Saturday, May 23, 2020

Vì sao Đài Loan tạo cảm hứng cho nhiều người Việt?

BM
Sự kiện bà Thái Anh Văn vừa nhậm chức Tổng thống Đài Loan nhiệm kỳ hai và thái độ của nước này trước những áp lực hiện nay của Trung cộng tiếp tục được các giới bình luận, quan sát chú ý.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Ánh, một giảng viên đại học tại Hà Nội, người từng có thời gian làm nghiên cứu và dự án khoa học tại Đài Loan chia sẻ:

BM
  
"Hơn lúc nào hết, lúc này tôi ước ao là tôi đang được ở Đài Loan, nếu như trong trường hợp ấy tôi có thể gặp những người bạn của tôi, những Giáo sư cùng nghiên cứu, những con người luôn luôn đau đáu về tương lai của đảo quốc của họ sẽ đi về đâu.

"Thực sự tôi cảm thấy người Đài Loan rất đáng thương bởi vì họ giống như là người mà bị bố mẹ bỏ rơi, sau đó được một gia đình tử tế nuôi rồi trưởng thành, sau bây giờ tự dưng đến lúc thấy họ giàu có, thì cặp bố mẹ 'bất lương' kia lại quay lại đòi được quyền thống trị được họ, bảo ban được họ, rồi họ phải nghe lời, rồi phải đóng thuế vân vân và vân vân. 

BM
'Việt Nam có vị thế hơn hẳn Đài Loan trong cuộc chiến chống Trung cộng'

"Và những người này (Đài Loan) lại không được bất kỳ một luật pháp nào bảo vệ, cả thế giới gần như đều quay lưng lại với họ."

Bà Hoàng Ánh cho biết bà ủng hộ Đài Loan trở thành quốc gia độc lập.

"Nhiều khi tôi cứ lấy một ví dụ là Kosovo chỉ chưa đầy hai triệu dân, nhưng mà người ta có thể bỏ phiếu tự giành được độc lập.

BM
  
"Tại sao Đài Loan với hai chục triệu dân lại phải bị lệ thuộc vào một cường quốc mà tất cả mọi người đều biết rằng là chế độ cầm quyền hiện tại của họ là không thể tin tưởng được." 

Cảm hứng và bài học gì?

Còn từ Leeds, Anh quốc, một ý kiến riêng khác đến từ nhà báo, cựu Đạo diễn truyền hình Song Chi bình luận tại hội luận trên về hai khía cạnh được cho là nguyên nhân cảm hứng và bài học gì có thể được gợi ra qua trường hợp và thế ứng xử của Đài Loan dưới thời Tổng thống Thái Anh Văn:

BM
  
"Có hai nhà nữ lãnh đạo mà cá nhân tôi rất là nể. Thứ nhất là bà Angela Merkel, Thủ tướng CHLB Đức và bà Thái Anh Văn, Tổng thống của Đài Loan.

"So với Việt Nam thì Đài Loan yếu về mặt tư cách pháp nhân rất là nhiều.

"Việt Nam là một quốc gia độc lập có chủ quyền và về mặt dân số cũng như diện tích là lớn hơn Đài Loan rất nhiều.

"Còn Đài Loan cho đến hiện tại, kể cả Mỹ cũng như rất nhiều cường quốc trên thế giới cũng vẫn không dám công nhận rằng đó là một quốc gia độc lập.

BM
  
"Cho nên vừa rồi khi sự ủng hộ của thế giới đối với cá nhân bà Thái Anh Văn qua chuyện đại dịch Covid-19, tôi nghĩ rằng rất là đáng mừng.

"Nhưng tôi cũng cho là tiến trình đòi độc lập cho một quốc gia như ở Đài Loan rất là khó khăn, tại vì Trung cộng không bao giờ từ bỏ việc phải thống nhất Đài Loan bằng mọi giá.

BM
  
"Nhưng mà xưa nay, mô hình mà họ dụ dỗ Hong Kong trước đây và bây giờ họ dụ dỗ Đài Loan là mô hình 'một quốc gia, hai chế độ', thì nó đã được chứng minh như thế nào qua thảm cảnh của dân Hong Kong rồi.

"Cho nên dân Đài Loan họ thấy và thế giới cũng sẽ thấy ra. Nhưng cá nhân tôi, tôi cho rằng khi nào mà đảng Cộng sản Trung cộng còn cầm quyền, Trung cộng không bao giờ để cho Đài Loan độc lập được.

"Còn nếu gọi là trông chờ vào sự ủng hộ của thế giới, thì cái ấy ngay cả đối với Mỹ, rõ ràng Đài Loan trong một mặt nào đó cũng giống như một lá bài chính trị mà thôi.

BM
Bà Thái Anh Văn làm lễ nhậm chức ngày 20/5

"Mối quan hệ giữa Washington đối với Đài Loan nồng ấm lên như thế nào, hay nó trồi sụt, thì nó cũng tùy thuộc vào mối quan hệ giữa Mỹ và Trung cộng.

BM
  
"Nếu vị dụ như gần đây quan hệ giữa Mỹ và Trung cộng mà căng, hoặc có những giai đoạn mà Bắc Kinh đẩy mạnh việc hiện đại hóa quân sự, hung hăng hơn, thì Mỹ sẽ lại tích cực ủng hộ Đài Loan, còn nếu khi nào Mỹ và Trung cộng bắt tay nhau vui vẻ hơn, thì Đài Loan lại bị gạt ra rìa.

BM

"Đài Loan họ cũng thấy điều ấy, cho nên bà Thái Anh văn đã nỗ lực.

"Thứ nhất là bà khẳng định quyết tâm của người Đài Loan là muốn độc lập, chứ không chấp nhận trở về với Trung cộng. Thứ hai bà là làm thế nào để giáo dục, đẩy mạnh tinh thần yêu nước cho người dân Đài Loan.

"Thứ ba nữa là trong chính sách ngoại giao với quốc tế vừa mềm dẻo, vừa khôn ngoan, để tăng cường được sự ủng hộ của thế giới và quảng bá hình ảnh của Đài Loan với thế giới, đó là những điều mà bà đã và đang làm như chúng ta thấy.

BM
  
"Nhưng khi nào mà đảng Cộng sản Trung cộng còn nắm quyền, thì Đài Loan sẽ rất khó, chỉ khi nào Trung cộng chuyển đổi thành một quốc gia với thể chế chính trị độc lập dân chủ, thì khi đó rõ ràng là Đài Loan không có một sự trở ngại nào cả, tôi cho là như vậy," nhà báo, cựu Đạo diễn Song Chi.


BM

Tranh cãi về việc dùng thuốc sốt rét trị Covid-19
Những khó khăn kinh tế của Trung cộng tồi tệ đến mức nào?
Trung cộng 'quấy rối' và 'thách thức' Mỹ trên Biển Đông trong đại dịch
Trung cộng sẽ hưởng lợi _ Nếu Đông Nam Á cứ đi hai hàng
Vũ Hán _ Tàu cộng làm ác gặp ác
Tại sao lãnh đạo nói một đằng, làm một nẻo?
Hoa Kỳ đang tìm cách đi đến chiến tranh với Trung cộng ở biển Đông
Obama giúp Tàu Cộng trỗi dậy bởi ‘The Obama Doctrine’
Nhật ký Covid-19 của nhà văn Phương Phương _ Vũ Hán
Vì sao không cần hoảng sợ lo thiếu lương thực?
Đảng cộng sản Trung cộng sẽ tồn tại thêm được bao lâu?
Vì sao nhiều người Mỹ chống cách ly xã hội, bất chấp Covid-19?
Mở cửa trở lại _ thợ nail tại Mỹ vừa làm vừa lo
3 tỷ USD mua nông sản tặng các gia đình gặp khó khăn
Chiến lược thu lại Đài Loan của ông Tập có đọc nhầm quyết tâm của Mỹ?
Việt Nam chống virus thành công ra sao?
Mỹ tăng áp lực quân sự với Trung cộng giữa căng thẳng về dịch Covid-19
10 trực thăng trong lịch sử hàng không
Khi thế giới diễn ra như cảnh phim bom tấn
Mài dao mài kéo

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.