Monday, April 20, 2015

Sứ vụ của người trẻ

image
Xe tăng quân chiến thắng trước cửa Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975
Lúc nhỏ, phần lớn những hiểu biết của tôi về chiến tranh Việt Nam là từ những trải nghiệm của ông bà cha mẹ kể lại.

Tôi nhớ vào tuần lễ gần tới 30/4, truyền hình thường dành giờ vàng chiếu phim tài liệu, cải lương, vở tuồng về quân đội Việt Nam, về các bà mẹ Việt Nam anh hùng và các chiến công cũng như cảnh xe tăng tông vào Dinh Độc Lập.

Tôi nhớ nhất cảnh đó, đối với suy nghĩ quá đỗi ngây thơ của mình, và với những hiểu biết được dạy trong trường lớp, tôi thấy tự hào lắm. Nào là người Việt nhỏ bé chiến thắng đế quốc Mỹ, đánh đuổi thực dân Pháp, và cả bọn phát xít Nhật.

Tôi thật sự biết ơn cha mẹ của mình khi cho tôi được du học. Một trong những cơ hội mà tôi nhận được khi đi du học là được tiếp xúc với cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

image
Tôi biết rằng, cô chú bác ở đây rất ghét cộng sản. Tất nhiên, khi lần đầu tiên nhìn thấy cờ vàng ba sọc đỏ, hay bài quốc ca mà họ hát. Tôi bị sốc. Tôi sốc vì tôi tổ chức ăn mừng, vui cười vào ngày 30/4 ở Việt Nam trên nỗi đau của hàng triệu người tị nạn, hàng triệu người lính hai miền đã nằm xuống. Tôi càng sốc hơn vì mình thờ ơ, ngu dốt vô cùng. Sống hơn 20 năm trên đời mà đến bây giờ tôi mới hiểu được phần còn lại của câu "triệu người vui, cũng như triệu người buồn" của cố thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Tôi dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu về chiến tranh Việt Nam theo quan điểm của những người bị gọi là “ngụy”. Ngày 30/4/1975, người miền Bắc gọi giải phóng, thì người miền Nam gọi là mất nước. 

Suy cho cùng thì những thuyền nhân, những bà mẹ mất con, những người vợ mất chồng, con mất cha mới chính là nạn nhân của chiến tranh. Tôi rất tức giận khi thấy sinh mạng của người dân mình, đất nước mình như là bàn cờ của các đế quốc. Càng tìm hiểu nhiều hơn, cái suy nghĩ hận thù chế độ cộng sản ban đầu mà tôi cảm nhận được khi đi du học, nó dần chuyển thành sự cảm thông cho người dân ở hai miền đất nước. Tôi nghĩ rằng, khi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, ông ấy cũng mong một đất nước Việt Nam tự do, phồn thịnh và minh bạch.

image
Tin tức bây giờ cứ tập trung vào việc sự bành trướng của Trung Cộng. Giặc ngoại xâm không nguy hiểm bằng giặc nội xâm, lịch sử đã chứng minh cho tôi thấy điều đó. Cái văn hóa Á châu, hay đặc biệt hơn là người Việt Nam, rất chú trọng gia đình, về yếu tố con người.

Tôi nghĩ song song với việc phát triển kinh tế, chính phủ phải kiên quyết hơn, mạnh mẽ hơn trong việc giải hòa những hận thù, những mâu thuẫn của người Việt trong và ngoài nước. Tôi không hận ai cũng chẳng ghét ai. Tôi chỉ thấy thương người Việt mình, 40 năm chiến tranh kết thúc mà hận thù vẫn còn đó, mâu thuẫn vẫn còn đó. Cái trách nhiệm giải quyết vấn đề này là ở thế hệ chúng tôi, không phải nợ của con cháu chúng tôi.

Tôi luôn ước muốn rằng, ngày 30/4 không phải là ngày giải phóng đất nước mà được gọi là ngày hòa giải, ngày đoàn tụ. Vào ngày này, những người con Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới trở về quê hương ôm lấy bà con, gia đình mình trong hạnh phúc. Những người lính cộng hòa, lúc ra đi trong nước mắt, thì bây giờ được quay về trong vòng tay rộng mở của những người từng là kẻ thù của mình, trong nước mắt, họ xin lỗi nhau, vì lần đầu tiên, nước Việt Nam mới thật sự thống nhất.

image
Tôi chấp nhận rằng là tôi không đủ dũng cảm như một số nhà báo, luật sư dám đứng lên, thẳng thắng chỉ trích một nhà nước không minh bạch. Tôi chỉ mong những bậc tiền bối đừng từ bỏ hy vọng vào thế hệ chúng tôi.

Lúc nào, trong lòng của tôi cũng thao thức mong tìm được cách nào đó để khai sáng cho các nhà lãnh đạo hiện tại dám thay đổi. Một nhà lãnh đạo thật sự là người luôn đặt lợi ích của người dân trên lợi ít cá nhân.

Nhà nước phải khuyến khích tự do báo chí để những việc tham nhũng, lạm quyền, hối lộ bị đưa ra công lý. Hệ thống giáo dục cần được cải cách, môn lịch sử phải được chú trọng, chiến tranh Việt Nam cần được phân tích ở cả hai quan điểm của người thắng cuộc lẫn thua cuộc, để thế hệ trẻ học lịch sử hiểu rõ chiến tranh tàn khốc thế nào, để họ xây dựng một đất nước hòa bình, độc lập, tự do, hạnh phúc và không vấp phải những sai sót mà tiền nhân đã đi qua.




Nguyễn Thái Tuấn Anh

image

Tháng Tư từ hai góc nhìn
Vòng vây thế tục
Đỉnh cao của sự sợ hãi
Thống kê Thế Giới về Việt Nam
Chế độ cộng sản VN sụp đổ, người Việt mới có hòa h...
TC bỏ tù phóng viên vì 'tiết lộ bí mật'
Lục Bình trên dòng Kinh đen
Cái giá của ngày 30/4
Hậu duệ các thương gia Ba Tư ở Trung Cộng
Phim Going Clear của Alex Gibney
Nhận diện đao phủ bức tử Việt Nam
Cô Tám kể chuyện Nails
Những lời chân tình cho quê hương Việt Nam
Giấc mơ 40 năm chưa thành
Làm gì để hóa giải hận thù ngày 30/04?
Sau 40 năm, Việt Nam còn mấy phần cộng sản?
Bí quyết làm nhiều việc mà không tốn sức
Hòa giải, giấc mơ 40 năm của dân tộc
Mẹo phát hiện trò 'tẩy não'
Bài chửi mất Nước.. của Mẹ Việt Nam
Dưới bề mặt Trái đất: Sự sống có tồn tại nơi đây?
Con tàu Việt Nam Thương tín
Cuộc chiến tiền tệ
Rùa làm gì khi bị lật ngửa?
VNCH hay VNDCCH 'cũng đều là Việt Nam'
Sự ra đời của "plastic điện tử"
Người Việt thích nổ
Hãy để 30/4 như một ngày bình thường
Bên thắng cuộc...
Mốt nhuộm tròng mắt và xăm mình.
Mẹo đối phó tình trạng mất ngủ
Trong thế giới 'cây cao bóng cả'
Ông Trọng và những 'hố bẫy' do TC cài
Hoa Kỳ kết liễu sự mập mờ của Trung Cộng về đường ...
TRỌNG: Tặng biển đảo & quà đối lập cuội và hào hợp...
Thú sưu tầm tác phẩm khiêu dâm
Phố của thành phố
Dân cần các quan sòng phẳng
Người Việt ít tình cảm?
Xuân Lộc: Tường thuật của BBC tháng 4/1975

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.