Friday, September 16, 2016

Philippines: Biệt đội tử thần DDS

image
Một cựu sát thủ kể lại những vụ giết người không qua xét xử do biệt đội tử thần thực hiện ở thành phố Davao dưới thời Thị trưởng Rodrigo Duterte.

image
Trong buổi điều trần trước Thượng viện Philippines hôm qua, người đàn ông 57 tuổi Edgar Matobato đã tiết lộ những chi tiết gây sốc về Biệt đội Tử thần Davao (DDS), nhóm sát thủ mà ông này từng là thành viên và đã gieo rắc chết chóc ở thành phố Davao suốt một thời gian dài, theo CNN.

Biệt đội Tử thần Davao không phải là cái tên xa lạ ở Philippines. Một cuộc điều tra năm 2009 của tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) cho thấy DDS bắt đầu các vụ giết chóc ở thành phố Davao miền nam Philippines vào giữa thập niên 1990, dưới thời Thị trưởng Rodrigo Duterter, người hiện giữ chức Tổng thống Philippines.

image
Tổ chức này tin rằng DDS ban đầu chỉ có khoảng 10 thành viên, sau đó tăng lên hàng trăm sát thủ, và chịu trách nhiệm trước cái chết của hơn 1.000 người chỉ riêng ở thành phố này.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên thông tin về hoạt động của biệt đội này được một cựu sát thủ tiết lộ trước Thượng viện Philippines, và lời kể của Matobato càng gây sốc hơn khi khẳng định rằng chính ông Duterte đã ra lệnh cho DDS thực hiện các vụ giết người không qua xét xử.

image
Ông Duterte là thị trưởng Davao suốt từ năm 1988 đến 2013=25 trước khi giao lại vị trí này cho con gái Sarah Duterte.

Theo lời kể của Matobato, biệt đội tử thần bắt đầu được hình thành từ năm 1993, với danh nghĩa "đội thanh lý" có tên gọi là "Những cậu bé Lambada". Người đàn ông này nói rằng chính Thị trưởng Duterte đã cho xây dựng biệt đội, và sau đó phát triển lên thành DDS, với thành phần chính là các cựu phiến quân hoặc cựu cảnh sát ở Davao.

"Nhiệm vụ của chúng tôi là tiêu diệt những tên tội phạm như bọn bán lẻ ma túy, những kẻ hiếp dâm hay cướp giật. Đó là những người bị chúng tôi bắn chết mỗi ngày", Matobato cho biết.

image
Báo cáo của HRW cho hay các "Cậu bé Lambada" được quản lý bởi sĩ quan cảnh sát đương chức hoặc về hưu. Những cảnh sát này cung cấp súng đạn cho các sát thủ và huấn luyện họ sử dụng chúng, sau đó trao cho họ thông tin về mục tiêu cần tiêu diệt.

Danh sách mục tiêu được cảnh sát hoặc quan chức làng xã đưa ra, gồm tên tuổi, địa chỉ và ảnh chân dung nghi phạm. Cảnh sát khu vực sẽ được thông báo trước để tạo điều kiện cho các sát thủ thuộc DDS hành động và tẩu thoát.

image
Chiến thuật điển hình của các sát thủ này là đi từng nhóm nhỏ hai hoặc ba người trên những chiếc xe máy không gắn biển số để tiếp cận mục tiêu.

Nạn nhân sẽ bị bất ngờ đâm bằng dao hoặc bắn bằng súng ngay giữa thanh thiên bạch nhật, tại những nơi như quán bar, chợ, siêu thị hoặc những nơi đông người khác, sau đó sát thủ lên xe máy chạy thoát.

Cảnh sát thông thường rất lâu sau mới có mặt, và cũng không hề quan tâm đến việc thu thập chứng cứ, chẳng hạn như vỏ đạn ở hiện trường.

image
Một nạn nhân bị bắn chết trên đường phố Davao
Theo Matobato, DDS còn có những phương pháp giết người khác rất man rợ. Các sát thủ có thể phân thây nạn nhân, chặt thành nhiều khúc và vứt ở vệ đường, đôi khi dùng băng dính dán kín mặt nạn nhân để gây khó khăn cho công tác nhận dạng, thậm chí là vứt thi thể họ cho cá sấu ăn. HRW cho rằng các sát thủ thường được nhận 100 USD -1000 USD cho mỗi vụ giết người, tùy thuộc vào tính chất của từng vụ.

Giết người như ngóe

Cựu sát thủ Matobato kể lại một số vụ giết người điển hình mà DDS đã thực hiện ở Davao, trong đó có vụ "thảm sát nhà thờ Hồi giáo" được cho là theo lệnh của ông Duterte sau khi nhà thờ Công giáo ở thành phố này bị đánh bom vào năm 1993.

image
"Vài ngày sau vụ đánh bom, ông ấy ra lệnh cho chúng tôi bắt giữ và giết chết các nghi phạm Hồi giáo, thế nên chúng tôi chỉ nhắm vào người Hồi giáo", Matobato khai nhận. Ông này nói rằng chính ông ta và các thành viên khác của biệt đội tử thần đã bắt cóc và sát hại các nghi phạm rồi vùi xác ở một mỏ đá.

Matobato khẳng định tới năm 2013, DDS đã xây dựng được một lực lượng hùng hậu với hơn 300 sát thủ, và đã giết hại hơn 1.000 người ở thành phố Davao, trong đó có những người không hề dính dáng gì đến các hoạt động tội phạm. Ông nói rằng năm 2010, Thị trưởng Duterte đã ra lệnh sát hại bạn trai của chính em gái mình, và sau đó yêu cầu các sát thủ "giết người diệt khẩu" một nhà báo dám chỉ trích thị trưởng.

image
Matobato cho biết khi Ủy ban Nhân quyền Philippines mở cuộc điều tra các vụ giết chóc ở Davao vào năm 2009, Thị trưởng Duterte đã ra lệnh cho DDS sát hại bà Leila De Lima, người đứng đầu ủy ban, tuy nhiên vụ ám sát cuối cùng đã không được thực hiện.

Cựu thành viên DDS này khai rằng chính ông Duterte cũng từng đích thân ra tay giết người.

Vụ việc xảy ra năm 1993, khi nhóm sát thủ bị một đặc vụ thuộc Cục Điều tra Quốc gia của Bộ Tư pháp chặn lại trên một con đường, dẫn tới cuộc đấu súng quyết liệt.

image
Thị trưởng Duterte sau đó được cho là đã tới hiện trường, và đích thân bắn chết ông đặc vụ này. "Thị trưởng Duterte chính là người đã kết liễu ông ta. Quan chức Bộ Tư pháp đó vẫn còn sống khi ông ta đến. Ông ta đã trút hết hai băng đạn tiểu liên Uzi vào người đặc vụ này", Matobato kể.

image
Một người thân cận với ông Duterte cũng bị tố cáo dính líu đến các hoạt động của DDS là Paolo Duterte, con trai của Thị trưởng.

image
Matobato nói rằng Paolo đã ra lệnh cho các sát thủ của DDS ra tay giết tỷ phú Richard King vào năm 2014 sau khi xích mích với ông này vì tranh giành một phụ nữ. "Người dân chỉ như những con ngóe ở Davao", Matobato nói.

image

70 năm bộ áo tắm « hở rốn » bikini
Thủ tướng Pháp phát biểu gây tranh cãi
Bạn online toàn giả tạo?
Hoàng Anh Gia Lai: Sẽ bán rừng cao su cho Trung Cộ...
Tây Tạng: Nhìn Larung Gar lần cuối
Người Việt lưu giữ hương vị Trung thu ở Mỹ
Đức Giáo Hoàng vinh danh linh mục người Pháp bị gi...
Cái bắt tay khác thường của TT Nguyễn Xuân Phúc
Mỹ chuẩn bị “lật bài”, đánh sập chiến lược quân sự...
Sức khỏe quyết định cuộc bầu cử Mỹ?
R.I.P: Người phụ nữ trong bức ảnh “nụ hôn kinh điể...
Phỏng vấn họa sĩ Nguyên Khai, tranh quý nhờ màu sắ...
Chính trị làm con người sợ sự thật
Nếu bạn gặp người giống hệt mình?
Tiểu sử nhạc sĩ Văn Cao
Tản mạn về đồng đô la Mỹ
Tại sao lại được khen chỉ vì hoàn thành nhiệm vụ?"...
Mèo hoang dã và mèo nhà
Chiến tranh giữa người và thú: Ai sẽ thắng?
LS. Lê Thị Công Nhân: "Chúng tôi thấy hả lòng hả d...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.