Với bộ áo tắm 2 mảnh
hở rốn, năm 1962, Ngôi sao Điện ảnh Ursula Andress trong phim James Bond
đã « đốt cháy » màn ảnh lớn. Nếu có dịp ghé qua thành phố Lyon, từng
nổi tiếng về tơ lụa trong quá khứ, từ ngày 9 đến 24/07/2016, quý vị nhớ ghé
thăm triển lãm ở La Sucrière, để cùng nhìn lại 70 năm « cuộc cách mạng
bikini ».
Tháng 7 năm
1946: Kỹ sư người Pháp Louis Réard thiết kế bộ áo tắm 2 « nhỏ
nhất thế giới », và ông đã đặt cho bộ đồ ngộ nghĩnh đó cái tên là « bikini », lấy
tên từ một hòn đảo nhỏ trong cụm đảo Marshall ở Thái Bình Dương. Đây là
nơi quân đội Mỹ sử dụng để thử nghiệm bom nguyên tử.
Thực ra những bộ áo
tắm hai mảnh đã có từ lâu, nhưng chưa ai dám khiêu khích thiết kế áo tắm
« hở rốn ». Réard đã thực sự đem lại một làn gió mới, nếu không muốn
nói đến một cuộc « cách mạng » với bộ áo tắm rất « mini »
!.
Ngày
05/07/1946: Vũ công rất khêu gợi Micheline Bernardini là người đầu
tiên « khoe rốn » ở hồ tắm Molitor, Paris, trong kỳ thi « nữ Ứng
viên bơi lội kiều diễm nhất » !.
Mãi đến những năm
1950: những bộ áo bikini vẫn còn bị cấm xuất hiện trên các bãi biển
của Tây Ban Nha, Ý, hay Bỉ. Nhưng rồi, năm 1953: « Thần Vệ nữ »
của làng điện ảnh Pháp, cô đào Brigitte Bardot khoe mình trong một bộ
bikini trắng trên bãi biển ở Cannes, khi cô đến dự Liên hoan phim quốc tế.
Tiếp theo đó là những
Ngôi sao của nghệ thuật thứ 7 khác như: Marilyn Monroe, hay Ava Gardner đã
trở thành những Sứ giả của bộ áo tắm bikini.
Năm 1962: bộ
áo hở rốn được ông Kỹ sư Louis Réard thiết kế, thực sự tạo nên một cơn sốt, sau
khi được Cô đào Mỹ Ursula Andress khoác lên mình, và hình ảnh đó đã đi vòng
quanh thế giới qua bộ phim Dr No, kình địch của Điệp viên 007 James Bond.
Hai mảnh áo tắm cỏn con này đã trở thành một biểu tượng của sự quyến rũ, khêu gợi.
Bộ áo tắm của Ursula
Andress do một ông thợ may Ấn Độ may vội, mà sau này đã được bán đấu giá, và đã
được một nhà Sưu tập nào đó mua vào với cái giá 55.000 euro.
Trước đó nữa, năm
1960: cũng bộ áo tắm hở rốn của Réard đã đi vào âm nhạc với ca
khúc Itsy bitsy petit bikini. Bản nhạc này thành công vượt bực trên khắp
thế giới. Đến năm 1968 trong bối cảnh thanh niên, và giới công nhân Pháp liên tục
xuống đường chống lại một xã hội quá bảo thủ thời đó, bộ áo tắm bikini đã trở
thành biểu tượng của những người muốn được « giải phóng », và đoạn
tuyệt với các thế hệ đi trước.
70 năm qua, áo tắm
bikini được xem là người bạn đồng hành để phụ nữ tắm nắng, cho nước da thêm
giòn. Mỗi năm có gần 15 triệu bộ bikini được tiêu thụ chỉ riêng tại Pháp. Quê
hương của cha đẻ bộ áo tắm hở rốn này là thị trường số 1 châu Âu.
Thanh Hà
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.