Tuesday, April 21, 2015

30/4 Quê hương xa mờ dần

image
Một góc Bến Bạch Đằng ở Sài Gòn trong những ngày cuối tháng 4/1975.
Với kinh nghiệm của ba tôi, một nhà cách mạng quá cố, đã từng chống Pháp và Việt Minh, vào những ngày đầu tháng Tư năm 1975, anh cả tôi đã nói với tất cả các anh em đều là quân nhân quân đội Cộng Hoà, ai có tàu bè, có máy bay cứ tự do quyết định đi đâu thì đi.

Thế nhưng với tinh thần quốc gia khí phách, đã từng đi Mỹ và hoạt động chung với người Mỹ, anh tôi vẫn tỏ ra không thân thiện với họ.

Những ngày cuối của tháng Tư năm 1975. Mọi việc thay đổi hẳn, thái độ hận người Mỹ đã bỏ rơi miền Nam, thêm vào đó bà cụ thân sinh chúng tôi không muốn đi Mỹ; và anh tôi cũng e ngại sang xứ sở xa lạ làm gì để sống; và anh tôi quan niệm rằng người Việt cộng sản đối xử với người Nam Việt sau chiến tranh cũng không đến nỗi nào, sướng cùng sướng, khổ cùng khổ.

image
Hình ảnh những người di tản bị người Mỹ đấm đạp không cho lên máy bay trực thăng, qua Guam bị xịt thuốc sát trùng DDT, đã khiến ông trở nên quyết liệt, không muốn ra đi kéo theo một loạt 5 anh em cùng ở lại.

Các Hạm Trưởng đàn em của ông đem xuồng đến tận nhà đón cả gia đình, ông đều từ chối.

Anh kế của tôi, một thiếu tá không quân đã mang vợ con vào phi trường Tân Sơn Nhất để chờ máy bay di tản, nhưng phi trường bị pháo kích dữ dội và bị một cú hải pháo công kích của ông anh ruột:
"Mày tính đưa vợ con mày sang Mỹ để làm đĩ hả?"

Ông anh kế của tôi rất bực bội, đành cuốn khăn gói đem vợ và 4 đứa con còn nhỏ dại trở về nhà.
Em kế tôi mới vừa mới tốt nghiệp dược khoa, thừa sống, thiếu chết trở về Sài Gòn từ Đà Nẵng giữa cảnh hãm hiếp, cướp bóc trên các con phà lênh đênh trên biển đã khiến những bức tranh vẽ về các vụ di tản trở nên thật tồi tệ.

Ở lại và đi tù

image
Nhiều người dân chạy nạn tại khu vực Xuân Lộc, cửa ngõ Sài Gòn, những ngày giữa tháng 4/1975.
Không có một quân đội nào trên thế giới can đảm và có kỷ luật như binh lính miền Nam khi các máy bay chở những người chỉ huy cuả họ chạy sang đảo Guam, các hàng không mẫu hạm Mỹ của Đệ Thất Hạm Đội chờ sẵn ngoài khơi để đón các đoàn người di tản; trong khi viện trợ quân sự và nhất là viện trợ kinh tế bị Quốc Hội Hoa Kỳ cắt tàn nhẫn.

Những người lính chiến biết chắc họ sẽ không được lãnh lương, vợ con sẽ nheo nhóc vừa phần thiếu thốn vũ khí đạn dược, nhưng họ vẫn ghì tay súng tại mặt trận Xuân Lộc cho đến khi Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng.

Sau 30/4 1975. Cả năm anh em đều lần lượt, người mang theo 10 ngày ăn, người 15 ngày rủ nhau tình nguyện đi trình diện học tập cải tạo để sớm về "lao động" kiếm tiền nuôi mẹ, nuôi vợ, nuôi con.

Khi chúng tôi làm bản tự khai sơ yếu lý lịch, thì chúng tôi phải điền và mục ngày bị bắt là ngày đi trình diện học tập cải tạo.

Mẹ chúng tôi trở nên hao mòn, người choắt lại như đứa trẻ khi vào thăm nuôi tôi lần đầu tiên tại trại cải tạo Hóc Môn.

Trông thấy tôi, bà cụ òa khóc, viên quản giáo to tiếng:
"Bà không động viên con bà mà còn khóc lóc cái gì?"

Mẹ tôi trả lời: "Tôi thương con tôi, tôi khóc, anh cấm cả khóc à?"

image
Một cảnh trong phim Ride The Thunder về trại tù cải tạo
Năm anh em đều đi tù cải tạo, người ra Bắc, kẻ trong Nam. Người 3 năm, người 6 năm, người 12 năm. Các bà chị ruột, chị dâu đầu tắt, mặt tối buôn thúng bán mẹt, chạy chợ trời lam lũ để nuôi con, nuôi chồng.

Sau hơn 6 năm tù tội, có lúc tuyệt vọng muốn kết liễu đời mình trong lúc bệnh hoạn thập tử nhất sinh khi nghe tiếng trống báo thức giữa núi rừng Kà Tum âm u, chướng khí. Khi tôi được nghe lệnh thả, bèn ba chân, bốn cẳng đi vội càng xa cánh cửa nhà tù càng tốt bấy nhiêu.

Lần lượt vượt biên

Bà cụ tôi mặt mũi xanh xao vừa mở cửa nhà đón tôi vào nhà đã ôm tôi khóc và báo cho tôi biết là anh cả và em út đã bị bắt trên đường vượt biên, mặt đất dưới chân tôi dường như bị sụp đổ.

image
Làn sóng tị nạn Việt Nam đã bùng nổ mạnh mẽ từ 4/1975 và phát triển thành cao trào thuyền nhân trong các năm thập niên 1970, 1980.
Trong thời gian bị quản chế tôi phải trình diện công an khu vực và họp tổ dân phố mỗi tuần, ban ngày ngược xuôi đạp xe bán mối thượng vàng, hạ cám kiếm tiền nuôi thân.

Bà cụ tôi vẫn muối dưa cà gánh gồng đưa ra chợ bán.

Sau nhiều lần vượt biên thất bại, một lần bị bắt, tôi đã bứt dây trói trốn thoát, chạy trối chết dưới hàng loạt đạn AK 47 nã đuổi theo sau lưng.

Theo dõi sinh hoạt hơi thất thường của tôi, công an khu vực gọi tôi lên chỉ vào mặt:

"Anh coi chừng!"

Ngay ngày hôm sau, đúng ngày Quốc Khánh Mỹ 4/7/1984, tôi đi vượt biên lại thất bại phải trở về vì không tìm được chiếc ghe lớn.

Sau đó 4 ngày, gặp đúng chuyến, tôi đã lái ghe chở 67 người vượt thoát đến dàn khoan Udang Natuna ngoài khơi Nam Dương (Indonesia) an toàn.

image
Sang Mỹ, tôi đổi nghề lái tàu, sang nghề đóng máy bay cho Boeing, Airbus, tháng 6 năm nay sẽ lãnh tiền Social Security (chế độ hưu bổng) vừa tròn đúng 70 tuổi.

Mong mỏi tương lai

Nhìn lại dấu mốc 40 năm, tôi tiếc thương cho người anh cả giỏi giang, khí khái đã mất tích trên biển trên đường vượt biên năm 1987.
Đó là một người anh đã hy sinh, tận tụy cho gia đình, yêu thương văn hoá, yêu nước và dân tộc Việt Nam, một người có học từng tốt nghiệp trường Albert Sarraut tại Hà Nội.

Tôi rất thương tiếc những thanh niên tuấn tú cả hai miền đã bỏ mình trên chiến trường vì chủ nghĩa, ý thức hệ ngoại lai, vì những dối trá, lường gạt cuả một nhóm lãnh tụ hoạt đầu đầy tham vọng.

image
Tác giả mong sớm có một đất nước Việt Nam dân chủ, tự do, thịnh vượng sau 40 năm cuộc chiến Việt Nam khép lại.
Binh sĩ hai miền đã dùng võ khí ngoại bang chém giết lẫn nhau gây hận thù chia rẽ dân tộc không biết bao giờ mới chấm dứt.

Nếu không có cuộc chiến tranh phi lý Quốc, Cộng, đất nước được thống nhất trong hoà bình, với tinh thần đoàn kết cả hai miền, dân Việt sẽ dư sức dốc tâm kiến tạo một nước Việt Nam cường thịnh không khó khăn gì.

Thiển nghĩ, với những người lính đã cầm súng chiến đấu ở hai bên chiến tuyến và đồng bào trong và ngoài nước việc cảm thông, nối vòng tay Việt không là một trở ngại lớn.

Nhưng việc hoà hợp, hoà giải giữa đồng bào Hải Ngoại, những người bất đồng chính kiến trong nước với nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội hiện tại mới chính là vấn đề thực nan giải.

Từ quê hương thứ hai, qua Thái Bình Dương bao la, xanh ngát, nhìn về cố quốc, mong sớm có một đất nước Việt Nam dân chủ, tự do, thịnh vượng.




Trần Viễn Xứ


*****


Tưởng nim 30 tháng tư!
Làm sao quên được người ơi
Mi
n Nam mt nước ngày này năm xưa
Đã qua b
n chc mùa mưa
Bao nhiêu tang tóc, l
chưa phai nhoà!

M
t ngày c nước v
Ni
m vui gian di, ni đau tn cùng
Đau th
ương, tang tóc chp chùng
Quê h
ương bng chết, mt ngày mùa xuân!

M
t ngày by lính, đoàn quân
Thùng thình qu
n áo, ngu ngơ mt mày
M
t ngày gic đã v đây
Sài Gòn còn đó, k
nào đi tên?!

Mi
n Nam nim nh không tên
Vi
t Nam hai tiếng linh thiêng đu đi
Còn đâu trang s
sáng ngi?
Gi
c v bc t quê hương đo đày!

Mi
n Nam nước mt mt ngày
Quê h
ương dân tc lm than mt đi
Hôm nay xin nguy
n mt li
Chung tay góp s
c, dp tan cng thù

Hoàng Hc


image

image

Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân và hiểm họa mất nước...
Chuyện tù cải tạo: vay và trả
Thu hồi đất ở Long An: Dân nổi lửa, tạt acid vào l...
Dân đổ cá chết ra đường, buộc chính quyền phải đối...
10 nước hạn chế truyền thông nhiều nhất
Khi chất xám tháo chạy khỏi Bắc Kinh
TC sở hữu những gì trên thế giới?
Nguyễn Tấn Dũng phải lùi bước
Dũng Phi Hổ
Những phát ngôn nổi tiếng của giáo sư Trịnh Cường ...
Sứ vụ của người trẻ
Tháng Tư từ hai góc nhìn
Vòng vây thế tục
Đỉnh cao của sự sợ hãi
Thống kê Thế Giới về Việt Nam
Chế độ cộng sản VN sụp đổ, người Việt mới có hòa h...
TC bỏ tù phóng viên vì 'tiết lộ bí mật'
Lục Bình trên dòng Kinh đen
Cái giá của ngày 30/4
Hậu duệ các thương gia Ba Tư ở Trung Cộng
Phim Going Clear của Alex Gibney
Nhận diện đao phủ bức tử Việt Nam
Cô Tám kể chuyện Nails
Những lời chân tình cho quê hương Việt Nam
Giấc mơ 40 năm chưa thành
Làm gì để hóa giải hận thù ngày 30/04?
Sau 40 năm, Việt Nam còn mấy phần cộng sản?
Bí quyết làm nhiều việc mà không tốn sức
Hòa giải, giấc mơ 40 năm của dân tộc
Mẹo phát hiện trò 'tẩy não'
Bài chửi mất Nước.. của Mẹ Việt Nam
Dưới bề mặt Trái đất: Sự sống có tồn tại nơi đây?
Con tàu Việt Nam Thương tín
Cuộc chiến tiền tệ
Rùa làm gì khi bị lật ngửa?
VNCH hay VNDCCH 'cũng đều là Việt Nam'
Sự ra đời của "plastic điện tử"
Người Việt thích nổ
Hãy để 30/4 như một ngày bình thường
Bên thắng cuộc...

1 comment:

  1. Tưởng niệm 30 tháng tư!

    Làm sao quên được người ơi
    Miền Nam mất nước ngày này năm xưa
    Đã qua bốn chục mùa mưa
    Bao nhiêu tang tóc, lệ chưa phai nhoà!

    Một ngày cả nước vỡ oà
    Niềm vui gian dối, nỗi đau tận cùng
    Đau thương, tang tóc chập chùng
    Quê hương bỗng chết, một ngày mùa xuân!

    Một ngày bầy lính, đoàn quân
    Thùng thình quần áo, ngu ngơ mặt mày
    Một ngày giặc đã về đây
    Sài Gòn còn đó, kẻ nào đổi tên?!

    Miền Nam niềm nhớ không tên
    Việt Nam hai tiếng linh thiêng đầu đời
    Còn đâu trang sử sáng ngời?
    Giặc về bức tử quê hương đoạ đày!

    Miền Nam nước mất một ngày
    Quê hương dân tộc lầm than một đời
    Hôm nay xin nguyện một lời
    Chung tay góp sức, dẹp tan cộng thù

    Hoàng Hạc

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.