Tuesday, April 3, 2018

Kim Jong Un đưa vũ khí mới đến bàn đàm phán

https://baomai.blogspot.com/
Cuộc đàm phán trực tiếp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un (phải), có thể sẽ dẫn tới những viễn cảnh không ai ngờ trước được.

Trung cộng hiện là thế lực mạnh nhất mà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un có thể nhờ cậy trong cuộc đàm phán với Mỹ, khi Bình Nhưỡng xem Bắc Kinh như một tấm lá chắn chống lại sức ép quân sự từ phía Washington. Đổi lại, Trung cộng cũng coi Bắc Hàn như quân át chủ bài trong cuộc chơi ‘tay đôi‘ với Mỹ, theo Nikkei.

https://baomai.blogspot.com/

Sau nhiều năm thể hiện thái độ chống đối với lãnh đạo Trung cộng – Chủ tịch Tập Cận Bình, bao gồm việc liên tiếp thử nghiệm tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân ở các mốc thời gian trùng với các sự kiện chính trị quan trọng của Trung cộng, ông Kim Jong Un, lãnh đạo Bắc Hàn với vai trò Chủ tịch Đảng Lao động Bắc Hàn, đã bí mật ‘đột nhập’ vào và ra khỏi Trung cộng mà không dám thông báo trước với cộng đồng quốc tế, tạo nên một chuỗi hành động ngoại giao ngoạn mục liên quan tới bán đảo liên Triều.

Những hành động ngoạn mục với nước láng giềng và các bên liên quan

Bức tranh toàn cảnh cho thấy, lãnh đạo Kim đã nghĩ đến các rủi ro quân sự trong cuộc gặp gỡ sắp diễn ra với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào tháng 05-2018, cũng là hội nghị thượng đỉnh thứ nhất giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn, đánh dấu lần đầu tiên lãnh đạo 2 quốc gia mặt đối mặt. Nếu hội nghị thượng đỉnh này sụp đổ bởi một sự bất đồng về vấn đề phi hạt nhân hóa, chính phủ Washington ngay lập tức có thể chuẩn bị một cuộc chiến tranh tổng lực với chính quyền Bình Nhưỡng.

https://baomai.blogspot.com/

Câu nói được nhắc đi nhắc lại khi lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố với các phương tiện truyền thông của Nhà nước Trung cộng: “Chúng tôi luôn luôn ủng hộ việc phi hạt nhân hóa bán đảo liên Triều, để phù hợp với ý chí của 2 cố lãnh đạo Bắc Hàn – Kim Il Sung và Kim Jong Il”.

Theo báo giới Trung cộng, ông Kim Jong Un nhấn mạnh điều này trong khi nói chuyện với Chủ tịch Tập Cận Bình tại Bắc Kinh. Kim Il Sung là ông nội, và ông Kim Jong Il là cha, của Kim Jong Un. Trước đó, trong cuộc gặp gỡ với các đặc phái viên của Hàn Quốc, Kim Jong Un cũng khẳng định ý chí ‘phi hạt nhân hóa’ phù hợp với ước nguyện của các lãnh đạo Bắc Hàn trước đây.

https://baomai.blogspot.com/

Trái lại, khi đưa tin về chuyến thăm Bắc Kinh của lãnh đạo Kim Jong Un, truyền thông Bắc Hàn đã không đưa tin về tuyên bố mong muốn ‘phi hạt nhân hóa’ của ông Kim.

Trò chơi lấp lửng một cách nguy hiểm này của Kim Jong Un về vấn đề ‘phi hạt nhân hóa’ là để khuấy đảo các chính sách của Tổng thống Donald Trump. Trò chơi này có thể dẫn đến kết quả ngược, nếu ông Trump nhận thấy lãnh đạo Kim đang cố tình tìm cách ‘câu giờ’ để duy trì hệ thống tên lửa hạt nhân của Bắc Hàn. Đó là lý do tại sao Kim quay sang ‘cầu viện’ Trung cộng.

https://baomai.blogspot.com/
Đài Truyền hình Trung ương Trung cộng (CCTV) cho thấy cảnh quay lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un cẩn thận ghi chép vào sổ tay, trong lúc Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu.

Xảo thuật đưa Trung cộng trở lại ván cờ đàm phán với Mỹ

Giống như Bình Nhưỡng, Bắc Kinh muốn ngăn chặn một cuộc chiến tranh tại khu vực Đông Bắc Á, bởi vì cuộc chiến này có thể gây ra sự tàn phá nặng nề với nền kinh tế Trung cộng, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, chỉ xếp sau Hoa Kỳ, trên phương diện tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

https://baomai.blogspot.com/

Sau khi nhiều năm khiến Chủ tịch Tập Cận Bình đứng ngoài lề đối với các trò chơi ngoại giao với Hoa Kỳ, ông Kim Jong Un giờ đây lại muốn đưa Chủ tịch Trung cộng quay về bàn đàm phán. Có ông Tập bên cạnh mình, ông Kim có thể khiến Tổng thống Trump phải dè dặt hơn khi nghĩ đến các lựa chọn quân sự chống lại Bình Nhưỡng.

Trung cộng liệu có thể đứng ngoài cuộc?

https://baomai.blogspot.com/
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã sử dụng Thế vận hội Mùa Đông 2018 vừa qua nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Bắc Hàn và Hoa Kỳ. Tại sự kiện này, con gái Tổng thống Hoa Kỳ – cô Ivanka Trump – đã tới Seoul để tham gia lễ bế mạc hôm 23/2.

Mặc dù nhà lãnh đạo Trung cộng, 64 tuổi, đã tự thiết lập chính sách để có thể nắm quyền suốt đời trên cương vị Chủ tịch nước Trung cộng, lãnh đạo Kim Jong Un biết ông Tập vẫn có một điểm yếu, đó chính là: Ngoại giao, theo Nikkei. Có một mối e ngại trong Đảng Cộng sản Trung cộng rằng, chính sách Bắc Hàn của ông Tập đã không gặt hái được điều gì tích cực.

Cái gật đầu đồng ý đàm phán trực tiếp của Tổng thống Trump đã chuyển hướng áp lực ngoại giao lên Bắc Hàn, khi Trung cộng không được đưa vào bàn tròn thương lượng để cùng là người ra quyết định, mà thay vào đó, họ đã bị loại ra khỏi vòng đàm phán phi hạt nhân của chính quyền Bình Nhưỡng. Thêm vào đó, vị thế của Seoul đã trở nên hoàn toàn khác biệt với Bắc Kinh, khi ông Kim Jong Un quyết định gặp mặt Tổng thống Trump thông qua sự dàn xếp của Hàn Quốc, chứ không phải là của Trung cộng.

https://baomai.blogspot.com/

Như vậy, Trung cộng đã rời khỏi bàn cờ thương lượng, và Kim Jong Un biết nếu ông ta gợi ý, Bắc Kinh sẽ chấp thuận. Khi ông Kim muốn thực hiện cuộc thăm viếng đột xuất, chính phủ Bắc Kinh đã gật đầu.

Sổ ghi chép và ly rượu mừng

https://baomai.blogspot.com/
Chủ tịch Tập Cận Bình và lãnh đạo Bắc Hàn tại Bắc Kinh, trong chuyến viếng thăm Trung cộng bằng tàu hỏa bọc thép của ông Kim Jong Un.

Sau khi công bố chuyến viếng thăm của Kim, Đài Truyền hình Trung ương Trung cộng (CCTV) đã chiếu cảnh quay ông Tập đang thuyết trình cho người khách trẻ tuổi đến từ Bình Nhưỡng, cảnh quay cho thấy Kim Jong Un ghi chép rất cẩn thận vào sổ tay của mình, trong lúc ông Tập đang nói.

Một diễn biến đặc biệt gần đây cho thấy ông Kim đồng ý để Bắc Kinh giữ thể diện với Washington: Trung cộng đã thông báo cho Hoa Kỳ về sự có mặt của Kim tại Bắc Kinh, trước khi các kênh truyền thông nhà nước đưa tin vào sáng sớm ngày 28/3. Ông Tập đã nói với ông Trump rằng, Kim rất mong đợi được gặp Tổng thống Hoa Kỳ.

Điều này đã làm cho Chủ tịch Tập Cận Bình trở thành trung gian hòa giải chính giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn, giống như vị thế của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Bắc Kinh cũng đã thông báo vắn tắt với Seoul trước khi đưa ra công bố chính thức. Tin tức này gây bàng hoàng đối với Seoul, bởi trước đó, Seoul ‘linh cảm’ rằng em gái của Kim là Kim Yo Jong đã bí mật đến Trung cộng.

Nhưng rõ ràng, Kim Jong Un đã nắm thế thượng phong.

Truyền thông Bắc Hàn không chiếu cảnh Kim Jong Un ghi chép, mà thay vào đó, họ chiếu cảnh ông Tập Cận Bình nâng ly rượu mừng với Kim, theo Nikkei.

https://baomai.blogspot.com/
Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un và Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình gặp gỡ tại Bắc Kinh.

Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện, đã chào đón nồng nhiệt lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un và vợ Ri Sol Ju, với một buổi tiệc chào đón xa hoa bất thường cho một chuyến ghé thăm không chính thức.

Đài Truyền hình Trung ương Bắc Hàn đã phát sóng một bản tin thời sự 40 phút về cuộc viếng thăm Trung cộng của lãnh đạo Kim Jong Un, cho thấy quan chức Trung cộng háo hức bắt tay với nhà lãnh đạo đến từ Bình Nhưỡng. Một bản tin khác cho thấy một số lượng lớn xe máy hộ tống lãnh đạo Bắc Hàn khi ông đến thủ đô Trung cộng bằng tàu hỏa.

Lá bài Bắc Hàn

Một nguồn tin từ Trung cộng cho hay, cuộc đàm phán Tập – Kim đã tăng cường vị thế của cả 2 nhà lãnh đạo. Trong khi Bắc Kinh trao cho ông Kim một sức mạnh tầm cỡ ‘theo kiểu Trung cộng’, Bình Nhưỡng trao lại cho ông Tập ‘quân bài Bắc Hàn’, lá bài mà Trung cộng có thể sử dụng, nếu như tình hình ngoại giao trên bán đảo liên Triều đi quá xa theo hướng mà Trung cộng không thích, theo Nikkei.

https://baomai.blogspot.com/
Cơ quan Thông tấn Bắc Hàn (KCNA) phát sóng cảnh quay Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình nâng ly chúc mừng tới lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un.

Đó là lý do tại sao Bắc Kinh có thể gạt sang một bên các hành vi hăm dọa của Kim Jong Un đối với Trung cộng.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Bắc Hàn sẽ diễn ra vào tháng 05-2018

https://baomai.blogspot.com/

Tổng thống Donald Trump thể hiện sự hoan nghênh đối với cuộc gặp gỡ Tập – Kim, nhưng có thể ông Trump đã nổi giận ngầm. Điều gì có thể xảy ra tiếp theo, khi hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ – Bắc Hàn đã được dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 05-2018, thì chưa ai có thể đoán được.





 https://baomai.blogspot.com/

Mẹ Nấm Ơi!
Việt Khang, anh là ai
Giới đấu tranh VN chia sẻ kinh nghiệm bị bắt tù
Những điều cần biết về cà phê và nguy cơ ung thư
Phim 'Con đường trên núi' và Síu Phạm
Hãy theo đuổi công việc có ý nghĩa
Người vượt biên đánh cắp nước Mỹ
Tường biên giới của Trump 'đã khởi công'?
Trump tuyên bố 'không thỏa hiệp' về di dân DACA
Trung cộng quả là… tài!
Câu chuyện về quá trình bị ‘Trung cộng hóa’ của Ca...
Canada ngừng tiếp nhận Visa công dân Việt Nam
Đảng Dân Chủ là Đảng gì ?
Người Việt lớn tuổi qua Mỹ tại sao bị ghét ?
Donald Trump và cuộc cách mạng Về Nguồn
Nước mất chủ quyền, dân mất việc làm
Loại visa mới đi Úc cho giới trẻ Việt Nam
World War 3 in 2018 ?
Cây Hyperion cao nhất thế giới
Cà phê bán ở California phải ghi khuyến cáo ung th...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.