Saturday, May 9, 2020

Tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt như thời Đại Suy thoái

BM

Nền kinh tế Mỹ đã mất 20,5 triệu công ăn việc làm trong tháng Tư 2020, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao nhất tính từ cuộc Đại Suy thoái, phơi bày thảm họa kinh tế cũng như thảm họa đối với con người do đại dịch COVID-19 gây ra.

Phúc trình của Bộ Lao Động Hoa Kỳ công bố hôm thứ Sáu 8/5 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp trong tháng Tư tăng vọt lên 14.7%, vượt cả tỷ lệ thất nghiệp 10.8% vào tháng 11/1982, kỷ lục kể từ sau Thế Chiến thứ Hai.

BM
  
Con số này nêu bật tính chất nghiêm trọng của cuộc suy thoái do các biện pháp phong tỏa, hạn chế mà các chính quyền tiểu bang và địa phương áp dụng từ giữa tháng Ba để kiềm hãm đà lây lan của dịch COVID-19.

Mặc dù nhiều công việc dần dà sẽ được khôi phục khi phần lớn đất nước mở cửa trở lại, tình trạng tuột dốc thê thảm của thị trường nhân dụng sẽ gây không ít khó khăn cho nỗ lực của TT Trump, vận động để giữ chiếc ghế TT thêm một nhiệm kỳ nữa trong cuộc bầu cử dtháng 11 năm nay.

BM
Brooklyn ở thành phố New York, một người đàn ông đi ngang qua một dãy phố nơi các cửa hàng đều đóng cửa để chặn sự lây lan của virus COVID-19.

Chính quyền của TT Trump đã bị chỉ trích vì đã chậm phản ứng trong giai đoạn đầu của đại dịch.

Gần 77.000 ca tử vong đã được ghi nhận tại Hoa Kỳ, trong khi số ca lây nhiễm lên tới gần 1,3 triệu ca, theo số liệu do Reuters thu thập.

BM
  
Số người mất việc trong hai tháng qua tăng tới chóng mặt, xảy ra trong mọi lĩnh vực, chẳng hạn ngành khách sạn mất tới 7,7 triệu việc làm; nhà hàng ăn và quán bar chiếm tới 3/4 số việc bị mất.

Lo lắng về triển vọng của ông trong cuộc bầu cử ngày 3/11, TT Trump hối thúc mở cửa kinh tế, bất chấp khuyến cáo của các chuyên gia về số tử vong dự phóng sẽ tăng cao.

Các dữ liệu cho tháng Ba đã được điều chỉnh lại cho thấy số công việc bị mất đi là 870,000 việc so với con số 701.000 đã được tường trình trước đó.

BM
  
Thời kỳ kinh tế Mỹ tăng trưởng, với số việc làm mới được tạo ra tăng liên tục từ tháng 10 năm 2010 đã kết thúc hồi tháng Ba vừa rồi. Như vậy gần như toàn bộ số việc làm mới được tạo ra trong suốt 11 năm kinh tế phục hồi từ cuộc suy thoái kinh tê năm 2008-2009 đã bị mất đi chỉ trong vòng mấy tuần lễ.

BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.