Điều mà người ta không thích là sự thay đổi không cần thiết hoặc ngu ngốc, áp đặt từ trên.
Nếu không có sự chuẩn bị hoặc chỉ đạo, nhiều nhà quản lý mới bỏ qua cách làm khuôn mẫu để chỉ đạo nhân viên, nhưng việc này thay vì giúp dẫn dắt họ lại có thể gây ra phản tác dụng.
Sự phấn chấn của mức tăng lương khó nhọc mới dành được sẽ nhanh chóng bốc hơi nếu cơ quan bạn bỏ rơi bạn ở cương vị mới và rải rộng, chúc bạn may mắn, và để mặc bạn theo con đường của mình.
Hình như họ nghĩ rằng bạn đã biết theo bản năng là phải làm gì tiếp theo. Nói cho cùng, bạn đã ở đây một thời gian rồi, chắc hẳn bạn biết làm quản lý là thế nào? Vậy hãy tiếp tục đi.
Chẳng ngạc nhiên gì, khi không có sự chuẩn bị hoặc chỉ đạo, gần như mọi người sẽ làm sai cách thức mặc định khuôn mẫu để chỉ đạo. Họ nghĩ đó là cách mà các nhà quản lý phải hành xử. Có nghĩa chắc chắn là họ sẽ rơi vào một số quan niệm sai lầm phổ biến nhằm lừa họ đi qua. Nhưng thay vì nó giúp họ dẫn dắt đội ngũ họ, nó có thể là phản tín dụng.
Có rất nhiều điều huyền thoại có thể giúp tháo gỡ khó khăn, nhưng sau đây chỉ nêu 'top 10'.
Ở cương vị cao thì vất vả
Các ông chủ có quyền tự chủ hơn, lương cao hơn, có tài xế, trợ lý cá nhân, bay hạng thương gia, ở khách sạn sang, được đồng nghiệp tôn trọng. Cuộc sống này không vất vả. Ở dưới vất vả hơn nhiều, và các ông chủ không bao giờ nên quên điều đó.
Là chính mình
Khi bạn bước lên một vai trò mới, việc chỉ là chính mình có thể là không đủ. Bạn phải phát triển và cải thiện. Sự thể hiện thực chất có thể là một cái cớ để lười biếng. Không được giả mạo nhưng đồng thời cũng không được hạn chế mình ở một cách điều hành. Bạn có thể phải trải nghiệm nhiều cách làm việc mới để tìm ra cách đúng đắn để vươn lên thành ông chủ.
Trong thực tế, chúng ta cần những ông chủ biết cả lãnh đạo và quản lý.
Người ta ghét sự thay đổi
Người ta có thể đối phó với sự thay đổi. Thậm chí họ có thể thích nó. Điều mà người ta không thích là sự thay đổi không cần thiết hoặc ngu ngốc, áp đặt từ trên. Hãy để mọi người tham gia vào quá trình này và họ có thể hài lòng về nó. Sự thay đổi có thể là tốt khi nó là sự cải thiện thực sự.
Có một cách đúng đắn để lãnh đạo
Đừng nghe những lời hùng biện của những người tự cho là 'nhìn xa trông rộng' mà họ tuyên bố đã tìm ra 'một cách duy đúng nhất' để lãnh đạo. Tình hình luôn thay đổi, và các doanh nghiệp đều khác nhau. Bạn phải xét đoán tình hình và điều chỉnh hành vi cho phù hợp.
Lãnh đạo là quan trọng hơn quản lý
Thường người ta có khuynh hướng nghĩ rằng lãnh đạo là về những dự án lớn to tát, như các đường lối chiến lược và tầm nhìn rộng, trong khi coi nhẹ việc quản lý như là một điều nhỏ bé tầm thường, chỉ cần những can thiệp nhỏ. Trong thực tế, chúng ta cần những ông chủ biết cả lãnh đạo và quản lý.
Ông chủ có chiến lược tốt nhất sẽ thắng
Ý tưởng lớn là tốt. Nhưng phải có ai đó đưa nó vào thực tiễn. Một việc kinh doanh với chiến lược trung bình và được thực hiện thực sự tốt sẽ đánh bại một đối thủ cạnh tranh với một chiến lược thông minh mà không thể thực hiện được.
Người lãnh đạo là bẩm sinh, không phải được tạo ra
Mọi người đều có thể trở nên giỏi hơn khi làm lãnh đạo. Hãy đề phòng các nhà lãnh đạo 'tự nhiên' nghĩ rằng họ có ít hoặc không có gì để học hỏi. Tất cả chúng ta đều là sản phẩm đang được chế tạo. Các nhà lãnh đạo thường là được tạo ra bằng kinh nghiệm, và không là bẩm sinh.
Các robot sẽ dần chiếm việc làm của bạn Không, chúng thực sự không như vậy. Những dự đoán có vẻ đáng sợ, 25% việc làm. Không, đợi xem nào, là 45%. Nhưng, sự thật là mọi điều chỉ là phỏng đoán. Chúng ta đã luôn thích nghi với sự xuất hiện của công nghệ mới và chúng ta sẽ vẫn như vậy. Sự thật là chúng ta cần nhiều robot hơn chứ không phải ít hơn. Chúng ta sẽ làm việc với chúng, không bị chúng đánh bại.
Dữ liệu lớn sẽ khắc phục mọi thứ
Các con số không nói lên hết cả vấn đề. Sự suy xét cũng là cần thiết. Và không một ông chủ nào có thể có được "thông tin hoàn hảo" đủ nhanh. Vì vậy đừng đứng sau dữ liệu hoặc cố dựa vào vào dữ liệu. Nếu bạn tra tấn nó đủ lâu nó sẽ thú nhận mọi điều.
Đánh giá hàng năm giúp bạn quản lý hiệu suất công việc
Quản lý nên là một câu chuyện liên tục (nếu như bị gián đoạn), chứ không phải là một cú thúc hàng năm và buổi phê phán cái cũ. Đừng chờ đợi cả năm để tích oán giận. Hãy đánh giá và nói chuyện bình thường với nhau. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp từ bỏ những "hình phạt trừng phạt" vô bổ và phản tác dụng này.
Cary Cooper và Stefan Stern
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.