Tuesday, November 7, 2017

Con tàu 'xây đảo thần kỳ' của Trung cộng

https://baomai.blogspot.com/

Trung cộng vừa ra mắt con tàu nạo vét đáy biển có khả năng xây đảo nhân tạo như những gì nước này đã xây dựng tại khu vực tranh chấp Biển Đông.

Được miêu tả là một cỗ máy "xây đảo thần kỳ" bởi xưởng thiết kế, con tàu được ra mắt trong thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện chuyến công du châu Á.

Trung cộng bị cáo buộc xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông nhằm củng cố luận điệu về chủ quyền của nước này tại khu vực tranh chấp. Vùng biển chiến lược này cũng được các nước Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan đòi hỏi chủ quyền.

Những con số đáng quan tâm

https://baomai.blogspot.com/

Tên gọi của chiếc tàu? Chiếc tàu mang một cái tên có tính biểu tượng lớn: Tien Kun Hao: một loài cá trong thần thoại Trung cộng có thể hóa thành một loài chim thần.

Con tàu lớn và mạnh như thế nào? Với chiều dài 140 mét, đây là con tàu nạo vét lớn nhất Trung cộng, và theo lời các nhà thiết kế, đó cũng là con tàu lớn nhất châu Á.

Có vẻ như con tàu này mạnh hơn tàu nạo vét hiện đang được Trung cộng sử dụng, với khả năng đào 6000 mét khối/giờ, tương đương với thể tích của 3 bể bơi tiêu chuẩn, sâu 35 mét tính từ mặt nước.

https://baomai.blogspot.com/

Chức năng của con tàu? Con tàu này có thể nạo vét bất kỳ thứ gì từ cát và bùn cho tới san hô. Con tàu cắt phần vật chất dưới đáy biển, hút lên và vận chuyển phần vật chất này tới địa điểm cách xa con tàu tối đa 15km và "cải tạo" thành vùng đất mới. Những con tàu tương tự, với kích cỡ nhỏ hơn, đang được Trung cộng sử dụng để xây dựng đảo tại biển Đông từ cuối năm 2013.

Vì sao điều này quan trọng?

"Một điểm quan trọng của sự kiện này là nó có thể dùng để thúc đẩy việc Trung cộng giành chủ quyền tại biển Đông," Alex Neill, chuyên gia cao cấp của Đối thoại Sangri-La giải thích.

"Khu vực đang nhận sự chú ý của mọi người là Bãi cạn Scarborough. Dù Trung cộng chưa chính thức tuyên bố chủ quyền nhưng nhiều thông tin cho rằng nước này sẽ sớm thực hiện. Mỹ coi vấn đề Bãi cạn Scarborough là ranh giới đỏ."

https://baomai.blogspot.com/
Trung cộng đã biến những rặng san hô ở Biển Đông thành các căn cứ quân sự

Thời điểm công bố này có thể chỉ là một sự trùng hợp, ông Neill nói, nhưng đây cũng là thời điểm đáng lưu ý về những căng thẳng đáng kể mà hoạt động của Trung cộng tại biển Đông có thể gây ra.

Từ trước đến nay, Mỹ không có một lập trường nhất định về vấn đề tranh chấp lãnh thổ này, nhưng nước này có đòi quyền tự do đi lại, có nghĩa rằng nước này có thể đi tàu hoặc bay máy bay tự do qua khu vực các đảo tranh chấp, một chiến lược làm Trung cộng tức giận.

https://baomai.blogspot.com/

Con tàu này "đã ra mắt một cách phô trương và được truyền thông Trung cộng gọi là máy "xây đảo thần kỳ". 

Đây rất có thể là một dấu hiệu rằng Trung cộng cảm thấy cần phải bạo dạn hơn trong việc giành chủ quyền tại biển Đông," ông Neill cho biết.

"Tất cả những gì Mỹ có thể làm là tái khẳng định lo ngại về các hoạt động tranh chấp."

Tuy nhiên, Trung cộng đã bất chấp sự chỉ trích từ quá khứ, tiếp tục xây dựng đảo và thậm chí tăng hiện diện quân sự tại các đảo này.

https://baomai.blogspot.com/

Con tàu còn được dùng cho việc gì?

Tàu nạo vét được sử dụng cho nhiều mục đích và tái khẳng định chủ quyền chỉ là một trong số đó.

Nhưng việc truyền thông nhà nước Trung cộng gọi đây là máy "xây đảo thần kì" có vẻ cho thấy đây sẽ là một chức năng sẽ được sử dụng.

Theo sáng kiến "Vành đai và Con đường" nhằm xây dựng mạng lưới thương mại toàn cầu với Trung cộng ở vị trí trung tâm, Bắc Kinh đang xây dựng các cảng ở khu vực Ấn Độ Dương và Trung Đông. Tàu Tian Kun Hao có thể được dùng để khoan các cảng nước sâu tại những nơi Bắc Kinh xây dựng.

https://baomai.blogspot.com/

Putin không thích Cách mạng kiểu Lenin?
Cộng sản, Sa hoàng, cướp biển Vikings và nước Nga
Đệ nhất Thiếu Lâm Yi Long bị hạ đo ván
Tay súng Texas là ai và có liên hệ với quân đội nh...
Đà Nẵng trang hoàng APEC 2017 sau bão Damrey
Bệnh Parkinson
Sao chữ Việt Cộng không dùng mà đồ ăn Việt Cộng th...
Sự tự tin của Tổng thống Trump
Hai cách chào khác biệt
Xả súng nhà thờ First Baptist Church Texas
Người Việt và Châu Á nghĩ gì về Tổng thống Trump?
Chuyện đàn ông
Ngôn ngữ Việt cộng: "Chôn rau cắt rốn"
Huyền thoại về muối
Boeing C-17 Globemaster vừa tới VN sửa soạn cho AP...
Việt Nam bãi bỏ chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu
Đòi 10kg trang sức mới chịu kết hôn
Hòn đảo chết chóc nhất thế giới
Sức Mạnh của Truyền Hình và Chiến tranh Việt Nam
Phim tài liệu 'Vượt Qua Nỗi Sợ Hãi' của nghệ sĩ Ki...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.