Sunday, April 26, 2015

Hàn Quốc vận động người dân từ bỏ thịt chó.

http://baomai.blogspot.com/
Sự kết hợp giữa chế tài xử lý và các chiến dịch tuyên truyền vận động đã giúp người dân Hàn Quốc dần từ bỏ thói quen ăn thịt chó. 

Cùng với Trung Cộng, Việt Nam..., Hàn Quốc là một trong số ít các quốc gia châu Á nơi người dân có thói quen ăn thịt chó và coi đây là một phong tục, một “nét văn hóa” từ lâu đời. Truyền thống ăn thịt chó này được người Hàn Quốc gìn giữ qua “đại tiệc thịt chó” được tổ chức vào 3 ngày nóng nhất trong năm có tên gọi là Boknal.

image
Trong những ngày nóng nực này, người dân Hàn Quốc tìm cách hạ hỏa bằng món thịt chó và rượu. Họ cho rằng thịt chó có những chất có thể giúp cân bằng nhiệt trong cơ thể để chống lại sự oi bức của mùa hè. Vào thập niên 1980, Hàn Quốc cũng ra các quy định hợp pháp hóa việc ăn thịt chó và nuôi chó làm thịt của người dân.

 image
Bên trong một nhà hàng thịt chó ở Hàn Quốc
Tuy nhiên, cùng với sự phản đối ngày càng nhiều của các tổ chức bảo vệ động vật và dư luận quốc tế, Hàn Quốc đang tìm cách thay đổi thói quen và phong tục ăn thịt chó của người dân. Mặc dù khoảng 1/3 người dân nước này từng ăn thịt chó ít nhất một lần trong đời, nhưng ngày nay chỉ còn một số rất nhỏ còn tiếp tục thường xuyên ăn thịt chó. Vậy điều gì đã giúp Hàn Quốc có thể kêu gọi được đa số người dân từ bỏ “nét văn hóa” này?

image
Ông Park So-youn, chủ tịch tổ chức Quyền Cùng Sinh tồn của Động vật trên Trái Đất (CARE), cho rằng một trong những lý do khiến Hàn Quốc muốn người dân từ bỏ thói quen ăn thịt chó là họ không muốn thu hút sự chỉ trích, chế nhạo của dư luận quốc tế và khiến cả thế giới tin rằng toàn bộ dân tộc Hàn Quốc đều ăn thịt chó.

image
Người dân Hàn Quốc thường ăn thịt chó vào dịp Boknal để hạ hỏa
Hàn Quốc đã bắt đầu bằng các khuôn khổ pháp lý để hạn chế tình trạng người dân ăn thịt chó. Năm 2007, Quốc hội Hàn Quốc thông qua Luật Bảo vệ Động vật, quy định hành vi buôn bán, giết mổ thịt chó một cách dã man là bất hợp pháp. năm 2007 của Hàn Quốc nhấn mạnh: “Hành vi giết hại động vật tàn bạo như treo cổ, hoặc giết thịt nơi công cộng, trước mặt các đồng loại của con vật đều bị nghiêm cấm”.

image
Sau khi đạo luật này được thông qua, nhà chức trách Hàn Quốc đã bắt đầu xử lý, trừng phạt những người hành hạ, ngược đãi và sát hại dã man các loài động vật nuôi, nhất là loài chó. Hồi tháng Hai, cảnh sát Hàn Quốc đã bắt giữ một công nhân người Indonesia vì hành vi giết thịt tàn bạo một con chó, và anh này đã phải chịu mức án tù cùng mức phạt tiền rất nặng.

Cùng với các chế tài pháp lý, Hàn Quốc cũng đã đẩy mạnh chiến dịch vận động nhằm kêu gọi mọi người nói “không” với thịt chó.

image
Các nhà hoạt động Hàn Quốc phản đối việc giết mổ và ăn thịt chó
Năm 2011, tổ chức CARE đã tập hợp nhiều thành viên tại một địa điểm giết mổ chó tập trung đúng vào Boknal để phản đối việc giết chó hàng loạt làm thịt. Các tình nguyện viên của CARE kêu gọi mỗi người tham gia cứu lấy một chú chó từ trong lò mổ, nhằm truyền tải một thông điệp rằng “chó là bạn chứ không phải món ăn”.

image
Đến năm 2012, một nhóm hoạt động khác có tên gọi Quyền Động vật cũng đã thực hiện một chiến dịch với nội dung tương tự trước của Đại sứ quán Hàn Quốc tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Thông điệp của chiến dịch này là “Chó là bạn chứ không phải đồ ăn” hay “Chó là người bạn tốt nhất của con người, còn con người là hi vọng tươi sáng nhất của loài chó”.

image
Một bức ảnh đầy ý nghĩa với thông điệp “Tôi cầu xin sự sống, chứ không xin thức ăn”
Dưới sức ép mạnh mẽ và những chiến dịch vận động quyết liệt, thói quen ăn thịt chó trong xã hội Hàn Quốc đã có những thay đổi nhất định. Hồi năm ngoái, Chợ Moran Seongnam, một trong những địa điểm giết mổ chó lớn nhất dịp Boknal của Hàn Quốc đã tuyên bố sẽ xây dựng một công viên tại chính lò mổ của họ.

image
Công viên mới được xây dựng rộng khoảng 37.000 mét vuông này từng là nơi tập trung hàng ngàn con chó để giết thịt trong dịp Boknal. Sau khi lò giết mổ Moran Seongnam bị đóng cửa, khu vực xung quanh chỉ còn 7 lò nuôi và giết mổ chó, với 73 người điều hành chính thức.

image
Chợ Moran Seongnam từng là “địa ngục trần gian” với loài chó
Việc chính quyền thành phố Seongnam quyết định đóng cửa lò mổ chó trên đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi của người dân và các tổ chức bảo vệ động vật. Tổ chức Quyền Động vật Hàn Quốc (KARA) cho rằng công viên Moran Seongnam là một “bước ngoặt” trong cuộc đấu tranh bảo vệ quyền và phúc lợi động vật ở Hàn Quốc.

image
Một khảo sát gần đây của Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc cho thấy chỉ còn khoảng 30% người dân nước này còn ăn thịt chó, và 59% người trẻ Hàn Quốc dưới 30 tuổi hoàn toàn chưa từng ăn thịt chó. Trong đó, 62% họ nói rằng, chó là vật nuôi chứ không phải thực phẩm, và việc ăn thịt chó là một “nét văn hóa lỗi thời” cần được loại bỏ.




Trí Dũng

image

Quốc hội Canada thông qua Luật '30/4'
VC phản đối Canada thông qua đạo luật S-219 “Hành ...
Lính nào chẳng nhậu
Gặp Đạo diễn 'Những ngày cuối ở Việt Nam'
Một thời người ăn thịt người
Sự tích chiếc áo ngực
Nạn thu hoạch nội tạng ở Trung Cộng leo thang đến ...
Vài lời tâm tình của GS. Huỳnh Chiếu Đẳng
Ngày sinh có quyết định vận mệnh?
Việt Nam và Trung Cộng không thể là bạn
Nỗi sợ biến đổi ký ức như thế nào?
Obama nhận tin mổ cướp nội tạng
Bộ tộc Hunzas: 900 năm không có ai bị ung thư
Di sản của chủ nghĩa thực dân
Ban nhạc ‘Viet Cong’ lên tiếng vì tên gọi gây tran...
Chiếc xích lô chở mùa xuân
Chiến tranh, thống nhất và tương lai
NỖI LÒNG 30/4 của nữ nghệ sĩ Kim Chi
Về bản Thông cáo chung của Tổng Bí Thư và Trung Cộ...
Thuốc giả đề ra thách thức toàn cầu
Ở cuối hai con đường
30/4 Quê hương xa mờ dần
Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân và hiểm họa mất nước...
Chuyện tù cải tạo: vay và trả
Thu hồi đất ở Long An: Dân nổi lửa, tạt acid vào l...
Dân đổ cá chết ra đường, buộc chính quyền phải đối...
10 nước hạn chế truyền thông nhiều nhất
Khi chất xám tháo chạy khỏi Bắc Kinh
TC sở hữu những gì trên thế giới?
Nguyễn Tấn Dũng phải lùi bước
Dũng Phi Hổ
Những phát ngôn nổi tiếng của giáo sư Trịnh Cường ...
Sứ vụ của người trẻ
Tháng Tư từ hai góc nhìn
Vòng vây thế tục
Đỉnh cao của sự sợ hãi
Thống kê Thế Giới về Việt Nam
Chế độ cộng sản VN sụp đổ, người Việt mới có hòa h...
TC bỏ tù phóng viên vì 'tiết lộ bí mật'
Lục Bình trên dòng Kinh đen

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.