ của đại dịch COVID-19 và đề nghị chính phủ Mỹ có biện pháp bảo đảm an toàn cho người Việt tại đây.

BM
  
Người đứng đầu phái đoàn ngoại giao Việt Nam tại Washington DC đưa ra quan điểm trên trong một cuộc điện đàm với Đại biểu Quốc hội Mỹ Ami Bera – hiện là chủ tịch Tiểu ban châu Á-Thái Bình Dương và Chống phổ biến vũ khí hạt nhân thuộc Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện về quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ và hợp tác ứng phó với đại dịch COVID-19, hôm 21/5.

BM
  
Kể từ khi bùng phát dịch virus corona, có nguồn gốc từ Vũ Hán của Trung cộng, người châu Á và gốc Á trở thành mục tiêu của những vụ tấn công bằng ngôn từ trên các phương tiện truyền thông và trong cả các tuyên bố của các chính trị gia cũng như trên mạng xã hội, theo tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế Human Rights Watch.

Tổ chức có trụ sở ở New York cho biết hôm 12/5 rằng các vụ bài châu Á tiếp tục diễn ra ở Mỹ kể từ khi bùng phát dịch COVID-19, với nhiều trường hợp được nghi nhận trên truyền thông vào tháng 2 và tháng 3 về các vụ tấn công vì kỳ thị liên quan tới virus corona. Tới cuối tháng 4, một liên minh các nhóm hoạt động người Mỹ gốc Á cho biết đã nhận được gần 1.500 báo cáo về các vụ kỳ thị và tấn công thân thể nhắm vào người châu Á và người Mỹ gốc Á.

Trong cuộc điện đàm với Dân biểu Bera, Đại sứ Ngọc “bày tỏ quan ngại về tình trạng kỳ thị người gốc châu Á, trong đó có người Việt Nam, gần đây gia tăng tại Hoa Kỳ liên quan đến nguồn gốc xuất phát của SARS-CoV-2,” theo thông tin về cuộc điện đàm đăng tải trên trang web chính thức của Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ.

BM

Đại sứ Ngọc đã “đề nghị Quốc hội (Mỹ) và Chính quyền cũng như các cơ quan sở tại có biện pháp hữu hiệu bảo đảm an ninh, an toàn cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ” thông qua ông Bera.

Nghị sĩ Dân chủ Bera, đại diện bang California, cho đại sứ Việt Nam tại Washington biết ông phản đối những hành vi kỳ thị chủng tộc và sẽ lưu tâm đến thực tế này.

Các thuật ngữ “virus Trung cộng” và “virus Vũ Hán” được một số quan chức Mỹ và một số cơ quan truyền thông Mỹ dùng trong thời gian đầu của cuộc khủng hoảng virus corona, và chính phủ Trung cộng đã lên tiếng phản đối.

Tổng thống Mỹ Donal Trump hồi tháng 3 đã gọi virus corona là “virus Trung cộng” nhưng sau đó nói rằng đó “hoàn toàn không phải là kỳ thị” và phản đối sự tuyên truyền của Trung cộng khi cho rằng virus này bắt nguồn từ Mỹ.

BM
  
Giữa tháng này, Thượng nghị sĩ Mỹ Kamala Harris đã đưa ra một dự luật trong đó lên án việc dùng thuật ngữ “virus Trung cộng” là kỳ thị chủng tộc và kêu gọi các quan chức phản đối những tuyên bố như vậy. Dự luật này còn kêu gọi các quan chức thực thi pháp luật điều tra, ghi nhận và truy tố những người phạm tội thù ghét về sắc tộc đối với người Mỹ gốc Á.

BM
  
Theo HRW, Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và các cơ quan liên bang khác chưa có hành động cụ thể nào để giải quyết tình trạng gia tăng các vụ tấn công kỳ thị liên quan đến nguồn gốc dịch COVID-19, dù một số chính quyền liên bang và địa phương đã thiết lập các đường dây nóng cũng như chỉ thị cho các giới chức điều tra các vụ tấn công kỳ thị và phân biệt chủng tộc.


BM

Trăm ngàn người Mỹ chết vì COVID là ‘cột mốc buồn thảm’
Trump ký sắc lệnh hành chính nhằm vào mạng xã hội khổng lồ
Việt Nam và lo ngại người TC ‘thâu tóm đất nơi trọng yếu’
Môn võ cổ giúp người Hong Kong sống thọ và tự tại
TT Trump _ “Tôi có cơ hội phá vỡ thế lực nhà nước ngầm”
Phi cơ ném bom của Mỹ 'bay qua Đài Loan và gần Hong Kong'?
Cây phượng đổ gây thương vong 18 học sinh
Tình trạng phong tỏa làm bùng nổ một 'thế hệ Zoom'
Niềm tin trong xã hội đại lục sụp đổ
Sân sau của Tàu cộng tại California
Covid-19 _ "gậy ông đập lưng ông"
Báo Mỹ đăng tên người gốc Việt tử vong vì Corona trên trang nhất
Nhịp sống 'giãn cách xã hội' đầy sáng tạo thời hậu phong tỏa
Xin Cha sống mãi trong Con
Trồng được rau ở Phú Lâm là ‘thắng to’ trong khẳng định chủ quyền
Món bánh xèo Nhật nổi tiếng sau vụ ném bom hạt nhân Hiroshima
Kinh tế gia hàng đầu cảnh báo 10 năm trầm cảm và nợ nần
Kinh tế chiến lang của ĐCSTC còn có thể hung hăng được bao lâu?
Từ ghét đến "cuồng" Trump
Cuộc chiến gà rán ở Mỹ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.