Sunday, May 10, 2020

Hơn bốn triệu người nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới

BM
Các chuyên gia cảnh báo số lượng nhiễm trùng thực sự có thể cao hơn do tỷ lệ xét nghiệm thấp ở nhiều quốc gia

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, hiện trên toàn thế giới đã có hơn bốn triệu ca nhiễm virus corona đã được xác nhận.

Số người chết toàn cầu cũng đã tăng lên trên 280.000.

Mỹ vẫn là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất, chiếm hơn một phần tư các trường hợp bị nhiễm được xác nhận, và một phần ba số ca tử vong.

Các chuyên gia cảnh báo số lượng nhiễm trùng thực sự có thể cao hơn nhiều, với tỷ lệ xét nghiệm thấp ở nhiều quốc gia làm sai lệch dữ liệu. 

Số người chết hàng ngày đang tiếp tục giảm ở một số quốc gia, bao gồm cả Tây Ban Nha, nhưng có lo ngại rằng việc nới lỏng các hạn chế phong tỏa có thể dẫn đến một "làn sóng thứ hai" của sự nhiễm trùng. 

BM
Virus corona: 'Chúng tôi sẽ chết đói nếu tình hình tiếp diễn'

Ngoài ra, chính phủ các nước đang chuẩn bị cho sự sụp đổ kinh tế khi đại dịch tấn công các thị trường và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Một quan chức cấp cao của Trung cộng nói với truyền thông địa phương rằng đại dịch là một "thử nghiệm lớn" đã bộc lộ những điểm yếu trong hệ thống y tế công cộng của đất nước. Sự thừa nhận hiếm hoi, từ giám đốc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung cộng, Li Bin, được đưa ra sau những chỉ trích liên tục ở nước ngoài về phản ứng của Trung cộng khi đại dịch mới bùng phát.

Những diễn tiến mới nhất

BM  

·        Chính phủ Anh sẽ tiến hành "hết sức thận trọng" trong khi thoát khỏi các hạn chế phong tỏa, theo bộ trưởng giao thông của nước này.

·        Chủ tịch Trung cộng bày tỏ lo ngại về mối đe dọa của virus corona đối với Bắc Hàn và đề nghị giúp đỡ.

·        Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama chỉ trích mạnh mẽ Donald Trump về phản ứng của ông đối với cuộc khủng hoảng virus corona, gọi đó là "một thảm họa hỗn loạn tuyệt đối".

·        Tỷ phú chủ nhân của Tesla Elon Musk cho biết ông sẽ chuyển trụ sở của nhà sản xuất xe hơi điện ra khỏi California vì những hạn chế của virus corona tại địa phương.

·        Hai quan chức cấp cao ở Mỹ đang tự cách ly sau khi tiếp xúc với nhân viên Nhà Trắng đã thử nghiệm dương tính với virus corona - Robert Redfield, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, và Stephen Hahn, người đứng đầu cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa kỳ.

·        Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã bị chỉ trích vì cưỡi Jetski trên hồ khi Quốc hội tuyên bố ba ngày chính thức để tang các nạn nhân của đại dịch.

·        Các quan chức y tế ở Ghana cho biết hơn 500 công nhân tại một cơ sở công nghiệp đã thử nghiệm dương tính với virus corona, trong khi tổng số ca bệnh hàng ngày ở nước này đã tăng gần 30% - chỉ một ngày sau khi chính quyền cho biết các ca nhiễm bệnh đã lên đến đỉnh điểm.

BM
  
Tuần này, một số biện pháp phong tỏa đã bắt đầu được nới lỏng ở Ý, nơi từng là tâm chấn toàn cầu của đại dịch. Người Ý đã có thể tập thể dục ngoài trời và thăm các thành viên gia đình trong khu vực của họ.

Pháp ghi nhận số ca tử vong do virus corona hàng ngày thấp nhất trong hơn một tháng, với 80 tử vong trong 24 giờ qua. Nhà chức trách đang chuẩn bị để giảm bớt các hạn chế từ thứ Hai, cũng như chính phủ ở nước láng giềng Tây Ban Nha.

Trong khi đó, việc phong tỏa vẫn đang tiếp diễn ở các quốc gia như Nam Phi, bất chấp các cuộc kệu gọi chấm dứt từ các đảng đối lập.

BM
  
Ở Nam Hàn, những hạn chế mới được áp dụng cho các quán bar và câu lạc bộ sau một loạt lây lan liên quan đến khu giải trí của Seoul.

Nga cũng đã hủy bỏ một cuộc diễu hành quân sự ở Moscow, được lên kế hoạch như một phần của lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng của đất nước. Thay vào đó, Tổng thống Vladimir Putin tổ chức một sự kiện nhỏ hơn vào thứ Bảy, đặt hoa hồng tại đài tưởng niệm chiến tranh ''Ngọn lửa vĩnh cửu.''

Nhưng bất chấp bằng chứng khoa học, các nhà lãnh đạo của một số quốc gia vẫn tiếp tục bày tỏ sự hoài nghi về virus và sự cần thiết phải phong tỏa.

Tại Belarus, hàng ngàn binh sĩ đã tuần hành để ăn mừng Ngày Chiến thắng, khi Tổng thống Alexander Lukashenko từ chối lời kêu gọi nên có các biện pháp cứng rắn hơn.

BM
  
Tạp chí y khoa của Anh The Lancet đã viết một bài xã luận về Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, gọi ông là mối đe dọa lớn nhất đối với khả năng ngăn chặn sự lây lan của virus corona của quốc gia ông. Brazil hiện đang báo cáo số trường hợp mắc bệnh cao nhất ở Mỹ Latinh - hơn 10.000 trường hợp vào thứ Bảy, nâng tổng số quốc gia lên gần 156.000. Nhưng bất chấp sự bùng phát, Tổng thống Bolsonaro vẫn tiếp tục bác bỏ mức độ nghiêm trọng của virus và đã đụng độ với các thống đốc về các biện pháp phong tỏa.

BM
  
Bực tức về sự bùng phát đã trở nên bạo động ở Afghanistan và ít nhất sáu người đã chết trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh. Bạo lực bắt đầu sau khi những người biểu tình tập trung tại Firozkoh, thủ phủ của tỉnh Ghor, để phàn nàn về sự thất bại trong nhận thức của chính phủ trong việc giúp đỡ người nghèo trong đại dịch.

BM

Donald Trump là đại cao thủ trong trò chơi vương quyền
Ăn uống cách nào để tăng khả năng miễn dịch Covid-19?
Lặn lội thân cò
Sự sụp đổ của Đức Quốc xã Thế chiến II
Tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt như thời Đại Suy thoái
Trung cộng đối mặt tâm lý bài Trung toàn cầu sau dịch Covid-19
Cần có một phiên tòa xử ĐCSTC tội ác chống lại loài người
Ông Trump nói virus corona kinh khủng hơn trận Trân Châu Cảng
Đồ thị bịnh dịch Vũ Hán tại Mỹ
Tiến hành xét nghiệm virus corona khó, dễ tới đâu?
Covid-19 đe dọa dẫn đến 'Chiến tranh lạnh' giữa Mỹ và Trung cộng
Covid-19 và sự lựa chọn đau đớn cho ai sống và ai chết
Chiến lược của Hoa kỳ để đáp ứng mối đe dọa ngày càng tăng của Trung cộng
Giữa đại dịch _ người Việt hải ngoại cần ‘tinh thần chịu đựng’
Trump mà thất cử thì “Game is over”
Đạt được tham vọng có làm bạn hạnh phúc?
Trung cộng che giấu độ bùng phát virus để tích trữ thiết bị
Chính quyền Trump thúc đẩy đưa chuỗi cung ứng toàn cầu ra khỏi Trung cộng
COVID-19 và phản ứng của Thế Giới
Tình hình du lịch sẽ ra sao trước khi có vaccine?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.