Thursday, November 9, 2017

Vì sao người Trung cộng thích Trump?

https://baomai.blogspot.com/

Chiều Thứ Tư [08/11/2017] Tổng thống Trump và bà Melania xuất hiện tại Viện Bảo tàng Cố cung Bắc Kinh. Tiếp đó là một loạt những hoạt động thu xếp dày công đón tiếp họ. Từ lâu Trump đã là ngôi sao sáng trên chính trường toàn cầu, cũng là một trong các nhà lãnh đạo chính trị được chú ý nhất trên mạng Internet Trung cộng (TC). Nhìn chung công chúng TC rất thích Trump, đã hình thành về đại thể ấn tượng tích cực đối với ông.

https://baomai.blogspot.com/

Cần nói rằng quá trình này xảy ra không dễ, bởi lẽ cách nhìn lúc mới đầu của người TC đối với Trump hoàn toàn bị truyền thông Mỹ dẫn dắt. Sự miêu tả nhảm nhí của truyền thông Mỹ về Trump đã ảnh hưởng sâu sắc tới dư luận TC. Cho tới khi Trump thắng cử, công chúng TC mới chợt hiểu rằng thì ra truyền thông Mỹ và phương Tây đã lừa dối chúng ta.

https://baomai.blogspot.com/

Truyền thông dòng chính ở Mỹ đang có cuộc chiến “đối địch đến cùng” với Trump, họ tranh cướp quyền phán định tính chất của nhiều sự việc. Người TC cho rằng Trump giành được điểm số cao hơn các cơ quan truyền thông Mỹ chống lại ông. Ở TC cũng có một số người được gọi là “nhà trí thức của công chúng”, từng là các “fan” cuồng nhiệt của phái chống Trump; hiện nay các fan ấy cũng có sự phân hóa.

Bây giờ là lúc các cơ quan truyền thông có tên tuổi ở Mỹ bị mất hết uy tín trong công chúng TC; họ nặn ra các tin tức dối trá về cuộc bầu cử ở Mỹ, để lại ấn tượng xấu về chuyện cứ gặp Trump thì [người ta] ắt sẽ chống lại ông ta, đây là một nguyên nhân quan trọng.

https://baomai.blogspot.com/

Vậy công chúng TC thích Trump ở điểm nào ?

https://baomai.blogspot.com/

Thứ nhất, người TC thích tính cách bộc trực của Trump, sự tương phản giữa ông với điệu bộ lên giọng kẻ cả của bà Hillary trong thời gian tranh cử đã giành được thiện cảm của dư luận TC. Con người này có thể sẽ cố chấp giữ quan điểm của mình đấy, nhưng ông ta không thâm hiểm [nguyên văn: âm] đâu – rất nhiều người TC nghĩ như vậy.

https://baomai.blogspot.com/

Thứ hai, nỗi lòng “Nước Mỹ trên hết” của Trump rất sâu nặng nhưng đồng thời ông ta dường như là người thuộc phái trọng sự thiết thực [nguyên văn: vụ thực] về mặt chính sách đối với TC, không quan tâm tới sự hình thái hóa ý thức ngoại giao, cho tới nay ông chưa lấy những chuyện vớ vẩn “nhân quyền” gì gì để quấy rầy TC. Điều đó sẽ làm cho mối quan hệ TC-Mỹ có thể tập trung vào việc hợp tác xử lý những vấn đề có ý nghĩa thực chất.

https://baomai.blogspot.com/

Thứ ba, Trump tôn trọng nguyên thủ nhà nước chúng ta, nhiều lần công khai tán dương Chủ tịch Tập Cận Bình. Sau Đại hội XIX Đảng CSTC ông còn nhanh chóng gọi điện thoại chúc mừng đại hội bế mạc thắng lợi và chúc mừng Tổng Bí thư Tập Cận Bình. Đây cũng là sự tôn trọng thể chế của TC. Trump là Tổng thống Mỹ đầu tiên làm như vậy.

https://baomai.blogspot.com/

Thứ tư, gia đình ông là nhân tố quan trọng tăng điểm cho ông, con cái thành công, có sức thu hút giới trẻ TC, mối quan hệ công cộng với TC của cặp Ivanka-Kushner cũng có tác dụng tốt. Nhất là cô cháu ngoại biết đọc thơ Đường, hát bài hát tiếng Trung đã thu hẹp khoảng cách giữa nhà Trump với xã hội TC. Mọi người đều chuyển dịch sự yêu thích những người trong gia đình này thành yêu thích Trump.

https://baomai.blogspot.com/

Thứ năm, những biểu hiện ương ngạnh của Trump – ngôi sao và con người làm ăn, và cách thể hiện khác người hiện nay của ông cũng đem lại cho ông không ít thiện cảm. Sự móc máy châm chọc Trump thường đồng thời có hiệu quả phụ gia tăng điểm cho ông.

https://baomai.blogspot.com/

Thứ sáu, chủ trương “nắm kinh tế”, quan tâm đời sống nhân dân của Trump cũng để lại ấn tượng sâu sắc cho công chúng TC. Mọi người thấy chủ trương này của ông rất thiết thực.

https://baomai.blogspot.com/

Người TC cảm thấy Trump có một điểm không chín chắn ở chỗ phải chăng ông có thể vào lúc nào đó lại bỗng dưng viết một dòng tweet trên Twitter, nói ra những lời làm TC sượng mặt?

Chẳng ai dám chắc là chuyện ấy tuyệt nhiên sẽ không xảy ra, bởi lẽ Trump đúng là có mặt rất tùy hứng, hơn nữa ông ta rõ ràng còn có một số điểm bất mãn với TC. Nhưng mặt khác, đường nét tổng quan thái độ đối với TC của Trump đang dần dần thành hình, nhiều kênh liên lạc quan trọng giữa hai nước đã được xây dựng, nhận thức về TC của bản thân Trump cũng ngày một sâu sắc và toàn diện, tính xác định về mối quan hệ TC-Mỹ trong nhiệm kỳ của ông có xu thế tăng lên.

https://baomai.blogspot.com/

Mối quan hệ TC-Mỹ lớn như thế lẽ tự nhiên phải xảy ra cọ xát. Sự hoài nghi chiến lược giữa hai nước cũng khó có thể xóa bỏ trong một lúc. Nhưng chỉ cần hai bên không bị tư duy Chiến tranh Lạnh bắt làm con tin, sẵn lòng giao lưu với nhau, có thái độ cơ bản chính quy hiện thực, chịu trách nhiệm về lợi ích cơ bản của nhân dân hai nước thì mối quan hệ TC-Mỹ sẽ có thể tiến về phía trước, cho dù xuất hiện tình huống bất ngờ nào đó cũng nên có thể hóa giải được, tránh diễn biến thành tình thế nghiêm trọng.

https://baomai.blogspot.com/

Chuyến thăm TC cấp nhà nước [nguyên văn: quốc sự] lần này của Trump sẽ xúc tiến sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau ở tầng cao nhất của hai nước, tăng cường mối thiện cảm giữa cộng đồng xã hội hai nước với nhau. Sự tăng tiến tích cực này xảy ra vào lúc Đại hội XIX ĐCSTC vừa họp xong và Trump vào Nhà Trắng chưa quá lâu sẽ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đem lại nhiều hơn các nhân tố tích cực cho mối quan hệ TC-Mỹ  trong những năm tới.




Nguồn: Hoàn cầu Thời báo | Biên dịch: Nguyễn Hải Hoành

https://baomai.blogspot.com/

Trần Gia Phụng: người thấy được cọng rác, chê cả c...
Mẹ Nấm
Cuốn sách ‘lọc nước’ kỳ diệu
Tại sao ông Donald Trump trở thành Tổng Thống Mỹ?
Trung cộng đón TT Trump bằng nghi thức biệt lệ
Hàng ngàn người Việt có nguy cơ bị trục xuất?
TT Trump: Tiến bộ đạt được với Chủ tịch Tập
Bạn không phải yêu nước Mỹ
Những người hậu duệ xứ Sparta
Mỹ kêu gọi ‘cấm’ 1 món ăn yêu thích của trẻ em khắ...
Tiền chính phủ TC tới Việt Nam bao nhiêu?
Trump -Tập: Khi 'Trung Hoa mộng' gặp 'Nước Mỹ vĩ đ...
Kiếm tiền do tạo ảnh hưởng trên mạng xã hội
Nước và Tim
Trump thăm châu Á: Những điều cần biết
Tin giả về chuyện Tổng thống Trump cho cá ăn ở Nhậ...
Mỹ công bố 7/11 Ngày Tưởng niệm Nạn nhân Cộng sản
Bi thảm cách mạng Tháng 10 'giúp tư bản tốt hơn'
Bão Damrey: Nga hỗ trợ Việt Nam 5 triệu đôla
Nhật Bản tử hình 'Góa phụ đen' vì giết 3 người tìn...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.